Chelsea: Muốn hướng tới danh hiệu, không thể lấy công bù thủ

Tác giả CG - Thứ Hai 03/08/2020 16:59(GMT+7)

Zalo

Mùa giải đầu tiên của Lampard trên cương vị HLV trưởng The Blues đã tốt hơn rất nhiều so với kỳ vọng ban đầu của đa số khán giả. Tuy nhiên khả năng phòng ngự của Chelsea là điều mà chiến lược gia người Anh cần phải cải thiện ở mùa bóng tới. Sẽ không ai có thể cảm thông mãi cho Lampard nếu như Chelsea vẫn cứ phòng ngự yếu kém như mùa giải vừa qua.

Một hàng công mạnh sẽ mang tới bàn thắng nhưng hàng thủ vững chắc sẽ giúp đội bóng không thua. Chelsea dưới thời Frank Lampard trình diễn bộ mặt ấn tượng khi tấn công, nhưng để xứng đáng là đội bóng cạnh tranh chức vô địch, họ cần một hàng phòng ngự tốt hay rộng hơn là cấu trúc phòng ngự vững chắc.
 
Chelsea Muốn hướng tới danh hiệu, không thể lấy công bù thủ hình ảnh
 
Ở Chelsea, HLV Frank Lampard là người hiểu hơn ai hết sức mạnh phòng thủ. Trong màu áo The Blues, ông đã từng sát cánh cùng những cầu thủ phòng ngự hàng đầu thế giới như John Terry, Ricardo Carvalho, Petr Cech, Ashley Cole và họ đã tạo ra một bộ khung vững chắc cho Chelsea hơn 1 thập niên trước. Hiện tại người hâm mộ đội bóng thành London chắc hẳn mong Super Frankie có trong tay những cầu thủ phòng ngự đẳng cấp như thế trong mùa giải sau để bù lấp những sai lầm ở mùa bóng 2019/2020.
 
Mùa giải đầu tiên của Lampard trên cương vị HLV trưởng The Blues đã tốt hơn rất nhiều so với kỳ vọng ban đầu của đa số khán giả. Tuy nhiên khả năng phòng ngự của Chelsea là điều mà chiến lược gia người Anh cần phải cải thiện ở mùa bóng tới. Sẽ không ai có thể cảm thông mãi cho Lampard nếu như Chelsea vẫn cứ phòng ngự yếu kém như mùa giải vừa qua. 
 
Ở Premier League tính trong mùa giải 2019/2020, Chelsea là đội thủng lưới nhiều thứ 9 tại giải đấu. Tuy nhiên trong các đội bóng thuộc nhóm Big 6, họ là đội thủng lưới nhiều nhất và tách biệt so với các ông lớn khác. Nếu tính thêm cả Leicester City - đội đứng thứ 5 chung cuộc tại Premier League mùa bóng vừa qua - thì Chelsea cũng nhận nhiều hơn “Bầy cáo” 14 bàn thua. Nếu tính riêng số bàn thua từ phạt góc, họ chỉ kém Norwich và Aston Villa - 2 đội bóng suốt cả mùa giải đối diện nguy cơ xuống hạng.
 
Đầu mùa giải, các dữ liệu bàn thắng/thua kỳ vọng chỉ ra đáng lẽ Chelsea sẽ chỉ phải nhận khoảng 34 bàn thua trong cả mùa Premier League. Tuy nhiên thực tế, họ bị đối phương chọc thủng lưới đến 54 lần, một khoảng cách chênh lệch quá lớn. Vấn đề đầu tiên nằm ở chính chốt chặn phía trước khung gỗ của họ: vị trí thủ môn.
 
Năm 2018, Kepa Arrizabalaga đã phá kỷ lục của Alisson Becker để trở thành thủ môn đắt giá nhất thế giới. Nhưng sau 2 năm, có lẽ nhiều người đang cảm thấy thất vọng với cách Chelsea phung phí tiền bạc của mình như vậy. Những màn trình diễn của thủ môn người Tây Ban Nha không cho thấy anh xứng đáng với cái mác đắt giá nhất thế giới. Thống kê của Fb Ref chỉ ra trong số các thủ môn đã ra sân từ 15 trận đấu trở lên ở Premier League mùa giải vừa qua, người gác đền Tây Ban Nha có số pha cứu thua ít nhất (55) và tỷ lệ cứu thua thấp nhất (54,5%).

Điều đáng nói, số cú dứt điểm trúng khung thành của đối thủ mà Kepa phải nhận là 99 và xét về chỉ số này trên cùng hệ quy chiếu là những thủ môn có ít nhất 15 trận đấu trở lên, anh đứng thứ 16 ở Premier League. Điều đó có nghĩa là so với các đồng nghiệp, Kepa gần như là người đối mặt với ít cú dứt điểm nhất nhưng khả năng hóa giải khó khăn của anh là cực tệ. 

Kepa
Kepa có mùa giải cực tệ trong màu áo Chelsea.
 
Ở trận đấu với West Ham ở vòng 32, trong bàn gỡ hòa 1-1 của Tomas Soucek bên phía đội khách, người hâm mộ Chelsea hẳn rất thất vọng khi chứng kiến cách anh đưa ra quyết định. Từ tình huống đá phạt góc vào vòng cấm của Jarrod Bowen, Kepa lại chạy lên khỏi vạch vôi và đâm vào N’Golo Kante - lúc này đang kèm Michail Antonio - qua đó bất lực nhìn Soucek đánh đầu đưa bóng vào lưới.
 
Chúng ta vẫn hay nói thủ môn là 50% sức mạnh đội bóng. Một đội bóng đẳng cấp và muốn cạnh tranh chức vô địch cần có một người gác đền đẳng cấp hoặc chí ít thể hiện những màn trình diễn mang tới sự tin tưởng. Nhưng Kepa không đem lại điều đó. Trận chung kết FA Cup - trận đấu quan trọng quyết định tới danh hiệu cho Chelsea - Lampard quyết định để người gác đền xứ Basque trên ghế dự bị, đó chính là cái giá mà anh phải trả cho sự yếu kém của mình.
 
Tuy nhiên mọi sai lầm không chỉ thuộc về Kepa. Những con người đứng phía trên anh cũng không hề đảm bảo sự an toàn. Trong trận chung kết FA Cup với Arsenal, ngay cả một cầu thủ được xem là đáng tin cậy như Cesar Azpilicueta cũng mắc sai lầm khi để Pierre-Emerick Aubameyang thoát xuống và sau đó hậu vệ người Tây Ban Nha đã phạm lỗi trong vòng cấm. 
 
Còn ở bàn thua thứ 2, ngoài sự xuất sắc của Arsenal thì hàng thủ Chelsea cũng đóng góp rất lớn vào đó. Trên The Guardian, cây bút Jonathan Wilson phân tích tình huống Hector Bellerin cầm bóng băng lên ở giữa sân như sau: “Rudiger lúc này có 2 lựa chọn. Anh có thể lùi xuống cùng với các cầu thủ phòng ngự khác, để Bellerin tiếp tục rê bóng và hy vọng anh có thể bị chặn lại ở trước vòng cấm. Hoặc Rudiger có thể làm như anh đã chọn, đứng đó, cố gắng ngăn cản nguy hiểm trước khi nó tới gần khung thành.

Hector Bellerin Antonio Rudiger Mateo Kovacic
 
Đó là điều đúng đắn, tuy nhiên nó cần có sự bọc lót của người khác - Marcos Alonso bó vào trong hoặc Andreas Christensen di chuyển về bên trái. Nhưng cả 2 đều không làm như vậy. Rudiger không còn phương án nào khác, cố gắng mở cơ thể lớn nhất có thể và rồi Bellerin đã xâu kim anh”.
 
Christensen sau đó thực hiện nỗ lực tắc bóng trong chân Bellerin, trái bóng đến vị trí của Nicolas Pepe. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà cầm bóng và chuyền cho Aubameyang. Đội trưởng của Arsenal dễ dàng vượt qua Kurt Zouma bằng động tác giả trước khi dứt điểm thành bàn trong một tình huống mà anh đã nhanh hơn và bản thân hậu vệ người Pháp không áp sát đủ gần cũng như có phần mất thăng bằng.
 
Đáng nói, những sai lầm phòng ngự từ hệ thống tới cá nhân như vậy đã đeo đẳng Chelsea suốt mùa giải. Trong phần bình luận trên đài Sky Sports sau trận thua 2-3 của Chelsea trước West Ham tại vòng 32, Ashley Cole - người hiện là HLV đội U15 The Blues - đã chỉ trích Christensen thậm tệ trong pha bóng mà Michail Antonio nâng tỷ số lên 2-1 như sau: “Cậu ấy phải thu hồi và che lấp khoảng không gian đó. 
 
Cậu ấy quá chậm, cậu ấy không thấy Antonio và chỉ nhìn theo bóng mà thôi. Đáng ra, cậu ấy phải biết liếc nhìn nhìn thấy tiền đạo đối phương nhưng đằng này lại chẳng làm gì cả. Cậu ấy để hở quá nhiều khoảng trống. Cậu ấy đáng ra phải nhận thức được những nguy hiểm”.
 
Trong trận thua 0-3 trước Sheffield United, hàng phòng ngự Chelsea tiếp tục mắc những sai lầm về lựa chọn vị trí. Ở bàn thua đầu tiên, khi hậu vệ phải George Baldock tạt bóng vào vòng cấm, cấu trúc phòng ngự của đoàn quân HLV Lampard rất loạn khi bộ tứ vệ co cụm lại vào giữa, hậu vệ phải Reece James  kèm David McGoldrick trong khi 2 trung vệ Zouma và Christensen chẳng theo kèm ai. 
 
Điều này tạo ra quá nhiều không gian cho Oliver McBurnie thoải mái ở hành lang trong bên cánh trái theo hướng tấn công của Sheffield, Christensen chỉ nhìn bóng và đẩy McGoldrick sang một bên. Sau khi Kepa ngăn chặn được cút sút đầu tiên của McBurnie, cặp đôi trung vệ của Chelsea lại đứng trôn chân nhìn McGoldrick thoát ra đá bồi.

Chelsea
 
Đội bóng chủ sân Stamford Bridge hãy nhìn sang Liverpool học hỏi. CLB thành phố cảng trong những năm đầu Jurgen Klopp cầm quân cũng là đội bóng chơi tấn công ào ạt với một hàng phòng ngự mỏng manh và yếu ớt nhiều tử huyệt ở phía sau. Sau đó, đội ngũ chuyển nhượng của Liverpool đưa về Virgil van Dijk để làm trái tim hàng thủ. Van Dijk đã nâng tầm chất lượng hàng phòng ngự của “Lữ đoàn đỏ”, những Joe Gomez hay Joel Matip cũng đều thăng hoa khi thi đấu bên cạnh trung vệ người Hà Lan (Chelsea cũng đang thiếu một thủ lĩnh phòng ngự đẳng cấp như vậy). Kế đến, Liverpool đưa Alisson Becker về để giải quyết bài toán người gác đền mà Loris Karius gây nhiều đau đầu.
 
Chelsea đã bổ sung những bản hợp đồng chất lượng trên hàng công như Timo Werner hay Hakim Ziyech. Tuy nhiên, họ không thể nào mạo hiểm sử dụng phương án lấy công bù thủ để hướng tới thành công. Chẳng phải vô cớ mà những Ben Chilwell hay Declan Rice lại đang được nhắc tên nhiều đến như vậy trong thời gian qua. 
 
Một hàng công mạnh sẽ mang tới bàn thắng nhưng hàng thủ vững chắc sẽ giúp đội bóng không thua. Chelsea dưới thời Frank Lampard trình diễn bộ mặt ấn tượng khi tấn công, nhưng để xứng đáng là đội bóng cạnh tranh chức vô địch, họ cần một hàng phòng ngự tốt hay rộng hơn là cấu trúc phòng ngự vững chắc.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow