Chiến thắng mở đường cho chức vô địch của Liverpool

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 29/11/2019 16:22(GMT+7)

Zalo

Liverpool lúc này đang tràn trề cơ hội giành được chức vô địch mà họ mong chờ trong suốt 30 năm qua, một thành quả mà họ xứng đáng nhận được sau 4 năm trời Klopp thực hiện cuộc cải tổ sâu rộng ở Liverpool.

Với việc giành được chiến thắng trước Man City, một trong những đối thủ chính trong cuộc đua vô địch, Liverpool lúc này đang tràn trề cơ hội giành được chức vô địch mà họ mong chờ trong suốt 30 năm qua, một thành quả mà họ xứng đáng nhận được sau 4 năm trời Klopp thực hiện cuộc cải tổ sâu rộng ở Liverpool.

Chiến thắng mở đường cho chức vô địch của Liverpool hình ảnh
 
"Tôi không phải hề," Jurgen Klopp vui vẻ trả lời một phóng viên ảnh khi anh này yêu cầu ông làm động tác vung nắm đấm trước các CĐV của The Kop đang sôi sục.
 
Thay vào đó, HLV người Đức quyết định vỗ tay ăn mừng với NHM, liên tục giơ nắm đấm lên cao, vỗ liên tục vào huy hiệu chim Liver trên ngực áo trước khi chạy băng băng vào đường biên để ôm trầm lấy Andy Robertson.
 
Khung cảnh thật huyên náo khi Anfield tôn vinh thiên tài đã biến giấc mơ của họ trở thành sự thực. Những hanh âm của You'll Never Walk Alone vang lên sau tiếng còi kết thúc trận đấu khi đó tràn ngập sự tự hào.
 
Đây là một chiến thắng quan trọng. Có thể thấy được điều đó qua khuôn mặt của HLV và các cầu thủ.
Khi Pep Guardiola ôm đầu, các ngôi sao của Manchester City bắt đầu cãi vã với trọng tài. Hãy quên đi VAR và những sự thiếu công bằng, đây không phải là điều đáng bàn. Điều thực sự đáng bàn ở đây đó là Liverpool đang tiến rất gần đến vùng đất hứa.
 
Doi bong cua Klopp da hon Man City 9 diem
 
Khoảng cách của họ trên BXH trước Manchester City đang là 8 điểm, cách Manchester City tới 9 điểm. Chỉ có Man United của mùa 1993-1994 có được khoảng cách tốt hơn thế trong giai đoạn này của mùa giải.
"Chưa khẳng định được gì đâu, chưa đâu," Klopp viết trong tờ ghi chú của mình, và ông trả lời đúng y như vậy sau trận đấu.
 
Rõ ràng ông đúng, nhưng những gì mà Liverpool hiện tại làm được khó có thể bị cản lại. Chưa một đội bóng nào có được khởi đầu tốt như The Kop lúc này. Liverpool mới chỉ thua 1 trận trong số 51 trận đấu ở Premier League. Sự bền vững của họ thực sự đáng nể. 
 
Những gì được nhắc đến nhiều nhất ở mùa này đó là Liverpool giành được chiến thắng dù không thi đấu thực sự tốt, tức hoạt động hiệu quả hơn là cố gắng áp đảo. Nhưng đây chính là lúc xiềng xích của họ bị phá vỡ. Liverpool giờ đây có thể ưỡn ngực tự hào với những gì làm được. Họ thành công trong việc biến tập thể đắt giá nhất lịch sử bóng đá trở nên bình thường khi những yếu điểm của Man City dần bị lộ ra.
 
Klopp yêu cầu mọi người phải thể hiện một bộ mặt quả cảm, "đến anh bán hot-dog cũng phải ở phong độ cao nhất", ông khẳng định. Lời kêu gọi đó đã được đáp ứng. Không ai làm ông thất vọng cả, kể cả người...rán hành.
 
Đây chính là thành quả của Klopp. Đây chính là bức tranh mà ông vẽ lên trong 4 năm trời ở Liverpool thông qua những sự tài tình về mặt chiến thuật, tài năng trên thị trường chuyển nhượng cùng một cá tính mạnh mẽ.
Klopp đã tạo ra một đội bóng theo hình ảnh của mình. Một đội bóng chất lượng có được một tinh thần thi đấu mạnh mẽ. Không có bất cứ một cái tôi cao hay chuyện bè phái, họ thi đấu cùng nhau, cùng tạo nên một tinh thần đoàn kết giúp The Kop thổi bay Manchester City trong trận đấu đó.
 
"Họ xé nát bất cứ đội bóng nào họ gặp," Roy Keane phát biểu ở studio của Sky Sports. "Cách họ thi đấu thật sự tuyệt vời." 
 
Chìa khóa của Liverpool đó là một lối chơi linh động và tốc độ. Man City gần như choáng ngợp, không thể tin nổi họ để thua tới 2-0 chỉ sau 13 phút. Từ bàn thắng thứ nhất đến bàn thắng thứ hai, họ chỉ có 4 đường chạm bóng ở khu vực 1/3 cuối sân, nhưng những đường bóng đó đều thực sự quan trọng.
 
Pha phá bóng yếu ớt của Ilkay Gundogan nhanh chóng bị Fabinho trừng phạt bằng một cú sút từ khoảng cách 23 mét. Bàn thắng thứ hai cũng là một tác phẩm nghệ thuật thật sự. Trent Alexander-Arnold đảo cánh một cách tài tình sang phía cánh trái, pha tạt bóng của Robertson cũng hoàn hảo không kém. Mohamed Salah không gặp chút khó nhọc nào để đánh đầu ghi bàn trong sự bất lực của Claudio Bravo. Man City đã chính thức bị xé nát bởi cơn cuồng phong đỏ Liverpool như thế.
 
Chỉ số xG của Liverpool là 1.1, điều đó càng cho thấy họ hiểu quả ra sao. Man City trong khi đó là 1.29. Alexander Arnold có 89 pha chạm bóng, nhiều hơn 23 lần so với bất cứ cầu thủ Liverpool nào. Anh thực sự đang thể hiện những gì tốt nhất của mình. Những pha tranh chấp của anh với Raheem Sterling thực sự rất quan trọng và người giành phần thắng sau cùng chính là hậu vệ 21 tuổi. Có thể nói, Sterling đã có một ngày về lại mái nhà xưa không mấy vui vẻ phần lớn vì Trent Alexander-Arnold.
 
Liverpool vs Man City Robertson Aguero
 
Man City cũng có được những khoảnh khắc cho bản thân khi Angelino sút trúng cột, nhưng hàng phòng ngự Liverpool về căn bản vẫn đứng vững. Alisson luôn cảnh giác trước mối họa mang tên Sergio Aguero. Phía trước mặt anh, Dejan Lovren đã chứng minh Klopp đúng khi đưa anh vào sân đá cặp với Virgil Van Dijk từ đầu chứ không phải Joe Gomez. Trung vệ người Croatia là trung tâm của những chỉ trích gần đây, nhưng ở trận đấu này, anh đã có thể ngẩng cao đầu một cách đầy tự hào.
 
Man City cũng nhắm đến Lovren, nhưng anh hóa ra không phải là mắt xích yếu nhất. Cựu hậu vệ Southampton thi đấu lăn xả, thậm chí cản phá được một nỗ lực của Sterling ở hiệp 2.
 
Klopp đã dựa nhiều vào sự chắc chắn hơn là mạo hiểm. Không có một tiền vệ phòng thủ nào làm tốt hơn Fabinho, người đang ngày một trưởng thành hơn trong những tuần gần đây. Cầu thủ người Brazil trước đó thậm chí không được tin tưởng trong bất cứ trận đấu nào của Man City mùa trước. Thật khó có thể đong đếm được sự tiến bộ của anh trong những năm gần đây.
 
Phía trước anh, Jordan Henderson đã vượt qua được thử thách khiến anh phải ngồi ngoài trong các buổi tập hồi đầu tuần, giúp anh lấy lại hình ảnh đội trưởng vốn có. Georginio Wijnaldum cũng rất cơ động khi thể hiện được những gì tốt nhất ở mùa này.
 
Henderson giúp kết liễu trận đấu khi anh băng xuống từ cánh phải, thực hiện một pha tạt bóng chính xác cho Sadio Mane đánh đầu vào lưới Bravo. Với Mane, đây là câu đáp trả xứng đáng nhất nhằm vào Guardiola, người luôn cho rằng Mane giỏi ăn vạ. Trận đấu hôm chủ nhật tuần trước là lần ra sân thứ 1000 của anh ở Premier League trong màu áo Liverpool. Một thống kê khác của Mane cũng cho thấy được sự tiến bộ của anh: Mane đã ghi được 18 bàn trong 17 trận gần đây trên sân Anfield.
 
Bộ 3 tiền đạo của Liverpool là Salah, Mane và Roberto Firmino khiến hàng phòng ngự Man City không thể yên một phút. Mane thực hiện 4 pha tắc bóng, không có cầu thủ nào ở cả hai bên thực hiện nhiều pha tắc bóng hơn anh cả. Khi tỷ số đã là 3-0, Liverpool đã thể hiện được sự trưởng thành của mình bằng cách làm giảm nhịp độ trận đấu, một chiến thuật tài tình khác của Klopp.
 
Hai cuộc đối đầu với Man Xanh ở mùa trước thường phải đến phút cuối mới phân định. Ở mùa này, mọi thứ đều khác hẳn. Liverpool đáng lẽ ra có thể làm được hơn thế nếu hàng công của họ nắn nót hơn nữa ở những pha phản công.
 
Ở những phút cuối, sự mệt mỏi bắt đầu hiển hiện, Liverpool lúc này dồn về. Bernardo Silva lúc này ghi bàn rút ngắn tỷ số cho Manchester City, nhưng như thế cũng không làm Liverpool cảm thấy nao núng khi họ đã có được cách biệt 2 bàn.
 
Đây là lần thứ 9 Klopp đánh bại Guardiola trong số 18 lần gặp mặt, một con số cực kỳ ấn tượng khi chưa ai từng khiến HLV người TBN thua nhiều như thế. Guardiola mô tả sân Anfield là "SVĐ khó chơi nhất thời điểm hiện tại."
 
HLV Klopp noi ve tran dau voi Crystal Palace
 
"9 điểm là rất nhiều, họ chỉ thua một trận ở mùa trước," ông chia sẻ.
 
Liverpool đã giành được 13 chiến thắng trên sân nhà, thành tích tốt nhất của The Kop kể từ năm 1985. Sau khi có được 29 trận  bất bại, họ đã rất gần với việc phá kỷ lục 31 trận bất bại thực hiện vào năm 1988.
 
Đây là một bóng đặc biệt tạo ra được những điều thần kỳ. Họ là một đội bóng hoạt động tốt, có được một lối chơi cơ động và mạnh mẽ, những thứ sẽ giúp nhà ĐKVĐ Châu Âu chấm dứt cơn khát danh hiệu NHA đã theo họ dai dẳng trong suốt 30 năm qua.
 
Lợi thế đầu bảng của Liverpool ở mùa trước nhanh chóng bị dập tắt ở nửa cuối mùa. Nhưng chiến thắng trước Man City chắc chắn sẽ giúp cho Liverpool giành được nhiều lợi thế trong cuộc đua vô địch khi trước mắt họ chỉ là những đối thủ dễ chơi như Newcastle hay Crystal Palace.
 
Lược dịch từ bài viết: "This was the day the shackles came off. To a man, Liverpool stepped up, puffed out their chests and delivered" của tác giả James Pearce đăng trên The Athletic.

KDNX
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow