Binacional: Câu chuyện về nhà vô địch non trẻ của Peru

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 09/01/2020 09:53(GMT+7)

Zalo

CLB đến từ cao nguyên phía nam - cao hơn mực nước biển 3800 mét - mới được thành lập vỏn vẹn 10 năm, đánh bại đội bóng truyền thống Alianza Lima 4-3 sau hai lượt trận. Nhà vô địch mới nhất của bóng đá Peru thành lập ngày 18 tháng mười hai năm 2010.

Lima những ngày cuối 2019 sôi động. Mới đây thôi trên sân Estadio Monumental, Flamengo và River Plate đã cùng tạo ra trận chung kết Copa Libertadores kịch tính. Gabriel Barbosa ghi hai bàn thắng ở các phút 89 và 90+2 giúp đại diện Brazil ngược dòng thành công lên ngôi vô địch Nam Mỹ.

Binacional Câu chuyện về nhà vô địch non trẻ của Peru hình ảnh
 
Đến đầu tháng mười hai, một sân đấu khác ở Lima là Estadio Alejandro Villanueva tiếp tục chứng kiến cột mốc ý nghĩa nữa khi Binacional lần đầu tiên lên ngôi vô địch Peru Liga 1. CLB đến từ cao nguyên phía nam - cao hơn mực nước biển 3800 mét - mới được thành lập vỏn vẹn 10 năm, đánh bại đội bóng truyền thống Alianza Lima 4-3 sau hai lượt trận. Nhà vô địch mới nhất của bóng đá Peru thành lập ngày 18 tháng mười hai năm 2010.
 
Làm sao điều đó có thể thành hiện thực? Có hai lý giải.
 
Đầu tiên là trình độ thực sự của những đội bóng Peru không cao. Trong vòng 9 năm qua, chỉ có một CLB Peru vượt qua vòng bảng Libertadores. Năm nay như thường lệ, cả 4 đội bóng đều bật bãi nhanh chóng sau vòng bảng. Alianza Lima, đối thủ của Binacional, thu về vỏn vẹn một trận hòa, thua năm, là thành tích tệ nhất giải đấu. Khi những kẻ mạnh quá yếu, thì những kẻ yếu không cần quá mạnh để thực hiện cuộc lật đổ.
 
Nguyên nhân thứ hai đến từ thể thức độc nhất vô nhị của bóng đá Peru. Họ có hai hạng đấu dành cho các CLB hàng đầu quốc gia. Những đội còn lại có thể tham dự đá cúp quốc gia Peru, một cuộc tranh tài kỳ quặc nhưng rất có ý nghĩa. Cuộc đấu sẽ trao cơ hội cho tất cả, kể cả những đội bóng nghiệp dư cấp làng xã hay những thị trấn xa xôi và phần thưởng giá trị nhất cho hai đội bóng đứng đầu là cơ hội tuyển thẳng vào hai giải đấu thuộc hệ thống giải vô địch Peru.  Á quân sẽ đá Peruvian Liga 2, còn nhà vô địch sẽ tham dự Peruvian Liga 1.
 
Binacional đã tận dụng triệt để cơ hội này. Họ vô địch cúp quốc gia năm 2017 và vào chơi ở hạng đấu cao nhất Peru mà không cần đi qua giải hạng nhì. Một năm sau đó, Binacional có màn ra mắt đấu trường quốc tế ở Copa Sudamericana, tương đương Europa League. Và đến tháng ba năm nay, Binacional sẽ tranh tài cùng những ông lớn của bóng đá Nam Mỹ: River Plate, Sao Paulo và LDU Quito ở bảng D vòng bảng Copa Libertadores 2020.
 
Binacional đã có những bước tiến tương đối giống Real Garcilaso, đến từ thành phố Cuzco, được thành lập năm 2009, vô địch cúp quốc gia 2011, giành ngôi á quân Peruvian Liga 1 một năm sau đó, rồi tham dự Copa Libertadores. Garcilaso thậm chí là đội bóng gần nhất của Peru thi đấu ra trò ở giải đấu danh giá nhất Nam Mỹ, vào đến tứ kết 2013. 
 
Để so sánh, Garcilaso phát triển nhanh hơn Binacional nhưng 3 lần vào đến trận chung kết Liga 1 nhưng đều nhận thất bại ra về, trong khi đó, đội bóng đàn em đã hoàn thành trọn vẹn hành trình vô địch.
 
Cả hai CLB cũng chia sẻ những điểm chung tất yếu. Với tuổi đời non trẻ như Garcilaso hay Binacional, họ không thể có thời gian tự ươm mầm cầu thủ. Bí quyết chỉ có một: tài chính hậu hĩnh để thu hút những cầu thủ giỏi và giàu kinh nghiệm. Trong trận chung kết lượt đi vừa rồi, bảy trên mười một cầu thủ xuất phát của Binacional trên 30 tuổi, bao gồm cả Donald Millan trên băng ghế dự bị. Tiền vệ tấn công người Colombia đóng vai trò quan trọng cả mùa giải. 
 
Và có một trường hợp đáng tiếc khác, tiền vệ Juan Pablo Vergara qua đời vì tai nạn giao thông trước khi trận chung kết lượt đi ít ngày. Anh đi cùng xe với hai đồng đội là Millan và Jeferson Collazos, đang trên đường đi từ thành phố Puno sang Juliaca. Cả ba được đưa đến bệnh viện ngay lập tức, nhưng Vergara không qua khỏi. Hai người còn lại chỉ bị thương nhẹ. Khi ăn mừng chiến thắng 4-1 trước Alianza trong lượt đi, các đồng đội không quên lấy ra áo số 23 để tưởng nhớ anh. 
 
Binacional: Cau chuyen ve nha vo dich non tre cua Peru2
 
Hôm đó, Binacional đã tận dụng thành công lợi thế của thành phố Juliaca, cao hơn 3800 mét so với mặt nước biển. Các đối thủ không thể thích nghi sẽ bị điều kiện không khí loãng hủy diệt, và sự bất lực của Alianza rõ ràng thể hiện qua thẻ đỏ của hậu vệ Anthony Rosell. Đội khách đã cố gắng phản đối quyết định của tổ trọng VAR nhưng không thành công. Trận lượt về chứng kiến nỗ lực tối đa của Alianza để lội ngược dòng. Họ có bàn thắng dẫn 2-0 ở phút 77 nhưng bất lực trong những phút còn lại, để rồi chấp nhận thua với tỉ số 3-4 sau hai lượt trận.
 
Thể thức thi đấu của Peru Liga 1 mang đến cơ hội soán ngôi cho những đội bóng tài chính tốt như Binacional. Và họ cũng được kỳ vọng làm nên chuyện ở các giải đấu cấp châu lục, hơn là các CLB truyền thống như Alianza Lima, Universitario hay Sporting Cristal đang sa lầy vì những lí do khác nhau.
 
Binacional có thể bối rối vì những đối thủ hùng mạnh nhất châu Nam Mỹ, nhưng HLV của họ thì không. Roberto Mosquera từng chạm đến những cột mốc cao hơn, khó khăn hơn. Cách đây hai năm, ông cùng CLB Jorge Wilstermann của Bolivia lọt vào đến vòng 8 đội Copa Libertadores. Đôi khi rất ngầu với chiếc kính đen, nom Mosquera không khác gì bước ra từ bộ phim “The Blue Brothers”. Ông sẽ cần một chút Blue ăn mừng những chiến công mới của đội bóng áo xanh da trời. 
 
Nhà vô địch Peru chưa tròn một thập niên.
 
Biên dịch từ bài viết: ‘Binacional, Alianza Lima set up dramatic Peru league title finish’ của tác giả Tim Vickery
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow