Borussia Dortmund và câu chuyện về tuổi trẻ

Tác giả CG - Thứ Tư 27/11/2019 16:09(GMT+7)

Zalo

Đó là một buổi sáng ảm đạm ở Dortmund. Những cơn mưa mùa thu rơi, những chiếc lá vàng cam phủ lên con đường trơn, những chiếc xe chạy ngang qua đường Rheinlanddamm phả khói vào không khí. Bên trong các văn phòng của Borussia Dortmund - nằm trong một tòa nhà gạch xám 6 tầng hiện đại ở phía tây nam thành phố - tràn đầy tinh thần tươi sáng như màu vàng đậm tô điểm cho logo CLB.

Đó là một buổi sáng ảm đạm ở Dortmund. Những cơn mưa mùa thu rơi, những chiếc lá vàng cam phủ lên con đường trơn, những chiếc xe chạy ngang qua đường Rheinlanddamm phả khói vào không khí. Bên trong các văn phòng của Borussia Dortmund - nằm trong một tòa nhà gạch xám 6 tầng hiện đại ở phía tây nam thành phố - tràn đầy tinh thần tươi sáng như màu vàng đậm tô điểm cho logo CLB.

Borussia Dortmund và câu chuyện về tuổi trẻ hình ảnh
 
 
CHUYỆN CỦA ACHARF HAKIMI
 
Tối trước đó, tại Signal Iduna Park cuồng nhiệt, Dortmund đã lội ngược dòng đánh bại Inter Milan 3-2 để nuôi hy vọng vào vòng đấu loại trực tiếp UEFA Champions League. Achraf Hakimi là cứu tinh của Dortmund, anh ghi bàn rút ngắn tỷ số và cuối cùng ấn định chiến thắng ở phút 77. Màn trình diễn của anh Hakimi tối hôm đó khiến Markus Pilawa - trưởng bộ phận tuyển trạch - đặc biệt hài lòng.
 
Lần đầu tiên khi Pilawa theo dõi, Hakimi mới 16 tuổi và đang ở đội trẻ Real Madrid. Dù một vài thành viên trong bộ phận tuyển trạch của Dortmund tỏ ra dè dặt về khả năng phòng ngự của cầu thủ trẻ người Morocco nhưng tốc độ và sự can đảm của anh đã chinh phục Pilawa. Quá trình chiêu mộ Hakimi không hề ngắn. Các tuyển trạch viên Dortmund theo dõi anh trong suốt 3 năm: từ đội trẻ Madrid lên đội dự bị (Castilla hay Real Madrid B) rồi đội 1. Giữa phía Dortmund và ông Alejandro Camano - người đại diện của Hakimi - thường xuyên có những liên lạc.
 
Tháng 6/2018, Pilawa đến Geneva cùng Lucien Favre - người vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng vài tuần trước đó - để xem Hakimi đá giao hữu trong màu áo đội tuyển Morocco trước Slovakia trong quá trình chuẩn bị cho FIFA World Cup. Ngồi cạnh nhau tại khán đài sân Stade de Geneve, cả 2 đã có những đánh giá về màn trình diễn của Hakimi, cân nhắc những ưu và nhược điểm của hậu vệ phải này. Vài tháng sau, anh gia nhập Dortmund với bản hợp đồng cho mượn 2 năm.
 
Mùa giải đầu tiên ở CLB vùng Ruhr của Hakimi không phải không có những thời điểm khó khăn, tuy nhiên khi đội bóng tin tưởng các cầu thủ trẻ là một phần trong DNA của CLB thì mọi trở ngại đều có thể giải quyết.
 
“Mùa giải trước, có 3 hay 4 trận liên tiếp cậu ấy mắc những sai lầm nghiêm trọng khiến chúng tôi mất nhiều điểm. Nhưng tôi đã mong đợi điều đó. Nếu bạn chiêu mộ những cầu thủ trẻ, họ không thể toàn diện trong mọi kỹ năng. Bạn phải biết sẽ có một vài trận đấu điều đó khiến đội bóng đánh rơi điểm. Nhưng bạn nên đánh giá một cách cân bằng. Bạn chấp nhận mạo hiểm nhưng sẽ được đền đáp”, Pilawa chia sẻ với Bleacher Report.
 
Dortmund đã chấp nhận rủi ro với hàng loạt cầu thủ trẻ trong suốt 15 năm qua, và phần thưởng họ nhận được cũng kha khá. Như thường lệ, bạn sẽ thực sự đột phá khi bị dồn vào chân tường. Tình trạng suýt phá sản vào năm 2005 đã buộc Dortmund phải giảm lương, bán bớt những cầu thủ kinh nghiệm trong đội hình và đôn những cầu thủ trẻ lên thay thế.
 
CẦU THỦ TRẺ: DNA CỦA ĐỘI BÓNG
 
Với triết lý bóng đá tốc độ, giàu năng lượng áp dụng vào CLB, Jurgen Klopp rất vui khi làm việc cùng đội hình trẻ trung sau khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng năm 2008. Cùng với trưởng bộ phận tuyển trạch khi đó là Sven Mislintat và giám đốc thể thao Michael Zorc, họ đã xây dựng nên tập thể giành 2 chức vô địch Bundesliga 2011, 2012 và lọt vào chung kết Champions League năm 2013.
 
Chính sách chiêu mộ cầu thủ trẻ giá rẻ, cho họ được va vấp ở đội một và sau đó bán lại để kiếm lợi nhuận lớn đã giúp CLB gặt hái những thành công trong chuyển nhượng. Shinji Kagawa, Ilkay Gundogan, Pierre-Emerick Aubameyang, Ousmane Dembele và Christian Pulisic là một vài cầu thủ đã đi theo con đường ấy trong những năm gần đây.

Markus Pilawa
Markus Pilawa (trái) - trưởng bộ phận tuyển trạch của Dortmund
 
Trong khi đó, một sân vận động sôi động trật kín khán giả, những trận đấu tại Champions League biến Dortmund trở thành điểm đến hấp dẫn nhất châu Âu cho những tài năng trẻ hàng đầu. “Tôi biết điều gì chờ đợi mình khi tôi tới đây”, Thorgan Hazard chia sẻ Bleacher Report sau chiến thắng trước Inter. “Đó là một đội bóng đã quen với những trận cầu lớn, đi sâu ở Champions League và cạnh tranh danh hiệu Bundesliga. Vì những trận đấu như thế này mà tôi quyết định gia nhập CLB”.
 
Nhà báo Uli Hesse - tác giả cuốn “Building the Yellow Wall: The Incredible Rise and Cult Appeal of Borussia Dortmund” - gọi chính sách chuyển nhượng cầu thủ trẻ của Dortmund là “triết lý tự hoàn thành” (self-fulfilling philosophy). Còn Zorc mô tả những nỗ lực của Dortmund để cố gắng theo kịp những siêu cường bóng đá châu Âu giống như một chiếc Ford Mustang cố vượt một chiếc Ferrari vậy. Dù Dortmund tiếp tục đạt tốc độ ấn tượng nhưng họ đã không thể vượt qua Bayern Munich ở Bundesliga mùa trước, còn các đội bóng đối thủ thì đang tìm ra những chi tiết phía dưới nắp ca-pô của họ và sao chép lại kỹ thuật.
 
Khi các CLB châu Âu sao chép mô hình Dortmund, thị trường dành cho các cầu thủ trẻ lại càng trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Điều đó khiến những tuyển trạch viên như Pilawa phải tìm kiếm các tài năng 15 hoặc 16 tuổi, không phải vì họ sở hữu phẩm chất hứa hẹn sẵn mà đó là những người sẵn sàng lên đội 1 chỉ trong 1 đến 2 năm.
 
“Có những thổi phồng rất rất lớn cho những cầu thủ 16 tuổi”, ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tại phòng họp thoáng đãng ở tầng 3 của trụ sở Dortmund. “1 năm rưỡi trước, 1 cầu thủ 16 tuổi [Pietro Pellegri] từ Genoa đến Monaco với giá 25 triệu euro. 16 tuổi rưỡi.

Cuộc cạnh tranh các tài năng trẻ rất khốc liệt và trong vài năm tới nó sẽ còn tăng lên. Chiêu mộ các cầu thủ ở tuổi 16 sẽ là cuộc chiến rất rất quan trọng vì bạn biết rằng khi họ 20, rất nhiều CLB sẽ không thể trả phí cho họ nữa.

Với các cầu thủ độ tuổi 20 như Matthijs de Ligt hay Frenkie de Jong, bạn không thể mua họ ở Borussia Dortmund. Họ có giá 70 đến 100 triệu euro. Joao Felix 125 triệu euro. Havertz [Kai Havertz của Bayer Leverkusen] cũng sẽ có giá hơn 100 triệu euro. Ngay cả Bayern Munich lúc này cũng không sẵn sàng với mức giá 100 triệu euro”.
 
Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các cầu thủ trẻ, Dortmund đang đầu tư, tăng cường bộ phận tuyển trạch video và chi 20 triệu euro để cải tạo khu tập luyện Hohenbuschei của đội bóng ở quận Brackel, nằm phía đông thành phố. Trong khi đó, yêu cầu đột phá trong tư duy đã thúc đẩy CLB tập nhiều nguồn lực hơn vào thị trường cầu thủ mới ở Mỹ và châu Á với hy vọng tìm ra những Pulisic hay Kagawa tiếp theo.
 
Ví dụ, rất nhiều niềm hy vọng đang được dành cho Giovanni Reyna - con trai của cựu tuyển thủ Mỹ Claudio Reyna và Danielle Egan Reyna. Reyna vừa gia nhập Dortmund vào tháng 7 vừa qua từ New York City. Tiền vệ tấn công 17 tuổi vừa thi đấu cùng đội U19 vừa thích nghi với mối trường mới (và ngôn ngữ) và được lên đội một trong chuyến tập huấn mùa đông ở Marbella.

Giovanni Reyna Dortmund
Giovanni Reyna - tài năng trẻ người Mỹ được đưa về trong mùa hè vừa qua
 
Giống như các cầu thủ trẻ khác của Dortmund, ngay từ khi gia nhập, Reyna đã được vạch ra một kế hoạch phát triển sự nghiệp hết sức chi tiết. Tài liệu chỉ ra những cơ hội sẽ được trao khi anh tập luyện và được đôn lên đội 1, những vị trí anh sẽ được yêu cầu chơi và ai sẽ là đối thủ cạnh tranh vị trí chính thức.
 
Nhận thức được giá trị tiềm năng của việc chiêu mộ cầu thủ thiếu niên và những áp lực tâm lý to lớn tồn tại trong bóng đá hiện đại, Dortmund cũng đã chú trọng hơn đến việc chăm sóc tinh thần cho các cầu thủ trẻ.
 
Cựu tiền vệ Otto Addo đã được mời về từ Borussia Monchengladbach vào tháng 4 vừa qua để đảm nhận cương vị HLV tài năng, đưa ra các hỗ trợ huấn luyện kỹ thuật và tư vấn khi cần thiết cho các cầu thủ từ đội U16 đến đội một. Addo sẽ gặp các cầu thủ trong những bữa tối, đưa họ đến các buổi phân tích video, sắp xếp các bài tập thêm vào một số khía cạnh cụ thể và tư vấn kế hoạch sự nghiệp cho họ. Pilawa nói Addo giống “một người bạn, người cha và HLV”.
 
AXEL WITSEL, MATS HUMMELS CÓ PHẢI SỰ THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH CỦA DORTMUND?
 
Trong khi tuổi trẻ sẽ luôn là trung tâm trong dự án của Dortmund thì trong những kỳ chuyển nhượng gần đây, chiến lược của CLB đã phần nào thực dụng hơn. Kinh nghiệm chính là yêu cầu trong mùa hè 2018 với các tiền vệ trung tâm dày dạn trận mạc như Axel Witsel và Thomas Delaney. Xu hướng đó tiếp nối trong năm nay với Hazard và Nico Schulz (cùng 26 tuổi) và đặc biệt là sự trở lại của Mats Hummels (30 tuổi). Chỉ tuổi trẻ với tinh thần không sợ hãi là không đủ để giúp đội bóng đi xa.
 
Vẫn là nhận xét của nhà báo Uli Hesse: “Dortmund không thể ở đấu trường quốc tế mà chỉ như Freiburg ở đấu trường quốc gia được. Họ không thể chỉ hài lòng với việc nuôi dưỡng các cầu thủ trẻ và sau đó bán đi để thu lợi nhuận. Vì họ muốn giành nhiều thứ. Dortmund muốn giành một danh hiệu và bạn không thể làm điều đó với chỉ những đứa trẻ. Có lẽ đó là bài học mà CLB đã học được”.

Hummels Dortmund
 
 
Sự xuất hiện của các cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn phản ánh một thực tế ở hậu trường Dortmund rằng tuổi tác của CLB đang bị mất cân bằng, tuy nhiên Pilawa nói đó không phải là sự chuyển hướng đột ngột trong chiến lược. Những cầu thủ lớn tuổi hơn như Hummels và Witsel rõ ràng sẽ mang tới bí quyết và tinh thần chiến thắng cho đội 1, ngoài ra họ sẽ giúp thiết lập các tiêu chuẩn mà các đồng đội trẻ của họ có thể khao khát.
 
“Điều quan trọng là để một vài cầu thủ kinh nghiệm dẫn dắt các cầu thủ trẻ”, Pilawa giải thích. “Chúng tôi muốn trở thành nhà vô địch, chắc chắn rồi. Nhưng người hâm mộ cũng kỳ vọng được thấy những cầu thủ trẻ như Jadon [Sancho] và Hakimi vì đó là DNA của CLB. Chúng tôi cố gắng kết hợp họ lại. Đôi khi chúng tôi đưa Mats Hummels vào. Năm sau sẽ là Gio Reyna. Chúng tôi không thay đổi triết lý mà tất cả vẫn là cấu trúc của đội”.
 
Tuy nhiên, có một thực tế là học viện của Dortmund không còn cho ra những cầu thủ ưu tú như trước. Trong khi tập thể Dortmund xuất sắc dưới sự dẫn dắt của Klopp nổi bật với các cầu thủ “cây nhà lá vườn” như Mario Gotze, Nuri Sahin và Marcel Schmelzer những năm gần đây, “dây chuyền sản xuất” đã chậm lại, tức là hầu hết các tài năng trẻ trong đội được “nhập khẩu” từ nơi khác về.
 
Pilawa tin đó là “vấn đề của nước Đức” chứ không riêng gì Dortmund, ông cho rằng bóng đá Đức đã tụt lại so với Anh và Pháp ở cấp độ trẻ chủ yếu vì thiếu vắng các sân bóng đá đa sắc tộc giống như ở nam London hay ngoại ô Paris.
 
Youssoufa Moukoko - tiền đạo 15 tuổi sinh ra ở Cameroon, người đã ghi rất nhiều bàn cho các đội trẻ Dortmund - là một cầu thủ được xem sẽ tạo ra xu hướng. Pilawa tiếp tục: “Ở Đức, chúng tôi đang thảo luận xem vấn đề là gì. Có lẽ chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào khía cạnh chiến thuật để phát triển đội chứ không phải yếu tố cá nhân cầu thủ nữa. 

Có lẽ chúng tôi sẽ bỏ qua yếu tố cá nhân, thứ mà Jadon Sancho hay có Hakimi có. Tất nhiên Hakimi là cầu thủ đồng đội nhưng cậu ấy có những điều mà bạn không thể kiểm soát. Chúng tôi chưa dạy đủ điều cụ thể này. Trong vài năm tới, mục tiêu rất rất quan trọng của chúng tôi là thay đổi điều đó và đưa một cầu thủ trẻ Dortmund từ đội trẻ lên đội một”.
 
Sau chiến thắng trước Inter Milan tại Champions League, thất bại 0-4 trước Bayern Munich và để Paderborn cầm hòa trong 2 vòng gần đây tại Bundesliga đã kéo Dortmund trở lại mặt đất. Nhưng vượt ra khỏi những ánh mắt tò mò, những căn phòng tại trụ sở CLB, sân tập cỏ xanh ban sơ của học viện là một tương lai đã được định hình.
 
Lược dịch từ bài viết “BVB 2025: Borussia Dortmund's Plans to Future-Proof Their Transfer Tactics” của tác giả Tom Williams trên Bleacher Report
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow