Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày cặp đôi "già gân" tạo dấu ấn

Tác giả Bảo Nguyễn - Chủ Nhật 23/06/2024 08:14(GMT+7)

Zalo

Trong khi Pepe cho thấy sự kinh nghiệm và lọc lõi nơi hàng thủ “Selecao châu Âu” thì đội trưởng Cristiano Ronaldo gây bất ngờ với một lối đá gắn kết với các vệ tinh xung quanh.

pepe ronaldo
 

 

Phút 56 trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ bảng F thuộc Euro 2024, từ một pha phất dài của Joao Cancelo ở phần sân nhà, Cristiano Ronaldo khôn khéo phá bẫy việt vị và đưa bản thân vào vị trí 1 đấu 1 với thủ thành Altay Bayindir. Trong khoảnh khắc cận kề lịch sử, khi CR7 có cơ hội trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng ghi bàn tại VCK Euro, ngôi sao của Al Nasr quyết định tung đường kiến tạo cho Bruno Fernandes dễ dàng đệm bóng vào khung thành.

Chính hình ảnh trên đã tóm gọn ngày thi đấu của huyền thoại người Bồ trên SVĐ Signal Iduna Park: khôn ngoan, nhiệt huyết và biết lui về phía sau.

Trên thực tế, việc CR7 “lui về sau” đều đúng nếu hiểu theo cả nghĩa đen lẫn bóng. Trong hiệp 1 trận đấu, giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ bóp chặt không gian ở tuyến giữa và gây khó khăn cho Bồ Đào Nha trong việc tịnh tiến bóng, Ronaldo thường xuyên lui về đến gần giữa sân để nhận bóng và phối hợp cùng các đồng đội. Bên cạnh đó, ở một vài thời điểm, CR7 bất ngờ tăng tốc và pressing nhằm ngăn chặn các pha phát động tấn công từ tuyến dưới của đối thủ.

Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ Ngày cặp đôi già gân tạo dấu ấn 1
 

Ronaldo lui về nhận bóng từ Vitinha, trong Joao Cancelo (khoanh tròn) dù xuất phát ở vị trí hậu vệ phải nhưng được yêu cầu chơi tự do như một số 8.

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh việc liệu HLV Roberto Martinez có nên tin dùng Ronaldo cho một vị trí ở đội hình xuất phát, dù tiền đạo 39 tuổi đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Mặc dù ghi đến 35 bàn cho Al Nasr trong mùa giải vừa qua tại Saudi Pro League, Ronaldo vẫn không thể làm vơi đi những nghi ngờ hướng về bản thân bởi anh đã không còn thi đấu trong môi trường bóng đá đỉnh cao của châu Âu từ rất lâu. 

Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ Ngày cặp đôi già gân tạo dấu ấn 2
Ronaldo kiến tạo cho Bruno

Tuy vậy, HLV Martinez dường như đã có cho riêng mình câu trả lời ngay từ vòng loại Euro 2024. Nhìn vào số liệu thống kê tại vòng loại, chỉ có Bruno Fernandes có số lần xuất phát trong đội hình ra sân nhiều hơn Ronaldo (10 so với 9). Trận cầu duy nhất CR7 không chinh chiến từ đầu là khi Bồ Đào Nha đè bẹp Luxembourg với tỉ số 9-0. Bên cạnh đó, với 726 phút thi đấu, tiền đạo của Al Nasr xếp thứ 3 sau Ruben Dias và Bruno Fernandes ở thời lượng ra sân. Tất những con số trên chỉ ra rằng, dưới thời tân HLV Roberto Martinez, Ronaldo vẫn đóng vai trò tối quan trọng trong chiến thuật của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha | Đè bẹp Doner kebab | Bảng F Euro 2024Highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha | Đè bẹp Doner kebab | Bảng F Euro 2024
Video bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ vs Bồ Đào Nha hôm nay 23/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha Bảng F Euro 2024.

Trong buổi phỏng vấn trước trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, khi được một phóng viên hỏi liệu bản thân có tiếp tục sử dụng Ronaldo trong đội hình chính, HLV Martinez tỏ ra không hài lòng và phản bác: “Tôi hỏi anh một câu được không? Anh có biết rằng Ronaldo đã thi đấu bao nhiêu phút mùa vừa rồi không? Trên thế giới chưa có cầu thủ nào chơi bóng ở 6 kỳ Euro liên tiếp cả. Điều quan trọng là anh phải hiểu một cầu thủ có thể mang lại điều gì. Trong trường hợp của Ronaldo là kinh nghiệm. Anh ấy mang đến những cơ hội dẫn đến bàn thắng và mở ra những khoảng không cho toàn đội”.

Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ Ngày cặp đôi già gân tạo dấu ấn 3
Ronaldo là vua phá lưới Saudi Pro League 2023/24.

 

Cũng trong khoảng thời gian trước khi Euro 2024 khởi tranh, trong cuộc phỏng vấn với UEFA, khi được hỏi về phong cách lãnh đạo của bản thân, Ronaldo chia sẻ: “Tôi muốn trở thành mẫu đội trưởng có khả năng giúp đỡ những đồng đội khác, người mà họ có thể nhìn vào và học hỏi, xem như một tấm gương để noi theo”. 

Quả thật, tính đến hiện tại, chúng ta đang được chứng kiến một CR7 rất khác so với các giải đấu trước của Bồ Đào Nha. Tiền đạo 39 tuổi chấp nhận thi đấu một cách thầm lặng hơn để các đàn em tỏa sáng, hệt như khi anh tung đường chuyền cho Bruno Fernandes nâng tỷ số lên 2-0. Pha kiến tạo trên chính thức giúp Ronaldo trở thành chân chuyền hàng đầu trong lịch sử Euro, san bằng kỷ lục của cựu tiền vệ Karel Poborsky của CH Séc, khi cả hai có cùng 8 pha kiến tạo. Xuyên suốt trận đấu, dù có nhiều tình huống Ronaldo có thể vung chân dứt điểm, nhưng anh lại chọn chuyền cho đồng đội ở những vị trí thuận lợi hơn. Một Ronaldo ít hào nhoáng, nhưng lại hiệu quả hơn, là những gì các fan hâm mộ bóng đá đang được chứng kiến.

Sau trận, CR7 được trang WhoScored chấm 8.0 điểm, cao thứ 2 trận đấu sau Bernardo Silva với 8.2 điểm. Huyền thoại người Bồ tung ra tổng cộng 4 cú sút, có 2/3 lần qua người thành công, giành chiến thắng 2 lần khi tranh chấp trên không và có 1 lần ngăn chặn cú sút từ đối thủ. 

Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ Ngày cặp đôi già gân tạo dấu ấn 4
Pepe

Ở phía dưới hậu tuyến, người bạn thân của Ronaldo là Pepe cũng đã có một ngày thi đấu với hiệu suất tối đa. Dù đã ở ngưỡng tuổi 41, tuy không còn duy trì được tốc độ, nhưng với kinh nghiệm của bản thân, Pepe liên tục hóa giải các pha lên bóng của Thổ Nhĩ Kỳ. Trung vệ của Porto xuất hiện tại mọi điểm nóng và tung ra các pha tắc bóng chất lượng. 

Theo WhoScored, suốt thời gian trên sân, Pepe thực hiện 2 pha tắc bóng, 1 lần đoạt bóng thành công, có 7 pha cản phá, tung 65 đường chuyền với tỷ lệ thành công lên tới 96.9% (cao nhất trong số 11 cầu thủ xuất phát). Đối đầu với bậc thầy phòng ngự, các tiền đạo của Thổ Nhĩ Kỳ bỗng hóa thành những chàng trai vừa tập tành chơi bóng. Như HLV Martinez đã nói, kinh nghiệm là điều mà tập thể Bồ Đào Nha cần, và Pepe là hạt nhân không thể thiếu.

Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ Ngày cặp đôi già gân tạo dấu ấn 5
Ronaldo và Pepe hướng đến chức VĐ Euro lần thứ 2 cùng nhau.

 

Để duy trì thể trạng thi đấu đỉnh cao dù đã ở tuổi 41, Pepe chăm chút cho bản thân từ giấc ngủ, thực đơn dinh dưỡng đến cách bổ sung nước. Trong một buổi phỏng vấn, Pepe chia sẻ anh học tập Ronaldo từ cách nghiêm khắc với tuổi thân, không uống bia rượu, đồ có gas, thực ăn nhanh và luôn ngủ sớm. Trong kỳ Euro được xem là cuối cùng của cả hai, Ronaldo cùng Pepe đang có những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ trên đất Đức. 

“Tôi tin rằng đội hình hiện tại sẽ mang đến nhiều niềm hân hoan cho CĐV Bồ Đào Nha khi theo dõi. Tuy vậy, theo quan điểm của tôi, đội hình tốt nhất là thế hệ giành lấy những danh hiệu. Tôi mong rằng lứa cầu thủ này có thể chạm đến đỉnh cao bởi đây là một tập thể thật sự tài năng”, Ronaldo nói trong cuộc phỏng vấn với UEFA.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

ĐT Đức: "Cỗ xe tăng" giữa tĩnh và động

Sự trở lại của Toni Kroos đã mang đến cho Die Mannschaft một “cỗ máy đếm nhịp” hoàn hảo tại kỳ EURO lần này. Tuy nhiên, tập thể của HLV Julian Nagelsmann dường như vẫn đang khá bất định trong việc lựa chọn cho mình một lối chơi xuyên suốt với những mâu thuẫn giữa “chất Đức” truyền thống và phong cách gegen-pressing hiện đại.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử

Georgia, ở lần đầu tiên dự một giải đấu lớn, là cái tên bị đánh giá thấp nhất trong số 24 đội tuyển tại VCK Euro 2024. Không nhiều người chờ đợi Georgia sẽ làm nên một điều gì đó đặc biệt ở một bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là những đội tuyển được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

X
top-arrow