Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 02/03/2023 17:15(GMT+7)

Zalo

Khi chỉ còn 9 phút trong trận derby London và bạn chưa có bất cứ cơ hội nào thực sự nguy hiểm trong cả trận, việc để thủng lưới bàn thứ hai trong tình huống phạt góc sẽ khiến 9 phút đó trở nên vô nghĩa. Nhất là khi bạn mới chỉ ghi được 4 bàn trong năm 2023.

334795600_199820482649358_4311568126712678728_n
 

Chuỗi trận tồi tệ của Chelsea tiếp tục với một trận đấu không ghi bàn và một trận thua nữa. Chiến thắng 2-0 của Tottenham trước đoàn quân của Graham Potter khiến Chelsea tụt xuống vị trí thứ 10, kém nhóm dự Champions League 14 điểm.

Tuy nhiên, có thể tin rằng bàn thua thứ hai đến không phải ở trận này thì cũng sẽ xảy ra ở trận tiếp theo. Trong số rất nhiều vấn đề mà Potter bộ sậu của ông phải giải quyết, phòng ngự chống phạt góc là một trong số đó. Mùa này, chỉ có Aston Villa (8) và Bournemouth (11) nhận nhiều bàn thua từ phạt góc ở Premier League hơn Chelsea (7). Con số này cũng bằng tổng số bàn thua từ phạt góc mà họ phải nhận trong hai mùa giải trước cộng lại.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 1
 

Tính trung bình, họ cũng đang để thủng lưới từ những cơ hội có chất lượng cao hơn từ các quả phạt góc. Đội bóng của Potter có thành tích kém thứ năm về số bàn thua dự kiến (xGA) để thủng lưới trên 100 quả phạt góc ở giải đấu mùa này, chỉ sau Crystal Palace, Leeds United, Everton và Manchester United.

Vì vậy, dễ hiểu khi họ để thủng lưới từ một quả phạt góc trước Tottenham, một trong những đội tận dụng tình huống cố định tốt nhất giải. Tuy nhiên, cách Spurs ghi bàn đáng để gióng lên hồi chuông cảnh báo cho Chelsea.

Trong tình huống này, Chelsea kết hợp giữa kèm người khu vực và kèm người 1 vs 1, với Joao Felix được bố trí ở rìa vòng cấm để chống lại quả phạt góc ngắn hoặc bất kỳ cầu thủ băng vào sau đó.

Ở bên trong, Chelsea có 5 người phòng ngự khu vực và 4 hậu vệ kèm 1 vs 1. Hai trong số những người được chú ý là Mason Mount (đỏ), người kèm Eric Dier và Denis Zakaria (vàng), người đang để mắt đến Clement Lenglet.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 2
 

Phía sau họ, Enzo Fernandez (vàng) tập trung vào đồng hương người Argentina Cristian Romero, trong khi Raheem Sterling (đỏ) theo kèm Harry Kane.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 3
 

Vấn đề đầu tiên ở đây là vai trò của Zakaria. Tiền vệ người Thụy Sĩ (vàng) ban đầu được bố trí ở vị trí cách xa Lenglet và giữa họ là Ben Davies và Richarlison của Spurs, những người đã tạo ra một tấm lá chắn, cho phép hậu vệ của Spurs tiếp cận với cột gần trước Zakaria. Trong khi đó, Mount (đỏ) phải tranh chấp tay đôi với Dier.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 4
 

Ở cột xa, như hình bên dưới, Sterling đang theo sát Kane (đỏ). Nhưng Fernandez (vàng) không ở gần Romero và không biết quả tạt đang hướng tới đâu. Thay vì tiến gần hơn với hậu vệ của Spurs, anh trở thành người phòng ngự khu vực. 

Vấn đề tiếp theo ở đây là những cầu thủ phòng ngự khu vực của Chelsea ở cột gần. Lý do chính khiến Mount và Sterling được sử dụng để kèm Dier và Kane là vì Chelsea bố trí những cầu thủ chơi đầu tốt nhất để phòng ngự khu vực. Reece James, Kai Havertz và Wesley Fofana đáng lẽ không nên để lọt pha đánh đầu này trong tình huống 4 chọi 1, trong bối cảnh Mount đã khiến Dier tỏ ra khó khăn hơn trong pha giậm nhảy.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 5
 

Một khi họ không thể ngăn chặn cú đánh đầu cận thành đó, lợi thế về quân số mà họ có được sẽ không còn nữa. Điều này dẫn đến sai lầm cuối cùng, khi Sterling để xổng Kane một cách khó hiểu.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 6
 

Điều đặc biệt là Tottenham đã ghi một bàn thắng tương tự vào lưới Wolverhampton hôm 20/8 và Newcastle United hôm 23/10. Những cú đánh đầu chuyền cho Kane ở cột sau là bài đánh đặc trưng của Spurs mùa này. Lẽ ra Chelsea phải thấy trước điều đó.

7 bàn thua từ các quả phạt góc của Chelsea mùa này đã trực tiếp khiến họ đánh mất 8 điểm. Ở chiều ngược lại, họ đang có thành tích tệ hại từ các quả phạt góc họ được hưởng. Đội chủ sân Stamford Bridge mới chỉ ghi 3 bàn từ phạt góc ở Premier League mùa này và có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng từ phạt góc thấp thứ ba (2,78).

Điều này không phải do họ thiếu các quả phạt góc - Chelsea cũng đã tích lũy được 133 quả phạt góc mùa này - mà là do chất lượng của các cơ hội được tạo ra từ chúng. Tính trung bình, Chelsea đang tạo ra những cơ hội từ phạt góc tệ nhất giải đấu.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 7
 

Và khi so sánh với các mùa giải trước, con số 3 bàn thắng hiện tại là rất tệ. Số bàn thắng thấp nhất mà Chelsea ghi được từ các quả phạt góc ở Premier League kể từ mùa giải 17/18 là 5 bàn, trong nhiệm kỳ thứ hai của Antonio Conte tại Chelsea.

Chelsea và câu chuyện điểm yếu mang tên phạt góc 8
 

Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của các quả phạt góc ở Premier League. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các đội bóng đều cố gắng cải thiện các tình huống phạt góc và điều đó đã được thể hiện qua các con số. Kể từ mùa giải 16/17, mùa giải này là mùa giải có số bàn thắng nhiều nhất nếu xét trên tỷ lệ bàn thắng ghi được từ các quả phạt góc trong giải đấu (15,06%) và số bàn thắng ghi được trên 100 quả phạt góc (4,07%).

Chelsea gặp nhiều vấn đề hơn là chỉ từ những quả phạt góc, nhưng phạt góc là một khía cạnh luôn mang lại lợi thế cho họ hơn là trở ngại. Cải thiện các tình huống phạt góc ở cả mặt trận tấn công và phòng ngự là điều bắt buộc, nếu Chelsea vẫn nuôi hy vọng về một suất tham dự cúp châu Âu.

Bằng không, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn.

Lược dịch bài viết “Chelsea can add corners to the list of things going badly” của Ahmed Walid (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

Đằng sau sự bạc nhược của ĐT Anh tại Euro 2024

ĐT Anh có được 4 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Euro 2024. Đó là một kết quả chấp nhận được về mặt điểm số, nhưng lại quá tệ nếu xét trên phương diện bóng đá thuần túy. Trận hòa 1-1 mới đây của Anh trước Đan Mạch được truyền thông quốc tế mô tả là tệ chẳng khác gì một thất bại.

X
top-arrow