Có một Tottenham rất thiếu bản lĩnh ở phút cuối trận

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 06/02/2024 15:37(GMT+7)

Zalo

Bất cứ ai theo dõi Tottenham Hotspur trong khoảng thời gian gần đây sẽ không hề ngạc nhiên khi Tottenham để Everton gỡ hoà ở những phút bù giờ vào ngày thứ Bảy vừa rồi.

dl
 

Trong 3/4 trận thắng gần đây nhất, đoàn quân của Ange Postecoglou đã có rất nhiều lần gần chạm đến việc đánh mất điểm số tương tự như tại Goodison Park.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại trận đấu với Everton vào cuối tháng 12 năm ngoái, khi đó cựu cầu thủ của Spurs - Arnaut Danjuma đã có không ít lần khiến người hâm mộ của đội chủ nhà phải thót tim với những pha dứt điểm ở vài phút cuối trận. Pha dứt điểm ở phút 90+3 tưởng như đã mang về cho Everton một điểm nhưng thật tiếc nó lại chưa lăn qua vạch vôi để khiến Tottenham phải ôm hận. Nhưng từ trận thắng đó chúng ta sẽ lại phải đặt ra câu hỏi: Phải chăng Tottenham đang quá phụ thuộc vào sự xuất sắc của thủ thành Guglielmo Vicario?

Tiếp đến là trong trận gặp Burnley ở FA Cup cách đây một tháng, Zeki Amdouni của Burnley cũng đã khiến Spurs phải hú hồn với pha volley đi chệch cột dọc ở phút 90+8. Ngày hôm đó Tottenham có thắng lợi tối thiểu để bước tiếp vào vòng 5 của FA Cup. Nhưng gần đây nhất, thủ thành Vicario vẫn phải trổ hết tài năng để cứu thua cho Tottenham trước cú volley đi vọt xà ngang ở phút thứ 93 của Shandon Baptiste để ngăn Brentford gỡ hoà 3-3.

Có một Tottenham rất thiếu bản lĩnh ở phút cuối trận 1
 

Và sau rất nhiều lần được Vicario cứu thua để tiến tới chiến thắng thì vận may của Spurs đã cạn kiệt tại Goodison Park vào hôm thứ Bảy vừa rồi. Một pha đánh đầu của Jarrad Branthwaite từ cự ly gần đã cuốn phăng đi chiến thắng của thầy trò Ange Postecoglou.

Bất chấp những lần thoát thua gần đây và kể cả trước bàn gỡ hòa của Branthwaite tại Goodison Park thì Tottenham vẫn có thói quen để thủng lưới muộn ở mùa giải này. Bàn gỡ hoà của Everton ở phút bù giờ cuối cùng là bàn thua muộn thứ 8 của Tottenham ở những phút 90 hoặc muộn hơn trong mùa giải này. Đây là số bàn thua muộn nhiều nhất trong một mùa giải ở Premier League và cũng là nhiều nhất so với bất kỳ đội bóng nào tại Premier League ở mùa giải năm nay. Ngoài những bàn thua tại Premier League thì Tottenham còn phải nhận một bàn thua ở phút 88 trước Manchester City ở FA Cup trong trận đấu ở vòng 5 của FA Cup.

Những cũng phải kể đến việc Tottenham cũng đã ghi được khá nhiều bàn thắng muộn trong mùa giải này. Họ ghi 4 bàn ở thời điểm từ phút 90 trở đi - số bàn thắng này tương đương 6 điểm đối với Tottenham. Số điểm đó thực tế có giá trị hơn so với những gì họ phải trả giá vì 8 bàn thua từ phút 90 trở đi (5 điểm mất đi từ các bàn thua ở phút bù giờ).

Ngoài việc đánh mất điểm số ở thứ Bảy vừa rồi, lần duy nhất để thủng lưới ở phút 90 hoặc quá phút 90 đã khiến đội bóng của Postecoglou phải trả giá trong một trận đấu mùa này là ở trận gặp Wolverhampton Wanderers vào tháng 11. Thời điểm đó Spurs đang dẫn 2-1 và đã ở rất gần với chiến thắng nhưng hai bàn thắng ở những phút sau 90 đã biến một thắng lợi 2-1 thành một thất bại 3-2.

Công bằng mà nói những bàn thua còn lại ở ngoài phút 90 của Tottenham chỉ mang tính chất phụ hoạ cho những kết quả đã an bài. Trong trường hợp ở trận đấu với Chelsea, 2 bàn thắng ở phút bù giờ chỉ biến một thành bại 2-1 thành 4-1.

Vấn đề với những bàn thắng muộn có lẽ không phải là thứ quá nghiêm trọng với Tottenham. Nhưng ngay cả khi không tính tới những bàn thua ở tình thế đã ngã ngũ hay xét về số lượng của số bàn thua ở ngoài phút 90 thì nó vẫn cho chúng ta thấy Tottenham chưa bao giờ cảm thấy thoải mái khi thi đấu ở thế dẫn trước ở mùa này.

Các thông số cũng cho chúng ta thấy sự thật tương tự, chỉ có 2 đội bóng tại Premier League ở mùa giải này đánh mất nhiều điểm số ở thế thắng hơn Tottenham Hotspur.

Nhưng có một số thứ quan trọng chúng ta phải xét tới ở đây. Đầu tiên là Tottenham có tới 20 lần dẫn trước trong số 23 trận họ đã thi đấu ở mùa này, chính vì thế khả năng họ bị mất điểm cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Mặt khác, thầy trò Postecoglou cũng đã giành được 13 điểm khi thi đấu ở thế bị dẫn trước, thông số này cao thứ ba trên BXH Premier League mùa này.

Có một Tottenham rất thiếu bản lĩnh ở phút cuối trận 2
Tottenham xếp thứ 3 trong danh sách những đội bóng để mất điểm khi dẫn trước

Dẫu vậy thì Tottenham vẫn tạo cho chúng ta một cảm giác rằng họ rất dễ bị tổn thương khi thi đấu ở thế dẫn bàn.

Đây là mùa giải mà Tottenham Hotspur đã trở thành đội bóng Premier League đầu tiên dẫn trước trong 5 trận liên tiếp mà không thể giành bất kỳ chiến thắng nào trong số đó. Những kết quả đó một phần cũng có thể do họ thiếu đi các trụ cột ở giai đoạn quan trọng nhưng xét chung về cả mùa giải này thì Tottenham có rất ít trận đấu mang lại cảm giác thoải mái cho người hâm mộ khi họ thi đấu ở thế dẫn trước. 

Nhìn vào lối chơi của Postecoglou áp dụng cho các học trò kể từ khi ông tới Tottenham thì chúng ta rất dễ để đổ lỗi cho sự lo lắng của chiến lược gia người Úc ở những phút cuối cũng như việc ông thường xuyên từ chối chỉ đạo các học trò chơi lệch khỏi những chiến lược đã đề ra từ đầu trận.

Việc áp dụng xuyên suốt một lối chơi từ đầu tới cuối trận ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả của Tottenham ở mùa này. Cả hai trận đấu với Everton và Brentford, vị thuyền trưởng của Tottenham cũng không một lần ra lệnh cho hàng thủ của mình chơi lùi sâu hơn so với lúc nhập cuộc. Đó là lối chơi mà Postecoglou đã áp dụng ngay cả ở thế thiếu người trong trận thua 1-4 trước Chelsea. Ange Postecoglou không hề muốn buông tay chịu trận mà ông sẽ chỉ đạo các học trò tiếp tục duy trì lối chơi như đã đề ra ban đầu bất chấp tình hình trận đấu hay việc thua thiệt nhân sự.

Và chính điều đó là thứ khiến HLV người Úc trở nên khác biệt.

Có rất nhiều huấn luyện viên ưa thích việc cho các học trò chơi thứ bóng đá tấn công và luôn áp dụng cách tiếp cận đó cho mọi trận đấu. Nhưng xu hướng thường sẽ có những thay đổi tuỳ vào tình hình thực tế của trận đấu. So với các chiến lược gia khác thì Postecoglou là người thường rất ít đưa ra những thay đổi về mặt hệ thống đội hình ở giai đoạn giữa trận đấu.

Nhưng sau những lần phải nhận bàn thua ở những phút cuối thì chúng ta lại bắt đầu thấy Postecoglou có những sự cải tiến về cách chỉ đạo của mình. Ông đã bắt đầu có những sự thay đổi cần thiết trong chiến thuật để làm mọi thứ phù hợp với tình hình trận đấu.

Trong trận đấu với Everton và Brentford, tân binh Radu Dragusin đã được tung vào sân để chơi như một trung vệ thứ 3 trong tuyến phòng ngự của Tottenham. Đây được cho là một nỗ lực giúp Tottenham hạn chế đi các mối đe dọa lớn từ các pha bóng bổng. Nhưng có vẻ như phương án này của Postecoglou đã không thành công cho lắm khi chúng ta nhìn vào bàn gỡ hòa của Everton.

Có một Tottenham rất thiếu bản lĩnh ở phút cuối trận 3
 

Postecoglou mong muốn đội bóng của ông trở thành đội mạnh nhất giải đấu nên việc để thủng lưới quá nhiều ở những phút cuối sẽ khiến vị chiến lược gia người Úc ngày càng cảm thấy thất vọng. Điều này đúng bởi hiện tại các học trò của Postecoglou đang tập trung quá nhiều vào kết quả sau cùng mà lại quên đi việc xử lý những rủi ro ở giai đoạn kết thúc trận đấu.

Giới chủ của Tottenham rất muốn hỗ trợ tốt nhất của Postecoglou để ông có thêm nhiều cầu thủ qua đó có thêm nhiều sự lựa chọn để bảo đảm thể lực của các cầu thủ khi phải thi đấu với tần suất liên lục. Việc Tottenham có cảm giác bị suy yếu và dễ bị đối thủ khai thác ở cuối trận cũng một phần là do họ đang thiếu những sự lựa chọn để thay đổi nhân sự phù hợp. 

Xét về khía cạnh vĩ mô hơn thì chúng ta có thể nói rằng nếu Tottenham có tận dụng được những cơ hội trong hiệp 2 thì họ vẫn có khả năng bị thủng lưới ở những phút cuồi mà thôi. Nhìn vào thực tế trong trận thì Everton mới là đội bóng có nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt hơn Tottenham khi họ có số bàn thắng dự kiến ở mức 2.5 xG so với 0.98 xG của Tottenham.

Số bàn thua dự kiến (xGA) của Tottenham ở mùa này đang ở mức 40,5 - thông số tệ thứ 5 trong 20 đội tại Premier League. Đây là một dấu hiệu đáng báo động với đoàn quân của Postecoglou bởi càng bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn thì mức bàn thắng kỳ vọng và bàn thua kỳ vọng sẽ gần như bám sát nhau. Đặc biệt nếu những bàn thua đó còn xảy ra ở phút cuối trận gây ảnh hưởng trực tiếp đến số điểm mà Tottenham có thể giành được.

Tottenham hiện tại vẫn đang có một vị trí ổn trên bảng xếp hạng và đang vượt ngoài mong đợi của người hâm mộ so với giai đoạn khởi đầu mùa giải. Ở thời điểm này có lẽ mục tiêu về mùa giải của thầy trò Postecoglou đã có những đổi khác nhưng họ sẽ cần tìm cách để cải thiện vấn đề để thủng lưới ở những phút bù giờ cũng như bảo toàn kết quả mà họ đã có được.  

Theo Charlie Eccleshare (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow