Cagliari Calcio: Cơn gió lạ của Serie A

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 08/12/2019 14:39(GMT+7)

Zalo

Ở mùa giải này, với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Rolando Maran, Cagliari rốt cuộc cũng có cơ hội “đổi vận” và hướng đến một tiêu cao hơn so với những mùa giải trước đó.

Suốt cả thập kỷ qua, Cagliari luôn là một cái tên quen thuộc trong các cuộc chiến trụ hạng ở Serie A. Đội bóng này chưa bao giờ có thể kết thúc mùa giải ở nửa trên của bảng xếp hạng và thậm chí đã từng phải xuống chơi ở Serie B.

Cagliari Calcio Cơn gió lạ của Serie A hình ảnh
 
Để cho các bạn có thể nắm rõ thông tin hơn, thì dưới đây chính là những vị trí mà Cagliari đã kết thúc trong 10 mùa giải qua ở Serie A, theo trình tự thời gian.
 
Vị trí thứ 16, vị trí thứ 14, vị trí thứ 15, vị trí thứ 11, vị trí thứ 15, vị trí thứ 18 (xuống hạng), đứng đầu bảng (vô địch Serie B), vị trí thứ 12, vị trí thứ 15, vị trí thứ 15, vị trí thứ 15.
 
Ở mùa giải này, với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Rolando Maran, Cagliari rốt cuộc cũng có cơ hội “đổi vận” và hướng đến một tiêu cao hơn so với những mùa giải trước đó. Sau 14 trận đã đấu, Rossoblu đã giành được 28 điểm, hơn một nửa con số mà họ đã giành được ở cả mùa giải 2018/2019 (41điểm). Nếu mùa giải kết thúc vào ngay hôm nay, có nghĩa là họ đã đạt đủ điều kiện để tham dự đấu trường châu Âu – Europa League, với việc đứng ở vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng. 
 
Cagliari đã có một sự khởi đầu không mấy suôn sẻ, thua hai trận đấu đầu tiên trước Brescia và Inter – một trận đấu đầy tai tiếng bởi hành vi phân biệt chủng tộc từ các cổ động viên của họ với tiền đạo Romelu Lukaku và họ thậm chí còn không phải nhận bất kì một án phạt nào bởi việc này. Cagliari đã sử dụng trận đấu đó như một bàn đạp và đã đánh bại Napoli (1-0 ngay trên thánh địa Stadio San Paolo của đối thủ) cũng như Atalanta (2-0 tại Gewiss Stadium), hai đội bóng hiện tại đang đứng sau họ trên bảng xếp hạng. Ở vòng 12, trong trận đấu cuối cùng trước khi diễn ra đợt nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận của các đội tuyển quốc gia, họ đã vùi dập Fiorentina với tỷ số lên đến 5-2.
 
Chính vì vậy, dường như đây sẽ là một mùa giải đầy khác biệt. Và theo một nghĩa nào đó, đây sẽ là một mùa giải không giống như bất kì mùa giải nào khác trước đó của họ, bởi vì đây là năm mà Cagliari sẽ kỷ niệm sự kiện đạt cột mốc tròn 100 năm thành lập câu lạc bộ. Vào năm 1920, một vị bác sĩ phẫu thuật tên là Gaetano F Richa đã thành lập nên câu lạc bộ bóng đá Cagliari, chơi trận đấu đầu tiên của họ trong bộ đồng phục màu trắng mà F Richa đã thiết kế, với ý tưởng chính là những bộ đồng phục trong … bệnh viện. 
 
Để kỷ niệm sự kiện trọng đại này và nâng cao chất lượng trung bình của đội bóng, chiến dịch của Cagliari trong kì chuyển nhượng mùa hè qua đã được xây dựng một cách rất … ngược đời, với việc bán đi sản phẩm được chính học viện đào tạo trẻ của họ tạo ra và cũng là cầu thủ xuất sắc nhất của họ, Niccolò Barella, cho Inter với một số tiền – bao gồm cả tiền thưởng – có thể đạt đến 50 triệu Euro. Đó là một số tiền rất lớn đối với một câu lạc bộ có tổng doanh thu là 73 triệu Euro vào mùa giải 2018/2019.
 
Chủ tịch Tommaso Giulini đã quyết định gia hạn hợp đồng với Maran cho đến năm 2022 và tái đầu tư số tiền thu được từ thương vụ Barella vào ba tiền vệ mà tưởng như họ sẽ không đời nào chạm tay được đến: Chàng trai người Uruguay đầy triển vọng Nahitan Nández (18 triệu Euro) từ Boca Junior, tiền vệ trung tâm đầy kĩ thuật Marko Rog (mượn từ Napoli) và Radja Nainggolan, một người cũ của Cagliari 5 năm về trước, giờ đây đã trở lại, theo dạng cho mượn từ Inter. 
 
Chính sách chuyển nhượng đầy táo bạo và sự “chịu chi” của câu lạc bộ này không dừng lại ở đó. Các cổ động viên đã tỏ ra đặc biệt thích thú với Christian Oliva (một người Uruguay khác), hậu vệ cánh trái Luca Pellegrini (mượn từ Juventus), tiền đạo Alberto Cerri và đặc biệt là Giovani “Cholito” Simeone, mượn từ Fiorentina (kèm theo điều khoản “tùy chọn mua đứt”) để thay thế cho tiền đạo đang không thể thi đấu vì chấn thương Leonardo Pavoletti, người đã ghi được 16 bàn thắng ở mùa giải trước.

Pavoletti, cầu thủ đứng đầu Serie A về số lần giành chiến thắng trong các pha không chiến, có một tầm quan trọng rất lớn trong lối chơi của Cagliari và về cơ bản, khả năng đánh đầu điên rồ của tiền đạo này đã cho phép anh ghi được những bàn thắng vượt ngoài thông số bàn thắng kì vọng (expected goals – xG), với 11 pha lập công đến từ các pha đánh đầu trong mùa giải 2018/2019. Hãy nhìn vào tất cả các kí hiệu hình tròn trong shotmap của Pavoletti dưới đây. 
 
Cagliari Calcio: Con gio la cua Serie A6
Ảnh: Shotmap của Leonardo Pavoletti ở mùa giải 2018/2019. Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọc khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọc khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác)
 
Vì chấn thương, Cagliari đã không thể có được sự phục vụ của thủ môn Alessio Cragno, người đã thực hiện nhiều pha cứu thua nhất ở Serie A ở mùa giải trước, khi xét về thống kê GSAA, với con số 9,93 (goals saved above average – tỷ lệ cứu thua so với kì vọng trung bình, với cách tính là: [xG phải nhận - số bàn thua] / số cú sút phải nhận). Cái tên thay thế cho Cragno chính là Robin Olsen, thủ môn đã bị AS Roma ruồng bỏ, hiện đang là một nhân tố chủ chốt trong chuỗi phong độ đầy ấn tượng của đội bóng của Maran. 
 
Cagliari thật sự đang có một chuỗi trận vượt ngoài mọi kì vọng và thống kê, nếu tính đến vòng 12, họ chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 9 bàn thua (không tính penalty) từ 13,18 xG phải nhận từ đối phương, một kì tích được tạo nên phần lớn là nhờ vào thủ môn người Thụy Điển của họ. Olsen đã cản phá được đến 85% số cú sút mà anh phải đối mặt, nhiều hơn đến 14% so với thống kê kì vọng cứu thua trung bình (Thống kê “tỷ lệ cứu thua kì vọng trung bình” chỉ là 71%). Thống kê GSAA cũng ở mức cao nhất giải đấu (6,68). Nói cách khác, Olsen đã ngăn chặn nhiều hơn 0,56 bàn thua so với thống kê tỷ lệ cứu thua kì vọng trung bình trong mọi trận đấu mà mình đã chơi, nhưng anh sẽ không nhất thiết phải giữ vững phong độ đó cho đến cuối mùa giải. 
 
Tuy nhiên, không nên chỉ vì những màn trình diễn xuất thần của Olsen mà đánh giá thấp hàng phòng ngự của Cagliari – một phòng tuyến xứng đáng đứng top 5 trong số những hàng thủ tốt nhất Serie A – với chỉ 1,09 xG phải nhận/ trận. Tuy phải nhận đến 14,67 cú sút/ trận (đứng thứ 13 ở giải đấu), nhưng Cagliari lại khá giỏi trong việc ngăn chặn các cơ hội ghi bàn có chất lượng cao của đối phương. Mặc dù họ đang đứng thứ ba giải đấu về việc phải nhận những cú sút có khoảng cách gần với khung thành nhất, điểm xG trên mỗi cú sút phải nhận của Cagliari chỉ là 0,07 – tốt thứ ba ở Serie A. Hơn nữa, họ chỉ đang đứng thứ 6 ở Serie A về số “clear shot” phải nhận (1,83/ trận) – những cú sút được đối phương tạo ra khi chỉ có thủ môn ở giữa người sút và khung thành – và đứng thứ 4 về số cú sút phải nhận từ các pha phản công  (0,92/ trận).    
 
Cagliari Calcio: Con gio la cua Serie A5
Ảnh: Công tác tổ chức phòng ngự của Cagliari ở Serie A trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020. Non-penalty xG conceded (xG/ các cú sút phải nhận – không tính penalty). xG/ shot conceded (xG/ các cú sút phải nhận). Shots conceded (số cú sút phải nhận/ trận). Counter attacking shots conceded (số cú sút phải nhận từ các pha phản công/ trận). Clear shot conceded (đã giải thích ở trên). Set Pieces xG conceded (xG của các tình huống cố định phải nhận). Opposition passing% (tỷ lệ chuyền bóng thành công của đối phương khi Cagliari triển khai phòng ngự). Defensive distance (khoảng cách triển khai phòng ngự tính từ khung thành đội mình). Passes/ defensive action (số đường chuyền cho phép đối phương thực hiện khi đội mình triển khai phòng ngự).

Maran đã từ bỏ hệ thống phòng ngự pressing tầm cao mà ông đã cố gắng áp dụng ở mùa giải năm ngoái, khi Cagliari là đội lập kỷ lục về những đợt triển khai phòng ngự từ xa với khoảng cách xa nhất tại Serie A (47,90) nhưng luôn thất bại trong việc ngăn chặn những pha xuyên phá ở trung lộ của đối phương, và bắt đầu lùi sâu hơn trong khâu tổ chức phòng ngự, đến mức mà hiện tại, họ gần như đang là đội triển khai phòng ngự gần với khung thành của mình nhất (42,72), nếu không tính đến Lecce. Giờ đây, họ đang cho phép đối thủ có tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều hơn mình, với con số trung bình là 55% (hơn 5% so với mùa giải trước), và tỷ lệ chuyền bóng thành công của đối phương khi họ tổ chức phòng ngự cũng cao hơn 3% so với mùa trước, với 82%.
 
Cagliari Calcio: Con gio la cua Serie A4
Ảnh: Biểu đồ so sánh các khu vực triển khai phòng ngự của Cagliari ở hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020, với mức độ thường xuyên được thể hiện bằng màu sắc.

Như các bạn có thể thấy từ hai bảng so sánh công tác tổ chức phòng ngự của Cagliari ở hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020, số đường chuyền mà họ cho phép đối thủ thực hiện trong mỗi đợt triển khai phòng ngự mà mình thực hiện đã tăng lên đáng kể ở mùa giải này (từ đứng thứ 7 Serie A trong việc ngăn chặn điều đó xuống đứng ở vị trí thứ 16). Nhưng khả năng che chắn khu vực trung lộ của họ đã được cải thiện rõ rệt, giờ đây, họ đã giảm được đi 30% số bàn thua (không tính penalty), cũng như giảm đi 15,5% xG (không tính penalty) phải nhận từ đối phương trên trận so với mùa giải trước, cả hai thành tích đó đều là nhờ vào sự xuất hiện của những tiền vệ phù hợp với lối chơi hơn và sự thay đổi về mặt chiến thuật.
 
Maran đã chuyển từ 4-3-1-2 sang sử dụng 4-3-2-1, một hệ thống cho phép ông có 5 tiền vệ trung tâm để tạo ra ưu thế về quân số khi triển khai phòng ngự ở khu vực trung lộ và buộc các đối thủ phải triển khai bóng rộng qua hai cánh, trong khi cũng mang đến cho đội bóng của mình sự vượt trội rõ rệt hơn trong việc tranh chấp và thu hồi bóng. Nainggolan, hiện đang là một trong những cầu thủ sáng tạo xuất sắc nhất Serie A, đang thi đấu bùng nổ trong vai trò tiền vệ tấn công bên cạnh João Pedro, và đã ghi được 4 bàn thắng cho đến hiện tại.
 
Hệ thống mới này rất phù hợp với chiến thuật tấn công của Cagliari, một đội bóng dự  định sẽ triển khai một lối đá trực diện với những đợt chuyển đổi trạng thái được tiến hành nhanh nhất có thể. Việc tổ chức đá lùi sâu trong khâu phòng ngự cho phép họ có nhiều không gian hơn để khai thác ở phía sau hàng thủ đối phương, trong khi ưu thế về quân số ở tuyến giữa cho phép họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những đường chuyền mạo hiểm, vì họ sẽ có thể lao vào tranh chấp bóng ngay lập tức khi nó rơi vào chân đối phương.
 
Tốc độ triển khai bóng về phía khung thành đối phương của Cagliari là nhanh thứ tư ở Serie A với mức 2.82, và tỷ lệ chuyền bóng thành công của họ chỉ là 75%, cả hai đều là những con số thể hiện lối đá trực diện, sẵn sàng mạo hiểm của đội bóng này. Họ đã tăng hơn gấp đôi về thống kê trung bình của những cú sút được tung ra sau các pha phản công, từ 0,53 ở mùa giải 2018/2019 lên 1,08 ở mùa giải này, nhưng ngoài ra, họ đã không có nhiều sự cải thiện trong khâu tấn công. 
 
Cagliari vẫn đang khá chật vật trong việc tạo ra các cơ hội (mặc dù đã cải thiện từ 0,94 xG lên 1,06 xG trên trận), nhưng khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của họ lại rất ấn tượng, nếu tính đến vòng 12, khả năng dứt điểm tuyệt vời đã mang về cho Cagliari 22 bàn thắng từ bóng sống dù cho chỉ đạt được … 12,92 xG.
 
Cagliari Calcio: Con gio la cua Serie A3
Ảnh: Shotmap của Cagliari trong mùa giải này (tính đến vòng 12). Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọc khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọc khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác)

Cagliari chỉ tung ra 11,50 cú sút/ trận, nhưng cho đến nay, họ đã rất xuất sắc trong việc chuyển hóa các tình huống cố định và các quả tạt (từ bóng sống), trong khi trở nên dựa dẫm nhiều hơn vào những pha chọc khe. Với 4 bàn thắng đã ghi, Simeone hiện tại là cầu thủ duy nhất không có số pha lập công vượt trội so với xG của mình. 
 
Mặc dù Simeone được mang về để lấp vào chỗ trống của Pavoletti trong đội hình 11 người của Cagliari, nhưng anh lại mang đến một bộ kỹ năng khác thậm chí còn phù hợp hơn so với Pavoletti trong hệ thống 4-3-2-1 của Maran. Trong khi Pavoletti là một Target man – tiền đạo mục tiêu – thuần túy, thì cầu thủ người Argentina lại có một bộ kỹ năng toàn diện hơn để cho phép anh có thể tạo ra các khoảng trống cho đồng đội và cũng là một mối đe dọa nguy hiểm hơn với hàng thủ đối phương khi anh có thể kiên nhẫn rình rập ở phía sau hàng phòng ngự của họ. Chính vì đã làm mất bóng rất nhiều lần, nên những màn trình diễn của Simeone vẫn chưa thật sự thuyết phục, nhưng những bước chạy của anh chắc chắn là một món vũ khí rất hữu ích với Cagliari. 
 
Cagliari Calcio: Con gio la cua Serie A2
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Pavoletti và Simeone, với mẫu chung là khi thi đấu ở vị trí trung phong. xG (Expected goals – bàn thắng kì vọng). Shots (số cú sút/ trận). Touches in the box (số lần chạm bóng trong vòng cấm/ trận). Shot touch (tỷ lệ % số cú sút mà một cầu thủ thực hiện trên số pha chạm bóng của anh ta). xG Assited ((Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). Pressure regains (Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). Aerial wins (Số lần giành chiến thắng trong các pha không chiến). Turnover (số lần để mất bóng). Successful dribbles (số lần đi bóng thành công). xG/ shot (xG trên mỗi cú sút tung ra)

Tuy nhiên, Cagliari, đội bóng chỉ thực hiện thành công trung bình 1,50 đường chuyền trong vòng cấm đối phương trên trận, vẫn đang phải phụ thuộc rất nhiều vào những quả tạt (chiếm 36% số đường chuyền vào vòng cấm đối phương của họ) nên họ chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu tiền đạo chủ lực của mình, Pavoletti, có thể chính thức tái xuất. Cagliari sẽ rất cần đến những món vũ khí tấn công khác nhau và những miếng đánh đa dạng hơn để có thể tạo ra các cơ hội khi những cơn gió ngừng thổi theo hướng có lợi cho họ.
 
Khâu tổ chức phòng ngự của Cagliari vẫn đang được thực hiện rất vững chắc, nhưng họ vẫn không hơn gì một đội bóng ở khu vực giữa bảng xếp hạng khi nhìn vào hiệu số bàn thắng kì vọng. Để có thể đạt được trình độ của một đội bóng đủ đẳng cấp thi đấu ở đấu trường châu Âu, và biến năm 2020 thành một lễ kỷ niệm đáng nhớ, họ sẽ phải cải thiện khâu tấn công của mình; mặt khác, và quan trọng nhất, Cagliari cũng sẽ phải duy trì được vị trí của họ ở nửa trên của bảng xếp hạng và kết thúc mùa giải ở đó lần đầu tiên sau 10 năm. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Can Cagliari turn a hot start into a historic season?” của tác giả Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow