Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 06/03/2022 14:10(GMT+7)

Zalo

Màu sắc biểu tượng là đỏ và đen, cây thánh giá của Thánh Ambrose được vẽ trên huy hiệu của họ, sân khấu tráng lệ mang tên San Siro – AC Milan chắc chắn chính là một trong những cái tên có vị thế cao nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
 
Với tổng cộng 7 chức vô địch C1 và Champions League, Milan là CLB thành công thứ hai trong lịch sử giải đấu này, chỉ đứng sau Real Madrid (đội có 13 lần đăng quang). Rossoneri cũng là CLB thành công thứ ba ở Serie A, với 18 lần vô địch, nhưng Scudetto gần nhất của họ là từ tận hơn 1 thập kỷ trước vào mùa bóng 2010-11. Kể từ sau sự ra đi của Massimiliano Allegri vào năm 2014, Milan đã trải qua 7 đời HLV trưởng trước khi bổ nhiệm Stefano Pioli vào tháng 10 năm 2019. Thêm vào đó, cũng trong khoảng thời gian này họ đã có đến 3 đời chủ sở hữu khác nhau – một bối cảnh đã dẫn tới tình trạng sa sút đến mức đau lòng đối với một CLB từng được coi là một trong số những cái tên hùng mạnh nhất châu Âu.
 
Sau khi thành công đưa CLB lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu trong 3 thập kỷ cầm quyền, chủ tịch Silvio Berlusconi đã quyết định bán Milan cho một tập đoàn Trung Quốc vào tháng 4 năm 2017. Tỷ phú 3 lần giữ chức thủ tướng Italy đã không thể tiếp tục gánh vác Rossoneri thêm được nữa sau những năm tháng vung tiền không tiếc tay. Kết quả là, doanh nhân người Trung Quốc Lý Dũng Hồng đã tiếp quản CLB với mức phí chuyển giao được đưa tin là 740 triệu Euro. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, Milan lại tiếp tục trải qua một cuộc đổi chủ khác vì Lý Dũng Hồng không thể chi trả các khoản vay lãi suất cao đã cho phép ông ta mua lại CLB từ Berlusconi. Elliott Management, một quỹ đầu cơ của Mỹ, đã thâu tóm Rossoneri – khi ấy đang ở trong tình trạng tài chính cơ cực và nợ nần chồng chất. 
 
Bất chấp tình trạng ngân sách eo hẹp và những kỳ vọng cao chót vót, Allegri vẫn thành công giúp Milan duy trì vị thế của một ứng cử viên vô địch, cũng như thể hiện tốt ở đấu trường châu Âu trong những mùa giải cầm quân tại CLB này. Tuy nhiên, vì vẫn không thỏa mãn với các màn trình diễn, Berlusconi đã quyết định rằng sẽ có một nhà cầm quân khác dẫn dắt Rossoneri tốt hơn Allegri. Kể từ đó, một loạt cuộc thay tướng đã diễn ra ở đội chủ sân San Siro. Các cựu danh thủ được phong “huyền thoại” tại CLB là Clarence Seedorf, Filippo Inzaghi và Gennaro Gattuso đã được trao quyền và đều không thể trụ lại lâu, thậm chí Milan từng phải đứng ở vị trí thứ 10 dưới thời Inzaghi vào mùa giải 2014-15.
 
Sau một sự khởi đầu kinh khủng như thể ác mộng ở mùa giải 2019-20, ban lãnh đạo Rossoneri đã quyết định sa thải tân HLV trưởng Marco Giampaolo chỉ sau 7 trận cầm quân và bổ nhiệm Pioli làm HLV trưởng tạm quyền cho đến cuối mùa giải. Thông tin Ralf Rangnick sẽ trở thành thuyền trưởng của Milan sau khi mùa giải 2019-20 kết thúc đã xuất hiện đầy rẫy trên truyền thông Italy – trên thực tế, nhiều nguồn tin còn khẳng định rằng hai bên đã thống nhất được các điều khoản cá nhân. Tuy nhiên, Pioli đã tạo nên một màn “quay xe” khó tin. 
Stefano Pioli: Đá bóng là phải vuiStefano Pioli: Đá bóng là phải vui
Stefano Pioli đã đưa AC Milan trở lại với miền đất hứa. dẫn dắt một đội bóng từng khẳng định sức mạnh của mình bằng những cuộc chinh chiến cấp châu lục giành...
Milan thắng trận Derby: Không ai đánh thuế giấc mơ!Milan thắng trận Derby: Không ai đánh thuế giấc mơ!
Vào đêm trước trận derby della Madonnina, Stefano Pioli đã được hỏi rằng liệu ông có đãi bản thân và bà Pioli một buổi spa vào cuối tuần, trong trường hợp AC...
Nhà cầm quân người Italy đã giúp Milan giành được vé dự Europa League với một chuỗi trận thể hiện phong độ tuyệt vời vào cuối mùa giải, bất bại trong 12 trận cuối và giành được 30 điểm – thành tích tốt nhất ở Serie A nếu tính riêng giai đoạn đó. 
 
Sau đó, Pioli đã được gia hạn hợp đồng và đưa Milan cán đích ở vị trí thứ 2 trong mùa giải tiếp theo. Đó là lần đầu tiên họ được trở lại Champions League sau 7 năm, nhưng vẫn có một chút cảm giác thất vọng và tiếc nuối hiện hữu. Rossoneri từng chiếm lĩnh được ngôi đầu bảng ở giai đoạn giữa mùa giải, không để thua một trận nào cho đến đầu tháng 1, nhưng cuối cùng Scudetto lại về tay đại kình địch cùng thành phố Inter. Sau một mùa hè hoạt động cật lực, đưa về những tân binh như Olivier Giroud, Mike Maignan và Fikayo Tomori (được mua đứt sau bản hợp đồng mượn vào tháng 1 năm 2021), nửa đỏ thành Milan đã bước vào mùa bóng mới với một tinh thần lạc quan cao độ. Sự lạc quan rõ rệt đó đã mang đến quả ngọt, với việc Rossoneri hiện đang đứng thứ 3 ở Serie A, bằng điểm với đội đứng thứ hai Napoli, và chỉ kém đội đầu bảng Inter 1 điểm. 
 
Milan giờ đây đang góp mặt trong một cuộc đua tam mã, giành được 57 điểm sau 27 trận, con số tốt nhất của họ ở giai đoạn này trong một mùa giải Serie A kể từ mùa 2011-12, mùa bóng mà Rossoneri cán đích ở vị trí thứ hai. Ấn tượng nhất là họ đã đạt được vị thế hiện tại với một đội hình chủ yếu là những cầu thủ trẻ, được xây dựng bằng các động thái tuyển dụng khôn ngoan kể từ khi Pioli được bổ nhiệm. 
 
Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
Hồ sơ độ tuổi của đội hình Milan: Age (tuổi) và Share of minutes played (đã góp mặt bao nhiêu % trong tổng số phút mà đội đã chơi)
Milan thường sử dụng đội hình 4-2-3-1 dưới thời Pioli, trong khi thực hiện vô số động thái chuyển đổi, hoán đổi vị trí trong xuyên suốt các trận đấu. Đấu pháp này tỏ ra đặc biệt hiệu quả khi đối đầu với phong cách pressing định hướng theo người (man-orientated pressing) được sử dụng bởi phần lớn các đội bóng ở khắp Serie A, khi khuynh hướng hoán đổi vị trí liên tục, di chuyển linh hoạt của các cầu thủ sẽ khiến những kẻ theo kèm trở nên rối loạn. Cặp đôi tiền vệ phòng ngự gồm Franck Kessie và một trong hai cầu thủ Sandro Tonali hoặc Ismael Bennacer là những cái tên tiêu biểu nhất trong việc này, khi họ thường xuyên lùi xuống hàng thủ để bọc lót cho các động thái dâng cao “liều ăn nhiều” của hai hậu vệ cánh Theo Hernandez và Davide Calabria.
 
Với Hernandez, Rossoneri đang sở hữu một trong những nhân tố tấn công bùng nổ nhất ở Serie A. Hậu vệ trái người Pháp đã tham gia vào 89 đợt tấn công bóng sống dẫn đến 1 cú dứt điểm của Milan tại Serie A 2021-22, chỉ có Rafael Leao được ghi nhận con số nhiều hơn (99). 
 
Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
 
Hernandez và đối tác hậu vệ cánh đối diện là Calabria cũng là những nhân tố rất quan trọng trong khâu phát động tấn công của Milan. Cặp đôi này thường xuyên thực hiện các pha di chuyển táo bạo đưa họ đến những vị trí cao nhất so với bất kỳ cầu thủ tấn công nào của đội. Hernandez đã tiến bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Serie A mùa giải này, được thể hiện qua thống kê tổng quãng đường kéo bóng (163m mỗi 90 phút), trong khi đứng thứ hai về số lần kéo bóng (12 lần mỗi 90 phút), chỉ xếp sau Lucas Martinez của Fiorentina (13,3). Trong nội bộ Milan, ngôi sao người Pháp là người được ghi nhận số lần góp dấu giày vào các bàn thắng nhiều thứ hai (10) ở đấu trường Serie A mùa bóng này, chỉ có 1 cầu thủ tấn công đứng trên anh là Leao (11). 
 
Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
 
Milan đã ký hợp đồng với Leao từ Lille của Ligue 1 vào năm 2019 với tổng mức phí sau khi tính các khoản thưởng được đưa tin là 28 triệu Euro – một số tiền đáng kể khi xét đến tình trạng nợ nần chồng chất mà Rossoneri phải đối mặt. Tuy nhiên, thương vụ này được xem như một khoản đầu tư đáng thực hiện, với việc Leao chỉ mới 20 tuổi khi chuyển đến Italy. Sau 2 mùa giải không ổn định, chẳng thể củng cố cho bản thân một suất đá chính chắc chắn trên hàng công Milan, tuyển thủ Bồ Đào Nha giờ đây đang tỏa sáng mạnh mẽ trong chiến dịch 2021-22. Tiền đạo 22 tuổi đã có 8 pha lập công ở Serie A mùa giải này – thành tích tốt nhất kể từ khi đến với giải VĐQG Italy (anh đã ghi 6 bàn trong cả 2 mùa bóng trước).
 
Leao đã thể hiện những phẩm chất đáng sợ cả khi có lẫn không có bóng trong chân. Được triển khai ở cánh trái, tiền đạo này đã thực hiện nhiều nỗ lực qua người nhất (104) ở Serie A mùa giải này và cũng có nhiều lần qua người thành công nhất (63). Trong số 316 lần dẫn bóng của anh ở Serie A 2021-22 cho đến hiện tại, có 25 lần dẫn đến 1 cú dứt điểm – không một cầu thủ nào được ghi nhận nhiều lần dứt điểm sau khi dẫn bóng hơn ngôi sao 22 tuổi. Bên cạnh đó là 8 lần tạo cơ hội cho đồng đội sau khi dẫn bóng.
 
Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
 
Những tình huống bùng nổ tốc độ thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương của Leao cũng đã bổ sung thêm một món vũ khí nguy hiểm mới cho đội bóng của Pioli. Nếu họ không thể triển khai bóng vượt qua các lớp pressing, Rossoneri có thể sử dụng những đường chuyền trực diện và vượt tuyến. Chiến thuật này đã được thể hiện rõ ràng ở bàn thắng của họ trong chiến thắng 1-0 trước Sampdoria vào tháng trước. Thủ môn Mike Maignan đã đưa bóng sang thẳng phần sân của đối thủ, Leao đã nhận lấy đường chuyền đó và đánh bại một hậu vệ trước khi đưa bóng vào lưới – trận thắng này đã đưa Rossoneri lên ngôi đầu bảng.
 
Gianluigi Donnarumma từng là một trụ cột tại Milan trong vai trò người gác đền sau khi có trận ra mắt ở tuổi 16 vào năm 2015. Tuy nhiên, thủ thành người Italy đã chuyển đến Paris Saint-Germain vào mùa hè năm ngoái theo dạng chuyển nhượng tự do. Tìm người thay thế Donnarumma không hề là một nhiệm vụ dễ dàng, tuy nhiên bản hợp đồng mang tên Mike Maignan mang về từ nhà vô địch Ligue 1 2020-21 Lille đang thành công vượt mức kỳ vọng. Trên khắp 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ở mùa giải trước, không thủ môn nào được ghi nhận số trận giữ sạch lưới nhiều hơn Maignan (21), trong khi chỉ có 3 thủ môn tại 5 giải đấu này có thống kê cao hơn con số 7,9 của anh về “số bàn thua đã ngăn cản được” (goals prevented total) dựa trên dữ liệu bàn thua kỳ vọng do Opta cung cấp.  
 
Tính đến thời điểm này của mùa giải 2021-22, thủ môn 26 tuổi đã giữ sạch lưới 8 trận ở Serie A và có tỷ lệ cứu thua (77%), cao thứ ba ở giải VĐQG Italy. Maignan đang thực sự trở thành một người gác đền cực khó đánh bại trước khung thành Milan, tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng anh đã được hưởng lợi lớn từ hệ thống pressing ấn tượng mà Pioli tạo ra. 
 
Không đội bóng nào có nhiều cú dứt điểm được tạo ra sau những tình huống đoạt được bóng trên cao như Milan ở Serie A mùa giải này (51), trong khi chỉ có Verona (255) được ghi nhận nhiều tình huống đoạt được bóng trên cao hơn Rossoneri (250) ở mùa bóng 2021-22. Thống kê PPDA của đoàn quân do Pioli dẫn dắt (Passes allowed Per Defensive Action: Nghĩa là số đường chuyền trung bình để đối thủ thực hiện được cho đến khi bị can thiệp bởi một hành động phòng ngự) hiện đang thấp thứ hai (10) ở Serie A 2021-22, chỉ đứng sau Torino (9,2). Về bản chất, điều này có nghĩa là Milan chính là đội pressing “gắt” thứ hai tại Serie A. Cầu thủ chạy cánh Alexis Saelemaekers là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong khâu pressing của Milan và đã đoạt được bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương trung bình 1,2 lần mỗi 90 phút – cao thứ tư ở Serie A. 
 
Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
 
Hậu vệ người Anh Fikayo Tomori đã trở thành một sự hiện diện chủ chốt ở trung tâm hàng thủ, và Paolo Maldini – giám đốc kỹ thuật đồng thời là một hậu vệ huyền thoại – chính là một nhân tố đã thúc đẩy sự tiến bộ của anh trên sân cỏ. Kể từ thời điểm ngôi sao 24 tuổi chuyển đến Italy vào mùa giải trước, Milan đã cho thấy họ là một đội bóng mạnh mẽ hơn nhiều khi Tomori góp mặt trong đội hình đá chính so với khi thiếu vắng anh. Rossoneri chỉ thua 4 trong số 35 trận mà anh đá chính ở Serie A, kiếm về trung bình 2,26 điểm mỗi trận và có tỷ lệ thắng là 69%. Khi anh không đá chính, những con số đó đã giảm xuống lần lượt là 1,90 và 57%. 
 
Cuộc đua tam mã Scudetto 2021/22: Sự phục sinh của gã khổng lồ Rossoneri
Độ tuổi trung bình của đội hình đá chính ở Milan trong 8 mùa giải qua
 
Với việc còn lại 11 trận để chơi ở Serie A 2021-22, tham vọng chinh phục Scudetto của Milan đang là một mục tiêu nằm trong tầm tay. 5 trong số các trận đấu cuối cùng của họ là trước các đối thủ hiện đang đứng ở nửa cuối BXH, và đoàn quân trẻ trung này đang cực kỳ khao khát giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ. Chỉ có 3 đội bóng được ghi nhận đã sử dụng các đội hình đá chính mang độ tuổi trung bình trẻ hơn Milan (26 tuổi 29 ngày) ở Serie A mùa giải này, và đó là con số trẻ hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ là Napoli (28 tuổi 157 ngày) và Inter (29 tuổi 61 ngày).
 
Bản lĩnh của đoàn quân do Pioli chèo lái sẽ được thử thách mạnh mẽ vào rạng sáng mai khi họ hành quân đến Naples để bước vào một trận chiến cực kỳ quan trọng với Napoli của Luciano Spalletti. Nếu Rossoneri có thể hiện thực hóa giấc mơ Scudetto thứ 19, đó sẽ là một lời tuyên bố về sự thức giấc của một gã khổng lồ đang ngủ say. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Milan: The Resurrection of the Rossoneri” – đăng tải trên The Analyst.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow