Chuyện về AC Milan: Khi niềm tin đã hoàn toàn biến mất

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 05/10/2019 08:28(GMT+7)

Zalo

Đến khi nào đội bóng này vẫn chưa thể nhận thức được những cảnh báo đầy nguy hiểm đang hiện ra ngày càng rõ ràng, thì niềm hy vọng và ước mơ của các fan hâm mộ sẽ tiếp tục chỉ là vô nghĩa.

NGÀY 30/9, MILANO, ITALY -  Chỉ trong vòng vài phút, toàn bộ hội Curva Sud đã rời khỏi San Siro, hàng ngàn người cùng một lúc. Trước đó, hội cổ động viên nổi tiếng cuồng nhiệt này đã dành hết một nửa thời gian của hiệp hai để chửi rủa, huýt sáo các cầu thủ và ban huấn luyện của Rossoneri.

Image may contain: stadium and outdoor

“ĐỘI BÓNG NÀY KHÔNG XỨNG ĐÁNG VỚI SỰ CỔ VŨ CỦA CHÚNG TÔI,”
họ hô vang khắp sân vận động. Sau đó, toàn bộ đã tiến đến lối ra của sân. Chẳng còn gì đáng để xem trong trận đấu này nữa. Milan đã hoàn toàn đầu hàng, không có một chút kháng cự hay nỗ lực nào để xoay chuyển tình thế và chấp nhận thất bại thứ tư sau 6 vòng đấu của Serie A. Đây chính là sự khởi đầu mùa giải mới tồi tệ nhất của họ kể từ những năm 1930.
 
Có thể nói, phải là một sự tệ hại, yếu kém đến khó tin thì mới có thể kéo một đội bóng – đã từng vĩ đại – xuống sâu dưới bùn, tưởng như không cách nào “ngóc đầu” dậy thế này. Trong vài năm qua, Milan vốn đã gắn liền với hình ảnh của một đội bóng bạc nhược, tồi tệ, nhưng chưa một mùa giải nào trong số đó lại khiến cho các fan phẫn nộ và phản ứng tiêu cực như năm nay. Những tiếng huýt sáo đã vang khắp sân vận động vào hôm Chủ Nhật, những lời chửi rủa, la ó đã không ngừng phát ra từ các cổ động viên.
 
Còn ở dưới sân, có vẻ như Milan đã cảm thấy rằng mọi chuyện vẫn chưa đủ … tồi tệ, nên đã quyết định kết thúc trận đấu bằng … một chiếc thẻ đỏ. Bên cạnh một thứ bóng đá ngớ ngẩn, kém hiệu quả, bạc nhược, không một chút gắn kết và thiếu sức sống nhất mà một đội bóng của những cầu thủ trị giá hàng triệu Euro có thể chơi, đội bóng này còn khiến người ta phải shock vì sự bất tuân luật lệ của họ.

Nói tóm lại, đây là một đội bóng tù túng, thiếu ý tưởng và không cho thấy một chút quyết tâm nào. Hiện tại, trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, chỉ có Mallorca và Deportivo Alaves là đứng trên Milan trong bảng thống kê những đội bóng … tung ra ít cú sút trúng đích nhất. Ngoài ra, không đội bóng nào phải nhận nhiều thẻ đỏ hơn Rossoneri cho đến lúc này.
 
Cái chết chậm rãi của một trong những câu lạc bộ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới vẫn đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ bị chặn đứng. Câu lạc bộ này đã cố gắng thử mọi cách để ngăn chặn một sự thối rửa và sụp đổ hoàn toàn, nhưng các vấn đề vốn cũng đã trở nên sâu sắc và phức tạp đến mức tưởng như “vô phương cứu chữa”.

Milan có thể đang không có được một đội hình đủ chất lượng để cạnh tranh một suất tham dự đấu trường Champions League hoặc một huấn luyện viên đủ tốt để tận dụng tối đa khả năng của nguồn nhân sự đầy những hạn chế của mình, nhưng thứ đáng lo ngại nhất, là câu lạc bộ này đang thiếu đi một thủ lĩnh đích thực, những cá tính mạnh mẽ, lòng can đảm và sự nhiệt huyết. Đó là những thứ rất khó để có được, dù bạn sở hữu trong tay nhiều tiền đến đâu.

Chuyện về AC Milan Khi niềm tin đã hoàn toàn biến mất hình ảnh
 
Những bình luận của các nhân vật cấp cao ở Milan sau trận đấu thảm họa của đêm Chủ Nhật đã thể hiện rõ rất nhiều vấn đề. Huấn luyện viên Marco Giampaolo và giám đốc điều hành Paolo Maldini đều đồng ý rằng, đang có quá nhiều áp lực chất chồng lên những cầu thủ non trẻ của họ. Chính Maldini cũng đã phải thừa nhận về cái nguy cơ của việc sử dụng một đội hình với nòng cốt là những cầu thủ trẻ trung, nhưng thiếu kinh nghiệm: Một đội bóng sớm muộn cũng sẽ sụp đổ dưới sức nặng của sự kì vọng. 
 
Chỉ thị được đưa ra bởi Elliott đến ban lãnh đạo Milan chính là họ phải xây dựng một đội bóng trẻ trung. Sau khi nắm quyền kiểm soát Milan từ tay Lý Dũng Hồng, Qũy phòng hộ có trụ sở tại Hoa Kì này đã tuyên bố rằng, Milan sẽ xây dựng mọi thứ lại từ đầu với một thế hệ cầu thủ mới. Có lẽ theo tầm nhìn của tập đoàn này, các cầu thủ trẻ chính là những món tài sản có giá trị tăng dần theo thời gian, qua đó, có thể bán đi để kiếm lời trong tương lai.

Và đó cũng chính là sai lầm của họ, khi hoàn toàn nhìn nhận bóng đá bằng con mắt của giới kinh doanh. Mọi đội bóng đều cần đến những thủ lĩnh thật sự, những tiếng nói lớn, có uy tín mạnh mẽ trong phòng thay đồ. Họ cần phải sở hữu những tài sản vô hình như những cá tính lớn để có thể đương đầu với mọi thử thách và vươn lên mạnh mẽ trong thế giới bóng đá. Chính vì vậy, Elliott hiện đang theo đuổi một dự án hoàn toàn không phù hợp với nhu cầu thật sự của Milan. “Kết quả trên sân” mới là thứ quan trọng nhất, là huyết mạch tại bất kì câu lạc bộ nào trong thế giới bóng đá. 
 
AC Milan 0-2 Inter Milan
AC Milan 0-2 Inter Milan
Milan không thể tiếp tục yêu cầu các fan kiên nhẫn chờ đợi thêm nữa. Họ đã từng kiên nhẫn, đã từng chấp nhận chờ đợi, chịu đựng những năm tháng đầy tủi nhục, để rồi hết lần này đến lần khác bị phản bội niềm tin. Đó là lý do vì sao câu lạc bộ này cần phải mang về những cái tên đẳng cấp thật sự và sẵn sàng đáp lại kì vọng của các cổ động viên trong một thời gian ngắn. Giampaolo sẽ không bao giờ được trao cho thời gian để hoàn thành cái tầm nhìn về thứ bóng đá tấn công của mình, và những gì mà Milan thể hiện gần đây cũng đã cho thấy rằng, ông đang không có được một nguồn nhân sự chất lượng để thực hiện nó.

Milan không chỉ đang sở hữu những cầu thủ không đủ giỏi, mà còn là những cầu thủ tuy có tài năng, nhưng lại không có tâm lý đủ mạnh để có thể tỏa sáng và chứng minh bản thân trong tình cảnh ảm đạm và đầy sức ép như hiện tại. 
 
Giampaolo đã nói rằng, sự kì vọng của mọi người về những chiến thắng đã khiến các cầu thủ của ông phải gánh chịu những áp lực rất lớn, làm cho họ như thể đang đeo tạ lên chân mà thi đấu, và sự thật là sự kì vọng quá lớn hoàn toàn có thể mang đến những tác dụng ngược. Một đội bóng như Atalanta có thể thi đấu với một tinh thần hoàn toàn thoải mái, thanh thoát là bởi vì họ không phải mang theo những gánh nặng như của Milan. Nếu như đặt những cầu thủ của họ vào Milan ở thời điểm hiện tại, chắc chắn nhiều người trong số đó sẽ không thể giữ được một tinh thần vững vàng và thi đấu với phong độ “bay cao” như họ đã thể hiện. Sự sáng tạo sẽ mất đi và những bàn thắng sẽ trở nên khan hiểm. 
 
Những tiêu cực lại sinh ra tiếp những tiêu cực khác, và cái vòng lặp bất tận đó có thể phá vỡ ý chí, niềm tin của bất kì ai. Đó là lý do vì sao một câu lạc bộ như Milan rất cần phải có những cầu thủ, một huấn luyện viên và một đội ngũ hỗ trợ có khả năng làm việc hiệu quả ngay trong những giai đoạn đầy áp lực và tìm ra giải pháp cho những khoảng thời gian khó khăn – ngay bây giờ, ngay ở hiện tại, chứ không phải tiếp tục là những lời hứa hẹn về một cái tương lai xa vời nào đó nữa. Bởi vì khi cái thước đo cơ bản nhất và quan trọng nhất là “chiến thắng” đã hoàn toàn biến mất khỏi đội bóng này, thì uy tín, danh dự của Milan – một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử - cũng sẽ hoàn toàn bị sụp đổ.

Antonio Conte va menh lenh dua Inter Milan vi dai tro lai
Antonio Conte và mệnh lệnh đưa Inter Milan vĩ đại trở lại
Rất nhiều người đã phải đặt ra câu hỏi rằng, làm thế nào mà Milan có thể để vuột mất Antonio Conte – một vị huấn luyện viên đã chứng minh mình có khả năng xoay sở tốt trong những bối cảnh tương tự như ở Milan vào thời điểm hiện tại – vào tay địch thủ cùng thành phố Inter Milan. Conte đã sửa chữa, đã vực dậy cái tâm lý yếu đuối, mong manh trước đây của Inter và giúp họ có được những kết quả rất tích cực, trong khi Giampaolo lại thể hiện một hình ảnh hoàn toàn trái ngược, sự cô đơn và bất lực đến tận cùng trước những cổ động viên đã không còn có thể kiên nhẫn thêm nữa.
 
Đến khi nào đội bóng này vẫn chưa thể nhận thức được những cảnh báo đầy nguy hiểm đang hiện ra ngày càng rõ ràng, thì niềm hy vọng và ước mơ của các fan hâm mộ sẽ tiếp tục chỉ là vô nghĩa. 

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow