Brazil và nỗi lo sụp đổ thành trì cuối cùng trước Argentina

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 20/11/2023 16:17(GMT+7)

Zalo

Trong 2 lần Brazil đăng cai World Cup, năm 1950 là một tấn bi kịch còn năm 2014 là một trò hề. Nhưng có một pháo đài vẫn chưa sụp đổ: Họ chưa bao giờ nhận thất bại tại vòng loại World Cup trên sân nhà - dù điều đó đang trở nên lung lay khi nhà vô địch thế giới Argentina đến làm khách trên sân Maracana vào sáng thứ Tư tuần này.

r1255186_1296x729_16-9
 

Sau 5 lượt đấu vòng loại World Cup 2026, Argentina đang đứng đầu bảng, còn Brazil tụt xuống vị trí thứ năm (họ sẽ đứng thứ sáu nếu Ecuador không bị trừ 3 điểm vì làm giả giấy tờ). Sau 4 trận đấu bạc nhược - với 2 thất bại liên tiếp chưa từng xảy ra ở vòng loại, đã có ý kiến cho rằng đây là ĐT Brazil yếu nhất trong lịch sử. Điều này dẫn đến trọng tâm của vấn đề - Argentina đang chơi như một tập thể, còn Brazil trông giống như một mớ hỗn độn.

HLV Fernando Diniz của Selecao đang gặp những khó khăn có thể đoán trước được. Ông hy vọng những bài tập của mình sẽ giúp các học trò phối hợp ăn ý hơn. Nhưng điều này cần thời gian để thực hiện; chúng ta đều biết thiếu thời gian tập luyện là nỗi ám ảnh của các nhà cầm quân ĐTQG.

Những trục trặc đến từ việc Diniz chưa có kinh nghiệm dẫn dắt ở cấp độ này. Trong trận thua 1-2 trước Colombia hôm thứ Năm tuần trước, ít nhất đội bóng của ông đã tạo ra cơ hội, điều không xảy ra trong 3 trận đấu trước. 

Nhưng mặt trận phòng ngự là một thảm họa. Brazil đã để thủng lưới 6 bàn ở chiến dịch hiện tại - nhiều hơn số bàn thua trong toàn bộ vòng loại năm 2022 và nhiều hơn bất cứ đội nào khác ở vòng loại lần này, trừ 2 đội cuối bảng là Bolivia và Peru. Thứ Năm tuần trước, Colombia có… 22 cơ hội rõ rệt. Riêng người hùng trận đấu, Luis Díaz có 10 cơ hội. Một đội tạo ra nhiều cơ hội cho đối phương đến vậy thì nên tổ chức chơi xổ số hơn là chơi bóng.

Diniz sẽ chọn điều gì đó bảo thủ hơn để chống lại người Argentina? Đó là một khả năng. Thay vì sơ đồ 4-2-4 trong trận gặp Colombia, chắc hẳn sẽ có những suy nghĩ về việc bố trí thêm 1 người ở hàng tiền vệ - như khi Douglas Luiz vào sân thay cho Vinícius Júnior bị chấn thương. Nhưng Diniz cũng có thể “liều ăn nhiều” khi để Gabriel Jesus xuất hiện trên hàng công 4 người cùng với Raphinha, Rodrygo và người đồng đội ở Arsenal, Gabriel Martinelli.

Brazil và nỗi lo sụp đổ thành trì cuối cùng trước Argentina 1
 

Trong khi đó, về cơ bản HLV Lionel Scaloni đang xây dựng một đội bóng gồm Lionel Messi và phần còn lại. Những người xung quanh Messi sẽ chạy hộ luôn phần của anh nhằm giúp anh tiết kiệm sức, từ đó tạo điều kiện cho số 10 tạo nên những điều kỳ diệu. Hàng tiền vệ gồm có Enzo Fernández, Alexis Mac Allister và Rodrigo De Paul sẽ cố gắng luân chuyển bóng đến với Messi ở những vị trí thuận lợi nhất trước khung thành đối phương.

Vì vậy, nếu Brazil chỉ sử dụng 2 người ở hàng tiền vệ (André và Bruno Guimarães đá cặp như ở trận gặp Colombia), Argentina hẳn đang khấp khởi hy vọng áp đảo họ ở khu trung tuyến, cũng như khai thác điểm yếu của Brazil ở vị trí hậu vệ cánh như người Colombia đã làm. Nếu điều đó diễn ra suôn sẻ, khán giả Brazil trên thánh địa Maracana có thể quay lưng lại với đội bóng của họ một cách lạnh lùng.

Nhưng dù đang chơi như một tập thể đoàn kết, Argentina vẫn là một đội bóng có gót chân Achilles. Nếu không có pha cứu thua xuất thần của Emiliano Martínez trong những giây cuối cùng của trận chung kết World Cup, toàn bộ câu chuyện về Qatar 2022 cũng như những thước phim về một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ rất khác. 

Bởi nếu cú đá của Randal Kolo Muani đi vào lưới, câu chuyện sẽ phải là “Messi thất vọng trước hàng thủ ngờ nghệch của Argentina”. Hàng phòng ngự của Albiceleste đã rạn nứt dưới áp lực của Australia, Hà Lan và suýt sụp đổ trong trận chung kết với Pháp.

Đúng là trong 8 trận đấu sau World Cup, họ không để lọt lưới 1 bàn nào. Tuy nhiên, thông số khó tin này đến từ chất lượng yếu kém của đối thủ. Chuỗi trận đó đã khép lại hôm thứ Năm tuần trước. Cùng thời điểm Brazil thua Colombia, Argentina cũng gục ngã trước Uruguay trên sân nhà. Diniz chắc chắn sẽ rất phấn khích khi ngồi xuống để xem highlights trận đấu này.

Brazil và nỗi lo sụp đổ thành trì cuối cùng trước Argentina 2
 

Về cơ bản, Uruguay đã thành công trong việc ngăn chặn hàng công Argentina, trước khi gây ra mối đe dọa lớn trong các pha phản công. Nhiều lần trong trận đấu, Darwin Núñez tỏ ra quá nhanh với Nicolás Otamendi. Tiền đạo đang khoác áo Liverpool thường xuyên sử dụng tốc độ để vượt qua hậu vệ kỳ cựu đang chơi cho Benfica. Đến lần thứ hai, anh kết thúc pha chạy chỗ của mình bằng một pha dứt điểm lạnh lùng để ấn định thắng lợi.

Brazil thiếu một trung phong giàu sức mạnh như Núñez. Nhưng tốc độ là thứ hàng công của họ có thừa. Đây rõ ràng là một lợi thế lớn của Diniz so với đối thủ của mình.

Dù thế nào đi nữa, Argentina vẫn sẽ đứng trên Brazil ở bảng xếp hạng sau hôm thứ Tư. Hai thất bại liên tiếp sẽ là một đòn giáng mạnh vào tinh thần đội bóng, nhưng Scaloni cần ý thức được rằng ông sẽ phải thay thế Otamendi trước kỳ World Cup tiếp theo. Ông sẽ có hơn 2 năm để tìm ra giải pháp. Vẫn chưa rõ Messi sẽ ở trên tuyển bao lâu - nhưng Scaloni đã có cái nhìn khích lệ về Julián Álvarez với tư cách là người thay thế Messi.

Khi đó, Argentina có thể chấp nhận thua mà không trở nên khủng hoảng. Điều này lại không đúng với Brazil. Bởi thất bại đầu tiên trên sân nhà tại vòng loại World Cup sẽ bị coi là một sự sỉ nhục. 

Lược dịch bài viết: “Latest Brazil-Argentina encounter presents a chance to change history” của Tim Vickery (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow