Chelsea: Đằng sau sự đa năng là thực tế buồn

Tác giả KDNX - Thứ Ba 02/11/2021 20:00(GMT+7)

Zalo

Có đến 17 cầu thủ khác nhau của Chelsea đóng góp vào con số 30 bàn của Chelsea tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, tuy nhiên, phía sau con số tuyệt vời này lại chứa đựng một nguyên nhân không mấy vui vẻ với The Blues.

TỪ NHỮNG CON SỐ VÀ TÍN HIỆU LẠC QUAN

 
Với một đội bóng nổi tiếng với lối chơi phòng ngự chắc chắn như Chelsea, việc có được 26 bàn thắng, 8 trận thắng và chỉ để thua 1 trận tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải thực sự là một con số đáng nể. Càng đáng nói hơn khi biết rằng con số 26 bàn thắng này của Chelsea được ghi từ rất nhiều vị trí khác nhau trên sân, từ tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm cho tới các hậu vệ.
 
Đã có hàng loạt những nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho việc đoàn quân của HLV Thomas Tuchel thi đấu thăng hoa đến thế ở giai đoạn này của mùa giải, từ việc HLV người Đức đã có được những sự chuẩn bị tốt ở giai đoạn tiền mùa giải, cho đến việc Chelsea có được nguồn cảm hứng to lớn từ chức vô địch Champions League sau khi đánh bại Manchester City của Pep Guardiola hồi tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, tất cả đều đi đến một kết luận chung: HLV người Đức chính là người góp công lớn nhất trong thành công hiện tại của The Blues.

Ben Chilwell Reece James
Reece James và Ben Chilwell đang là hai chân sút hàng đầu của Chelsea ở Premier League mùa này. Ảnh: Getty Images
 
Sau trận thắng đậm đà 7-0 trước Norwich của The Blues, trang tin Telegraph đã đưa ra một thống kê khiến người hâm mộ Tam Sư phải cảm thấy ấm lòng, đó là trong số 7 cầu thủ ghi bàn cho đội chủ sân Stamford Bridge ngày hôm đó, có đến 5 bàn thắng là tới từ các cầu thủ người Anh của học viện Cobham. Đây là một con số cho thấy trình độ của các cầu thủ Anh, đặc biệt là các cầu thủ của lò đào tạo Cobham, đã vượt xa những gì người ta trông đợi ở họ.
 
Chắc chắn, khi nghe những thông số này, HLV Gareth Southgate sẽ là người hài lòng nhất. Bởi, ở đội tuyển Anh thời điểm hiện tại, sự đa năng mà các cầu thủ Chelsea đem lại là rất cần thiết với một đội tuyển Anh đang trong thời kỳ lột xác kể từ thành công ở đấu trường Euro. 
 
Sau trận thắng tưng bừng trước các cầu thủ Norwich, HLV Thomas Tuchel đã bày tỏ sự hài lòng của mình về màn trình diễn của các học trò trên sân: "Các cầu thủ ở học viện là những cầu thủ có tính khiêm nhường, họ biết rõ việc chơi cho Chelsea quan trọng như thế nào. Họ cũng hiểu rõ rằng chẳng có gì phải xấu hổ khi thi đấu chăm chỉ qua từng trận đấu và làm những gã "trai ngoan" cả. Đó chính là điều khiến họ đặc biệt so với phần còn lại đấy".
 
Ở mùa giải 2012-2013, sau khi lên ngôi vương ở đấu trường Champions League, Chelsea đã phải xuống chơi ở Europa League sau khi HLV của họ, Roberto Di Matteo, không thể tiếp tục thành công của mình kể từ cái đêm huyền diệu trên sân Allianz Arena. Vì vậy, trước khi Champions League mùa giải 2021/2022 diễn ra, đã có rất nhiều lo ngại về việc Chelsea của HLV Thomas Tuchel sẽ gục ngã ở đấu trường Champions League.
 
 Tuy nhiên, sau 2 trận thắng cùng hiệu số bàn thắng bại là 4, cùng với đó là việc chỉ phải tiếp đón một Malmo đang đứng chót bảng H, chắc chắn các học trò của HLV Thomas Tuchel sẽ dập tắt được những nghi ngại của người hâm mộ đội nhà, những người đã từng trải qua những cung bậc khác nhau với Chelsea ở cái mùa giải 2012-2013 đầy niềm vui những cũng nhiều nỗi buồn đó.
 

ĐẾN NHỮNG THỐNG KÊ BUỒN

 
Trong bài viết của Telegraph sau trận đấu giữa Norwich và Chelsea, tờ báo này đã nêu ra một con số đáng buồn với hàng tiền đạo của Chelsea: cái tên được trông chờ nhất của họ ở hàng tiền đạo, Romelu Lukaku, mới chỉ ghi được 3 bàn tính đến thời điểm anh phải rời sân vì chấn thương gặp phải sau trận đấu gặp Malmo. Những cái tên như Kai Havertz hay Timo Werner cũng chỉ ghi được 1 bàn sau những trận đã đấu, một con số đã thể hiện sự bế tắc tới khó hiểu của hàng tiền đạo Chelsea ở mùa này.
 
Có lẽ, những thông số mà tờ Telegraph đưa ra đã phần nào lý giải cho sự đa năng của Chelsea mùa này. Mọi chuyện thực ra rất đơn giản: chính sự bế tắc của Chelsea ở hàng tiền đạo đã vô tình giúp HLV Thomas Tuchel tìm ra được một công thức thành công mới, đó là tận dụng khả năng ghi bàn của các cầu thủ ở vị trí khác trên sân của The Blues mùa này.
 
Một thống kê đáng chú ý khác cũng được Telegraph đưa ra sau trận đấu, đó là cả 7 bàn thắng của The Blues trong trận đấu đó đều được ghi ở ngoài vòng cấm, không có bàn thắng nào tới từ các pha đệm bóng, và không có bàn thắng nào trong số đó tới từ các pha bóng đánh đầu hay tình huống cố định dù ở trận đấu đó, Chelsea đã được hưởng 5 pha phạt góc.

Romelu Lukaku
Romelu Lukaku mới chỉ ghi 3 bàn cho Chelsea. Ảnh: Getty Images
 
Vậy, Chelsea đã làm thế nào để đánh bại được Norwich ? HLV Thomas Tuchel đã khôn khéo tận dụng khoảng trống giữa hai hậu vệ cánh của Norwich, Max Aarons và Dimitris Giannoulis bằng những đường chuyền sắc như dao mổ của Jorginho và Mateo Kovacic ở khu vực trung tâm, nhờ đó mà Chelsea thường xuyên có được bàn thắng từ những pha đảo cánh và chạy chỗ đầy khôn khéo từ các tiền vệ như Mason Mount, người thực hiện thành công cú hattrick của mình cho Chelsea ở trận đấu đó, hay Ben Chilwell, người đã có trận thứ 3 liên tiếp nổ súng ở Premier League mùa này.
 
Bản thân HLV Thomas Tuchel cũng hiểu rằng để có thể vươn lên đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu châu Âu, các tiền đạo của ông cần phải có được sự vững bền ở khâu ghi bàn: "Thực sự, nếu muốn vươn lên đẳng cấp cao nhất ở bất cứ giải đấu nào, bạn cần phải có được sự bền vững ở khâu ghi bàn của hàng tiền đạo. Vì vậy, tôi hy vọng các tiền đạo của chúng tôi sẽ đứng đầu danh sách ghi bàn ở cuối mùa giải".
 
Không thể phủ nhận việc Chelsea ở mùa này đang có được sự đa năng và đồng đều ở các tuyến, tuy nhiên, sự đa năng và đồng đều này dường như vẫn không thể che lấp được một thực tại đáng buồn của The Blues ở giai đoạn hiện tại của mùa giải: sự bế tắc tới khó hiểu của hàng tiền đạo, nơi những cái tên đắt giá của The Blues như Kai Havertz, Timo Werner hay thậm chí là Romelu Lukaku vẫn chưa thể thi đấu đúng với kỳ vọng của người hâm mộ cũng như ông thầy Thomas Tuchel của họ.

Bài viết sử dụng tư liệu của Telegraph

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow