Borussia Dortmund: Những khao khát quay về

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 15/11/2018 14:58(GMT+7)

Zalo

Nếu ví Vàng Đen như chiếc rương chứa vật báo thì rõ ràng nó đã bị khóa lại bởi Peter Stoeger (một HLV chủ trương phòng ngự và ít bài vở khi tấn công), sau khi bị ném xuống đáy biển bởi Peter Bosz (một HLV ưa tấn công đến liều mạng, với các hậu vệ thường đứng ở vạch giữa sân).

Quay lại thời điểm đầu mùa, Juergen Klopp nói không thể xem thường Borussia Dortmund, vì dù có mùa giải xoàng xĩnh, họ vẫn chen chân được vào nhóm dự Champions League. Điều này có nghĩa HLV Liverpool đánh giá rất cao năng lực của những người cũ, mà có lẽ cụ thể nhất là Marco Reus, Michael Zorc và Hans-Joachim 'Aki' Waztke.
 
Borussia Dortmund: Nhung khao khat quay ve
Borussia Dortmund: Những khao khát quay về
Nếu ví Vàng Đen như chiếc rương chứa vật báo thì rõ ràng nó đã bị khóa lại bởi Peter Stoeger (một HLV chủ trương phòng ngự và ít bài vở khi tấn công), sau khi bị ném xuống đáy biển bởi Peter Bosz (một HLV ưa tấn công đến liều mạng, với các hậu vệ thường đứng ở vạch giữa sân).
 
Sự bẽ bàng và nhục nhã không cần phải hỏi khi các ultras ở Bức Tường Vàng vỗ tay cho Sven Bender và Roman Weidenfeller còn hơn là các cầu thủ thi đấu trên sân. Họ hỏi các cầu thủ 'các anh có còn biết ý nghĩa của trận derby là gì không?' - BVB để Schalke có được 4 điểm sau 2 lượt. Mà trận thua lượt về chả là gì với cái cảnh dẫn trước 4-0 rồi để đối thủ gỡ 4-4 ở lượt đi ngay tại Westfalenstadion.
 
Một tình trạng hỗn loạn như thế không chỉ đơn thuần vì yếu tố chuyên môn. Hàng loạt quyết định được đưa ra bao gồm việc mạnh tay rao bán hàng loạt công thần nhưng hết giá trị sử dụng như Nuri Sahin, Gonzalo Castro, Sokratis,...Shinji Kagawa cũng suýt đến Sevilla trong những ngày cuối cùng theo dạng đó. Cầu thủ người Nhật mỗi khi vào sân vẫn cho thấy đẳng cấp của mình, song duy trì sự ổn định luôn là điểm yếu của anh. 
 
Tu Klopp toi Tuchel: Co mot Dortmund mai tuoi tre3
Từ Klopp tới Tuchel: Có một Dortmund mãi tươi trẻ
Sebastian Kehl quay lại sau 3 năm giải nghệ, đảm nhiệm vai trò gần như trưởng đoàn. Cá tính và sự hy sinh của anh dành cho cho câu lạc bộ không thể bàn cãi. Và bất cứ biểu hiện nhu nhược nào của cầu thủ cũng sẽ bị cựu đội trưởng ngày nào giải quyết. Tinh thần cầu thủ coi như tạm ổn, việc chuyên môn Watzke mời lại Matthias Sammer làm cố vấn từ bên ngoài. 
 
Quả bóng vàng người Đức cuối cùng từng có thời gian làm GĐTT ở Bayern Munich nhưng trái tim ông có lẽ vẫn hướng về vùng Ruhr. Watzke khen mỗi khi nói chuyện với Sammer là được tiếp cận một vùng kiến thức bao la về bóng đá, được giải tỏa những khoắc khoải sau một kết quả không như ý. Nhắc lại trận thắng vất vả tại DFB Pokal, Die Borussen không khỏi hạnh phúc vì cái ôm đầy cảm xúc của hai người đàn ông ít cười nhất vùng Ruhr.
 
Watzke cũng là người quản lí tất cả, để Zorc rảnh rang tìm kiếm những mảnh ghép ưng ý cho HLV Lucien Favre. Người đàn ông Thụy Sĩ đã từng kinh qua vị trí tương tự ở Hertha Berlin, Borussia Moenchengladbach, trước khi có cuộc phiêu lưu tại Nice - với những trải nghiệm thú vị cùng Mario Balotelli. 
 
Lẽ ra Favre đã đến Dortmund từ năm ngoái nhưng phía đội bóng Pháp chưa muốn chia tay ông thầy đang mát tay, kết quả là BVB có một năm thất bát. Bộ năm người tưởng như chồng chèo đan xen về quyền lực nhưng lại phối hợp ăn ý đến không ngờ. 
 
Marco Reus đá hầu hết mỗi 90 phút trong tất cả các trận là một điều thần kỳ. Sancho tạm dẫn đầu vua kiến tạo ở toàn cõi châu Âu khi chưa tròn 19 tuổi cũng đáng được ngợi ca. Dĩ nhiên cả tiền đạo có hiệu suất khủng khiếp nhất Paco Alcacer cũng rất tuyệt vời. Nhưng đâu đó, người yêu Dortmund cũng nhận thấy sự đổi thay khủng khiếp nhất nằm ở hàng thủ.
 
Trong đó bóng đá cũng như cuộc đời, người ta vẫn đề cập đến việc một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ có thể "mở khóa" một tài năng vì lí do nào đó thi đấu dưới sức mình. Dẫn chứng tốt nhất là Roman Buerki, người sau khi có sự xuất hiện của Marwin Hitz bỗng trở nên xuất sắc đến lạ - một điều thú vị là Hitz, Buerki và Favre đều là những người đồng hương Thụy Sĩ.
 
Axel Zagadou cũng giải mã bản thân khi người đồng hương cùng lứa Abdou Diallo cập bến Signal Iduna Park. Diallo sinh năm 1996 còn Zagadou thậm chí còn nhỏ hơn Christian Pulisic (sinh năm 1999). 
 
Hai người Pháp trong những ngày đầu sự nghiệp đã đẩy trung vệ giàu kinh nghiệm và là một trong những người hay nhất (nếu không muốn nói là nhất) Omer Toprak lên băng ghế dự bị.
 
Achraf Hakimi là bản hợp đồng cho mượn kì diệu. Dù mới đến hai tháng nhưng Die Borussen đã tiếc nuối khi nghĩ đến cảnh chia tay vào hè năm 2020. Hậu vệ Morocco kiến tạo 3 bàn trong chiến thắng 4-0 trước Atletico Madrid, là cầu thủ U20 thứ hai làm được chuyện này- người trước đó là Dembele, cũng khi khoác áo Vàng Đen.
 
Tất cả người mới đều hay, và kể cả người cũ tự giải phóng mình. 
Witsel trong mau ao tuyen Bi. Anh: Getty.
Witsel trong màu áo tuyển Bỉ. Ảnh: Getty.
Nhưng Axel Witsel hay hơn tất cả. Báo chí Đức nhận định Witsel mới là hợp đồng của mùa giải, không chỉ nội bộ Bundesliga mà là bình diện châu Âu. Một cầu thủ đến gần bước qua tuổi 30 mới thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Cầu thủ đã từ chối Juventus, Barcelona khi đang sung sức nhất để đến Trung Quốc 'nghỉ hưu'. 
 
Chỉ khi World Cup 2018 kết thúc với chiếc huy chương đồng, anh quyết định quay lại châu Âu để được trải nghiệm đỉnh cao. "BVB là câu lạc bộ mạnh nhất tôi từng thi đấu, vì quả thực tôi chưa từng ở đẳng cấp cao nhất". Một phát biểu có vẻ buồn cười, nhưng đầy khát khao.
 
Với những gì đã thể hiện, quả thực chỉ có Witsel là cùng Reus ở đẳng cấp thế giới, vậy mà điều gì đó thần kì để Zorc thuyết phục anh giảm lương (giảm 10 triệu euro/năm) để đến một đội bóng đang đi xuống về thành tích.
 
Watzke bảo ông sẽ chọn những con người khát khao nhất. Ở bóng đá đỉnh cao bây giờ, còn ai khát khao như Witsel (và Reus)?

- LUKASZ- (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow