Chelsea phải thay đổi nếu không muốn bài học Graham Potter lặp lại

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 28/09/2023 13:45(GMT+7)

Zalo

Chỉ mới dẫn dắt Chelsea 7 trận (chưa tính trận gặp Brighton Carabao Cup) nhưng áp lực đang đè nặng lên vai Mauricio Pochettino. Trái ngược với hình ảnh điềm tĩnh khi được giới thiệu làm tân HLV trưởng của The Blues hồi tháng 7, Pochettino đăm chiêu hơn rất nhiều khi đội bóng của ông thất bại trước Aston Villa hôm Chủ nhật. Bởi đây đã là trận thua thứ hai liên tiếp trên sân nhà của Chelsea.

Chelsea phải thay đổi nếu không muốn bài học Graham Potter lặp lại 1
 

Tất nhiên, chúng ta cần thông cảm cho Pochettino. Cần biết rằng gần một nửa số cầu thủ ở đội một Chelsea đã phải nghỉ thi đấu vì chấn thương trong những khoảng thời gian khác nhau.

Tuy nhiên, khởi đầu chậm chạp của Chelsea chắc chắn không thể khơi dậy niềm tin, rằng vận mệnh của The Blues sẽ nhanh chóng thay đổi. Công việc của Pochettino là hướng dẫn họ vượt qua cơn bão, nhưng không rõ chính ông có đang đi đúng hướng hay không.

Các cầu thủ bị xếp sai vị trí?

Ngay cả khi danh sách chấn thương của Chelsea đang dài như một tờ sớ, cách sắp xếp đội hình của Pochettino trong trận gặp Aston Villa và Bournemouth khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi.  

Với việc Ben Chilwell chỉ mới bình phục còn Marc Cucurella dính chấn thương, trung vệ Levi Colwill được xếp đá hậu vệ trái trong sơ đồ 4-2-3-1. Trong khi đó, trên sân Vitality, cầu thủ 19 tuổi Lesley Ugochukwu được cho ra mắt thay vì bản hợp đồng trị giá 43 triệu bảng Cole Palmer, còn Enzo Fernandez đá cao hơn so với thường lệ.

382281006_1990238181345749_2883984618427389316_n
 

Mặc dù họ chơi không quá tệ trong cả hai trận đấu, dễ hiểu khi Chelsea chơi thiếu gắn kết sau kỳ nghỉ quốc tế. Colwill vốn không phải là hậu vệ cánh nên không thể tấn công mạnh mẽ trước những đối thủ yếu như Ian Maatsen, trong khi đó Fernandez tỏ ra thoải mái hơn ở vị trí box-to-box.

Pochettino thậm chí còn đề cập đến những sắp xếp có chút lộn xộn trong buổi phỏng vấn sau trận đấu với Bournemouth: “Điều khiến tôi thất vọng là các hậu vệ cánh dâng cao quá nhiều. Nó sẽ khiến hàng công bối rối, cũng như tạo ra cơ hội cho đối thủ.”

Chấn thương là yếu tố khách quan, nhưng Chelsea sẽ cần thích nghi

Pochettino đã chỉ ra danh sách chấn thương ngày càng dài sau thế trận bế tắc trước Bournemouth. Thật khó để trách ông. Cucurella, Moises Caicedo và Noni Madueke được thêm vào nhóm 9 cầu thủ vắng mặt. Và cho dù Caicedo đã trở lại trong trận gặp Aston Villa, đến lượt Nicolas Jackson và Malo Gusto nhận án treo giò.

“Hoàn cảnh của chúng tôi không thể thay đổi,” Pochettino chia sẻ. “Có quá nhiều cầu thủ không thể ra sân. Chúng tôi có niềm tin rất lớn, nhưng đen đủi thay, có tới 12 cầu thủ dính chấn thương. Tôi sẽ khóc lóc hay phàn nàn ư? Không. Tôi cần chấp nhận thử thách này và tiếp tục lạc quan.”

Tích cực là một chuyện, nhưng Pochettino cần thích nghi để tận dụng tối đa những cầu thủ chất lượng ít ỏi trong tay. Tại Tottenham, ông tỏ ra miễn cưỡng khi không được sử dụng các trụ cột, dẫn đến việc mắc sai lầm trong một vài trường hợp nhất định. 

Ở Chelsea, Poch sẽ không có được sự kiên nhẫn như vậy. Do đó, ông cần sử dụng đội hình của mình một cách khôn ngoan hơn để phát huy thế mạnh của từng cá nhân.

Dù đã thích nghi tốt khi phải chơi vị trí trái sở trường, lẽ ra Maatsen cần được đá chính ở vị trí hậu vệ trái ngay từ đầu trong hai trận đấu gần nhất. Trong khi đó, những gì Palmer đã thể hiện đủ để giúp anh đá chính, trong bối cảnh Fernandez cần được nghỉ ngơi.

Chelsea phải thay đổi nếu không muốn bài học Graham Potter lặp lại 2
Nicolas Jackson 

Tâm trạng của người hâm mộ có thể thay đổi chóng vánh tình huống 

Điều Pochettino cần làm bây giờ là lấy lại được thiện cảm từ người hâm mộ càng sớm càng tốt, trong bối cảnh kỳ trăng mật của ông đã khép lại ngay khi mùa giải mới chính thức khai màn.  

Tất nhiên, chúng ta đều hiểu đang có những yếu tố khiến công việc của ông trở nên vô cùng khó khăn. Nhưng trong thời đại xem bóng đá bằng mạng xã hội, sự kiên nhẫn là có hạn. Tình cảm của người hâm mộ dành cho đội bóng có thể bị dao động dữ dội.

Dù khá khó tin, trên thực tế, nếu gõ trên thanh tìm kiếm nhanh của X, bạn có thể tìm thấy một số lượng tương đối người ủng hộ Chelsea lên tiếng về ý tưởng CLB nên theo đuổi HLV Roberto De Zerbi của Brighton, sau khởi đầu chậm chạp từ đầu mùa giải.

Graham Potter chính là bằng chứng sống động gần đây nhất, cho thấy tâm trạng của người hâm mộ có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của ban lãnh đạo đội bóng. 

Kết

Vẫn còn phải xem Pochettino sẽ mất bao lâu để gặt hái những thành quả lao động của mình. Các ông chủ của Chelsea coi Poch là lựa chọn lâu dài lý tưởng để dẫn dắt Chelsea vượt qua giai đoạn chuyển tiếp này. Nhưng rất khó để nhận ra sự tiến bộ của đội bóng. Họ chơi không được thanh thoát, cũng như gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những chiến thắng.

Potter được hứa hẹn về thời gian nắm quyền và chúng ta đều biết câu chuyện đã kết thúc như thế nào. Đó là thời điểm Todd Boehly và Behdad Eghbali cúi đầu trước áp lực của người hâm mộ và buộc phải thể hiện sự tàn nhẫn. Để những điều tồi tệ không tái diễn, Chelsea phải cho thấy sự cải thiện đáng kể trong những tuần tới.

Lược dịch bài viết: “Mauricio Pochettino's muddled tactics could genuinely cost him his job at Chelsea - he must play to his and the Blues' strengths” của Krishan Davis (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow