Chuyện Arsenal: Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 12/01/2023 16:12(GMT+7)

Zalo

Nhạc trưởng, “cửa thoát”, kẻ toàn diện và thủ lĩnh – đây chính là 4 nhân tố cực quan trọng trong mặt trận tấn công đã giúp Arsenal chiếm lĩnh ngôi đầu bảng Premier League vào thời điểm này. Vậy họ là những ai và cụ thể thì họ đã giúp Arsenal tấn công các đối thủ như thế nào?

325047183_493534052850805_8397016625394816766_n
 

Bộ tứ này đang giúp cho The Gunners thường xuyên “xâm chiếm” vòng cấm đối thủ, thực hiện pressing chống phản công đầy hiệu quả để giành lại quyền kiểm soát bóng ở các khu vực trên cao của sân đấu, và cũng rất nguy hiểm trong các tình huống cố định. 

Bên cạnh đó, Arsenal đã trở thành một trong những đội rê dắt bóng hiệu quả nhất tại Premier League, với tỷ lệ thành công là 48,4%, và họ chỉ đứng dưới Manchester City về thống kê này (51,59%). Arsenal cũng đang đồng hạng nhất với Southampton về tổng số lần rê dắt bóng thành công (140).

Mùa giải trước, The Gunners chủ yếu trông chờ vào Bukayo Saka và Emile Smith Rowe để có thể lên bóng tại hai cánh trong nửa đầu của chiến dịch. Còn trong giai đoạn nửa đầu của mùa giải này, cách các chuyên gia rê dắt bóng của họ tác động lên các trận đấu đã trở nên đa dạng hơn đáng kể.

Tính đến thời điểm hiện tại, các chân rê bóng hàng đầu của The Gunners chính là Gabriel Martinelli (30 lần rê bóng thành công), Gabriel Jesus (27), Bukayo Saka (21) và Martin Odegaard (20).

Sau đây sẽ là những gì mà bộ tứ này mang tới cho Arsenal khi họ rê bóng và chúng đang khiến cho khả năng tấn công của đội bóng này trở nên lợi hại đến thế nào.

GABRIEL MARTINELLI: CỬA THOÁT

Tuyển thủ Brazil thường đóng vai trò “cửa thoát” của Arsenal bên cánh trái, và điều này đang ngày càng diễn ra nhiều hơn. 

Mùa giải trước, anh đã giúp cho khả năng chuyền dài của Aaron Ramsdale được nổi bật lên trong vai trò một phương án chuyền bóng đá cao và rộng để từ đó tạo ra các pha tấn công nhanh. Khi dẫn bóng tấn công vào hậu vệ cánh, anh sẽ tạo nên một thứ áp lực rất đáng gờm lên các đối thủ. 

Màn trình diễn đầy bùng nổ của Martinelli trước Manchester City vào 1 năm trước đã trở thành một lời báo hiệu cho những gì sắp đến. 

Sau khi đoạt lấy bóng từ đường chuyền không đủ lực của Bernardo Silva, anh tấn công trung vệ Ruben Dias, người đang đá rộng hơn trong khi hậu vệ cánh Joao Cancelo bó vào phía trong. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 1
 

Sau đó, Cancelo dạt ra cánh và cố gắng truy cản đối thủ người Brazil, nhưng đã bị đánh bại một cách dễ dàng, và Martinelli tiếp tục tiến sâu vào phần sân của Man City.

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 2
 

Dias không dám lao lên tắc bóng số 11 của Arsenal nên chỉ liên tục di chuyển lùi cho đến khi một lần nữa nhận được sự hỗ trợ từ Cancelo. 

Nhưng phải đến khi Martinelli xâm nhập được vào vòng cấm của Man City thì điều đó mới diễn ra, và cầu thủ người Brazil đã đẩy bóng vào giữa hai người họ rồi dứt điểm. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 3
 

Cú sút của Martinelli đã đưa bóng đi chệch khung thành, nhưng nó đã thực sự đẩy mạnh thêm sự phấn khích của các khán giả tại Emirates Stadium. Khoảnh khắc ấy đã tạo nên một niềm tin mạnh mẽ về tài năng của chàng trai này trong lòng các cổ động viên The Gunners theo dõi trận đấu đó, một niềm tin đang được kéo dài đến mùa giải này. 

Sự trưởng thành của Martinelli trong 12 tháng kể từ ngày hôm đó đã được nêu bật lên bằng một khoảnh khắc gần như giống hệt diễn ra trên sân nhà trước đối thủ Liverpool vào tháng 10.

Anh nhận bóng ở giữa sân và ngay lập tức tiến đến khoảng trống được khoanh tròn trong ảnh dưới, nằm phía sau tiền vệ Jordan Henderson của Liverpool. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 4
 

Khi Trent Alexander-Arnold bắt đầu chạy tới bọc lót cho Henderson, Martinelli đã tiếp tục xông vào vòng cấm. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 5
 

Sau đó, anh đã hoàn toàn thoát khỏi sự truy cản của cặp đôi kia với một cú ngoặt bóng rất điềm tĩnh, và tung ra một đường kiến tạo tuyệt vời cho Bukayo Saka nâng tỷ số lên 2-1 cho Arsenal ngay trước khi hiệp 1 kết thúc. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 6
 

Arteta từng nói rằng Martinelli cần thi đấu khôn khéo hơn, có tính kiểm soát cao hơn khi xử lý bóng. Ví dụ trên, cùng với sự điềm tĩnh mà cầu thủ trẻ người Brazil thể hiện trong quá trình tổ chức tấn công dẫn tới bàn thắng của Odegaard trước Brighton & Hove Albion, là những dấu hiệu cho thấy Martinelli đang đáp ứng hoàn hảo yêu cầu của nhà cầm quân 40 tuổi.

Khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp của anh đã được nâng cấp mạnh mẽ. Phong cách rê dắt bóng của Martinelli (đầu cúi xuống, chạm bóng nhanh) có thể không quá đẹp mắt, nhưng lại rất hiệu quả. Nhờ vậy, ngôi sao người Brazil có thể xoay sở tốt trong các tình huống, thực hiện một cách “mượt mà” các phương án hoặc dẫn bóng lao đi ở phía ngoài sân đấu, hoặc di chuyển cắt vào phía trong, để chuyền hoặc sút.  

GABRIEL JESUS: THỦ LĨNH

Tầm ảnh hưởng của Gabriel Jesus lên mặt trận tấn công của Arsenal kể từ khi gia nhập đội bóng này từ Manchester City là hết sức to lớn – nhận định này không hề phóng đại chút nào!

Hơi khác so với người đồng hương Martinelli, khả năng rê dắt bóng của Jesus đã toả sáng và giúp Arsenal được hưởng lợi trên khắp sân đấu. Khi lui xuống phần sân nhà, ngôi sao 25 tuổi đã thường xuyên có các tình huống thu hồi bóng trước khi đưa nó lên phía trên hoặc “câu” được một pha phạm lỗi. Còn khi chơi cao, dù cho đang di chuyển không bóng hay có bóng trong chân, Jesus đều có thể tạo ảnh hưởng lên các trận đấu, ở cả trung lộ lẫn cánh trái. 

Mặc dù đã phải bỏ lỡ 3 trận đấu của The Gunners vì chấn thương đầu gối dính phải tại World Cup, nhưng cho đến nay, anh vẫn đang là cầu thủ được xếp hạng cao nhất ở Arsenal về số pha rê dắt bóng dẫn tới những cú dứt điểm (9). Martinelli là người đứng thứ hai (3). 

Trong ví dụ dưới đây, diễn ra trong trận đấu đầu tiên của Jesus cho Arsenal tại Premier League vào tháng 8, anh đã thể hiện sức mạnh của mình với một pha tranh cướp bóng ở khu trung tuyến…

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 7
 

…sau đó lao về phía trước và xỏ háng Cheick Doucoure khi tiền vệ này định tắc bóng…

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 8
 

…rồi tiếp tục vượt qua Joachim Andersen trước khi dứt điểm…

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 9
 

Những pha đi bóng đầy táo bạo và lắc léo xuyên phá các hàng phòng ngự như trên đã liên tục được Jesus tạo ra trong chiếc áo đấu Arsenal. Một tình huống tương tự đã xuất hiện trong trận đấu với Bournemouth 2 tuần sau đó – tiền đạo người Brazil nhận bóng đầy khéo léo từ một đường chuyền dài trong khi đang bị gây áp lực, vượt qua sự truy cản của hai đối thủ trên đường lao về phía vòng cấm, và chuyền cho Martinelli dứt điểm, cú sút đó đã bị thủ môn cản phá và bóng bật ra đường chạy của Odegaard, dẫn tới bàn mở tỷ số trong chiến thắng 3-0 của Arsenal. 

Khả năng xoay sở trong vòng vây của nhiều cầu thủ đối phương trong tình cảnh có rất ít sự hỗ trợ khi Jesus lĩnh xướng hàng công cũng lợi hại không kém. 

Trong ví dụ dưới đây, diễn ra trước Chelsea trên sân khách vào tháng 11, trong khi bị bao vây bởi 5 cầu thủ The Blues, anh vẫn đủ điềm tĩnh và khôn ngoan để biến thế bất lợi thành có lợi cho bản thân và Arsenal. 

Với khả năng rê dắt bóng của mình, Jesus đã lần lượt đánh bại Thiago Silva, Cesar Azpilicueta và Ruben Loftus-Cheek, đồng thời tạo ra cho Martinelli và Odegaard thời gian và không gian để băng lên nhận một đường chuyền có tiềm năng đặt khung thành The Blues vào tình thế nguy hiểm. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 10
 
Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 11
 

Tuy Eddie Nketiah đang thể hiện sự tiến bộ về khía cạnh này khi được thi đấu liên tục kể từ sau chấn thương của Jesus, nhưng các pha rê bóng của anh chủ yếu đến từ những tình huống nhận bóng ở vùng không gian giữa 2 tuyến hậu vệ và tiền vệ của đối thủ, thay vì “phủ sóng rộng” như người đàn anh 25 tuổi, và do đó sự vắng mặt của tiền đạo người Brazil vẫn là một thiệt hại đáng tiếc và đáng lo đối với The Gunners. 

BUKAYO SAKA: KẺ TOÀN DIỆN

Trong số các chuyên gia rê dắt bóng của Arsenal, Saka chính là người linh hoạt nhất. Anh vừa có thể ôm sát đường biên, nhận bóng và lao đi, hoặc di chuyển vào phía trong sân đấu và thực hiện các pha phối hợp tốt để tạo ra thêm khoảng trống cho bản thân và các đồng đội. 

Điều ấn tượng nhất trong 18 tháng qua chính là cách tài năng trẻ 21 tuổi xoay sở trong tình trạng bị đối thủ đeo bám chặt khi rê dắt. 

Giờ đây, khi Saka nhận bóng trong tình trạng bị gây áp lực sau lưng, có một việc đã trở thành thông lệ là các TV camera sẽ chuyển từ góc nhìn rộng sang cận cảnh để ghi lại thật rõ khoảnh khắc anh xoay người thoát khỏi nỗ lực truy cản của một hậu vệ cánh trái. 

Saka đã luôn là một cầu thủ đầy mạnh mẽ, đó chính là một trong những lý do giúp anh được đôn lên đội một của Arsenal từ khi còn rất trẻ, nhưng chính sự tiến bộ trong khả năng đối phó với những tình huống bị đối thủ đeo bám chặt mới là điều khiến anh trở nên thực sự đáng sợ. 

Tại kỳ World Cup diễn ra ở Qatar, cả thế giới đã được chứng kiến nỗi sợ hãi mà Saka mang đến cho các hàng thủ, với khả năng đánh bại ngay cả những hệ thống phòng ngự đầy kiên cố. Điều này cũng đã được thể hiện tại bóng đá cấp CLB, khi các đối thủ cố gắng khiến mặt trận tấn công của Arsenal “tắt điện”. 

Trận hoà với Newcastle gần đây đã cho thấy những trận đấu đó có thể trở nên khắc nghiệt đến thế nào. Vào đầu trận đấu, Saka đã có một pha đi bóng dọc biên đánh bại Dan Burn trước khi tiến vào vòng cấm và khiến khung thành đối thủ lâm nguy, Newcastle đã phản ứng với tình huống này bằng cách khiến anh luôn phải ở trong thế 1 chọi 2 trong phần còn lại của đêm hôm đó, và đấu pháp này đã hoạt động hiệu quả. 

Trong trận derby Bắc London vào tháng 10, Arsenal đã có một sự khởi đầu đầy thăng hoa, sớm dồn ép Tottenham Hotspur về khu vực 1/3 cuối sân đối thủ. Saka vốn chủ yếu đi bóng dọc biên để thực hiện những quả tạt vào trong vòng cấm, nhưng khi đối thủ dùng đến đấu pháp 2 chọi 1 nhằm vô hiệu hoá anh, tài năng trẻ 21 tuổi đã bắt đầu rê bóng vào phía trong sân đấu. 

Cách đá này đã hoạt động tốt trong hiệp 2.

Trong ví dụ dưới đây, khi bóng được chuyền đến cho Saka, Son Heung-min đã lùi xuống để hỗ trợ Ivan Perisic. Ben White đang di chuyển chồng cánh phía ngoài để tạo ra thêm chút khoảng trống cho Saka, trong khi Arsenal đang có 4 cầu thủ khác hiện diện trong vòng cấm của Spurs. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 12
 

Saka hạ vai, đi bóng cắt vào phía trong sân đấu và sút. Tuy Hugo Lloris đã cản phá được cú dứt điểm đó, nhưng pha lao vào đá bồi của Jesus đã giúp Arsenal vượt lên dẫn trước. 

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 13
 

Trái ngược với Martinelli và Jesus, khi Saka rê bóng, anh thường là cầu thủ đảm nhận nhiệm vụ phá vỡ các hệ thống phòng ngự kiên cố, khó nhằn. Anh sẽ ngay lập tức thu hút mọi sự chú ý và sau đó những người khác sẽ được hưởng lợi từ điều này. 

Tuy nhiên, khi được tạo khoảng trống, anh cũng nguy hiểm không kém 2 người đồng đội cùng tên Gabriel của mình. 

MARTIN ODEGAARD: NHẠC TRƯỞNG

Không có gì bất ngờ với việc, trong bộ tứ này, Odegaard là người có số lần rê dắt bóng ít nhất (32), nhưng đang đạt được tỷ lệ thành công cao nhất (62,5%). 

Nhiệm vụ của tiền vệ 24 tuổi là mang đến sự kết nối và tung ra các cú đánh vào những lỗ hổng mà hệ thống phòng ngự của đối thủ để lộ ra. Kể từ khi gia nhập Arsenal vào tháng 1 năm 2021, Odegaard chủ yếu toả sáng với khả năng thực hiện các tình huống phối hợp nhỏ, nhanh, thường là với Saka và bất cứ ai đá hậu vệ phải trong trận đấu đó. 

Nhưng có những lúc anh cần phải rê bóng trước khi chuyền, thường là vì sự chật chội của khu vực mà mình đang hiện diện. 

Chiến thắng trước West Ham United vào ngày Boxing Day đã mang đến một ví dụ hoàn hảo, vì Odegaard đã liên tục phải xoay sở trong tình thế như dưới đây:

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 14
 
Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 15
 

Đường chuyền dành cho Martinelli của anh đã bị đối thủ chặn được, nhưng đây chỉ là một ví dụ về sự khác biệt trong cách rê bóng của anh so với 3 người đồng nghiệp kể trên. “Lạn lách” qua các cầu thủ phòng ngự và tung ra những đường chuyền thông minh chưa bao giờ là một vấn đề đối với Odegaard, và điều này đã được thể hiện rất rõ ở 2 trong 3 trận đấu mà Arsenal đã chơi kể từ khi Premier League trở lại sau kỳ nghỉ World Cup.  

Vì Jesus không thể thi đấu, tình cảnh này yêu cầu cầu thủ đội trưởng của Arsenal và ĐTQG Na Uy cần phải trở nên táo bạo hơn trong các tình huống rê dắt bóng. Anh đã cho thấy mình hoàn toàn có thể làm điều đó khi trận đấu mà The Gunners thắng đậm Brighton (4-2) trên sân khách còn chưa trôi qua 1 phút. 

Nhận lấy bóng sau một đường chuyền hỏng của đối thủ bên phần sân Brighton, suy nghĩ đầu tiên của anh là lao thẳng tới khoảng trống đang mở ra. Trước khi tiến vào vòng cấm, anh đã dễ dàng vượt qua “vật cản” Billy Gilmour.

   

Chuyện Arsenal Thăng hoa trên đôi chân của những chuyên gia rê bóng 16
 

Tương tự như các ví dụ trên của Jesus, những gì Odegaard làm trong tình huống này đã mang đến cho Arsenal một sự khởi đầu tuyệt vời. Từ đó, họ có thể tạo ra một cơ hội ghi bàn và kiểm soát nhịp độ trận đấu. 

Odegaard đã đạt được những bước tiến lớn ở mùa giải này, và đây là một dấu hiệu cho thấy lối chơi của anh vẫn có thể xuất hiện thêm những nét mới. 

***

Arsenal chắc chắn sẽ muốn tiếp tục tiến xa hơn nữa với những nền tảng này, và sự trở lại của Smith Rowe sau chấn thương háng khiến anh phải nghỉ thi đấu từ tháng 9 sẽ càng nâng cấp thêm khả năng rê bóng, cũng như lối chơi chung của The Gunners. Smith Rowe đã chứng minh từ lâu anh là một chân kéo bóng tuyệt vời, trong khi cũng có thể xử lý bóng tốt trong không gian hẹp và là một mối đe doạ đối với khung thành đối thủ. 

Ngoài ra, việc Mykhailo Mudryk của Shakhtar Donetsk đang là mục tiêu chuyển nhượng số một của The Gunners cho thấy khả năng rê dắt bóng được xem là một yếu tố quan trọng cả với hiện tại lẫn tương lai của đội bóng này.

Hai mùa giải trước, Arsenal đã phải chủ yếu tổ chức tấn công thông qua đôi chân của Kieran Tierney ở vị trí hậu vệ trái.

Giờ đây họ đang chiếm lĩnh ngôi đầu bảng của Premier League với những “cao thủ kỹ thuật” cầm cương mặt trận tấn công.  

Theo Art de Roché, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow