CLB Công An Hà Nội: ĐT Việt Nam phiên bản "mini" của HLV Kiatisuk

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 03/03/2024 08:23(GMT+7)

Zalo

HLV Kiatisuk từng 2 lần nói việc trở thành thuyền trưởng CLB CAHN giống như “đang dẫn dắt ĐTQG Việt Nam phiên bản thu nhỏ”, có hàng tá điểm chung giữa đội bóng ngành công an và tuyển Việt Nam, giữa “Zico Thái” và HLV Philippe Troussier ở thời điểm hiện tại.

CLB Công An Hà Nội ĐT Việt Nam phiên bản mini của HLV Kiatisuk 1
 

Trong buổi lễ ra mắt CLB CAHN hôm 16/1, HLV Kiatisuk nói việc ông nắm đội bóng này cũng giống như đang dẫn dắt ĐT Việt Nam thu nhỏ. Thực tế, chẳng cần HLV Kiatisuk nói ra, mọi khán giả đều đã biết nòng cốt của CAHN là các tuyển thủ Quốc gia. Bởi đó là điều đã diễn ra từ mùa giải 2023, khi vị chiến lược gia sinh năm 1973 còn làm việc ở HAGL và chưa Bắc tiến.

Tuy nhiên, ở mùa bóng 2023/24, khi HLV Kiatisuk ngồi ghế lái trưởng của đội bóng ngành công an đến hết mùa theo bản hợp đồng dưới dạng cho mượn, những sự trùng hợp giữa CAHN và ĐT Việt Nam, giữa “Zico Thái” và HLV Philippe Troussier, không chỉ dừng lại ở khía cạnh con người.

Cùng xuất phát điểm

Cả HLV Kiatisuk lẫn HLV Troussier đều chuyển tới bến đỗ mới khi đã có một bản CV có thể tạo cho các khán giả một cảm giác kỳ vọng.

Nhà cầm quân người Thái Lan từng giúp “Voi chiến” vô địch AFF Cup 2 năm liên tiếp (2014, 2016), SEA Games 2013, đạt hạng 4 Asiad 2014 và 2 lần đoạt giải HLV xuất sắc nhất Đông Nam Á (2015, 2017).

Vị thuyền trưởng người Pháp từng lên ngôi quán quân Asian Cup 2000 cùng ĐT Nhật Bản, giúp CLB ASEC Mimosas vô địch giải Ngoại Hạng Bờ Biển Ngà 3 năm liên tiếp (1990, 1991, 1992) và “bỏ túi” danh hiệu HLV xuất sắc nhất châu Á năm 2000. Ngoài ra, HLV Troussier cũng từng làm việc ở CLB Marseille và các ĐTQG như Qatar, Nigeria, Bờ Biển Ngà cũng như Morocco.

Đội bóng mới của họ trong năm qua đều là những tập thể hàng đầu ở “địa bàn” của mình. CAHN tính tới thời điểm hiện tại vẫn đang là đương kim vô địch V.League. Trong khi đó, ĐT Việt Nam là đương kim á quân AFF Cup, có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA khu vực Đông Nam Á (96) trước khi HLV Troussier trở lại dải đất hình chữ S. Còn các ĐT trẻ (U22 và U23) 2 lần giành HCV SEA Games liên tiếp và là đương kim quán quân U23 Đông Nam Á.

423541914_772312028122565_2120294776865721935_n
 

Cùng bối cảnh

Cả CAHN lẫn ĐT Việt Nam đều sa sút sau khi thay tướng. Sau khi HLV Gong Oh Kyun lên thay HLV Trần Tiến Đại (tạm quyền) hồi cuối tháng 11, đội bóng ngành công an trải qua 4 trận không thắng liên tiếp (2 thua, 2 hòa) tại V.League, dù họ là tập thể có giá trị đội hình cao nhất mùa giải năm nay (Transfermarkt định giá 4.78 triệu euro).

Trong chuỗi trận gây thất vọng này, phải kể đến trận đấu ở vòng 8. Dù chỉ phải gặp Quảng Nam – đội đứng thứ 10 trên BXH (kém CAHN 5 bậc) và mới lên hạng – và có lợi thế sân nhà Hàng Đẫy, nhưng nhà đương kim vô địch lại để đối thủ dưới cơ cầm hòa 0-0. Trước đó, CAHN khởi đầu mùa giải 2023/24 với 3 trận bất bại liên tiếp (2 thắng, 1 hòa).

CLB Công An Hà Nội ĐT Việt Nam phiên bản mini của HLV Kiatisuk 2
BXH giá trị đội hình của V.League 2023/24

 

Trước khi ông Gong trở lại Việt Nam, CAHN đứng nhì BXH V.League. Khi đội bóng ngành công an treo quyền chỉ đạo của nhà cầm quân người Hàn Quốc, họ tụt xuống vị trí thứ 8.

Trong khi đó, ĐT Việt Nam trở thành đội Đông Nam Á đầu tiên phải dừng bước ở vòng bảng Asian Cup 2023 sau 2 thất bại ở 2 lượt trận đầu tiên. Tới lượt trận cuối, đoàn quân của HLV Troussier thua nốt Iraq, khép lại hành trình dự giải với 3 trận toàn thua. Đây cũng là kỳ Asian Cup mà ĐT Việt Nam phải nhận nhiều bàn thua nhất (8). Ở 2 lần dự giải trước (2007 và 2019), các chiến binh sao vàng đều góp mặt ở tứ kết. ĐT Việt Nam cũng chỉ thắng 1/9 trận gần nhất và thua 8 trận còn lại.

Hôm 15/2 vừa qua, các chiến binh sao vàng phải trải qua lần đầu tiên mất vị trí top 1 Đông Nam Á trên BXH FIFA sau 6 năm. Hiện tại, tuyển Việt Nam đã rớt xuống hạng 105.

Còn ở cấp độ U23, các học trò của HLV Troussier xếp ở vị trí 10/10 ở cả cột điểm số lẫn hiệu số bàn thắng/thua tại giải giao hữu Doha Cup. Ở Asiad 2022, Olympic Việt Nam dừng cuộc chơi từ vòng bảng.

HLV Troussier và HLV Kiatisuk, họ có cùng một mục tiêu trước mắt, là vực dậy một tập thể đang đánh mất phong độ. Với nhà cầm quân người Pháp là giúp ĐT Việt Nam cải thiện phong độ từ năm 2023. Còn với “Zico Thái”, là giúp CAHN “hồi sinh” sau khi trượt dốc ở thời của người tiền nhiệm Gong Oh Kyun.

CAHN đang khởi sắc nhờ hiệu ứng của HLV Kiatisuk

Ngay sau khi nhậm chức, HLV Kiatisuk đã giúp CAHN thắng 5 trận liên tiếp. Mở đầu là 2 trận giao hữu, thắng PVF-CAND 3-2 và Nam Định 4-3. “Tuần trăng mặt” của nhà cầm quân 50 tuổi tiếp diễn khi đội vào giải chính thức. Ở vòng 9, đội bóng ngành công an đánh bại CLB TPHCM – đối thủ đang đứng thứ 6 và muốn đoạt vị trí thứ 5 của CAHN – với tỷ số 2-0.

Sau khi hạ gục đội xếp thứ 6, thầy trò HLV Kiatisuk tiếp tục đánh bại đội xếp thứ 7 (SLNA) trong trận đấu sân khách đầu tiên của vị chiến lược gia người Thái Lan trên cương vị thuyền trưởng CAHN. Trước khi trận đấu này hạ màn, “Zico Thái” từng phải trải qua 3 năm không thắng trên sân Vinh.

CLB Công An Hà Nội ĐT Việt Nam phiên bản mini của HLV Kiatisuk 3
HLV Kiatisuk CAHN vs Thanh Hoá 27/2

Tuy nhiên, vòng 11 mới là thử thách thực sự của nhà đương kim vô địch khi họ phải chạm trán Thanh Hóa – đội mới chỉ thua 1 trận (ít nhất toàn giải) từ đầu mùa và đang xếp thứ nhì trên BXH với 21 điểm, hơn CAHN 3 bậc, kém đội đầu bảng là Nam Định 1 điểm. Kết quả, đội bóng ngành công an giành thắng lợi với tỷ số 3-1.

Sau khi trận đấu trên sân Hàng Đẫy hôm 27/2 khép lại, Vũ Văn Thanh khẳng định “HLV Kiatisuk là mảnh ghép hoàn hảo để CAHN chơi gắn kết hơn”.

Với luồng cảm hứng mới từ nhà cầm quân sinh năm 1973, CLB CAHN đã leo lên vị trí thứ 3 trên BXH V.League. Với 21 điểm, nhà đương kim vô địch chỉ kém đội nhì bảng là Bình Dương 2 điểm và kém đội nhất bảng là Nam Định 4 điểm.

HLV Kiatisuk luôn sẵn lòng hỗ trợ ĐT Việt Nam

Tính từ khi HLV Troussier có lần thứ 2 làm việc tại Việt Nam (cuối tháng 2/2023) đến nay, CAHN là CLB đóng góp nhiều nhân sự cho ĐTQG nhất với quân số lên tới 15 người. Bao gồm: Nguyễn Filip, Hồ Tấn Tài, Giáp Tuấn Dương, Vũ Văn Thanh, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Quang Hải, Lê Phạm Thành Long, Đoàn Văn Hậu, Hồ Văn Cường, Bùi Tiến Dụng, Hà Văn Phương, Hoàng Văn Toản, Nguyễn Trọng Long, Phan Văn Đức và Phạm Văn Luân.

Nếu CAHN thắng liên tục ở V.League, HLV Troussier sẽ càng mừng. Bởi điều đó chứng minh các cầu thủ mà ông thường triệu tập lên ĐTQG đang có phong độ tốt. Tựu chung lại, nhà cầm quân người Pháp sẽ hưởng lợi nếu HLV Kiatisuk giúp đội bóng ngành công an đạt phong độ cao.

Từ trước đến nay, “Zico Thái” luôn sẵn sàng hỗ trợ ĐTQG. Hồi đầu tháng 4/2023, sau chiến thắng 4-1 trước Viettel tại vòng 5 V.League, HLV Kiatisuk cho biết lý do mình tung các cầu thủ trẻ HAGL vào sân trong trận đấu này là để HLV Troussier có cơ sở để đánh giá. Ở thời điểm đó, vị chiến lược gia sinh năm 1955 đang lên danh sách triệu tập để U23 Việt Nam chuẩn bị dự SEA Games 32.

Viet Anh deo bang thu quan CLB CAHN du truoc tran dang ky Quang Hai
 

Khi đã chuyển sang CAHN, HLV Kiatisuk giữ nguyên thái độ của mình với ĐT Việt Nam. Sau trận thắng Thanh Hóa, vị thuyền trưởng người Thái Lan cho biết mình muốn hướng lối chơi theo cách đá của tuyển Việt Nam.

Sau trận thắng SLNA, HLV Kiatisuk nói: “Các cầu thủ CAHN cần phải thi đấu tốt hơn, để HLV của ĐTQG có thể nhìn thấy khả năng của họ, rồi gọi họ lên tuyển. Tôi sẽ hỗ trợ hết mình cho các cầu thủ ở CLB nói riêng và các tuyển thủ Quốc gia nói chung. ĐT Việt Nam đang có 7 cầu thủ của CAHN, tôi muốn tất cả đều sẽ được ra sân chứ không phải chỉ vài người. Tôi muốn chứng minh cho HLV Troussier thấy học trò của mình có thể thi đấu ở ĐTQG”.

Tựu chung lại, CLB CAHN chính là phiên bản mini của ĐT Việt Nam, từ nhân sự cho tới bối cảnh và cả những khó khăn mà 2 tập thể này đã hoặc dang gặp phải. Hãy cùng chờ đợi xem, HLV Kiatisuk sẽ hiện thực hóa mục tiêu giúp đội bóng ngành công an bảo vệ chức vô địch V.League thế nào. Và ở ĐTQG, liệu HLV Troussier có thể giúp các chiến binh sao vàng chơi khởi sắc như những gì “Zico Thái” đang làm được hay không?

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow