Chờ tài nghệ Jose Mourinho đưa Tottenham qua cơn bĩ cực

Tác giả CG - Thứ Tư 19/02/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Tottenham Hotspur có vượt qua được thử thách mang tên Leipzig tại Champions League và xa hơn là kết thúc mùa giải Premier League này trong top 4 hay không, tất cả đều phải chờ vào tài nghệ của Jose Mourinho. Giữa muôn trùng khó khăn bủa vây, đây là lúc kinh nghiệm và đẳng cấp của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cần được thể hiện.

Tottenham Hotspur có vượt qua được thử thách mang tên Leipzig tại Champions League và xa hơn là kết thúc mùa giải Premier League này trong top 4 hay không, tất cả đều phải chờ vào tài nghệ của Jose Mourinho. Giữa muôn trùng khó khăn bủa vây, đây là lúc kinh nghiệm và đẳng cấp của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cần được thể hiện.
 
Chờ tài nghệ Jose Mourinho đưa Tottenham qua cơn bĩ cực hình ảnh
 

Mùa giải của Tottenham Hotspur mới đi qua hơn nửa chặng đường, với Jose Mourinho là 4 tháng làm việc, nhưng mọi thứ dường như đang chống lại ông cùng các học trò. Chấn thương tay của Son Heung-min và việc anh phải lên bàn mổ như càng xát muối vào lòng của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. 
 
11 tháng nghỉ ngơi kể từ khi chia tay Manchester United, Mourinho trở lại với cabin huấn luyện và lập tức đương đầu với một núi thử thách liên tục đổ dồn.

ĐAU ĐẦU VÌ CHẤN THƯƠNG
 
“Chúng tôi tìm thấy một lối đi, bằng rất nhiều nỗ lực, chúng tôi cứ thế đi. Và khi chúng tôi ở tầng 4, ai đó tới và lấy chiếc thang đi mất. Giờ đây chúng tôi có 2 lựa chọn. Một là từ bỏ và rơi xuống rồi chết - vì đó là tầng 4 mà. Lựa chọn khác là chiến đấu với những gì hiện có. Do đó, chúng tôi đang đứng trên chiếc ban công ấy và chiến đấu bằng tất cả những gì có trong tay”, Jose Mourinho mở đầu cuộc họp báo trước thềm trận đấu với Leipzig tại lượt đi vòng 16 đội UEFA Champions League.
 
Vẫn là một phong cách trả lời hóm hỉnh nhưng ai cũng thấy trong đó là cả một sự chua chát. Trong đầu của chiến lược gia người Bồ Đào Nha lúc này đang ngồn ngộn những lo lắng cũng như vấn đề phải giải quyết. Đội bóng của ông đang dần vào guồng trở lại với 3 chiến thắng liên tiếp ở Premier League - lần đầu tiên trong mùa giải này họ làm được như vậy. Tuy nhiên, giữa sự hoan hỉ về thành tích là nỗi lo về chấn thương.
 
Trang chủ của Tottenham thông báo Son Heung-min sẽ phải tiến hành phẫu thuật sau khi được chẩn đoán gẫy xương tay phải trong trận đấu với Aston Villa vừa qua. Đội ngũ y tế cho biết tiền đạo người Hàn Quốc sẽ cần “một vài tuần” để hồi phục nhưng Mourinho bi quan hơn, ông cho rằng Son sẽ không thể trở lại thi đấu trong mùa giải này nữa.

Son Heung-min
 
 
Trong 3 trận vừa qua tại Premier League, Son đã ghi 4 bàn mà 2 trong số đó ở chuyến hành quân đến Villa Park cuối tuần qua. Dưới thời Mauricio Pochettino, chân sút 27 tuổi quan trọng bao nhiêu thì với Mourinho, vai trò của anh cũng lớn không kém. Đặc biệt khi Harry Kane chấn thương vào tháng 1 và chưa hẹn ngày trở lại, Son lại gánh thay nhiệm vụ làm bàn của tiền đạo người Anh. Nhưng giờ thì Mourinho đã mất luôn cả cầu thủ đến từ Hàn Quốc.
 
Không có một chân sút nào ở Tottenham thời điểm hiện tại đủ khả năng và sự tín nhiệm để gánh thay nhiệm vụ làm bàn của cả Son và Kane trong bối cảnh cả 2 đều sẽ phải nghỉ dài hạn. Lực lượng mà “Người đặc biệt” có trong tay bây giờ thực sự đáng lo ngại. Ngoài 2 chân sút chủ lực, “Gà trống” còn không có sự phục vụ của Moussa Sissoko - “động cơ” ở tuyến giữa luôn được Mourinho tin tưởng - bởi chấn thương đầu gối. Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, họ chỉ mang về cầu thủ chạy cánh Steven Bergwijn (từ PSV Eindhoven), tiền vệ trung tâm Gedson Fernandes (từ Benfica) nhưng lại để Christian Eriksen tới Inter Milan đồng thời cũng không thể có được tiền đạo Krzysztof Piatek từ AC Milan.

Jose Mourinho cao dau
 
 
“Không tiền đạo, không thị trường chuyển nhượng, không cầu thủ, không gì cả. Lúc này, điều duy nhất hỗ trợ chúng tôi chính là các cổ động viên Tottenham. Đó là điều duy nhất tôi đề nghị vì tôi không thể yêu cầu gì hơn nữa từ các cầu thủ khi họ đang cống hiến tất cả những gì hiện có.
 
Tình thế lúc này không thể tệ hơn nữa. Trong một vài thời điểm, tôi khá lo lắng vì không có các phương án hàng công trên ghế dự bị. Giờ thì tôi không có các lựa chọn ở trên sân luôn”, vẫn là Mourinho và sự chua chát mà ông bày tỏ trong cuộc họp báo ngày hôm qua.
 
VƯỢT QUA LEIPZIG ĐỂ LÀM BÀN ĐẠP TINH THẦN
 
Chấn thương của Son Heung-min đến vào thời điểm Tottenham Hotspur đang hưng phấn sau 3 chiến thắng liên tiếp ở Premier League. Lúc này thầy trò Jose Mourinho đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng và chỉ còn cách vị trí thứ 4 của Chelsea đúng 1 điểm. Việc không có sự phục vụ của đội trưởng tuyển Hàn Quốc (nhiều khả năng đến hết mùa giải) rõ ràng là một đòn chí mạng vào khát vọng kết thúc mùa bóng ở nhóm tham dự Champions League của Tottenham.
 
Lúc này, Tottenham cần vượt qua Leipzig để làm bàn đạp về tinh thần trong giai đoạn hiện tại. Với thể thức loại trực tiếp ở đấu trường châu Âu, Mourinho có thể liệu cơm gắp mắm trong quãng ngắn ở từng lượt đấu, vòng đấu thay vì phải tính đường dài như Premier League. Và gặp Leipzig ở vòng 16 đội rõ ràng là một đối thủ vừa sức và khả dĩ với “Gà trống” hơn là Barcelona, Bayern Munich, Juventus hay Liverpool.
 
Nhưng nói thế không có nghĩa Leipzig là một đội bóng “dễ xơi”. Thời điểm hiện tại, họ đang cạnh tranh quyết liệt cho chiếc đĩa bạc Bundesliga với Bayern Munich. Đội bóng thuộc sở hữu của tập đoàn Red Bull có đội hình gắn kết mà nổi bật là tiền đạo hay nhất nhì nước Đức thời điểm hiện tại: Timo Werner - 22 vòng, chân sút 23 tuổi đang có 20 bàn thắng tại Bundesliga, kém chân sút số 1 Robert Lewandowski 3 pha lập công. Trên băng ghế huấn luyện, Leipzig có Julian Nagelsmann - một trong những nhà cầm quân trẻ sáng nhất làng bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại.
 
HLV Nagelsmann
 
Nagelsmann có biệt danh là “Tiểu Mourinho”,  là HLV trưởng trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga khi mới 28 tuổi. Chính ông đã dẫn dắt Hoffenheim từ vị thế một đội trụ hạng đã giành quyền tham dự vòng loại Champions League vào năm 2017. Mùa hè 2018, ông từng được Real Madrid liên hệ để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng thay Zinadine Zidane. Tuy nhiên, thời điểm đó Nagelsmann cho rằng mình chưa đủ năng lực tốt nhất để dẫn dắt Los Blancos nên quyết định ở lại Hoffenheim thêm 1 năm và đầu mùa giải này chính thức trở thành HLV trưởng Leipzig.
 
Leipzig sẽ không phải nhiệm vụ dễ dàng cho thầy trò HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên nếu vượt qua, đó có thể là bàn đạp tinh thần hữu hiệu cho họ cho chặng đường chông gai phía trước. Tất cả người hâm mộ Tottenham Hotspur đều đã và đang chờ đợi tài nghệ của Mourinho sẽ đưa đội bóng qua cơn bĩ cực.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow