Daniele Faggiano của Parma: “Chúng tôi xây dựng con đường thăng hạng tại canteen của đội.”

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 01/12/2019 05:50(GMT+7)

Zalo

‘Ở châu Âu và thậm chí là trên toàn thế giới, Parma sẽ luôn là Parma. Chẳng cần ai phải đề ra cho tôi một mục tiêu tại câu lạc bộ này cả, bởi vì hiển nhiên là chúng tôi luôn xứng đáng được hiện diện ở Serie A

Vào năm 2015, Parma đã bị tuyên bố phá sản và phải xuống chơi ở Serie D, hạng đấu tier 4 của bóng đá Ý. Một mùa giải sau, họ được thăng hạng lên chơi ở Serie C, nhưng phía trước vẫn còn là một chặng đường rất dài để có thể tái xuất ở hạng đấu cao nhất nước Ý.

DANIELE FAGGIANO VÀ CÂU CHUYỆN VỀ PARMA  hình ảnh
 

Chính vì vậy, khi giám đốc thể thao của Palermo, ông Daniele Faggiano, từ bỏ Serie A để gia nhập đống đổ nát mang tên Parma, không có gì lạ khi động thái này đã khiến rất nhiều người shock nặng. “Yếu tố then chốt chính là lịch sử của Parma – câu lạc bộ này luôn xứng đáng được hiện diện ở cái nơi mà họ đã luôn ở,” Faggiano nói.

“Tôi đã nghĩ: ‘Ở châu Âu và thậm chí là trên toàn thế giới, Parma sẽ luôn là Parma. Chẳng cần ai phải đề ra cho tôi một mục tiêu tại câu lạc bộ này cả, bởi vì hiển nhiên là chúng tôi luôn xứng đáng được hiện diện ở Serie A.”

Hai mùa giải sau đó, chính là ở thời điểm hiện tại, Parma lúc này đang đứng ở vị trí thứ 8 tại Serie A một cách đầy kiêu hãnh, xếp trên Milan 4 điểm, và trước đó chính là sự thành công trong việc bám trụ lại ở giải đấu hàng đầu nước Ý trong lần tái xuất vào mùa giải trước. Làm việc song song với huấn luyện viên trưởng, Roberto D’Aversa, Faggiano chính là một trong những kiến trúc sư quan trọng nhất đứng sau thứ được gọi là “Parma Miracle” (Phép màu của Parma).

Một cách phi thường, họ đã giành được ba chức vô địch liên tiếp ở các giải đấu hạng thấp để có thể trở lại với Serie A, và Parma chính là đội bóng duy nhất ở Ý từng đạt được thành tích này. Vậy, họ đã làm thế nào để tái thiết và vực dậy lại một đội bóng đã bị chìm sâu xuống đáy bùn đen?

“Chúng tôi đã xây dựng cấu trúc đội bóng như một câu lạc bộ Serie B khi còn đang chơi ở … giải hạng ba, đó chính là bí quyết của chúng tôi,” Faggiano cho biết. Tinh thần tập thể cũng là một chiếc chìa khóa cực kì quan trọng, và việc sử dụng sự ấm cúng, thỏa mái của cateen để biến nó thành nơi mà các cầu thủ có thể xây dựng nên những yếu tố then chốt giúp đội bóng giành được những chiến thắng, chính là một phương pháp cổ điển vốn rất nổi tiếng.

“Chúng tôi đã xây dựng suất thăng hạng khi còn chơi ở Serie C tại cafeteria của đội. Đó là một tình huống rất khiêm tốn, chắn chắn sẽ không xuất hiện ở các đội bóng hàng đầu tại Serie A. Chúng tôi luôn kề vai sát cánh bên nhau với một sự gắn kết tuyệt vời và chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt.”

Điều đó đã giúp cho các cầu thủ và huấn luyện viên trưởng có thể vượt qua giai đoạn sóng gió nhất của họ khi còn chơi ở Serie B vào hai mùa giải trước. “Khi ấy, chúng tôi chỉ thắng được vỏn vẹn 1 trận trong số 10 hoặc 11 trận đã chơi, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vẫn luôn giữ vững niềm tin.

Cái tinh thần ‘một người vì mọi người, mọi người vì một người’ không bao giờ bị lung lay, và chúng tôi sẽ không đời nào phản bội nhau. Đối với tôi, đó chính là hình ảnh biểu tượng của những mùa giải ấy: Khi mọi thứ không diễn ra tốt đẹp, chúng tôi vẫn không đời nào bỏ rơi nhau.”

Faggiano đã phải tiến hành công tác tuyển dụng một cách thật thông minh và ông đặc biệt tự hào về những cầu thủ mà mình đã mang về được cho Parma khi họ đang chơi ở giải hạng ba. “Có hai cái tên đến giờ vẫn khiến tôi xúc động khi nhắc đến,” Faggiano nói với đôi mắt rưng rưng. “Matteo Scozzarella (một tiền vệ đầy mạnh mẽ) và (hậu vệ cánh) Simone Lacoponi.

Tâm trí tôi luôn ngập tràn những xúc cảm mỗi lúc quan sát họ, nhìn họ chạy trên các sân cỏ ở Serie A với cái tinh thần của những cậu bé đang được chạm vào giấc mơ lớn nhất của mình. Tôi đã mua Lacoponi từ Virus Entella ở Serie C và rất nhiều người đã cố gắng khiến tôi cảm thấy hối hận với quyết định đó.

Tôi đã mang về Parma rất nhiều chàng trai mà những người khác cho rằng họ không đáng để đầu tư vào; Và giờ đây, họ đang thi đấu bằng toàn bộ trái tinh và linh hồn của mình ở Serie A. Đó chính là những câu chuyện đã tạo nên sự khác biệt trong công cuộc tái thiết của câu lạc bộ này.”


Chiếc vé thăng hạng Serie A đã giúp ích Parma rất nhiều trong việc thu hút những cầu thủ có trình độ cao để bổ sung thêm sức mạnh cho đội bóng này trong cuộc tái xuất với giải đấu hàng đấu nước Ý. Hiện tại, họ đang có được sự phục vụ của Gervinho và Matteo Darmian, và Faggiano đã phồng má khi nhớ lại sự khó khăn trong việc đẩy mạnh khâu đàm phán để chốt hạ thương vụ Darmian với Manchester United. 
 

“Tin tôi đi, nó không dễ dàng chút nào đâu,” Ông bật cười. “Rõ ràng là Manchester United chẳng cần kiếm tiền từ Parma! Chúng tôi đã gặp những người đại diện của họ trên điện thoại và qua email, họ đã thấu hiểu nhu cầu của chúng tôi và đã giúp đỡ chúng tôi trong việc dàn xếp những yêu cầu của Darmian.

Daniele Faggiano của Parma Chúng tôi xây dựng con đường thăng hạng tại canteen của đội hình ảnh gốc 2
Darmian

Manchester United đã hành động giống như những gì mà bạn mong đợi từ một tên tuổi ở vị thế đó, tôi rất hạnh phúc và tự hào khi có thể mang được Darmian về đây. Tôi vẫn còn nhớ như in cuộc gọi đầu tiên với Matteo: Khi ấy, tôi đã mau chóng nhận ra rằng, chúng tôi đã sở hữu được một chàng trai rất đặc biệt với tinh thần hi sinh đầy cao cả.”

Darmian đang thi đấu cực kì ấn tượng ở Serie A, đến mức cả hai đội bóng thành Milan đều đã có những cuộc liên lạc với mong muốn sở hữu được hậu vệ cánh này trong kì chuyển nhượng tháng Giêng .

Cùng với đó, Gervinho cũng đang thu hút được rất nhiều sự chú ý. Sự nghiệp của tiền đạo này đã lao dốc không phanh khi anh rời Roma để chuyển đến chơi bóng ở Trung Quốc, nhưng giờ đây, tại Parma, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đang thể hiện một hình ảnh khiến cho tất cả mọi người đều phải bất ngờ.

Làm thế nào mà Faggiano tin rằng một cầu thủ đang sa sút phong độ đến thảm hại và sự nghiệp cầu thủ gần như đã bị đặt dấu chấm hết sẽ có thể giúp ích cho Parma trong cuộc chiến trụ hạng tại Serie A? “Một câu chuyện thật điên rồ,” Ông nói.

“Một ngày nọ, người đại diện của Gervinho đã đến văn phòng của chúng tôi và đề xuất về một bảng hợp đồng với cậu ấy. Tôi đã thảo luận với đội ngũ cấp dưới của mình. ‘Đó là Gervinho thật đấy à?’ Đã có một chút nghi ngờ xuất hiện bởi vì cậu ấy đã không chơi bóng ở châu Âu một thời gian dài rồi, nhưng đây là một canh bạc đáng để mạo hiểm. Có một người – giờ đây đã không còn làm việc ở Parma nữa – đã cố gắng ngăn cản tôi, nhưng tôi đã có quyết định riêng của mình. Tôi đã rất tin tưởng vào nó.”
 

Đó là một thương vụ đã giúp Parma tiếp tục duy trì quỹ đạo “đi lên”. 11 bàn thắng mà Gervinho đã ghi được ở mùa giải năm ngoái đã góp phần rất lớn để giúp Parma có thể trụ lại Serie A thành công và màn trình diễn của anh cho đến hiện tại đã thu hút được khá nhiều sự chú ý đến từ Premier League. “Có vài câu lạc bộ đang dòm ngó cậu ấy,” Faggiano nở một nụ cười đầy tự hào.

“Nhưng cậu ấy đã chọn ở lại đây vì cảm thấy Parma là gia đình của mình; điều này chắc hẳn đã giúp bạn hiểu được chúng tôi là một đội bóng như thế nào.” Chiến thắng 2-0 trước Roma của họ chắc chắn đã một lần nữa giúp Gervinho tự tin rằng, mình đã quyết định đúng.
 

Không giống như nhiều câu lạc bộ khác, tuổi tác không phải là vấn đề khiến Parma phải lo lắng khi ký hợp đồng với một cầu thủ. Hai trong số những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của họ ở mùa giải này cách nhau đến … 18 tuổi. Chàng trai 19 tuổi người Thụy Điển, Dejan Kulusevski, một bảng hợp đồng mượn từ Atalanta, đã trở thành một nhân tố không thể thay thế ở hàng tiền vệ, trong khi Bruno Alves, 37 tuổi, đang là một bức tường đầy chắc chắn ở hàng phòng ngự. Phải chăng Faggiano đang tiếp tục ấp ủ một kế hoạch khác với một cầu thủ đang ở độ tuổi trên 30?

“Tôi biết Zlatan Ibrahimovic sẽ là một chủ đề được thảo luận rầm rộ,” Ông nói, trước khi bật cười ngặt nghẽo.

“Cậu ấy là một cầu thủ phi thường mà tôi mơ ước có thể mang về Parma được, nhưng chúng tôi sẽ không có hy vọng trong việc đó đâu.” Tuy nhiên, Faggiano chưa bao giờ đặt ra giới hạn cho những gì mà Parma có thể đạt được. “Đừng bao giờ ngừng mơ ước về tương lai của một câu lạc bộ,” Ông nói. 
 

Đúng vậy, sau “phép màu” mà Faggiano đã góp phần tạo ra, những người ngoài cuộc như chúng ta sẽ không có tư cách để phủ nhận niềm tin của họ.
 

Lược dịch “Parma's Daniele Faggiano: 'We built one promotion around our cafeteria'” -The Guardian


Nam Khánh

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow