Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Tư 02/02/2022 07:08(GMT+7)

Zalo

Mười một năm trước, khi Matt Rizzetta thành lập North 6th Agency, một công ty hoạt động dựa trên truyền thông thương hiệu và mạng xã hội, người đàn ông này đã viết ra danh sách 5 điều anh ấy muốn hoàn thành trong sự nghiệp của mình, cho vào phong bì và dán kín một cách cẩn thận.

Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ
 
Đỉnh cao trong bản danh sách đó là mua một câu lạc bộ bóng đá. Anh ấy đã hiện thực hóa được điều này. Rizzetta, một người Mỹ gốc Ý sống tại New York, hiện vô cùng tự hào vì là một trong những chủ sở hữu của câu lạc bộ Serie C Società Sportiva Dilettantistica Città di Campobasso (Campobasso), nằm ở trung tâm của vùng Molise, nằm lọt thỏm giữa Rome và Naples, bờ biển phía đông của nó nằm giữa Biển Adriatic và bờ biển phía tây nép mình trong núi.
 
Câu lạc bộ có nguồn gốc lâu đời từ năm 1919 và được tái thành lập lần thứ hai vào năm 2013 (lần đầu tiên vào năm 2003) sau khi thành phố Campobasso hủy bỏ đội Polisportiva Nuovo Campobasso Calcio của mình và cần một câu lạc bộ đại diện cho họ.
 
Công ty gia đình Rizzetta là North Sixth Group, nắm giữ số cổ phần lên tới 49% trong khi quỹ đầu cơ Halley Holding, có trụ sở tại Lugano, Thụy Sĩ, sở hữu 51%. Thỏa thuận được ký vào đầu tháng 12 năm 2020, sau khi các cuộc thảo luận khởi phát trước đó khoảng sáu tháng.
 
Campobasso chiếm 10-15% vốn triển khai hoạt động của North Sixth Group. Công ty mẹ đầu tư vào đa lĩnh vực như bất động sản, truyền thông, công nghệ, du lịch, thể thao, giải trí và các sáng kiến cộng đồng, chẳng hạn như quỹ Lauren Nicole Rizzetta, dành riêng cho chị gái của Rizzetta, nhằm mục đích hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
 
Halley Holding nắm giữ lợi nhuận trong các khoản đầu tư khác nhau trên các lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ. Quỹ đầu cơ được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư trên khắp Vương quốc Anh và Châu Âu, và những lợi ích thương mại đó được nắm giữ trong các công ty ở các thị trường như Anh và Ý. Mario Gesue là Giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ. Ông cũng là Chủ tịch của Starboard Capital, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại London.
 
Với khoản đầu tư này, Rizzetta dự định xây dựng một công việc kinh doanh bền vững - và sẽ thực hiện việc đó trong thời gian dài. Khi North Sixth Group đưa ra quyết định mua một câu lạc bộ, việc nghiên cứu kỹ lưỡng là bắt buộc. Họ đồng thời nghiên cứu thị trường cũng như bàn luận với các nhà đầu tư đã đầu tư thành công vào bóng đá. Rizzetta nhận thức rõ những người tiền nhiệm người Mỹ của mình, những người cuối cùng đã không thành công với các khoản đầu tư của họ, chủ yếu là do sự khác biệt văn hóa trong kinh doanh ở Ý.
 
Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ
Matt Rizzetta (trái)
“Tôi là người Mỹ gốc Ý - tôi cũng có kết nối và nét tính cách gắn bó với đất nước hình chiếc ủng như bất kỳ ai bạn sẽ gặp và rất khó để điều chỉnh cách kinh doanh hiện thời, ngay cả đối với tôi,” Rizzetta thổ lộ, chỉ ra tình trạng quan liêu và thiếu tầm nhìn quốc tế là những thách thức chính mà anh ấy phải đối mặt.
 
Campobasso nằm trong danh sách dài những ứng viên tiềm năng, nhưng khi Rizzetta gặp Mario Gesue từ quỹ đầu cơ của Thụy Sĩ, anh cảm thấy ngay lập tức có một mối quan hệ khăng khít mà anh không cảm nhận được với những chủ sở hữu câu lạc bộ khác mà anh từng gặp. Rizzetta cũng nhận ra cách tiếp cận phương Tây hóa hơn của Campobasso đối với hoạt động kinh doanh.
 
“Mario và đội ngũ của anh ấy có một tầm nhìn đáng kinh ngạc và sự tương đồng về phong cách kinh doanh — đó là một lợi thế chính và là một trong những lý do chính khiến tôi chọn đầu tư vào câu lạc bộ này,” Rizzetta nói.
 
Và với sự hiểu biết sâu sắc về việc người Mỹ kinh doanh không quá thành công ở Ý, Rizzetta muốn gánh vác lấy trách nhiệm và biến đội bóng trở thành nguồn lực bổ sung cho một cơ sở vốn đã rất vững chắc. Mong muốn của anh là đó là đưa câu lạc bộ ra thị trường quốc tế, mở rộng thương hiệu trên toàn cầu và đưa các nhà đầu tư có hứng thú đến gần hơn tới bàn đàm phán, mà trước đây có thể họ không có cơ hội tiếp cận.
“Họ đã làm rất tốt công việc quản lý câu lạc bộ, xử lý các công việc trên sân cũng như bảng cân đối kế toán thu chi, vì vậy tôi nghĩ rằng đó là một sự bổ sung vô cùng chất lượng,” anh nhận xét.
 
Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ
 
Suy nghĩ ban đầu là tự bỏ vốn đầu tư vào câu lạc bộ bóng đá. Tuy nhiên, giờ đây Rizzetta nhận thấy mình đang nắm giữ một danh sách chờ đợi những nhà đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia cùng họ. Ý định và quyết tâm — vào lúc này — là đợi cho đến khi Campobasso thăng hạng để trở thành một câu lạc bộ Serie A.
 
“Tôi nghĩ rằng tại thời điểm đó, chúng tôi có thể làm hài lòng các nhà đầu tư tổ chức - khi chúng tôi được thi đấu cạnh tranh ở cấp độ cao nhất của bóng đá châu Âu, đó là lúc chúng tôi thực sự sẽ tìm kiếm một khoản huy động vốn đáng kể,” Rizzetta khẳng định rõ tham vọng của mình và lưu ý rằng đội sẽ ngồi lại vào cuối năm để đánh giá danh sách các bên đối tác quan tâm.
 
Từ quan điểm Lãi và lỗ (P&L), Rizzetta cho biết Campobasso hiện hoạt động ở trạng thái tốt hơn là hòa vốn và đang tạo ra lợi nhuận dương. Cùng với đó, chiến lược đầu tư là đặt cược vào giá trị tài sản.
 
“Chúng tôi đã mua câu lạc bộ với định giá vài triệu Euro và mục tiêu là tăng giá trị tài sản bằng cách xây dựng thương hiệu trên phạm vi quốc tế, kinh doanh và đầu tư vào học viện trẻ,” Rizzetta giải thích.
 
“Chỉ từ quan điểm giá trị tài sản, rõ ràng là chúng tôi chưa bán bất kỳ cổ phiếu nào của mình, nhưng chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Giá trị của tài sản, chúng tôi tin rằng, còn nhiều hơn những gì chúng tôi đã trả cho nó. "
 
Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ
 
Tham vọng dài hạn là tạo ra một câu lạc bộ Ý cạnh tranh tại giải đấu hàng đầu — không chỉ là tại Serie A, mà rộng hơn nữa là các giải đấu cấp châu lục. Tham vọng đầu tiên của hoạt động kinh doanh là xuất khẩu thương hiệu sang Hoa Kỳ, với những kinh nghiệm quan trọng rút ra từ thành công của một số đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh, như Chelsea và Manchester United, những người đã bắt đầu chiến lược của họ cách đây 20-30 năm, cũng như các đội đến từ Bundesliga ở Đức, như FC Bayern Munich.
 
Rizzetta nhấn mạnh giá trị tài sản của EPL, trung bình là 1 tỷ đô la Mỹ.
 
“Làm thế nào [họ đạt được điều đó]?”, anh tự vấn bản thân.
 
“Tôi tin rằng điều đó đã được khởi phát cách đây 20-25 năm khi họ bắt đầu đầu tư vào thị trường quốc tế. Họ đưa chiến lược bán hàng của mình ra quốc tế và thành lập các câu lạc bộ và cửa hàng bán lẻ tại một số trung tâm lớn nhất ở thị trường Bắc Mỹ. Họ đã tận dụng bản quyền truyền hình với ESPN và các nhà cung cấp nội dung Bắc Mỹ khác trước khi các câu lạc bộ và giải đấu khác làm được.

"Bây giờ bạn phải trở thành một tỷ phú để sở hữu [một câu lạc bộ EPL] - điều đó nói lên rất nhiều điều cho thấy họ đã thành thạo như thế nào trong việc xuất khẩu thương hiệu của mình ra quốc tế. " Rizzetta bổ sung thêm rằng từ quan điểm chất lượng và truyền thống, các câu lạc bộ Ý khó có đối thủ nào sánh kịp. Tuy nhiên, họ đã bị tụt hậu trong việc đổi mới và tiếp thị, đón nhận một tư duy tỉnh táo và khôn ngoan hơn trong thời đại mới, với chỉ một số câu lạc bộ, như Juventus, đang cố gắng quốc tế hóa thương hiệu của mình.
 
Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ
 
Đối với Rizzetta, mong muốn của anh ấy là tận dụng Campobasso như một nền tảng đại diện cho những người nhập cư từ tất cả các quốc gia, cũng tuyệt vời như việc chuyển đổi câu lạc bộ.
 
Anh giải thích: “Có rất nhiều câu chuyện đan xen thú vị là lý do đằng sau khoản đầu tư này. "Đối với tôi, đây là điều lớn lao hơn nhiều một phong trào xã hội – chính xác đó một sáng kiến văn hóa." Trong vòng 5 đến 10 năm tới, các chủ sở hữu câu lạc bộ đặt mục tiêu tạo ra một thương hiệu đại diện cho một tập hợp các giá trị mà tất cả người nhập cư và người nước ngoài đều có thể tham gia.
 
Niềm đam mê bóng đá của Rizzetta gắn liền rất nhiều với ông nội của anh ấy, một người Ý nhập cư vào Hoa Kỳ.
 
“Tôi vẫn có thể ngửi thấy mùi cà phê espresso trong nhà bếp của ông bà tôi vào các buổi sáng Chủ nhật,” anh nói, đồng thời nhớ lại những lần anh ngồi trước ti vi trên đùi của ông nội để xem bóng đá Ý khi còn bé.
 
"Một số kỷ niệm đẹp nhất trong thời thơ ấu của tôi là ở trong phòng khách đó với ông tôi." Rizzetta hồi tưởng về những cuộc trò chuyện của họ, không chỉ về bóng đá, mà còn về cuộc sống.
 
Rizzetta thuật lại: “Ông sẽ kể cho tôi nghe về hành trình nhập cư khó khăn ra sao, tại sao ông đến đây và hy vọng của ông đối với tôi là gì.”
 
“Đó là cách để tôi hồi tưởng lại tuổi thơ của mình. “Không có nhiều khoản đầu tư mà bạn có thể thực hiện để thực sự mang tuổi thơ của bạn trở lại - và Campobasso là đại diện cho điều đó đối với cá nhân tôi.”
 
Trọng tâm của chiến lược Campobasso là nhắm mục tiêu đến một thị trường có thể được định hình, một "đối tượng vô hạn" vượt xa cả những người Mỹ gốc Ý.
 
“[Bằng cách đó] bạn sẽ tiếp cận được những người có mối liên hệ tình cảm. Mục tiêu là khuyến khích cộng đồng người nhập cư và người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới và khơi dậy mong muốn tập hợp xung quanh thông điệp hy sinh và hy vọng đã quá quen thuộc cho một cộng đồng nói chung.”
 
Rizzetta nhận ra sự thiết yếu của nội dung, vì cách kể chuyện chính là mấu chốt trong sự trải nghiệm của người nhập cư. Campobasso đã tìm kiếm được đối tác nội dung, nhìn thấy sự tương thích tuyệt đối với Truyền hình Bóng đá Ý (IFTV).
 
Rizzetta giải thích rằng IFTV là một trong số ít các nền tảng ở Bắc Mỹ có lượng khán giả nói tiếng Anh đáng kể. Campobasso đã ký hợp đồng độc quyền ba năm (đến hết mùa giải 2022-2023) với nhà cung cấp nội dung, khiến họ trở thành câu lạc bộ duy nhất ở bóng đá Ý có thỏa thuận như vậy bên ngoài các giải đấu hàng đầu cấp cao.
 
Campobasso: Kẻ ngổ ngáo mang tham vọng của người Mỹ
 
IFTV có nhiều thời gian để chạy nội dung, quảng bá câu lạc bộ và kể những câu chuyện, truyền đạt các giá trị của Campobasso khi họ thấy phù hợp. Tuy nhiên, Rizzetta đã có một ý tưởng thống nhất với Marco Messina, người đồng sáng lập IFTV. Chứng kiến các câu lạc bộ EPL như Man City và Tottenham —và thậm chí cả Juventus của Ý tạo ra chương trình hậu trường trên một số dịch vụ phát trực tuyến lớn như Amazon Prime và Netflix, anh ấy đã thấy cơ hội để kể một loại câu chuyện khác, khác biệt so với những gì một số các câu lạc bộ lớn nhất trên thế giới làm.
 
Vì vậy, loạt phim “Underdogs” (Những kẻ chiếu dưới) đã ra đời. Nền tảng của chương trình phi hư cấu là về những người trẻ tuổi, khát khao và đầy tham vọng, những người trong và ngoài lĩnh vực này, như Rizzetta, những người đã chọn đầu tư vào một khu vực chưa được biết đến trên thế giới. Tập đầu tiên đã được bấm máy vào tháng 5 năm 2021 vừa qua.
 
Khi được hỏi điều gì khiến anh ấy phấn khích nhất về việc phát triển câu lạc bộ, Rizzetta chỉ ra hai điều. Tất nhiên, việc đầu tiên là đưa một sản phẩm tuyệt vời trên sân. Thứ hai là một sự phát triển có chiều sâu hơn.
“Điều thực sự là tận dụng câu lạc bộ như một nền tảng để tạo ra một thông điệp đoàn kết mọi người, đặc biệt là trong thời điểm chia rẽ và đau khổ.” 
 
Rizzetta kết luận: “Chúng ta càng giành được nhiều chiến thắng, chúng ta càng có nhiều cơ hội để truyền bá thông điệp đó và chúng ta càng truyền bá thông điệp đó, thì chúng ta càng có nhiều cơ hội để giành chiến thắng.”
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow