Đằng sau sự sa sút của Liverpool tại Ngoại hạng Anh 2022/23

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 27/01/2023 15:41(GMT+7)

Zalo

Cả mùa giải trước Liverpool chỉ đánh rơi 22 điểm tại Premier League, nhưng hiện tại họ đã đánh rơi tận 28 điểm dù chỉ mới trải qua 19 vòng đấu đầu tiên. Đó là con số thống kê để thấy rõ sự sa sút đến đáng báo động đối với đoàn quân của Jurgen Klopp.

327636955_694707028915190_554273032044269149_n
 

Mùa hè năm ngoái, Liverpool chỉ có duy nhất một sự bổ sung chất lượng vào đội hình. Đó là trung vệ Ibrahima Konate từ RB Leipzig với mức giá 35 triệu bảng. Và phải đến tận tháng 1 năm sau, khi nhận thấy dấu hiệu quả tải từ lịch thi đấu dày đặc, HLV Jurgen Klopp mới chiêu mộ thêm Luis Diaz từ Porto với mức giá 40,5 triệu bảng. 

Chưa đầy 70 triệu bảng được chi ra, ít nhất trong nhóm Big Six, nhưng suýt chút nữa Lữ đoàn đỏ đã có thể soán ngôi Manchester City. Cuối mùa giải, The Citizens chỉ có thể lên ngôi tại Premier League với khoảng cách đúng 1 điểm so với đại kình địch của họ. Phải chăng chính vì thành tích khá ấn tượng ấy mà BLĐ Liverpool quyết định thực hiện cuộc “cách mạng mini”, chia tay một trong những ngôi sao chơi ấn tượng nhất của triều đại Jurgen Klopp là Sadio Mane? 

Đằng sau sự sa sút của Liverpool tại Ngoại hạng Anh 202223 1
Liverpool hiện là đội bóng gây thất vọng lớn nhất tại Premier League 2022/2023.

Và thời gian đã trả lời rằng quyết định chia tay Sadio Mane chính là một sai lầm. Darwin Nunez cập bến Anfield với cái giá đắt gấp 3 lần khoản tiền thu được từ việc bán Mane cho Bayern Munich, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại Nunez chỉ làm người hâm mộ Liverpool nhớ đến công thần người Senegal nhiều hơn. Chứng kiến Nunez chơi tệ với chỉ 5 bàn thắng sau 14 lần ra sân, bỏ lỡ hàng tá cơ hội ngon ăn, BLĐ Liverpool mới cuống cuồng bổ sung thêm Cody Gakpo. Và giờ khi Gakpo cũng gây thất vọng, bất chấp từng sở hữu thành tích khủng với việc đóng góp 13 bàn thắng và 15 pha kiến tạo chỉ sau 24 lần ra sân cho PSV Eindhoven tại lượt đi mùa giải 2022/2023.

Hàng công thi đấu kém hiệu quả, trong khi hàng thủ cũng tệ hại không kém. Cả mùa trước, Liverpool chỉ thủng lưới 26 bàn thua tại Premier League, nhưng con số này đã gần chạm ngưỡng chỉ sau 19 vòng đấu. Hàng phòng ngự với sự xuất hiện của những ngôi sao hàng đầu Châu Âu chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 3 trận kể từ đầu mùa. Đã 3 trận đấu gần nhất Liverpool không thể giành chiến thắng. Từ chỗ là một ứng cử viên sáng giá cạnh tranh cho chức vô địch, Lữ đoàn đỏ giờ đây đang trượt dài với chuỗi thành tích thất vọng, kém đội đầu bảng Arsenal tận 21 điểm. Ngay cả một tấm vé tham dự Champions League mùa tới cũng là mục tiêu quá xa vời với thầy trò Jurgen Klopp.

Việc Liverpool xuống dốc không phanh rõ ràng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. 

Đầu tiên, đó chính là do sự sa sút của các trụ cột trong đội hình. Hành lang cánh phải với từng được xem là vũ khí hủy diệt mọi hàng thủ, giờ đây cũng đang đánh mất phong độ. 

Mohamed Salah của hiện tại không còn đáng sợ như trước nữa, đó là điều mà các Liverpudlian buộc lòng phải chấp nhận. Có cảm giác như BLĐ Liverpool đang đi theo vết xe đổ của Arsenal giống như trường hợp của Pierre-Emerick Aubameyang trước kia. Kể từ thời điểm Pháo thủ trao cho Aubameyang bản hợp đồng mới với chế độ đãi ngộ khủng, chân sút người Gabon chẳng những không thể giữ được phong độ săn bàn ấn tượng trước đó, thậm chí ngày càng trở nên vô hại hơn. Đã 4 trận đấu gần nhất tại Premier League mà Salah “tịt ngòi”. Tệ hơn, trong 3 trận gần nhất, Salah không có lấy một pha dứt điểm đi trúng đích. Nhìn rộng ra kể từ đầu mùa giải, tiền đạo 30 tuổi mới bỏ túi vỏn vẹn 7 bàn thắng. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tình huống mất bóng, bị đối phương bắt bài và không thể chiến thắng hậu vệ đối phương ở các pha đối đầu trực diện. Thống kê cho thấy, Salah đã 48 lần bị mất bóng khi cố gắng thực hiện các tình huống qua người, đứng thứ 3 giải đấu, chỉ sau Brenden Aaronson (Leeds United) và Wilfried Zaha (Crystal Palace). Đồng thời Salah cũng bỏ lỡ tới 12 cơ hội lớn có thể tạo ra bàn thắng.

a2
 

Mất đi đối tác ăn ý là Sadio Mane, Mohamed Salah chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Người chơi phía sau Salah, Trent Alexander-Arnold thậm chí còn gây thất vọng hơn. Đã từ lâu chúng ta ít được chứng kiến những pha tạt bóng chất lượng từ hành lang cánh của hậu vệ người Anh. Hỗ trợ tấn công kém hiệu quả, khả năng phòng ngự từng bị đặt nhiều nghi ngờ nay càng bộc lộ rõ nét hơn. Hành lang cánh phải nơi Arnold trấn giữ trở thành điểm yếu chí mạng để các cầu thủ đối phương khai thác. Mới đây, chuyên trang WhoScored đã đưa ra một thông kê gây sốc, khi Arnold đã để mất bóng tới 37 lần trong trận thua 3-1 trước Brentford diễn ra vào ngày 03/01//2023. Nhìn rộng ra, Arnold đã là cầu thủ để mất bóng nhiều nhất giải đấu với gần 400 lần.

Người hâm mộ Liverpool từng tự hào khi trong đội hình của họ sở hữu bộ đôi hậu vệ cánh xuất sắc bậc nhất Châu Âu. Tuy nhiên khi Arnold ngày càng sa sút chóng mặt thì Andrew Robertson dù có nỗ lực đến đâu cũng khó lòng thi đấu với 100% sức mạnh. Ngay đến cả một siêu trung vệ như Virgil van Dijk giờ đây cũng thường xuyên chơi dưới mức kỳ vọng. 

Thứ hai, với một đội bóng luôn chơi tấn công rực lửa làm bản sắc như Liverpool, một khi hàng công không thể liên tục dồn ép đối thủ, hàng phòng ngự của họ sẽ gặp rắc rối. Ở thời kỳ đỉnh cao của mình, các học trò của Jurgen Klopp chơi thứ bóng đá trực diện, tốc độ và tích cực dâng cao để pressing đoạt bóng, điều này giúp họ luôn áp đảo phần lớn các đối thủ tại Premier League. Nhưng giờ đây khi đã mất Mane, Salah sa sút, còn những nhân tố mới như Nunez hay Gakpo chưa đáp ứng được kỳ vọng, cũng dễ hiểu khi Liverpool gặp khó. 

Quan trọng hơn, các đối thủ không còn e sợ Liverpool nữa. Ngay đến những đội bóng mới lên hạng như Fulham hay Nottingham Forest, cũng tự tin lấy điểm từ á quân Premier League mùa trước, nói gì đến những đội bóng có lối chơi khó chịu như Crystal Palace, Brentford hay Brighton.

Các cầu thủ The Kop thể hiện rõ sự kiệt quệ về tinh thần lẫn thể chất. Họ từng là bậc thầy trong những tình huống chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công, nhưng hiện tại lại trở thành nạn nhân. Hàng tiền vệ từng chơi cực kỳ chắc chắn, nhưng giờ đây dưới áp lực lớn hơn từ các đối thủ, dần trở thành điểm yếu chí mạng. Mùa giải năm nay, những trụ cột như Fabinho, Jordan Henderson và Thiago Alcantara, đều có tỉ lệ đánh chặn và thu hồi bóng cực thấp. Các chấn thương liên tiếp, gánh nặng tuổi tác cũng như sự sa sút của cả một tập thể, đã đánh sập trung tuyến của The Kop. 

Đằng sau sự sa sút của Liverpool tại Ngoại hạng Anh 202223 2
Jurgen Klopp đang bất lực trước sự sa sút một cách chóng mặt của Liverpool.

Từ chỗ thống trị giải đấu về số pha tắc bóng ở 1/3 cuối sân, nhưng giờ đây thông số này của Liverpool đang tụt xuống tận vị trí thứ 16/20 đội bóng. Chính vì thế, lớp phòng tuyến phía trên hàng phòng ngự gần như không gây ra áp lực đủ tốt trong việc giành lại quyền kiểm soát bóng. Một thống kê khác cũng cho thấy, hàng phòng ngự của Liverpool mùa này để đối thủ rê bóng thành công 45,4%, cao đột biến trong khoảng 4 mùa giải trở lại đây.

Sẽ là sai lầm nếu chúng ta nói rằng Jurgen Klopp đã hết thời, nhưng không thể phủ nhận rằng chiến lược gia người Đức đang trải qua quãng thời gian tồi tệ nhất kể từ khi đặt chân đến nước Anh vào năm 2015. Sơ đồ 4-3-3 với sức mạnh tuyệt đối ở hành lang cánh từng khiến cả Châu Âu khiếp sợ giờ đây ngày càng trở nên lỗi thời, dễ bị bắt bài. Jurgen Klopp không phải mẫu HLV thay đổi chiến thuật linh hoạt như Pep Guardiola, điều này là một hạn chế lớn của ông so với vị đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Bằng chứng là Liverpool mùa này dù thành tích bết bát nhưng họ vẫn trung thành mù quáng với tới sơ đồ 4-3-3 với 17/19 trận đấu. 

Với việc Jurgen Klopp còn hợp đồng tới mùa hè 2026, khả năng ông sớm rời khỏi Anfield là không cao. Nhưng ngay cả khi được giới chủ đảm bảo tương lai, người đàn ông 55 tuổi này cần nhanh chóng vực dậy đội bóng. Một mùa giải gây thất vọng chưa phải “ngày tận thế” với Liverpool. Bởi lẽ trong 5 năm trở lại đây họ là đội bóng thành công thứ hai nước Anh, chỉ kém Man City. Tuy nhiên nếu cứ tiếp tục chơi bóng như hiện tại, viễn cảnh không thể tham dự cúp Châu Âu mùa tới là điều mà các Liverpudlian phải đối diện. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow