Chuyển nhượng tháng 1 Man United: 113 cầu thủ được xướng tên, và sự xuất hiện của Odion Ighalo

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 03/02/2020 16:13(GMT+7)

Zalo

Phiên chợ tháng 1 vừa đóng cửa. Đa số đều biết rằng, Man United đặt mục tiêu bổ sung hai vị trí thiết yếu: một tiền vệ sáng tạo và một tiền đạo. Và trong bối cảnh Man United có vẻ chậm trễ trong việc chốt hạ các thương vụ của họ khi thị trường chuyển nhượng sắp đến hồi đóng cửa, đấy là “cơ hội” tuyệt vời để những tin đồn đâm chồi nẩy lộc.

Trong thời đại bóng đá kim tiền này, Man United là một “địa chỉ ngọt ngào” mỗi kì chuyển nhượng. Cho một thế hệ công chúng yêu bóng đá thích thả cảm xúc của mình vào các cột tin đồn. Cho một lực lượng đông đảo các nhà báo thể thao khai thác đề tài. Và dĩ nhiên cho cả các tay đại diện lọc lõi muốn mượn danh Man United vào mục đích nâng giá thân chủ.

Những cái tên được cho là có-liên-kết với Man United đã xuất hiện với mật độ khủng khiếp tính từ thời điểm 1/11/2019 đến khi kì chuyển nhượng mùa Đông khép lại, đặc biệt là sau khi Marcus Rashford dính chấn thương buộc “Quỷ đỏ” phải ráo riết tìm một chân sút để chữa cháy. Theo thống kê từ The Athletic, tổng cộng 113 cầu thủ đã được nhắc tên trong mối liên hệ với CLB chủ sân Old Trafford!
 
Từ Agustin Almendra (tiền vệ Boca Juniors) đến Denis Zakaria (M’gladbach), tên các mục-tiêu-tiềm-năng của Man United xuất hiện chật cứng bảng chữ cái 26 chữ từ A đến Z. 113 cầu thủ có liên kết với Man United tới từ 62 CLB khác nhau, 39 quốc tịch. Theo vị trí chiến thuật trên sân thì cụ thể là 2 thủ môn, 21 hậu vệ, 45 tiền vệ và 45 tiền đạo.
 
Nhưng rốt cuộc sau khi công bố thương vụ lớn của tháng 1 – Bruno Fernandes thì Odion Ighalo mới là lựa chọn cuối cùng cho vị trí tiền đạo. Thương vụ mượn Ighalo 6 tháng với tổng giá trị (lương & phí mượn) 4 triệu bảng được chốt hạ đúng 38 phút trước khi “phiên chợ mùa Đông” chính thức đóng cửa vào tối thứ Sáu (theo giờ Anh). 
 
Ighalo, cầu thủ mang quốc tịch Nigeria, chơi bóng ở giải Super League Trung Quốc, từng có kinh nghiệm thi đấu ở rất nhiều vùng đất khác nhau trên Thế giới trước đó như Na Uy, Italia, Anh và Tây Ban Nha, sẽ cập bến Old Trafford từ quốc gia đang chiến đấu với đại dịch Coronavirus. Một cao trào khiến thiên hạ phải nói tới rất nhiều!
 
Odion Ighalo
 
Không có cuộc kiểm tra y tế nào được thực hiện với thương vụ Ighalo. Không phải bởi chẳng bác sĩ nào “dám” thực hiện công việc này với một cầu thủ vừa trở về từng vùng dịch mà đơn giản là vì thời gian đã hết và Man United tin rằng họ đã có đủ số liệu đáng tin cậy về tình trạng thể lực của Ighalo. Bên cạnh đó, kiểm tra y tế không phải là điều bắt buộc với các hợp đồng mượn ngắn hạn!
 
Ighalo đã rời Thượng Hải và chính thức ra mắt Man United vào hôm nay, thứ Hai ngày 3/2. Đa số tin rằng, anh chỉ là một giải pháp chữa cháy tạm thời, chắc chắn sẽ không có trong kế hoạch dài hạn của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Nhưng tiền đạo 30 tuổi, từng ghi 16 bàn qua 55 trận đấu ở Premier League trong màu áo Watford, vẫn được kì vọng sẽ đem đến những điều khác biệt cho hàng công vốn-lắm-vấn-đề của Man United trong phần còn lại của mùa giải 2019/20. 
 
Phải tới ngày 24/1, cái tên của Ighalo mới xuất hiện lần đầu tiên trong danh sách mục tiêu của Man United, thông qua phát ngôn từ người đại diện của tiền đạo này. Nhưng thời điểm đó, HLV Solskjaer ưu tiên những mục tiêu khác hơn là chân sút người Nigeria. Cái tên Ighalo xuất hiện trở lại, mạnh mẽ hơn vào thứ Năm (ngày 30/1) qua loạt tin bài từ Daily Mirror. Và đến tối thứ Sáu, ngay sau khi thương vụ Joshua King (Bournemouth) của United rơi vào bế tắc, Ighalo trở thành ứng viên số 1 Duy Nhất.
 
Joshua King
Joshua King
Trước đó, King là cái tên được liên kết nhiều nhất với Man United, khởi phát từ bài viết của Mike McGrath trên Daily Telegraph. King, 28 tuổi, từng là học trò của Solskjaer giai đoạn HLV người Na Uy dẫn dắt đội dự bị Man United, khiến mối liên kết càng thêm chặt chẽ. Solskjaer muốn có sự phục vụ của King, nhưng trước mắt chỉ là một hợp đồng mượn 6 tháng kèm điều khoản mua đứt. Nhưng Bournemouth muốn bắt đứt luôn và mức giá đề nghị sau đó của Man United, khoảng 20 triệu bảng, theo các báo cáo, là chỉ đáp ứng được phân nửa kì vọng của đối tác. 
 
Thực tế, chấn thương (lưng) của Rashford vào ngày 16/1, dự kiến khiến anh phải vắng mặt tới giữa tháng Ba, như chính HLV Solskjaer thừa nhận sau trận thua Man City 1-3 ở lượt đi bán kết League Cup, chính là điểm mấu chốt khiến những tin đồn liên quan đến Man United tăng đột biến. Rất nhiều trong số đó là những “ứng viên” kỳ lạ. là Salomon Rondon, là Islam Slimani (Monaco – mượn từ Leicester, là Edison Cavani (được cho là đã thỏa thuận gia nhập Atletico Madrid vào mùa hè), là Jean-Kevin Augustin (Leeds United – mượn từ Leipzig), Dries Mertens (chỉ còn 6 tháng hợp đồng với Napoli) hay cả Olivier Giroud – tiền đạo đang sống mòn ở Chelsea.
 
Gareth Bale
 
Gareth Bale, như thường lệ, lại được giới báo chí và truyền thông nhắc đến. Odsonne Edouard, tiền đạo 22 tuổi đang nổi như cồn ở Celtic, cũng nằm trong số những ứng viên tiềm năng, vốn được nhào nặn bởi những tay phóng viên luôn con chuyển nhượng tại United là mỏ đề tài bất tận. Hay thậm chí là cái tên Ricky-Jade Jones mà chẳng mấy ai biết là ai cũng xuất hiện trong sự liên kết với United. Jones, 17 tuổi, đang khoác áo CLB League One – Peterborough, đấy là thông tin sơ bộ về anh chàng này trước khi bạn muốn Google xem Jones-là-ai.
 
Những thông tin dạng này từ đâu mà có. Rất dễ hiểu, là từ các đại diện cầu thủ. Cách tốt nhất để tạo ra sự quan tâm cho thân chủ của họ, là tạo ra một sự liên kết nào đó, càng đáng tin càng tốt, với United. Một chiến thuật được sử dụng thường xuyên và chắc chắn còn lâu mới… lỗi mốt.
 
Phần khác, quá nhiều tin đồn về cầu thủ liên kết với Man United cũng xuất phát từ chính chính sách của CLB này. Không tới mức chuyên nghiệp đến từng chi tiết như “biệt đội analytics” của Liverpool nhưng Man United cũng sở hữu một khối lượng cơ sở dữ liệu hàng trăm cầu thủ mà họ quan tâm. Tùy thuộc và mục tiêu bổ sung nhân lực và thời điểm cụ thể, danh sách này sẽ được rút gọn xuống với khoảng 10 ứng viên tiềm năng nhất. Đấy là thời điểm nhóm trinh sát – tuyển trạch viên cao cấp nhất của Man United chính thức vào cuộc.
 
Simon Wells, một chuyên gia tuyển trạch được Solsjkaer tin cậy, bị “phát hiện” khi xem giò Erling Haaland vào tháng 11, là ví dụ. Hay như vụ Bruno Fernandes, cả Solskjaer và trợ lý Mike Phelan từng được bắt gặp khi dự khán một trận đấu của Sporting Lisbon vào 5/1 chẳng hạn. 
 
Từ phía Man United, dĩ nhiên CLB này cũng liên tục “chơi chiêu” khi tự tung ra những thông tin về việc họ đang theo đuổi mục tiêu này hay cầu thủ nọ. Đấy là cách để Man United “ép ngược” lại những đối tác sở hữu cầu thủ mà họ thực sự muốn có. Một ví dụ trong kì chuyển nhượng tháng 1 vừa qua chính là câu chuyên liên quan đến Dominic Calvert-Lewin. Thông tin khởi phát từ United nói nhiều ngôi sao “Quỷ đỏ” muốn Lewin gia nhập Old Trafford. Thời điểm ấy cầu thủ này đang đàm phán gia hạn hợp đồng với Everton. Thực tế, chẳng có bất kì liên hệ nào giữa các bên cả!
 
Giới CĐV thường truyền miệng nhau câu cảm thán quen thuộc “Chẳng có gì thiếu tin cậy hơn những thông tin về chuyển nhượng của Man United”. Nhưng Man United hoàn toàn không phải “nạn nhân” của thực tế này. Đa số các cây viết thể thao thích khai thác đề tài liên quan đến Man United, bạt ngàn các tay đại diện muốn mượn tiếng Man United để “chào hàng” thân chủ và chính “Quỷ đỏ” cũng được hưởng lợi lớn từ những tin đồn thượng vàng hạ cám kiểu này. Không có cách nào tuyệt vời hơn để thương hiệu Man United luôn nóng, luôn được nhắc tới ngày qua ngày. Đây chính là chính sách PR kiểu Ed Woodward!
 
Tevez tung la dong doi cua Rooney va Ronaldo tai MU giai doan 2007-2009
 
Những thông tin liên quan đến khả năng “người cũ” Carlos Tevez tái hồi Old Trafford, được đăng tải trên ESPN rồi Tuttosport Italia, rồi sao tạo ra sức hút mạnh mẽ trên toàn cầu, từ đâu mà ra? Đấy chính là sản phẩm của đội ngũ làm truyền thông dưới trướng Ed Woodward. Hồi tháng 9 năm ngoái, chuyên gia truyền thông nổi tiếng của Anh - Richard Arnold từng phân tích: “những thông tin về chuyển nhượng của Man United, không đơn thuần phản ảnh hoạt động tuyển dụng nhân sự mà đó còn là cách hữu hiệu để thúc đẩy mức độ tương tác cao trên các phương tiện truyền thông xã hội”.
 
Sau tất cả, Man United vẫn là cái tên được nhắc tới nhiều nhất. Sau tất cả, Solskjaer cũng có được hai sự bổ sung mà ông cần: Bruno Fernandes và Odion Ighalo. Còn hiệu quả sân cỏ mà 2 thương vụ này có thể đem đến cho “Quỷ đỏ” thì… hậu xét.
 
Lược dịch: The 113 players linked with Manchester United between November 1 and Ighalo signing. How does that happen? (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow