Chelsea lọt top 4 Premier League: Phần thưởng cho sự dũng cảm

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 27/07/2020 22:31(GMT+7)

Zalo

Đầu mùa này, người ta chỉ mong Chelsea không trượt dài trong khủng hoảng đã là thành công. Vậy nhưng bây giờ, họ không những đứng vững vàng mà còn cơ sở để hy vọng những thành công trong tương lai

HLV tiền nhiệm rời đội chỉ sau một mùa giải. Ngôi sao sáng nhất cũng ra đi với tiếng gọi của khát vọng. Những người ở lại thì lung lay không biết nên đi hay ở. Và án cấm chuyển nhượng. Ngày đầu lên ghế nóng, dĩ nhiên Lampard sẽ nói những lời đại ý là cảm thấy may mắn khi được là HLV của Chelsea. Tuy nhiên, cái vận may này mà dám nắm bắt, thì cựu số 8 của The Blues cũng phải rất can đảm và có chút liều lĩnh.
 
Lampard
 
Nhưng hiện tại, khi Premier League đã kết thúc, chúng ta có thể khẳng định sự dũng cảm của Lampard đã được đền đáp. Vào được top 4 Premier League, lọt vào vòng loại trực tiếp Champions League và tiến đến trận chung kết FA Cup. Những thành tích ấy đối với Chelsea trong hoàn cảnh đã kể ở trên, kể cả với HLV hàng đầu cũng có thể xem là thành công ngoài mong đợi. Vậy mà người làm được điều đó không phải là một cái tên lão làng hay tiếng tăm nào trong giới huấn luyện hết, ông là Lampard. Người mà đến chữ “ông” chúng ta gọi còn cảm thấy ngượng nghịu.
 
Trên cuộc hành trình để đến được vị thế như hiện tại, Chelsea của Lampard đã vượt qua vòng bảng Champions League có mặt hai cái tên rất khó chịu là Valencia và Ajax. Ở FA Cup, họ đánh bại Liverpool, Leicester City và Manchester United. Còn tại Premier League, Lampard đã thắng người thầy Mourinho của mình, và đánh bại cả Pep Guardiola. Những thành tích đã chứng minh năng lực “điều binh” của HLV Chelsea. Đó là lời khẳng định rằng Lampard không chỉ đơn giản được bổ nhiệm để “yên lòng quân” của sắc xanh thành London, mà dựa trên năng lực có thực của cựu ngôi sao đội bóng.

Lampard đã biến một Chelsea tưởng như sẽ rệu rã trở thành một trong những đội bóng sinh động nhất ở Premier League. Chelsea có lẽ là đội bóng duy nhất trong các ông lớn, thiếu hẳn một ngôi sao nổi bật trong đội hình trước khi mùa giải khởi tranh. Ai đó có thể đề cập bản hợp đồng Pulisic, nhưng lúc đó, khả năng hòa nhập của cầu thủ trẻ người Mỹ vẫn là câu hỏi lớn. Và khó để so sánh vị thế của anh với những Van Dijk và bộ ba tấn công của Liverpool; Aguero, De Bruyne của Man City; Pogba, De Gea và Maguire của Man United; Harry Kane, Son Heung-min của Tottenham; Aubameyang, Lacazette của Arsenal. Hay nói cách khác, Chelsea không có một Hazard như trước đây, một cái tên mà chúng ta tin rằng cả đội bóng có thể dựa vào.
 
Nhưng từ khó khăn ấy, Lampard đã chuyển hóa nó thành điểm mạnh của đội bóng với sự táo bạo trong lối đá ở đầu mùa. Với những cái tên như Mason Mount, Tammy Abraham, Christian Pulisic, Chelsea đã có khởi đầu “rất bay” ở mùa giải này khi cho các đối thủ bất ngờ trước sức trẻ của đoàn quân trong tay Lampard. Lối đá bay bổng đã nhanh chóng xua tan đi những lo lắng ở Stamford Bridge, niềm tin bắt đầu được xây dựng.
 
Tuy nhiên, lối thi đấu bay bổng cũng có điểm yếu của nó, và khi được đặt trên nền tảng của những cầu thủ trẻ, điểm yếu ấy nhanh chóng bị bóc trần. Vào giai đoạn giữa mùa giải, khi sự bất ngờ đã không còn, các đối thủ đã nắm được bài vở của hàng công, cùng với đó là hàng thủ không vững vàng, hàng tiền vệ thì bị chấn thương hoành hành, sự hưng phấn của Chelsea bị chững lại. Họ đã trải qua một giai đoạn khó khăn, các nhân tố trẻ không còn có thể tạo nên đôi cánh cho đội bóng bay cao như đầu mùa. Thì lúc này, Lampard đã biết phát huy nhân tố “cựu binh”.
 
Không một cái tên nào ở Chelsea có đóng góp nhiều bằng Giroud ở giai đoạn sau khi mùa giải trở lại từ đợt nghỉ dịch Covid-19. Trong 10 trận anh ghi bàn trong 7 trận. Với 7 bàn thắng của anh, Chelsea đã có thể “hạ cánh an toàn” ở top 4 Premier League và vào bán kết FA Cup.

Giroud choi cuc tot o giai doan cuoi mua
 
Có một điều đặc biệt ở đây, nếu không nhờ Lampard, có lẽ Giroud đã không còn ở Chelsea để mà tỏa sáng như thế. Chính tiền đạo người Pháp đã chia sẻ rằng anh từng nghĩ đến việc ra đi, đặc biệt khi trông thấy hàng công trẻ tỏa sáng vào đầu mùa. Nhưng chính người HLV trưởng đã khẳng định rằng ông đặt niềm tin nơi anh. Để rồi, anh đã chứng minh rằng niềm tin ấy là hoàn toàn chính xác.
 
Ngồi lên chiếc ghế nóng trong hoàn cảnh bấp bênh. Mạnh tay biến những cái tên trẻ trở thành nhân tố chính của đội bóng. Sẵn sàng ngồi thuyết phục những cầu thủ kinh nghiệm ở lại với đội. Đối đầu với những chiến lược gia xuất sắc và giành chiến thắng trên sân cỏ. Nếu chỉ có tinh thần trách nhiệm, Lampard chỉ có thể đóng vai trò là người ổn định phòng thay đồ của Chelsea. Nhưng phải có sự dũng cảm cộng tài năng mới đem đến những bước đi đột phá như thế.
 
Thế nhưng, Lampard không chỉ là người duy nhất dũng cảm trong câu chuyện này. 
 
Bổ nhiệm một HLV trẻ, chưa có những thành tích nổi bật lên ngồi chiếc ghế nóng. Chấp nhận hoàn toàn quyền sử dụng con người của ông, để các cầu thủ của học viện có cơ hội thi đấu. So sánh với quá khứ, đó là những bằng chứng cho thấy Chelsea đã tạo ra sự khác biệt so với chính mình. Có thể sự khác biệt ấy là để đối phó với hoàn cảnh. Nhưng nó cũng cần một sự dũng cảm nhất định của đội bóng. Và họ đã thành công.
 
Và còn đó Kovacic chấp nhận ký hợp đồng chính thức với CLB, Jorginho tuyên bố tương lai gắn bó với Chelsea chứ không phụ thuộc vào thầy cũ, cả Giroud với niềm tin vào HLV trưởng của mình. Tất cả những quyết định ấy, đặt ở trong hoàn cảnh cụ thể của chúng, đều cần một sự kiên định và niềm tin.
 
Chelsea chinh thuc gianh ve du C1 mua toi
 
Để rồi tổng hòa tất cả lại đã đưa Chelsea đến được với hôm nay. Đầu mùa này, người ta chỉ mong Chelsea không trượt dài trong khủng hoảng đã là thành công. Vậy nhưng bây giờ, họ không những đứng vững vàng mà còn cơ sở để hy vọng những thành công trong tương lai.
 
Chính sự dũng cảm đã giúp The Blues có được điều đó. 

- Phương GP -

Xem thêm:
VIDEO: 10 cầu thủ lên như diều ở Premier League 2019-20: Nhiều mầm non sáng giá
Premier League mùa giải 2019-20 đã chứng kiến rất nhiều thăng trầm. Có những cầu thủ sa sút trầm trọng, nhưng cũng có những người ngày một khẳng định giá trị....
VIDEO: Christian Pulisic đã đủ để Chelsea quên đi Eden Hazard?
Pulisic khác với Hazard và anh cũng sẽ không đi theo con đường của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, đang có những dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy Pulisic cũng sẽ tạo...
VIDEO: Pedro Rodriguez và mùa giải cuối cùng ở Chelsea: Hoàn thành sứ mệnh!
AS Roma, nơi mà cơ hội ra sân thường xuyên hơn sẽ là điểm đến tiếp theo của Pedro sau mùa giải này. Nhưng di sản của cầu thủ người Tây Ban Nha tại Stamford...
VIDEO: Hakim Ziyech hứa hẹn sẽ khiến các CĐV Chelsea cảm thấy hạnh phúc
Trong buổi phỏng vấn đầu tiên khi đặt chân tới Stamford Bridge, tân binh Hakim Ziyech tỏ ra rất hào hứng mong chờ ngày được xỏ giày ra sân và hứa hẹn sẽ khiến...
VIDEO: Giroud lý giải hành động lạ sau khi ghi bàn
Ghi bàn quyết định trong chiến thắng của Chelsea trước Norwich, Olivier Giroud đã có màn ăn mừng khá lạ mắt. Và trong buổi phỏng vấn, anh đã lý giải nguyên...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow