Đằng sau sự im lặng đến đáng sợ của Liverpool ở phiên chợ hè 2024

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 09/08/2024 20:56(GMT+7)

Zalo

Có một sự im lặng đến đáng sợ đang bao trùm tại Anfield khi Premier League 2024/2025 chuẩn bị khởi tranh sau đây chỉ 1 tuần. Giữa bối cảnh đa phần các đội bóng trong nhóm Big Six đã có những sự bổ sung nhân sự nhất định, thì Liverpool vẫn đang “án binh bất động”.

z5714299241472_f2152fb5c1da516435b9cd9fc45eaf0c
 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Liverpool sa sút chóng mặt ở giai đoạn nước rút mùa giải trước được lý giải bởi sự thiếu hụt về chiều sâu lực lượng. Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ sau giai đoạn tập trung phục vụ ĐTQG đợt tháng 3/2024, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp từ vị thế của một đội bóng có thể giành cú ăn 4 danh hiệu, bỗng dưng “vỡ mộng” sau hàng loạt các trận đấu tệ hại. Việc bị loại ở tứ kết FA Cup trước Manchester United vào ngày 17/03/2024 đã mở đầu cho “chuỗi domino” sụp đổ của Liverpool. Bởi ngay sau đó, họ tiếp tục bị đại kình địch này cầm hòa ở vòng 32 Premier League, trước khi nhận về trận thua tối thiểu trước Crystal Palace ngay trên sân nhà Anfield. Xen vào giữa là thất bại muối mặt với tổng tỉ số 1-3 trước Altalanta tại tứ kết Europa League. Đó được xem là hệ lụy từ việc phải căng sức ở quá nhiều đấu trường khác nhau.

Đằng sau sự im lặng đến đáng sợ của Liverpool ở phiên chợ hè 2024 1
Lời chia tay của Jurgen Klopp chưa trọn vẹn vì Liverpool hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa trước.

Thống kê cho thấy, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm, Liverpool phải thi đấu tổng cộng 26 trận đấu, tức trung bình 4 ngày/trận. Điều này khiến cho ngay cả một người nổi tiếng dẻo dai như Mohamed Salah cũng không thể trụ vững. Siêu sao người Ai Cập phải ngồi ngoài tổng cộng 10 trận đấu vì chấn thương cơ và gân kheo ở giai đoạn này. Nên nhớ rằng, trong 2 mùa giải trước đó, Salah không hề bỏ lỡ bất cứ trận đấu nào vì các vấn đề tương tự.

“Chu kỳ buông” của Liverpool ở giai đoạn nước rút cũng khiến lời chia tay của Klopp cũng vì vậy mà trầm lắng hơn. Giờ đây chiến lược gia người Đức đã rời đi và các cầu thủ Liverpool của hiện tại sẽ phải tập làm quen với một vị HLV trưởng mới, cũng như một triết lý bóng đá hoàn toàn mới. Arne Slot với bảng thành tích khá ấn tượng sau nhiều năm làm việc tại Hà Lan sẽ phải đương đầu với thử thách cực đại trong vai trò người kế nhiệm Klopp. Rất có thể một mùa giải đầy chông gai đang chờ người đàn ông 45 tuổi này ở phía trước.

Từ lý do trên, nhiều người từng tin rằng giới thượng tầng của Liverpool sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Arne Slot tham gia phiên chợ hè nhằm tăng cường chất lượng đội hình, đặc biệt là sau sự ra đi của các cựu binh như Joel Matip và Thiago Alcantara. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, khi Premier League 2024/2025 sắp khởi tranh, sự im ắng đến đáng sợ vẫn đang bao phủ tại Anfield. Không thương vụ bom tấn, không tân binh chất lượng, ngay đến cả những tin đồn chuyển nhượng liên quan đến Liverpool cũng thưa thớt. Anthony Gordon là mục tiêu hiếm hoi được liên hệ suốt quãng thời gian vừa qua, tuy nhiên tiến trình thảo luận giữa Liverpool và Newcastle vẫn chưa cho ra kết quả khả quan. Trong khi đa phần các đội bóng trong nhóm Big Six đã có cho riêng mình một vài sự bổ sung chất lượng thì đại diện của thành phố cảng vẫn dậm chân tại chỗ. Nhiều chuyên gia bóng đá tin rằng triều đại mới của Arne Slot có thể bắt đầu bằng việc không có bất kỳ sự bổ sung nhân sự nào đáng chú ý. Vậy nguyên nhân đằng sau câu chuyện này là gì?

Ảnh hưởng từ tài chính

Bất chấp việc luôn duy trì được thành tích đáng nể trên sân cỏ dưới triều đại Klopp, thế nhưng tình hình tài chính của Liverpool gần như không được cải thiện quá nhiều trong quãng thời gian này. Thống kê cho thấy, ngoại trừ mùa giải 2018/2019 đạt lợi nhuận trước thuế lên đến 42 triệu bảng do vô địch Champions League, Liverpool gần như không có lãi ở các năm tiếp theo. Cụ thể, báo cáo tài chính trong giai đoạn 2019-2023 chỉ ra rằng đội chủ sân Anfield đã lỗ khoảng 50 triệu bảng ( lỗ 43,8 triệu bảng mùa giải 2019/2020, lỗ 4,6 triệu bảng mùa giải 2020/2021, lãi 7,5 triệu bảng mùa giải 2021/2022 và lỗ 9 triệu bảng mùa giải 2022/2023), bất chấp doanh thu đội bóng vẫn tăng trưởng ổn định và đạt đỉnh trong năm 2023 với 594 triệu bảng. Rõ ràng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phục hồi của các CLB. Liverpool cũng không phải ngoại lệ. Chí ít, các Liverpudlians cần phải tự hào vì trong thời điểm khó khăn như vậy, nhờ có tài cầm quân của Klopp mà đội bóng con cưng của họ vẫn giữ được vị thế một ông lớn. Trong 4 năm ấy, Liverpool đã liên tục cạnh tranh ngôi vương với Manchester City tại Premier League, đồng thời đã có cho mình chiến quả ngọt ngào với chức vô địch ở mùa giải 2019/2020. Song hành với đó, họ giành thêm 5 danh hiệu khác nhau, bao gồm: 1 Siêu cúp Châu Âu, 1 Fifa Club World Cup, 1 Siêu Cúp nước Anh, 1 Carabao Cup, 1 FA Cup.

Để có được thành công như vậy đòi hỏi đội bóng cần đến những ngôi sao. Và chi phí để xây dựng và duy trì bộ khung đủ sức mạnh đủ để “áp đảo quần hùng” ấy vốn không hề rẻ. Thống kê chỉ ra, quỹ lương của Liverpool đã tăng 79% trong giai đoạn 2018-2023. Từ 208 triệu bảng lên tới 373 triệu bảng. Chỉ riêng bộ đôi trụ cột là Virgil van Dijk và Salah đang tiêu tốn khoảng 30 triệu bảng/mùa. Con số này có thể không quá đáng ngại nếu như họ tiếp tục duy trì được một suất tham dự Champions League. Tuy vậy, việc phải xuống chơi tại Europa League ở mùa giải trước khiến cho đội bóng mất đi nguồn thu nhập ước tính lên đến 50 triệu bảng. Đó là lý do khiến BLĐ đội bóng không dám mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024, đồng thời chấp nhận để các cựu binh hưởng lương cao nhưng đóng góp ít như Matip hay Thiago Alcantara ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, nhằm giải phóng bớt áp lực về quỹ lương.

Đằng sau sự im lặng đến đáng sợ của Liverpool ở phiên chợ hè 2024 2
Chỉ riêng bộ đôi Van Dijk và Salah đã tiêu tốn của Liverpool 30 triệu bảng tiền lương mỗi mùa.

Thói quen không “vung tay quá trán”

Có thể nói Liverpool là đội bóng mua sắm khôn ngoan bậc nhất Premier League, đặc biệt là dưới triều đại Klopp. Những bản hợp đồng của chiến lược gia người Đức đưa về Anfield trong giai đoạn này đa phần đều chứng tỏ được năng lực. Tuy vậy, về bản chất thì giới chủ Mỹ của Liverpool luôn hướng tới sự cân bằng trong chuyển nhượng. Cái gốc rễ tư tưởng ấy đã tồn tại trước cả khi Klopp đến Anh. Tức là Liverpool của John W. Henry thường chỉ bạo chi ở các mùa giải mà họ bán đi trụ cột. Cụ thể hơn, khi Liverpool bán Luis Suarez cho Barcelona để thu về 70 triệu bảng ở mùa hè 2014, họ mới đưa về những Alberto Moreno, Dejan Lovren, Adam Lallana, Lazar Markovic và Mario Balotelli. Chỉ 1 năm sau đó, Raheem Sterling chuyển đến Man City để mở đường cho Roberto Firmino và Christian Benteke. Và đặc biệt hơn cả, thời điểm Philippe Coutinho chuyển tới Barcelona ở phiên chợ đông 2018 với mức giá 120 triệu bảng, Klopp đã có tiền đủ để xây dựng một đế chế của riêng mình với những sự bổ sung cực kỳ chất lượng mang tên Van Dijk, Alisson và Fabinho.

Đằng sau sự im lặng đến đáng sợ của Liverpool ở phiên chợ hè 2024 3
Liverpool thường chỉ mạnh tay mua sắm sau khi chia tay một ngôi sao đẳng cấp.

 

Chỉ có ngoại lệ ở mùa giải trước, dù chỉ thu về 50 triệu bảng từ 2 thương vụ Jordan Henderson và Fabinho, thế nhưng Klopp vẫn được BLĐ đội bóng bật đèn xanh để mang về bộ tứ Dominik Szoboszlai, Alexis Mac Allister, Ryan Gravenberch và Wataru Endo với tổng giá trị lên đến 154 triệu bảng. Nguyên nhân chính đến từ việc Liverpool khi ấy đã chia tay hàng loạt cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do, bao gồm: Firmino, Naby Kaita, James Milner và Alex Oxlade-Chamberlain. Họ cần những tân binh chất lượng để khỏa lấp đi khoảng trống chuyên môn theo cách trực diện, cấp thiết nhất.

Cũng chính vì vậy, sau khi đã chi quá nhiều tiền ở mùa hè năm ngoái, đồng thời không bán bất cứ ngôi sao nào để cân bằng ngân sách, nên đây sẽ là mùa hè mà Liverpool gần như sẽ thắt chặt chi tiêu cho chuyển nhượng.           

Vơi sức hút khi mất Jurgen Klopp

Jurgen Klopp là kiến trúc sư đại tài đứng sau thành công của Liverpool xuyên suốt gần một thập kỷ qua. Trong quá khứ, rất nhiều ngôi sao lựa chọn cập bến Anfield vì ấn tượng với tài năng và cách của vị chiến lược gia sinh năm 1967 “truyền lửa” cho các học trò. Tiêu biểu phải kể đến trường hợp Thiago Alcantara từng từ chối CLB cũ là Barcelona, hay lời đề nghị béo bở của Man Utd, để lựa chọn Liverpool. Chắc chắn sức hút của Lữ đoàn đỏ sẽ giảm sút sau khi Klopp ra đi, bởi xét cho cùng tài năng và khả năng thích ứng của Arne Slot trên đất Anh vẫn còn là ẩn số. Không ai dám chắc Liverpool trong tương lai liệu có tiếp tục giữ vững được vị thế của mình, hay họ lại trở về với mớ rắc rối như hồi Klopp chưa đến?

Đằng sau sự im lặng đến đáng sợ của Liverpool ở phiên chợ hè 2024 4
Việc mất suất dự Champions League mùa trước ảnh hưởng nặng nề đến tài chính Liverpool.

Sự mạo hiểm của các cầu thủ đôi khi phải trả giá bằng cả sự nghiệp. Man Utd chính là một ví dụ điển hình. Sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Quỷ đỏ đã sa sút chóng mặt, bất chấp vẫn chi rất nhiều tiền để chiêu mộ ngôi sao. Angel Di Maria, Paul Pogba, Alexis Sanchez hay Jadon Sancho đều là những ngôi sao hàng đầu trước khi đến Old Trafford, nhưng không thể tỏa sáng đúng như kỳ vọng ban đầu. Xét theo góc độ khác, họ cũng là nạn nhân trong một giai đoạn bất ổn. Nói như vậy để thấy, sự khởi đầu của Arne Slot tại Liverpool sẽ mang tính chất quyết định cho sức hút của đội bóng đất cảng trong tương lai. Còn ở thời điểm hiện tại, việc chuyển đến Merseyside chẳng khác gì một canh bạc.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow