Chiến tích lịch sử của Jordan tại Asian Cup 2023

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 08/02/2024 08:31(GMT+7)

Zalo

Jordan đã quật ngã Hàn Quốc để giành chiến thắng ở bán kết Asian Cup 2023, và ở trận chung kết, dù có vô địch hay không, thì đây vẫn sẽ là một giải đấu đại thành công của thầy trò HLV Hussein Ammouta.

thumb bai TDP
 

Mọi khán giả ở Asian Cup 2023 đều cảm thấy ấn tượng với kỳ tích của Tajikistan. “Sư tử Ba Tư” mới chỉ có lần đầu tiên dự giải và đang đứng tận hạng 106 trên BXH FIFA, nhưng không chỉ giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách đội nhì bảng A, Tajikistan thậm chí còn hạ gục cả UAE ở vòng 1/8. Sau tất cả, câu chuyện cổ tích của thầy trò HLV Petar Segrt kết thúc ở vòng tứ kết. 

Hôm 2/2, đội bóng giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu và khiến Tajikistan dừng bước là Jordan. “Những chàng dũng cảm” (biệt danh của ĐTQG Jordan) đã đặt dấu chấm hết cho kỳ tích của “Sư tử Ba Tư” để viết tiếp trang sử của chính họ. Sau Tajikistan, NHM Asian Cup 2023 đang ngả mũ trước chiến tích lịch sử của Jordan. 

Những cột mốc lịch sử và sự tiến bộ của Jordan tại Asian Cup

Sau thắng lợi 1-0 trước Tajikistan, Jordan tạo cột mốc lịch sử đầu tiên trên đất Qatar, với lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết Asian Cup. Sau đó, các học trò của HLV Ammouta đánh bại Hàn Quốc với tỷ số 2-0 để có lần đầu tiên góp mặt ở trận chung kết. Chỉ trong 1 chiến dịch, Jordan đã viết nên 2 trang sử mới cho nền bóng đá của họ. 

Đây là lần thứ 5 “Những chàng dũng cảm” chinh chiến tại Asian Cup. Trong 2 lần dự giải đầu tiên (2004 và 2011), Jordan đều đoạt vé vào chơi trận tứ kết. Nhưng tới năm 2015, thầy trò HLV Ray Wilkins phải chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng với 2 trận thua và 1 trận thắng. Jordan đứng thứ 3 bảng D Asian Cup 2015 với 3 điểm, kém đội nhì bảng là Iraq 3 điểm. 

Chiến tích lịch sử của Jordan tại Asian Cup 2023 1
 

Tới năm 2019, đoàn quân của HLV Vital Borkelmans đứng nhất bảng B với 7 điểm sau 2 trận thắng và 1 trận hòa, nhiều hơn đội xếp sau là Úc 1 điểm. Tuy nhiên, chuỗi trận bất bại của Jordan (lúc bấy giờ được Transfermarkt định giá 13.65 triệu euro) tại Asian Cup 2019 bị đối thủ có giá trị đội hình chưa bằng phân nửa là Việt Nam (5.83 triệu euro) cắt đứt ở vòng 16 đội. 

Không chỉ lập nên 2 cột mốc lịch sử và tiến bộ so với chính bản thân mình, thành tích của Jordan tại Asian Cup 2023 đã tăng vọt so với 2 lần dự giải gần nhất. Và để có thể tạo ra những dấu ấn này, thầy trò HLV Ammouta đã phải trải qua cả một quá trình sống trong sự hoài nghi. 

Những tháng ngày sống trong áp lực

Tháng 6 năm 2023, HLV Ammouta thay thế HLV Adnan Hamad dẫn dắt tuyển Jordan. Từ trước đến nay, nhà cầm quân sinh năm 1969 chưa từng có bất kỳ trải nghiệm nào với nền bóng đá nước này, cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Ammouta có những thành tích khiến các CĐV Jordan phải chú ý như VĐQG Qatar mùa 2012/13 cùng Al Sadd hay vô địch CAF Champions League (cúp C1 châu Phi) năm 2017 cùng Wydad AC. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên vị chiến lược gia người Morocco làm việc tại môi trường này. 

Sự thiếu hụt về mặt kinh nghiệm là một trong những lý do khiến Ammouta ra mắt tuyển Jordan với 4 trận… thua liên tiếp. Trước khi dự Asian Cup 2023, “Những chàng dũng cảm” dưới thời tân thuyền trưởng 54 tuổi chỉ thắng đúng 1 trên… 9 trận, phải nhận 25 bàn thua và chỉ ghi được 9 bàn thắng. Ở 8 trận còn lại, Jordan cũng chỉ hòa 1 và thua tới 7. 

Chiến tích lịch sử của Jordan tại Asian Cup 2023 2
Thành tích 9 lần cầm quân đầu tiên của Ammouta trên cương vị HLV trưởng ĐT Jordan
Chiến tích lịch sử của Jordan tại Asian Cup 2023 3
Trước khi Asian Cup 2023 khởi tranh, hãng thống kê Opta dự đoán Jordan chỉ có vỏn vẹn 1.1% khả năng vô địch
Chiến tích lịch sử của Jordan tại Asian Cup 2023 4
 

Trong khi đó, kênh thể thao Alkass của nước chủ nhà Qatar dự đoán Jordan phải xách va li về nước ở vòng 1/8

Phong độ trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2023 khiến mức độ kỳ vọng và sự quan tâm của các khán giả trung lập dành cho Jordan đối lập hoàn toàn so với sự hoài nghi cũng như những áp lực từ phía các CĐV của quốc gia này. 

Sau 3 trận vòng bảng, Jordan thắng 1 (4-0 trước Malaysia), hòa 1 (2-2 trước Hàn Quốc), thua 1 (0-1 trước Bahrain) và giành “vé vớt” vào vòng loại trực tiếp khi là đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất của 6 bảng đấu. 

Chiến tích lịch sử của Jordan tại Asian Cup 2023 5
 

Tới vòng 1/8, Jordan để Iraq dẫn 2-1 ở phút 76 và chỉ có thể thắng ngược nhờ 2 pha lập công của Yazan Alarab ở phút 90+5 cũng như Nizar Mahmoud Al Rashdan ở phút 90+7, sau khi Aymen Hussein – cầu thủ tính tới hết vòng tứ kết vẫn dẫn đầu danh sách vua phá lưới Asian Cup 2023 với 6 bàn thắng – phải nhận thẻ đỏ ở phút 77 vì kéo dài thời gian ăn mừng. 

Sau màn ngược dòng trên thế 11 đấu 10 ở vòng 16 đội, tới vòng tứ kết, “Những chàng dũng cảm” phải cần đến pha phản lưới nhà của Vakhdat Khanonov ở phút 66 thì mới có thể vượt qua Tajikistan. 

Jordan xứng đáng nhận được những lời khen ngợi sau khi có lần đầu tiên trong lịch sử chen chân vào được đến vòng bán kết Asian Cup . Dẫu vậy, màn trình diễn của họ trong suốt 5 tháng trước đó là không thực sự thuyết phục, hay nói cách khác là không có quá nhiều bước đột phá. Thậm chí, 2 thắng lợi ở vòng 1/8 và tứ kết Asian Cup 2023 của thầy trò HLV Ammouta còn có phần may mắn. 

Tuy nhiên, những gì Jordan thể hiện trong chiến thắng trước Hàn Quốc ở bán kết, lại là lời khẳng định giúp họ đập tan những sự nghi ngờ. 

Lời khẳng định của Jordan

a6
Số liệu thống kê trận Jordan 2-0 Hàn Quốc tại bán kết Asian Cup 2023

Đại diện tới từ xứ sở kim chi làm tốt hơn đối thủ ở những con số như tỷ lệ kiểm soát bóng, số đường chuyền và số pha tấn công. Song, điều đó trở nên vô nghĩa khi Hàn Quốc không có nổi 1 cú sút trúng đích trước Jordan. Thầy trò HLV Jurgen Klinsmann không thể kéo trận đấu vào 2 hiệp phụ, như cái cách họ từng làm trước Ả Rập Saudi ở vòng 1/8 và trước Úc ở tứ kết. 

Phía bên kia chiến tuyến, đại diện Tây Á có 7 trên 17 lần dứt điểm trúng khung thành và ghi được 2 bàn thắng. Đáng lẽ, Jordan đã có nhiều hơn 2 pha “nổ súng” nếu thủ thành Jo Hyeon Woo không tỏa sáng với 5 pha cứu thua khi Hàn Quốc thiếu vắng trung vệ số 1 là Kim Min Jae vì lý do thẻ phạt. 

Ở phần phỏng vấn sau trận, Yazan Al Naimat – cầu thủ mở tỷ số - khẳng định ĐTQG của anh đang “đi đúng hướng” và đây là “chiến thắng tuyệt vời”. Trong khi đó, Musa Al Tamari – gương mặt ấn định thắng lợi 2-0 cho Jordan – tiết lộ HLV Ammouta yêu cầu cả đội “tấn công ngay từ đầu” và cho rằng các đồng đội ở hàng phòng ngự đã “chơi rất tự tin”. 

Al Tamari còn nói chiến thắng trước Hàn Quốc là “lời khẳng định sắt đá cho những ai từng chỉ trích tuyển Jordan trước khi Asian Cup 2023 bắt đầu”. Còn HLV Ammouta thì khen ngợi các học trò của ông có “sự kiên cường, quyết tâm và tư duy của một nhà vô địch”. Bên phía Hàn Quốc, HLV Klinsmann thừa nhận “Jordan thắng xứng đáng” vì “chơi tốt hơn chúng tôi”. 

Trên trang chủ, AFC gọi màn trình diễn của Jordan là “vượt trội” và “hoàn hảo từ đầu đến cuối”. Truyền thông châu Á cũng bất ngờ với màn thể hiện của đại diện Tây Á. Trang Yahoo News của Nhật Bản sử dụng những từ ngữ như “lăn xả”, “mạnh mẽ”, “ tốc độ” và “đẹp mắt” để mô tả màn trình diễn của Jordan. Trang Al Jazeera của Qatar khen ngợi thầy trò HLV Ammouta đã chơi “kiên cường” và “đẳng cấp”. Còn ESPN thì khẳng định Jordan “chơi tốt ở cả 3 tuyến”. 

Những dấu hỏi ngờ vực đã biến mất, giờ đây, từ NHM, cho tới giới chuyên gia và cả báo chí châu Á, tất cả đều đã công nhận và đang dành sự tôn trọng cho tập thể do HLV Ammouta dẫn dắt. Cả châu Á đã phải thừa nhận Jordan xứng đáng với tấm vé vào chơi trận chung kết. 

Với những dấu mốc lịch sử đã tạo ra, với những cơn địa chấn khiến cả châu lục phải ngợi khen; thì ở trận chung kết tới, dù có vô địch hay không, Asian Cup 2023 vẫn sẽ là một chiến dịch đại thành công với thầy trò HLV Ammouta, là giải đấu mà mọi NHM bóng đá Jordan sẽ mãi khắc ghi trong trái tim họ. Các học trò của vị chiến lược gia người Morocco có thể ngẩng cao đầu tự hào, bất chấp kết quả của trận chung kết có ra sao. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow