Chelsea bị cầm hòa trên sân nhà: Đừng sớm coi họ là ứng cử viên vô địch!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 18/12/2021 10:10(GMT+7)

Zalo

Có cảm giác tất cả những CĐV Chelsea thức đêm để xem đội nhà bị Everton cầm hòa 1-1 đều có một hành động giống nhau: Ôm đầu, che miệng (để không la lối giữa đêm) và có những cái thở dài não nề.

 
Chelsea bị cầm hòa trên sân nhà: Đừng sớm coi họ là ứng cử viên vô địch!
 
Bóng đá Việt Nam có một khái niệm gọi là “đá chết bỏ“, nghĩa là có những trận đấu không được phép thua. Chelsea có những trận đấu như thế: Trận đấu lượt về với Tottenham mùa giải 15/16 là một ví dụ; ngay cả khi một kết quả khả quan cũng không giúp Chelsea thoát khỏi vị trí thứ 10, họ cũng không bao giờ muốn đại kình địch của mình tiếp tục nuôi hi vọng vô địch. Trận đấu lượt về với Leicester mùa trước cũng vậy, trong bối cảnh Chelsea vừa thua đối thủ này ở trận chung kết cúp FA; thậm chí sau trận đấu, Daniel Amartey còn ném cờ hiệu của Chelsea đi.
 
Với sự tôn trọng dành cho Everton, đội bóng này hành quân tới sân Stamford Bridge với đội hình yếu nhất trong lịch sử. Chấn thương, thẻ phạt và Covid-19 khiến Everton mất tới 12 cầu thủ đội một; thậm chí họ còn không có đủ người để ngồi dự bị.
 
Everton đã thua 7 trong 9 gần nhất tại Premier League (PL). Nội bộ của Everton cũng đang lục đục, khi HLV Rafael Benitez có xung đột với Lucas Digne và Richarlison. Nếu không phải vì những yếu tố khách quan, có lẽ Benitez đã được ở nhà để chuẩn bị Noel với con cháu rồi. Dông dài để thấy bất cứ kết quả nào không phải chiến thắng đều là thất bại đối với Chelsea.
 
Tỉ số là 1-1, trong một trận đấu Chelsea dứt điểm tới 23 lần nhưng chỉ ghi được một bàn duy nhất.
 
Chelsea bị cầm hòa trên sân nhà: Đừng sớm coi họ là ứng cử viên vô địch!
 
 
Albert Einstein từng định nghĩa về sự điên rồ thế này: Lặp đi lặp lại một điều và hi vọng có một kết quả khác biệt. Chelsea đang làm điều điên rồ... không thể tốt hơn, khi có những thứ lặp đi lặp lại từ trận này sang trận khác. Trước khi dứt điểm 23 lần để đổi lấy 1 bàn trước Everton, Chelsea cũng bắn phá khung thành Burnley 25 lần và Manchester United 24 lần, để có cho mình 2 bàn thắng.
 
Khi đã dứt điểm nhiều đến vậy, với tỉ lệ bàn thắng kì vọng luôn cao ngất ngưởng mà vẫn không đạt hiệu quả, nghĩa là vấn đề không chỉ đơn thuần nằm ở hàng công nữa. Cho dù Thomas Tuchel đã hi vọng tiền đạo chủ lực của đội, Romelu Lukaku có thể đá khoảng 70 phút, trước khi ông nhận ra mình sẽ không có cả Lukaku, Callum Hudson-Odoi cũng như bộ đôi người Đức Timo Werner và Kai Havertz cho trận đấu này.
 
Bởi ngay cả khi hàng công chỉ ghi được mỗi trận 1 bàn, Chelsea vẫn có thể giành thắng lợi nếu họ không để thủng lưới. Chelsea phòng ngự bây giờ không khác việc cài cửa nhà bằng bim bim là bao, khi họ đã để lọt lưới tới 8 bàn sau 5 trận đã qua. Nhưng vẫn hàng thủ đó đã giúp Chelsea để lọt lưới vỏn vẹn 4 bàn sau 12 trận đầu tiên. Khó hiểu phải không?
 
Đúng là Chelsea đang có một đội hình sứt mẻ, khi chinh chiến ở giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới mà mất gần như toàn bộ hàng tiền vệ, cũng như một hậu vệ trái đẳng cấp. Đúng là họ đang gặp những vấn đề về thể chất, khi liên tục phải đá 3 ngày/trận từ giờ đến đầu tháng Một. Nhưng khi được đá trên sân nhà, trước một đối thủ yếu hơn hẳn về lực lượng, Chelsea vẫn không thể ghi nhiều hơn một bàn, cũng như giữ sạch lưới.
 
Chelsea bị cầm hòa trên sân nhà: Đừng sớm coi họ là ứng cử viên vô địch!
 
 
Từ đó chúng ta có thể rút ra kết luận mà không CĐV The Blues nào muốn nghe: Chelsea chưa sẵn sàng để vô địch năm nay.
 
Nghe chối tai lúc đầu đúng không? Bởi đây là tập thể đã lọt vào tốp 4 PL mùa trước, cũng như nâng cao chức vô địch Champions League (UCL) vào tháng 5. Tuy nhiên, chơi hay trong 7 trận ở vòng knock-out UCL và 13 trận đấu PL là một chuyện, duy trì điều đó trong 38 vòng đấu tại PL từ tháng 8 đến tháng 5 lại là câu chuyện khác.
 
Lần gần nhất Chelsea vô địch giải đấu này đã cách đây 4 năm. Trong đội hình hiện tại, Chelsea chỉ còn sót lại Cesar Azpilicueta, N’golo Kante và Marcos Alonso trong đội hình vô địch dưới thời Antonio Conte. Với đa số các cầu thủ Chelsea, đua vô địch ở xứ sở sương mù vẫn là một khái niệm mới mẻ.
 
Ngược lại, Manchester City đã giành 3 trong số 4 chức vô địch PL gần nhất, còn Liverpool giành được danh hiệu còn lại vào năm ngoái. Pep Guardiola và Jürgen Klopp đã bám trụ ở giải đấu này lần lượt 5 và 6 năm, trong khi đây mới là mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Tuchel ở Chelsea. Dù sở hữu một CV nhiều người mơ ước, chiến lược gia người Đức vẫn đang trong quá trình tìm hiểu giải Ngoại hạng.
VIDEO: Thomas Tuchel chê màn trình diễn của các học trò trước EvertonVIDEO: Thomas Tuchel chê màn trình diễn của các học trò trước Everton
Bị Everton cầm hòa 1-1 sau khi bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong 90 phút. HLV Thomas Tuchel tỏ ra rất thất vọng về màn trình diễn của các học trò.
Hãy nhìn vào số điểm mà Chelsea đã xếp sau các nhà vô địch trong bốn năm qua: 19, 33, 26 và 30. Đó là một hố sâu về chất lượng; nó cần thời gian để san lấp.
 
Có một sự trùng hợp thế này: Cách đây một năm, trước trước khi dịch Covid-19 bùng phát khiến giải đấu phải nghỉ 3 tháng, Chelsea cũng gặp Everton trên sân nhà. Mặc dù phải nghỉ thi đấu khi đang có phong độ cao (bất bại 4 trận liên tiếp), kì nghỉ đã tạo điều kiện cho các ca chấn thương của Chelsea hồi phục trước khi giải đấu bắt đầu lại. Đó là yếu tố then chốt để giúp đội bóng phía Tây London lọt vào top 4 thành công.
 
Lần này, cũng là gặp Everton trên sân nhà ngay trước khi giải đấu có nguy cơ phải hoãn lại, bởi dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát dữ dội tại Anh. Nếu giải đấu dừng lại, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Chelsea trở lại với đường ray; cần nhớ rằng Chelsea chỉ kém đội dẫn đầu Man City 4 điểm mà thôi.
 
Còn nếu các nhà chức trách không đồng tình với điều này, Chelsea cần hạ thấp mục tiêu xuống một chút. Các CĐV cũng nên vậy.
 
 
Bài viết dựa trên số liệu từ bài viết “Chelsea losing top spot? The only surprise is that people are so surprised” của Simon Johnson (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow