Chelsea và câu chuyện buồn về hàng tiền đạo

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 01/05/2022 17:01(GMT+7)

Zalo

Có được một hàng tiền đạo mạnh luôn là tôn chỉ hàng đầu của một đội bóng muốn đua vô địch ở Premier League mùa này, nhưng có cảm giác như Chelsea lại đang không có được điều đó dù đã đổ rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng mùa này.

Chelsea và câu chuyện buồn về hàng tiền đạo
 

Thống kê buồn nối tiếp thống kê buồn
 

Một mùa giải nữa sắp kết thúc, Chelsea lại gặp phải một vấn đề đã luôn ám ảnh họ suốt những năm gần đây: vấn đề ở hàng tiền đạo.
 
Đã có nhiều bằng chứng cho việc hàng tiền đạo Chelsea tệ hại như thế nào ở mùa này, nhưng không gì tóm gọn hơn màn trình diễn tệ hại của họ trước Manchester United, một đội bóng còn tệ hại hơn họ gấp nhiều lần. Tệ hơn, điều này không chỉ diễn ra ở một, mà ở cả hai trận Premier League mùa này.
 
Sau khi trận đấu kết thúc, trang BBC đã đưa ra một thống kê về những gì hàng công mà Chelsea làm được trước Man United sau 2 trận đấu Premier League mùa này.

Chelsea và câu chuyện buồn về hàng tiền đạo
Thông số mà Man United và Chelsea đạt được sau 2 lượt trận. Nguồn: The Athletic.
 
Nếu bạn không nhìn vào kết quả cuối cùng trước khi nhìn vào bảng kể trên, bạn sẽ nghĩ rằng những con số trong bài được dùng để nói về 2 trận thắng của Chelsea. Thế nhưng, bất ngờ thay, đội bóng của Thomas Tuchel để hòa 1-1 ở cả hai lượt trận kể trên ở mùa này.
 
Có thể nói, Chelsea hòa nhiều hơn 1/4 số trận Premier League mùa này của họ, cụ thể là 9 sau 33 trận. Chỉ có 7 đội ở Premier League có nhiều hơn số trận hòa của họ. Và đó cũng là một trong những lý do chính khiến họ tuột lại phía sau Manchester City và Liverpool với khoảng cách lần lượt là 14 và 13 điểm.
 
Không ai có thể chê trách rằng Chelsea không cố tìm ra câu trả lời ở thị trường chuyển nhượng. Khi họ kết thúc ở vị trí vô địch mùa giải 2016-2017, Diego Costa ghi được 20  bàn và là tiền đạo cuối cùng ở Stamford Bridge đạt được thành tích ấn tượng kể trên, thậm chí, giúp anh trở thành ứng cử viên cho vị trí vua phá lưới và nằm trong Top 4 bên cạnh Sergio Aguero. Chỉ có Harry Kane, 29 bàn, Romelu Lukaku, 25 bàn, và Alexis Sanchez, 24 bàn là vượt trên anh.
 
Kể từ đó, Chelsea đã tiêu tốn 292,5 triệu Bảng vào Alvaro Morata, Olivier Giroud, Timo Werner, Kai Havertz, người xứng đáng được xem là tiền đạo nếu xét đến việc Tuchel thường xuyên xếp anh chơi ở đấy), tiếp theo là Lukaku và Gonzalo Higuain. Không ai trong số họ trở thành tiền đạo chủ lực của Stamford Bridge xuyên suốt quãng thời gian đó.

Lukaku
 
Như mọi thứ đã chỉ ra, con số 10 bàn thắng của Mason Mount cũng đồng nghĩa với việc anh là người ghi được nhiều bàn thắng nhất của Chelsea ở Premier League mùa giải 2021-2022. Mùa trước, một tiền vệ khác đạt được kỷ lục này, đó là Jorginho, người ghi được 7 bàn thắng từ chấm phạt đền.
 
Eden Hazard có được gấp đôi số bàn thắng ở mùa giải 2017-2018 (12 bàn) và 2018-2019 (16 bàn). nhưng ít có ai có thể nói rằng anh là tiền đạo của họ. Thay vào đó, Hazard hoạt động giống như một tiền vệ kiến thiết nhiều hơn.
 
Tính đến thời điểm Costa rời khỏi Chelsea, chỉ có một cầu thủ duy nhất xứng đáng được coi là kẻ kế thừa của tiền đạo người Tây Ban Nha đó là Tammy Abraham, người có được 15 bàn ở mùa giải 2019-2020, cao thứ 12 ở Premier League mùa đó.
 
Ở trận đấu thứ 5 tuần trước, Abraham là người thủ lĩnh của hàng công Roma. Trong khi đó, Chelsea gần như không kiếm được một cơ hội nào trước khung thành Manchester United. Có thể nói, việc bán Tammy Abraham với giá 34 triệu Bảng của HLV Thomas Tuchel có thể được coi là một trong những quyết định sai lầm nhất của Tuchel mùa này.
 
Không ai nói rằng Abraham là một tiền đạo hoàn chỉnh 12 tháng trước. Nhưng khi nhìn vào con số 24 bàn thắng của anh cho Roma tính đến thời điểm hiện tại, trong đó có 15 bàn tới từ Serie A, tức nhiều hơn 1 bàn so với con số 16 bàn thắng của Havertz và Lukaku ở Premier League mùa này, chúng ta mới thấy tiền đạo người Anh đang hoàn thiện mình nhiều đến mức nào.
 

Làm thế nào để cải thiện hàng công Chelsea mùa này?
 

Có lẽ khi nhìn vào những con số đó, chúng ta đã phần nào hiểu được những gì hàng công Chelsea đang trải qua. Nhưng vẫn còn 1 câu hỏi nữa tồn đọng, đó là: làm thế nào để cải thiện tình hình? Đáng tiếc thay, chẳng có một câu trả lời rõ ràng nào cả.
 
Hãy nhìn nhìn vào hàng tiền đạo Chelsea hiện tại. Đầu tiên, Werner đã ở đây được 2 năm nhưng vẫn chưa cho thấy sự tiến bộ, thấm chí không cho thấy được tầm ảnh hưởng của mình ở Chelsea, dẫn đến việc anh có thể sẽ phải trở lại nước Đức ở cuối mùa giải này.
 
Tuchel hết lời khen ngợi Timo Werner
 
Người đồng hương của anh, Kai Havertz, tác giả của bàn thắng đưa Chelsea lên ngôi vương Châu Âu mùa giải trước, lại đang chật vật với việc ghi bàn, điều đã được thể hiện rõ ở trận đấu gặp Manchester United hồi tuần trước, trận đấu mà mỗi khi có cơ hội ghi bàn, Kai Havertz lại đưa bóng nhắm thẳng vào người David De Gea.
 
NHM Chelsea có thể trông chờ vào Armando Broja, người có được một mùa giải tuyệt vời ở Southampton. Nhưng dù tài năng đến đâu, chúng ta vẫn phải nhớ rằng anh mới chỉ 20 tuổi, vì vậy, việc lĩnh xướng hàng công Chelsea lúc này có thể là một yêu cầu hơi quá đáng với anh, thậm chí có thể đem tới áp lực và sự nghi kỵ tới cho tiền đạo người Albania. Vì vậy, tốt hơn hết là nên để anh ở lại Southampton mùa sau.
 
Có thể nói, chừng nào Chelsea chưa giải quyết được tình trạng thiếu hụt bàn thắng của mình, chừng đó họ chưa thể quay lại với đường đua vô địch ở mùa sau, hay chí ít là một vị trí ở Top 4  cuối mùa giải này.
 
Dịch từ bài viết của tác giả  Simon Johnson cho trang tin The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow