Con tàu chiến của Pep Guardiola bắt đầu hư hỏng, vì đâu nên nỗi?

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 11/10/2019 16:40(GMT+7)

Zalo

Manchester City vừa trải qua một tuần thi đấu tồi tệ khi để thua trước Wolverhampton Wanderers hôm chủ nhật ngay trên sân nhà. Một thất bại bất ngờ với những ai theo dõi đội bóng đã lâu. Nhưng nếu nhìn lại kỹ càng màn trình diễn của họ. Chúng ta có thể nhận ra được những yếu điểm hiển hiện.

Manchester City vừa trải qua một tuần thi đấu tồi tệ khi để thua trước Wolverhampton Wanderers hôm chủ nhật ngay trên sân nhà. Một thất bại bất ngờ với những ai theo dõi đội bóng đã lâu. Nhưng nếu nhìn lại kỹ càng màn trình diễn của họ. Chúng ta có thể nhận ra được những yếu điểm hiển hiện.

Con tàu chiến của Pep Guardiola bắt đầu hư hỏng, vì đâu nên nỗi hình ảnh
 
Có nhiều vấn đề với bộ phim Return of the Jedi (Sự trở lại của Jedi-ND), không phải những vấn đề nhỏ như việc nó có một cái kết tương tự như A New Hope (Hy vọng mới-ND). Có lẽ vấn đề nằm ở chỗ Death Star trông có vẻ quá mong manh trong cả hai bộ phim. Mong manh đến mức nó có thể bị bắn hạ bởi một phát đạn của quân Kháng Chiến trong phim, cũng tương tự như Manchester City khi họ đối mặt với Norwich và Wolverhampton Wanderers vậy. Vấn đề của Pep và Darth đó là: mọi thứ đi chệch hướng cả hai vì cùng một lý do.
 
Điều này không có nghĩa là Pep Guardiola thuộc về phe bóng tối, hay ông sẽ phải chấp nhận trở thành kẻ thất bại trước Klopp trong cuộc đua vô địch. Nhưng rõ ràng, Pep và Vader có khá nhiều điểm chung. Cả hai đều là những chuyên gia đầy tham vọng, muốn tạo ra một cỗ máy bất khả chiến bại. Cả hai đều có tiền và tài năng để tạo nên hiện thực đó.

Cả hai đều tạo ra những cỗ máy có thể hủy diệt hoàn toàn đối thủ trong tích tắc, dù là hành tinh Alderaan hay Watford. Thế nhưng cả hai đều không thể tránh khỏi việc cỗ máy của mình mắc lỗi hay có những yếu điểm. Bournemouth suýt chút nữa đã khai mở được yếu điểm đó. Norwich đã làm được điều đó hôm chủ nhật cách đây vài tuần, và giờ đây là Wolves sau khi họ thắng Man City 2-0 ngay trên sân Etihad.

Norwich 3-2 Manchester City: Ke chien thang, nguoi that bai va nguoi huong loi sau cung…
 
Có lẽ điểm yếu là không thể tránh khỏi. Có lẽ nó là một phần quan trọng trong khả năng tấn công của cỗ máy. Nhưng cũng chính vì thế mà Man City sẽ phải đối mặt với việc thủng lưới rất nhiều. Có trận đấu họ sẽ dễ dàng chiến thắng, thậm chí giữ sạch mành lưới bằng cách cầm bóng. Nhưng có những trận họ sẽ sụp đổ trước những đội có thể chống lại những pha pressing của họ, những đội có thể thoát khỏi hàng phòng ngự của họ, những đội bóng có thể khiến họ phải phòng thủ.
 
Hàng phòng ngự dâng cao giúp họ có được thời lượng kiểm soát bóng cũng như giúp họ chuẩn bị được những pha tấn công của mình. Nhưng đồng thời nó cũng tạo cho đối thủ nhiều cơ hội. Có lẽ sự mong manh này là một phần của lối bóng đá Pep Guardiola xây dựng, một lối chơi đẹp nhưng mong manh, tinh tế nhưng thiếu chắc chắn. Có thể điều đó xuất phát từ vị trí phòng ngự, cụ thể hơn là từ Nicolas Otamendi.
 
Nicolas Otamendi có lẽ là bản hợp đồng tồi tệ nhất của Manchester City kể từ ngày họ đem về Claudio Bravo. Ngay từ những ngày cuối mùa trước, hàng phòng ngự của Manchester City đã để lộ nhiều điểm yếu. Tuy vậy, những điểm yếu trên đã bị che mờ bởi sự chắc chắn của Vincent Kompany khi anh ra sân ở 8 trong 11 trận cuối mùa giải. Ngoài ý nghĩa tôn vinh trung vệ đội trưởng người Bỉ, Pep Guardiola còn cho thấy ông đã mất đi rất nhiều niềm tin vào John Stones và Otamendi.
 
Chấn thương của Aymeric Laporte và John Stones đã cho thấy Pep Guardiola đang gặp khó thế nào khi không thể kiếm được một sự thay thế phù hợp cho Kompany. Otamendi đã thể hiện sự yếu kém của mình ở mùa này rất nhiều lần. Nếu chỉ là vì khả năng cầm bóng của anh không được tốt hay anh không thể có được những pha chuyền bóng từ hàng phòng thủ, có lẽ mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho Pep Guardiola giải quyết. Nhưng vấn đề của Otamendi còn rộng hơn thế: khả năng phòng ngự của anh gần như bằng không. Pha truy cản hỏng trước Jimenez dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Traore đã cho thấy điều đó.
 
Nhưng đó chỉ là một phần vấn đề. Chấn thương khiến Guardiola phải liên tục tìm ra chỗ vá cho cánh trái, dù là bằng một trung vệ như Laporte, một tiền như Fabian Delph hay Oleksandr Zinchenko hay một cầu thủ chuyên thi đấu cánh phải như Joao Cancelo. Nhờ đó, Wolves liên tục  làm khó Man City bằng những pha bóng đơn giản vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự của Manchester City.
 
Related image

Như Van Gaal đã chỉ ra, vấn đề lớn nhất trong chiến thuật của Guardiola đó là làm sao lấp đầy khoảng trống ở hàng phòng ngự để họ không phải dâng cao cùng lúc, hay nếu phải làm thế, họ phải nhanh chóng có được sự che chắn hợp lý cho tiền vệ lùi sâu khi cầu thủ này dồn về để các trung vệ có thể tỏa ra. Fernadinho là bậc thầy của lối chơi này, nhưng anh phải che chắn cho các trung vệ trong khi Rodri nhận lãnh vị trí của anh ở hàng tiền vệ. Hôm chủ nhật, bản hợp đồng mới nhất của Manchester City liên tục lạc lối trước các đồng đội. Anh không thể lên bóng hay che chắn cho các trung vệ.
 
Một vấn đề khác của Manchester City đó là các pha bóng cố định. Một vấn đề xuất phát từ việc Guardiola chỉ quan tâm tới khả năng chuyền bóng của các hậu vệ hơn là khả năng truyền thống của họ. Nếu đặt những mảnh ghép này cạnh nhau, chúng ta sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về Manchester City hiện tại: một đội bóng mong manh dễ vỡ hơn cả chính mình mùa trước, điều đó có nguyên nhân rất lớn từ những bản hợp đồng khó hiểu của họ ở mùa này.
 
Trong phim Star Wars, cần đến Luke Skywalker, người mạnh nhất của phe ánh sáng, để có thể hủy diệt vị trí trọng yếu nhất của Death Star. Thế nhưng đến Return of Jedi, chỉ cần đến Lando Calrissian và một đội Kháng Chiến để làm điều này. Death Star của Pep Guardiola cũng vậy, nó có thể vẫn còn rất mạnh, nhưng giờ đây ai cũng có thể đánh bại nó.

Lược dịch: https://www.theguardian.com/football/blog/2019/oct/07/pep-guardiola-manchester-city-darth-vader-death-star-dark-side?

K
DNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow