Chelsea chưa rơi vào khủng hoảng như chúng ta nghĩ

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 21/09/2023 16:08(GMT+7)

Zalo

Về cơ bản, khởi đầu mùa giải Premier League 23/24 của Chelsea là một thảm họa. Trong 5 trận đầu tiên, các học trò của HLV Mauricio Pochettino chỉ thu về 5 điểm và đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng.

379497266_7009990715686777_1132098320322522837_n
 

Họ chỉ thắng 1 trận và đó có lẽ là trận đấu đơn giản nhất mùa giải: Trên sân nhà trước Luton Town, đội bóng vẫn chưa giành được điểm nào.

Đúng là Chelsea đang sở hữu đội hình vô cùng đắt giá. Mặc dù vậy, tin tức bóng đá giờ đây đang bị chi phối quá mức bởi thị trường chuyển nhượng, đến nỗi thành công hay thất bại trên sân đều được cho là liên quan đến việc chi tiêu. Ở đây, trọng tâm bài viết chỉ xét xem Chelsea có đang chơi tốt hay không.

Và nhìn chung, đội bóng phía Tây London đang chơi không tồi.

Họ khởi đầu chậm chạp trước Liverpool ở trận mở màn. Nhưng sau khi gỡ hòa, họ là đội chơi hay hơn và lẽ ra có thể giành chiến thắng vào cuối trận. Ở trận thua 1-3 trước West Ham, họ đã mắc lỗi trong tình huống cố định và không tận dụng được lợi thế hơn người trong hiệp 2, nhưng khoảnh khắc thay đổi trận đấu lại là siêu phẩm của Michail Antonio. Hàng phòng ngự của Chelsea hiếm khi lộ ra sơ hở trước đội bóng cùng thành phố.

Trong trận thua 0-1 trước Nottingham Forest, Chelsea là đội chơi tốt hơn, lẽ ra đã có bàn và chỉ thực sự cho Forest một cơ hội - sau một tình huống dâng cao và hứng chịu đợt phản công nhanh. Còn trong trận gặp Bournemouth hôm Chủ nhật, họ liên tục từ chối các cơ hội của đối thủ và lên bóng xuất sắc từ tuyến dưới, cũng như thường xuyên triển khai tấn công với số lượng nhân sự áp đảo.

Tất nhiên, mọi thứ không hoàn hảo. Với một đội hình đang trong quá trình lắp ghép, chắc chắn vấn đề sẽ nằm ở sự ăn ý giữa các cầu thủ. Nhưng trên thực tế, các trận đấu sẽ cho thấy một khía cạnh khác.

Cái tên có lẽ đang chơi tốt nhất Chelsea hiện tại, Raheem Sterling tỏ ra ăn ý với hậu vệ phải Malo Gusto và trung phong Nicolas Jackson, người thường xuyên băng vào vòng cấm để đón những quả căng ngang của Sterling.  

Jackson cũng đã cho thấy sự thấu hiểu với Mykhailo Mudryk, từ pha phối hợp ở cuối trận gặp Liverpool - cầu thủ người Ukraine đã vượt qua Alisson, nhưng lại có pha chạm bóng quá mạnh và để cơ hội trôi qua - cho đến hàng loạt tình huống phối hợp một hai trước Bournemouth.

Vấn đề thực sự của Chelsea không phải là sự ăn ý giữa các cầu thủ, mà do các cá nhân chưa đạt phong độ ổn định. Trên hàng công, Jackson tỏ ra cực kỳ năng nổ và tỏ ra hứa hẹn trong nhiều tình huống khác nhau. Anh phối hợp tốt, đủ nhanh để thoát xuống hàng thủ đối phương từ cánh trái. Và cho dù bóng bổng không phải điểm mạnh của cầu thủ người Senegal, khả năng di chuyển của anh khi các tiền vệ cánh/hậu vệ cánh chuẩn bị tạt bóng là rất tốt.

Chelsea chưa rơi vào khủng hoảng như chúng ta nghĩ 1
Nicolas Jackson

Vấn đề của Jackson không phải là chiến thuật hay hiểu ý đồng đội, mà do anh vẫn đang tìm chỗ đứng của mình tại bóng đá Anh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Anh bỏ lỡ một cơ hội không thể tin nổi trước Forest, cũng như không thể chạm bóng trong một pha trả ngược. Tiền đạo 22 tuổi mới chỉ ghi 1 bàn dù có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) là 3,3. Đó là một màn trình diễn không tốt, nhưng cho thấy khả năng cải thiện.

Điều thú vị ở chỗ, trong mùa giải đỉnh cao đầu tiên của mình tại Villarreal, Jackson đã ghi 13 bàn thắng với xG 8,5, một thành tích đáng nể dù 13 bàn là một con số khiêm tốn.

Moises Caicedo, tân binh đắt giá nhất mùa hè của Chelsea đang chơi không tốt. Anh phạm lỗi dẫn tới quả phạt đền trong trận gặp West Ham, cũng như mắc lỗi trong bàn ấn định chiến thắng của Forest tại Stamford Bridge, nghĩa là Caicedo phải chịu trách nhiệm ở 2 trong 5 bàn thua của Chelsea. Nhưng xét trên màn trình diễn tại Brighton, Caicedo sẽ dần tiến bộ hơn.

Để thay thế Caicedo (chấn thương) trong trận hòa không bàn thắng trước Bournemouth, Pochettino đã cho Lesley Ugochukwu có màn ra mắt, người đã thể hiện rất tốt. Thoải mái nhận bóng dưới áp lực và có những pha xoay người tốt, cầu thủ 19 tuổi này có vẻ là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai trò tiền vệ lùi sâu. 

Vấn đề của anh là hai tiền vệ còn lại, Conor Gallagher và Enzo Fernandez lại được bố trí đá quá cao, khiến Ugochukwu gặp khó khăn trong việc kết nối với họ. Pochettino đã cố gắng giải quyết vấn đề trong hiệp 1 bằng cách cho họ chơi gần nhau hơn, nhưng đây vẫn là khía cạnh cần cải thiện. Vị trí của Fernandez, người xuất sắc trong việc tìm ra khoảng trống và có khả năng chơi nhiều vai trò khác nhau sẽ rất quan trọng trong việc xác định lối chơi của Chelsea. 

Chelsea chưa rơi vào khủng hoảng như chúng ta nghĩ 2
 

Chelsea đang làm tốt trong công tác phòng ngự. Lần duy nhất khung thành của họ chao đảo trước Bournemouth đến từ một quả đá phạt được thực hiện nhanh mà lẽ ra Dango Ouattara phải chuyển hóa thành bàn. Đó là tín hiệu đáng lo: Họ đang chưa biết đối phó với những cầu thủ lẻn xuống phía sau hàng thủ ở cột xa, với bằng chứng là việc họ để Liverpool ghi bàn ở tình huống tương tự trong ngày khai màn.

Bù lại, Chelsea không để cho đối phương có nhiều cơ hội. Theo Opta, xG ở những tình huống bóng sống của đối thủ trước khung thành của họ thấp thứ hai tại Premier League. Thiago Silva, người sẽ bước sang tuổi 39 vào tuần tới vẫn là một trong những chốt chặn hàng đầu giải đấu.

Nhân việc chúng ta đang nói về tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng, xG ở những tình huống bóng sống của Chelsea tốt thứ 6 giải, sau nhà vô địch Manchester City và một Brighton đang chơi đầy ấn tượng và chỉ kém một chút so với Aston Villa, Tottenham Hotspur và Liverpool. Chỉ Brentford là tạo ra tỷ lệ xG cao hơn đội chủ sân Stamford Bridge từ những tình huống cố định.

Chelsea chưa rơi vào khủng hoảng như chúng ta nghĩ 3
 

Đội bóng của Pochettino cũng đang kiểm soát trận đấu không tồi khi có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình cao nhất giải đấu (69,6%), mặc dù điều này một phần do các đối thủ - rõ ràng Chelsea cần phải kiểm soát bóng trong cả trận đấu trước Forest và Bournemouth.

Tất nhiên, không phải ai cũng quan tâm đến phân tích thống kê. Nhưng suy cho cùng, những con số đã phản ánh đúng màn trình diễn của Chelsea. Hàng thủ của họ chắc chắn, hàng tiền vệ của họ sẽ cần một vài điều chỉnh, còn hàng công của họ đã có những sự ăn ý và chỉ thiếu những chi tiết nhỏ.

Mọi người đều muốn Chelsea rơi vào khủng hoảng, nhưng hiện tại thì chưa phải như vậy.

Lược dịch bài viết: “Mauricio Pochettino’s Chelsea in crisis? They’re actually playing quite well” của Michael Cox (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow