Cuộc chiến trụ hạng Premier League: Điểm tích cực và đáng lo cho 5 đội cuối bảng

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 07/09/2023 17:33(GMT+7)

Zalo

Thời điểm này vẫn là quá sớm để loại bất kỳ CLB nào khỏi cuộc đua trụ hạng tại Premier League. Tuy nhiên sau 4 trận đấu mở màn của mùa giải mới thì cục diện ở những vị trí cuối bảng có vẻ cũng đang dần định hình đội bóng nào sẽ có nhiều khả năng nhất để xuống chơi tại Championship mùa sau.

thumb bai TDP
 

Sau 4 vòng đấu, nhóm 3 đội thăng hạng là Burnley, Sheffield và Luton Town thì chỉ có Sheffield là giành được 1 điểm nhờ trận hoà 2-2 với Everton ở cuối tuần vừa rồi. Còn đối với Burnley và Luton thì họ vẫn chưa thể tìm được điểm số nào tại Premier League mùa này khi đã thua cả 3 trận đầu tiên (cả hai còn 1 trận đối đầu trực tiếp chưa đá). 

Bournemouth là đội có kết quả tạm ổn hơn cả khi họ có được 2 điểm nhờ 2 trận hoà trước West Ham và Brentford. 

Vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước để cho cả 5 đội cải thiện vị trí của mình nhưng khi nhìn vào kết quả ở những vòng đầu tiên thì sẽ không có gì bất ngờ nếu 3 trong 5 cái tên kể trên sẽ là những đội xuống hạng ở mùa này

Và trước khi đi đến những diễn biến sâu hơn của mùa giải thì hãy cũng phân tích xem 5 đội bóng này có điểm gì tích cực và đáng lo ở chặng đường phía trước.

Bournemouth

Điểm tích cực: 4 vòng đầu tiên phải đối đầu với West Ham, Liverpool, Tottenham và Brentford mà có thể thu về được 2/12 điểm đối với Bournemouth có thể coi là kết quả khá thành công đối với họ. Xét theo bảng thống kê về độ khó của lịch thi đấu 5 trận đầu tiên từ Opta thì Bournemouth là đội có lịch thi đấu khó khăn xếp ở vị trí số 2 (chỉ sau Newcastle). So với Burnley, Sheffield và Everton thì lịch thi đấu giai đoạn đầu mùa của Bournemouth là khó khăn hơn rất nhiều.

Cuộc chiến trụ hạng Premier League Điểm tích cực và đáng lo cho 5 đội cuối bảng 1
Bảng đánh giá độ khó của lịch thi đấu trong 5 vòng đầu tiên

Chính vì vậy việc có được những điểm số trước những đội mạnh ở giai đoạn đầu có thể giúp ích rất nhiều cho Bournemouth trong cuộc đua trụ hạng. Mặt khác đây cũng sẽ là động lực với HLV Iraola khi ông đang trong quá trình truyền đạt tới những người học trò của mình lối đá và phong cách huấn luyện của ông. Hy vọng những kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục đến với Bournemouth sau khi trải qua lịch thi đấu khá căng ở đầu mùa.

Điểm đáng lo: Bournemouth không gặp quá nhiều vấn đề trong khâu ghi bàn, họ có được 4 bàn thắng trong 4 trận đã đấu là một con số không hề tệ. Nhưng vấn đề đáng lo ở đây lại ở giai đoạn sau khi họ ghi bàn.

Đội bóng của HLV Iraola đã dẫn trước hai lần trong 4 trận họ thi đấu ở mùa này. Lần đầu tiên là khi họ ghi được bàn mở tỉ số ngay trên sân Anfield của Liverpool nhưng rốt cuộc lại để thua 1-3 trong tình thế thi đấu hơn người trong suốt 30 phút cuối của trận đấu. Và lần đánh mất lợi thế tiếp theo là ở trận đấu với Brentford ở cuối tuần vừa rồi, Bournemouth gần như đã chạm rất gần đến chiến thắng đầu tiên của mùa giải nhưng pha lập công ở phút 90+3 của Bryan Mbeumo đã cuốn phăng đi tất cả nỗ lực bảo vệ thành quả của họ trước đó. 

Những trận đấu liên tục mất đi lợi thế như vậy khiến người ta phải đặt câu hỏi liệu Bournemouth có đủ bản lĩnh để bảo vệ những thành quả và lợi thế có được? Đây sẽ là vấn đề mà HLV Iraola cần giải quyết bởi cơ hội để có được điểm số như vậy là không nhiều ở một môi trường khắc nghiệt như Premier League.

Sheffield United

Điểm tích cực: Điểm nhấn duy nhất để lạc quan với Sheffield có lẽ là những bản hợp đồng họ đã mang về được từ TTCN mùa hè. Gus Hamer và Cameron Archer đều đã có những màn trình diễn khá ổn để khiến người hâm mộ của Sheffield có thể phần nào lạc quan về phần quãng đường còn lại của mùa giải.

Gus Hamer đã có một bàn thắng rất đẹp vào lưới của Nottingham Forest và dần trở thành mắt xích chủ chốt trong hàng tiền vệ của Sheffield khi anh đang là người tạo ra nhiều cơ hội nhất tại đội bóng này dù không được thi đấu ngay ở trận mở màn mùa giải. Trong khi đó, cầu thủ trẻ Cameron Archer cũng có màn debut xuất sắc trước Everton khi anh suýt nữa đã có được cú đúp cho riêng mình. Nếu tiếp tục sự nguy hiểm như hiện tại và tìm được tiếng nói chung với đối tác trên hàng công là Oli McBurrnie, Archer rất có thể trở thành một mối đe doạ thường trực trên hàng công của Sheffield ở mùa này.

Cuộc chiến trụ hạng Premier League Điểm tích cực và đáng lo cho 5 đội cuối bảng 2
Bản đồ chạm bóng của Cameron Archer trong trận với Everton

Việc hoà nhập nhanh của Hamer và Archer sẽ giúp Sheffield dễ tìm được sự ổn định hơn trong lối chơi. Và đó sẽ là điều kiện để họ tìm đến với những điểm số quan trọng tại mùa này.

Điểm đáng lo: Sheffield United sẽ là câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi "liệu bóng dài có còn hiệu quả tại Premier League hay không"

Ở 4 trận ở mùa này, Sheffield đã thể hiện rất rõ lối chơi của mình khi họ tung ra những đường chuyền dài nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào ở Premier League mùa này (243 đường chuyền). Nhưng đôi khi số lượng lại không đi kèm cùng chất lượng, Sheffield dù tung ra nhiều đường chuyền dài nhất nhưng họ lại là đội có tỷ lệ chuyền lên phía trên thành công thấp nhất với chỉ vỏn vẹn 49,4% thành công. Lối đá này của Sheffield không được đẹp mắt cho lắm và nó cũng chẳng mấy hiệu quả.

3
Số đường chuyền dài của Sheffield từ đầu mùa

Vấn đề trên hàng công cũng đáng lo dù họ có đến 4 bàn thắng sau 4 trận đầu tiên. Sheffield ghi 4 bàn thắng trong khi chỉ số bàn thắng kỳ vọng của họ chỉ đạt 2,87 xG sau 4 trận (trung bình 0,72 xG - thông số tệ nhất xét trên 20 CLB tại Premier League mùa này). Sheffield đang có một số cầu thủ khá tốt trong đội hình nhưng lối chơi và cách thức họ triển khai bóng vẫn chưa cho thấy họ có một cách thức nào rõ ràng để tiến tới khung thành của đối phương. Và đây sẽ là vấn đề lớn cần được Sheffield cải thiện.

Everton

Điểm tích cực: Cũng giống như mùa trước, điểm tích của của Everton chỉ có thể nói rằng họ cũng biết ghi bàn thắng.

Trước trận hoà với Sheffield ở cuối tuần vừa rồi, Everton đã thua cả 3 trận mà không ghi được bàn nào. Họ đã tạo ra vô số cơ hội trước Fulham và Wolves những vẫn chẳng thể ghi nổi một bàn và đành chấp nhận những kết quả thua sát nút 0-1. Everton đang là đội có thành tích chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng tệ nhất giải khi số bàn thắng của họ đang kém rất xa so với con số bàn thắng kỳ vọng (4.69). Đội bóng của Sean Dyche tạo ra cả núi cơ hội để ghi được gần 5 bàn thắng nhưng rốt cuộc sau 4 vòng con số họ thu lại chỉ là 2.

4
 

Everton của Sean Dyche vẫn đang thi đấu kém hiệu quả so với những cơ hội họ tạo ra để ghi bàn. Tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn vẫn là điểm đáng tích cực nhưng giờ họ chỉ có thể hy vọng vào những chân sút như Beto hay Danjuma có thể tận dụng tốt và chuyển hoá núi cơ hội đó thành bàn thắng mà thôi.

Điểm đáng lo: Đội bóng dưới thời Sean Dyche không ghi nhiều bàn thắng cũng không phải điểm quá đáng ngại. Việc ghi nhiều bàn thắng chưa bao giờ là lý do chính để Sean Dyche có thể duy trì cho Burnley thời điểm trước. 

Nhưng khi chưa ghi được bàn thắng thì hàng thủ đã để thua thì vấn đề sẽ là thực sự đáng lo với Everton.

Everton đã để thủng lưới 8 bàn ở mùa này so với tỷ lệ bàn thua kỳ vọng là 6.8 xG sau 4 trận. Riêng trận với Sheffield họ cũng để đội chủ nhà có 8 tình huống dứt điểm nguy hiểm đến khung thành của thủ môn Pickford.

5
 

Đội bóng của Sean Dyche sẽ phải cảm ơn thủ thành số 1 của đội tuyển Anh rất nhiều bởi nếu không có tài năng của Pickford ở những giây cuối cùng ở tuần trước thì Everton đã lại phải đối mặt với kết thua cuộc. Nhưng đâu ai toả sáng mãi được. Vì thế việc cần làm giờ đây của Everton không chỉ là tìm đâu ra cho cơ hội ăn bàn mà họ còn phải tìm sự ổn định trước khung thành của Pickford.

Luton Town

Điểm tích cực: Lịch sử lại có phần nào đó ưu ái Luton, ít nhất theo một số thống kê ghi lại được. Họ là đội đã bắt đầu mùa giải với cả 3 trận toàn thua nhưng lịch sử Premier League lại chứng minh 34 đội từng có kết quả tương tự như Luton lại chỉ có 12 đội phải xuống hạng ở cuối mùa (35%).

Luton Town có lẽ đã rút ra được rất nhiều bài học sau 3 trận toàn thua vừa qua. Họ sẽ có thời gian để cải thiện và thích ứng với môi trường Premier League trước khi hướng tới việc xoay chuyển tình thế trong thời gian còn lại của mùa giải. 

Điểm đáng lo: Có rất nhiều cơ sở để người hâm mộ tin vào chuyện Luton Town sẽ phải xuống hạng với chất lượng đội hình hiện có ở mùa này. Việc không chi tiêu ở mùa hè để mang về tân binh và những vấn đề sau 3 trận thua đầu tiên đang cho thấy Luton Town đang không đủ nhân lực để thi đấu ở môi trường như Premier League.

6
 

Phong cách thi đấu của họ chủ yếu cũng dựa trên việc chuyển đổi trạng thái chứ không nằm ở việc kiểm soát bóng. Từ đầu mùa họ chỉ thực hiện được 2 cú sút từ các pha phản công của mình trong 3 trận đã qua. Chỉ số bàn thắng kỳ vòng 1,7 xG sau 4 trận đang là một con số quá thấp để Luton có thể hy vọng đến việc có điểm số.

Họ sẽ cần tự tin hơn ở phần sau của mùa giải và phải cố gắng tận dụng triệt để cơ hội phản công có được bởi với những con người hiện tại Luton Town sở hữu thì khó lòng họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đội bóng nào ở mùa này.

Burnley

Điểm tích cực: Cũng giống với Bournemouth có lẽ điểm tích cực của Burnley chỉ có thể là họ đã trả qua bớt những trận đấu khó khăn dù kết quả hoàn toàn là thất bại. Thua Man City, Aston Villa và Tottenham 11 bàn sau 3 trận là kết quả khá tệ nhưng họ sẽ phần nào bớt lo lắng khi đối thủ ở trận tiếp chỉ là Nottingham Forest, một đối thủ vừa tầm hơn so với 3 đối thủ kể trên.

7
 

So với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng chỉ đạt mức 0.8 xG thì 2 bàn thắng của Lyle Foster đã là một kết quả đáng khen với đoàn quân của Vincent Kompany. Họ sẽ cần duy trì khả năng tận dụng cơ hội của mình để tìm kiếm những điểm số đầu tiên tại mùa giải năm nay.

Điểm đáng lo: Hàng phòng ngự của Vincent Kompany mới thực sự là vấn đề đang lo lắng. Rõ ràng Burnley vẫn chơi như cách họ thi đấu để thăng hạng, nhưng họ sẽ cần xem xét lại rằng lối chơi như thế có thực sự phù hợp để áp dụng vào Premier League?

8
 

Theo biểu đồ bên trên, Burnley có lối chơi chậm gần ngang với Man City. Nhưng điểm khác biệt là họ không thể làm như vậy khi nhân lực của hai đội có đẳng cấp là hoàn toàn khác biệt.

Các cầu thủ của Burnley đã phạm 4 lỗi để dẫn đến một pha dứt điểm của đối phương - nhiều nhất tính tới thời điểm này của mùa giải. Tỷ lệ bàn thua có thể sẽ giảm bớt khi họ phải đối mặt với những đối thủ vừa miếng hơn nhưng lối chơi đang duy trì rõ ràng không giúp họ có thể hướng tới một kết quả có lợi. Trong suốt một mùa giải, tỷ lệ thủng lưới tệ nhất của một đội chỉ dừng lại ở con số 2,4 bàn/trận (Swindon mùa 93/94). Đây sẽ là con số đáng để Kompany lưu tâm để giúp Burnley thắt chặt lại hàng phòng ngự của mình.

Nguồn: The Premier League Relegation Battle Is Here: Reasons To Be Cheerful and Fearful for the Bottom Five (The Analyst)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Arsenal sẽ phải hành quân đến Old Trafford với mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng để tiếp tục nuôi hi vọng mong manh về cuộc lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Và nếu kịch bản đó xảy ra, các Gooners tiếp tục phải chờ đợi “lòng tốt” từ chính những người mà bấy lâu nay họ coi là kẻ thù. Rất rõ ràng, phải tuyệt vọng lắm Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham trong trận đấu bù với Man City diễn ra vào đêm thứ 4 tuần sau.

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

X
top-arrow