Chelsea cần một cuộc "thay máu" nếu muốn bám đuổi Liverpool

Tác giả KDNX - Thứ Ba 17/05/2022 15:14(GMT+7)

Zalo

Chelsea để thua Liverpool không chỉ 1 trận đấu, mà còn thua cả về chất lượng đội hình lẫn phong cách thi đấu. Vậy, phải làm thế nào để nhà cựu vô địch Châu Âu mùa trước bám đuổi thành công tân vương FA Cup?

 
Chelsea cần một cuộc thay máu nếu muốn bám đuổi Liverpool hình ảnh
 
"Cái gì cũng tệ."
 
"Hôm nay tôi thấy cái gì cũng tệ."
 
Chẳng có ai có thể thể hiện được mùa giải này đã "tốt" với Chelsea thế nào hơn đội trưởng Cesar Azpilicueta, người trước đó còn đang vui vẻ trả lời phỏng vấn với các phóng viên ở sân Wembley về việc Chelsea đang có phong độ tốt thế nào, thì chỉ hơn 1 tiếng sau đó đã phải đau đớn nhìn Liverpool nâng cao danh hiệu FA Cup sau khi đá trượt quả luân lưu dẫn tới thất bại của Chelsea trong trận chung kết.
 
Như để cân bằng với không khí nặng nề sau đó, hậu vệ kỳ cựu của sân Stamford Bridge đã nhấn mạnh việc Chelsea đã vô địch danh hiệu FIFA Club World Cup lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng cũng như danh hiệu UEFA Super Cup thứ 2 kể từ năm 1998 hồi đầu mùa giải.
 
Nhưng chừng đấy cũng không thể dập tắt được cái không khí ảm đạm bao phủ phòng thay đồ Chelsea ngày hôm đó. Có thể nói, Azpilicueta chính là gạch nối cuối cùng của đội hình từng "làm mưa làm gió" ở NHA của The Blues, một đội hình từng được coi là "bách chiến bách thắng" của đội chủ sân Stamford Bridge.
 
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, không thể nói rằng tập thể Chelsea hiện tại không đóng góp gì cho thành công chung của đội bóng, minh chứng rõ nhất chính là danh hiệu Champions League mà họ giành được hồi tháng 5 năm ngoái, một danh hiệu có công rất lớn tới từ cái tên mới đến đầu mùa trước, Kai Havertz.
 
Bộ ba Andreas Christensen, Antonio Rudiger và Cesar Azpilicueta sẽ rời Chelsea ở Hè 2022 theo dạng chuyển nhượng tự do bởi The Blues không được phép gia hạn với các cầu thủ.
 
Nhưng khi Azpilicueta gia nhập Chelsea một thập kỷ trước, họ vẫn là một tập thể có thể chiến thắng mọi trận chung kết. Thống kê cho thấy Chelsea đã vào chung kết ở 7 kỳ EFL và FA Cup trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2012 ngoại trừ một trận, trong số đó, họ đã nâng cúp ở 6 lần. Ngoài ra, họ còn có 3 danh hiệu Premier League và một danh hiệu Champions League trong quãng thời gian đó.
 
Có lẽ, NHM Liverpool sẽ không thể nào quên được nhóm cầu thủ huyền thoại của Chelsea, bao gồm John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba, những người đã giúp The Blues quật ngã chính The Kop ở trận chung kết FA Cup cách đây 10 năm trên sân Wembley. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chính The Kop mới là đội bóng sở hữu một dàn hảo thủ có tinh thần thép như thế.
 
Azpilicueta là một phần của tập thể Chelsea vô địch giai đoạn 2015 và 2017. Kể từ đó, Chelsea chưa thể vô địch trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong khoảng thời gian "khô hạn danh hiệu quốc nội" đó, họ đã để thua ở 3 trận chung kết FA Cup liên tiếp nếu tính cả trận Liverpool, một kỷ lục buồn cho tới nay chỉ Chelsea làm được, còn nếu tính cả năm 2017 và các trận chung kết EFL Cup, Chelsea đã để thua 6 trong số 7 trận chung kết quốc nội. Nói cách khác, việc về nhì đang dần trở thành một "thói quen" khó bỏ của tập thể Chelsea hiện tại.
 
Chelsea vs Liverpool
 
Với những ai theo dõi hai trận thua trước Liverpool của Chelsea, đội bóng trước đó đã đánh bại The Blues ở trận chung kết EFL Cup hồi tháng 2, có thể thông cảm với Thomas Tuchel khi ông nói rằng họ kém may mắn khi để thua cả hai trận chung kết đó, một điều mà chính HLV Jurgen Klopp cũng đồng ý.
 
Nhưng Antonio Rudiger, người sẽ rời Real Madrid vào mùa hè năm nay, hiểu rõ rằng mọi thứ còn nhiều hơn việc kém may mắn. "Với tôi, đây là lần thứ 3, vì vậy không thể cứ nói rằng chúng tôi kém may mắn được."
"Rút cục, chiến thắng vẫn là quan trọng nhất chứ không phải là mùa sau Chelsea sẽ như thế nào. Ngày hôm nay chúng tôi đến đây để giành chiến thắng, thế nhưng, chúng tôi lại không làm được, một điều thật khó có thể chấp nhận với tôi. Có thể nói, đây là những câu hỏi mà cho đến nay tôi, hay bất cứ ai trong chúng tôi vẫn chưa thể trả lời." Antonio Rudiger chia sẻ.
 
Có thể thấy quyết tâm của Rudiger trong việc giành được danh hiệu cuối cùng của anh ở sân Stamford Bridge, đáng tiếc thay, điều đó đã không xảy ra: "Tôi đã ở Chelsea được 5 năm, 5 năm thăng trầm. Có rất nhiều điều tốt cũng có rất nhiều điều tệ. Tôi thực sự muốn có một kết thúc đẹp, vì vậy, việc để thua trận đấu này khiến tôi cảm thấy cay đắng gấp bội phần."
 

Một cuộc "bơm máu" ở mùa giải mới
 

Rõ ràng, việc hoạt động khi đang bị "cấm vận", cùng với đó là những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19  đã khiến các cầu thủ Chelsea gặp rất nhiều khó khăn về mặt tâm lý. Nhưng CLB, đặc biệt là các ông chủ mới của Chelsea, bao gồm Todd Boehly và các thành viên trong BLĐ của ông, sẽ gặp phải sai lầm lớn nếu không nhìn vào một thực tại, đó là Chelsea của thời điểm hiện tại đang thiếu quá nhiều nhân tố mới.
 
Thực vậy, đây là một tập thể cần sự thay đổi, một luồng gió mới, một cuộc "bơm máu" triệt để ở hàng phòng ngự, tiền vệ cũng như tấn công nếu họ muốn trở lại hình ảnh "bách chiến bách thắng" trước đây chứ không chỉ dừng lại ở việc đoạt danh hiệu quốc nội. Tuy nhiên, vẫn có những viên ngọc quý trong đội hình mà Chelsea có thể sử dụng tốt nếu tìm được đối tác ăn ý như Reece James hay Mason Mount, những người đã chứng minh bản thân ở mùa này.
 
Chelsea
 
Tuy nhiên, NHM Chelsea vẫn cần phải nhớ rằng Todd Boehly khó có thể mua bán một cách thoải mái như cách vị chủ tịch cũ của họ, Roman Abramovich, đã từng làm cách đây 19 năm trước. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể trông chờ vào một cuộc "đại tu" ở mùa giải mới với một chiến lược mang phong cách "moneyball" của người Mỹ, quê hương của Todd Boehly.
 
Có thể thấy rõ tham vọng của Chelsea ở mùa tới qua những phát biểu của Azpilicueta ở trận chung kết FA Cup gặp Liverpool: "Tôi nghĩ 4 trận đấu trước Liverpool vừa qua đã cho thấy chúng tôi có khả năng đối đầu với đội bóng tốt nhất nước Anh và thế giới. Dù vậy chúng tôi vẫn chưa đủ bền bỉ để có thể cạnh tranh ngôi vô địch Premier League."
 
Bản thân Azpilicueta cũng hiểu rằng để có thể cạnh tranh với Liverpool mùa sau, Chelsea chắc chắn sẽ cần phải thay đổi rất nhiều, đặc biệt là ở thị trường chuyển nhượng.

Để kết thúc cho bài viết này, có lẽ chúng ta cần phải đọc qua những gì anh chia sẻ với các phóng viên ở trận đấu ngày hôm đó: "Tôi không phải là người có tiếng nói trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần phải phân tích xem mình đã làm tốt ở đâu và cần cải thiện những gì. Chúng tôi là Chelsea, một CLB muốn giành chiến thắng ở mọi trận chung kết. Đương nhiên, khi kết thúc ở vị trí thứ 3, bạn sẽ muốn kết thúc ở vị trí cao hơn và cạnh tranh mọi danh hiệu.

"Đây là cách chúng tôi thi đấu ở mọi mùa giải và sẽ không bao giờ thay đổi. Bởi lẽ, chúng tôi là một tập thể luôn khao khát danh hiệu."
 
Dịch từ bài viết của tác giả Simon Johnson cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow