Bayern Munich và sai lầm khi sa thải Julian Nagelsmann

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 13/05/2023 10:47(GMT+7)

Zalo

Cuối tháng 3, BLĐ Bayern Munich đã sa thải Julian Nagelsmann vì nỗi lo sợ chiến lược gia trẻ tuổi người Đức sẽ phá hỏng nỗ lực của cả mùa giải 2022/2023. Tuy nhiên thời gian đã chứng minh đây là một quyết định sai lầm.

346103947_198144983109272_6791044278105840887_n
 

Mới đây, truyền thông Đức rộ lên thông tin rằng giới thượng tầng của Bayern Munich đang cân nhắc sa thải Giám đốc điều hành Oliver Kahn vào cuối mùa giải, sau hàng loạt quyết định sai lầm của thủ thành huyền thoại này phía sau hậu trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đội bóng. Được biết, cách làm việc của Oliver Kahn lâu nay làm mất lòng nhiều người. Và sau vụ lùm xùm sa thải HLV Julian Nagelsmann, mọi thứ dường như đã đi quá giới hạn. Chịu chung số phận phải ra đi có thể sẽ là Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic – người mà các CĐV xứ Bavaria thậm chí còn bức xúc hơn cả Kahn. Trước Nagelsmann, Salihamidzic cũng từng bất hòa và khiến chủ nhân của cú ăn 3 lịch sử mùa giải 2019/2020 là Hansi Flick phải ra đi trước 1 năm so với hợp đồng đã ký kết ban đầu.

Bayern Munich và sai lầm khi sa thải Julian Nagelsmann 1
Oliver Kahn và Salihamidzic phải chịu trách nhiệm lớn vì quyết định sa thải Nagelsmann.

Sau tất cả, Oliver Kahn lẫn Salihamidzic đều phải chịu trách nhiệm lớn trong việc vội vàng sa thải Nagelsmann để bổ nhiệm Thomas Tuchel, dẫn đến việc đội bóng từ chỗ sáng cửa trong cuộc đua cạnh tranh mọi danh hiệu bỗng dưng đối mặt với viễn cảnh tay trắng. Rõ ràng đây là một quyết định “đi vào lòng đất” theo đúng nghĩa!

Trước khi đi sâu hơn vào phân tích, chúng ta hãy nghe lại bài phát biểu của Oliver Kahn trước truyền thông sau khi “trảm” Nagelsmann: “Khi chúng tôi đưa Julian về Bayern ở mùa hè 2021, chúng tôi đã tin rằng anh ấy là lựa chọn tốt nhất để giúp đội bóng phát triển bền vững. Và cho tới thời điểm này, đó vẫn là mục tiêu mà chúng tôi theo đuổi. Julian muốn cùng Bayern trình diễn một thứ bóng đá thành công và đẹp mắt. Nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận ra rằng, mặc dù với chất lượng đội hình như vậy, kể cả chức vô địch Bundesliga mùa trước, điều cam kết ban đầu ngày càng hiếm khi được thể hiện". Ngoài ra, người đàn ông 53 tuổi này còn bóng gió về việc Nagelsmann ngày càng mất kiểm soát phòng thay đồ, bằng việc nhiều cầu thủ tỏ rõ thái độ bất mãn với cách huấn luyện và phong cách chiến thuật của ông thầy trẻ tuổi. Tuy nhiên sự thật liệu có phải như vậy?

Tạm gác lại các yếu tố như chuyên môn, bao gồm: phong độ thi đấu, chiến thuật hay nhân sự, rõ ràng tinh thần của các cầu thủ Bayern chính là yếu tố bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi Nagelsmann rời đi. Cụ thể, cho đến trước lần tập trung phục vụ đội tuyển quốc gia vào tháng 3/2023, toàn đội Bayern đang hừng hực khí thế với tham vọng thêm một lần giành cú ăn 3 lịch sử. Khi ấy, họ đã vào đến tứ kết Cúp quốc gia Đức sau chiến thắng 4-0 tại trước Mainz 05. Tại Bundesliga, dù không duy trì được phong độ hủy diệt như các mùa giải trước, nhưng “Hùm xám” vẫn đang trong cuộc cạnh tranh gay gắt với Dortmund, chỉ kém đại kình địch duy nhất 1 điểm. Còn ở đấu trường quan trọng nhất là Champions League, đoàn quân của Nagelsmann đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối khi toàn thắng cả 6 trận vòng bảng, ghi 18 bàn thắng và chỉ lọt lưới 2 bàn ở bảng đấu được coi là tử thần với sự hiện diện của cả Barcelona lẫn Inter Milan. Đại diện nước Đức tiếp tục đánh bại một ứng cử viên sáng giá khác cho chức vô địch là Paris Saint-Germain với tổng tỉ số 3-0 sau 2 lượt trận. Chứng kiến cách Nagelsmann truyền lửa bên ngoài đường pitch, không khí trong các buổi tập, cách các cầu thủ trả lời phỏng vấn, tất cả đều toát lên sự tự tin và khát khao chiến thắng.

Tuy vậy, mọi thứ đã đảo chiều sau buổi chiều định mệnh ngày 24/03/2023. CĐV Bayern sốc toàn tập. Người hâm mộ không biết nội tình CLB đã đành, thậm chí ngay đến các cầu thủ cũng sửng sốt không kém. Sự thật quyết định sa thải được đưa ra mà không có bất cứ cuộc thảo luận trước với các cầu thủ, kể cả các gương mặt chủ chốt như Thomas Muller hay Joshua Kimmich. Bản thân người trong cuộc Nagelsmann cũng chỉ biết mình bị sa thải thông qua mạng xã hội, thời điểm ông đang cùng gia đình đang đi nghỉ dưỡng. Rõ ràng đã có những sự thiếu tôn trọng ở đây. Để chống chế, BLĐ đội bóng đưa ra lời giải thích rằng Nagelsmann đang dần mất kiểm soát phòng thay đồ và cách tốt nhất là sớm chia tay để tránh mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ. 

Bayern Munich và sai lầm khi sa thải Julian Nagelsmann 2
Trước khi bị sa thải, Nagelsmann vẫn đang làm tốt công việc tại Bayern.

Thế nhưng nhận định này đã bị phản bác gay gắt. Tiền vệ Leon Goretzka nói rằng: “Tin tức này thực sự là cú sốc lớn. Không chỉ tôi mà mọi cầu thủ của Bayern đều rất ngạc nhiên. Tôi không có vấn đề gì với Nagelsmann cả. Chuyện giữa ông ấy với người khác thế nào, tôi không biết nhưng với cá nhân tôi, ông ấy vẫn luôn làm chủ phòng thay đồ của Bayern”. 

Kimmich cũng đồng cảm: “Điều đó xảy ra vì cả đội không thắng đủ các trận đấu, vì chúng tôi không có đủ thành công. Tất nhiên, chúng tôi vẫn nằm trong các cuộc đua danh hiệu. Tuy nhiên, dễ thấy rằng chúng tôi đã sa sút, đặc biệt là ở Bundesliga. Bayern chỉ thắng 5 trong 10 trận gần nhất. Nhưng HLV của chúng tôi không hề đánh mất quyền kiểm soát trong phòng thay đồ. Trách nhiệm thuộc về tất cả mọi người, không phải riêng ông ấy”.

Rõ ràng ngay từ ban đầu, quyết định sa thải Nagelsmann đã vấp phải phản ứng trái chiều từ nội bộ đội bóng. Không phủ nhận có một vài cầu thủ đã quay lưng lại với vị chiến lược gia trẻ tuổi. Manuel Neuer và Sven Ulreich được cho là có mâu thuẫn với Nagelsmann kể từ khi HLV thủ môn Toni Tapalovic rời đi. Chính Nagelsmann đã yêu cầu BLĐ Bayern sa thải Tapalovic hồi tháng 2, sau khi ông này cố tình làm lộ thông tin đội bóng. Những cầu thủ khác như Serge Gnabry và Leroy Sane cũng không ủng hộ chiến thuật của Nagelsmann. Họ cho rằng bản thân khó tỏa sáng nếu tiếp tục chơi trong sơ đồ này. Tiếp đó, cả Sadio Mane và Cancelo cũng liên tục phàn nàn vì thường xuyên phải ngồi dự bị. Đặc biệt, chân sút người Senegal thậm chí đã nổi nóng với ông thầy của mình sau chiến thắng 2-0 trước PSG ở lượt về vòng 1/8 Champions League với lý do chỉ được thi đấu vỏn vẹn 13 phút.

Sau tất cả, BLĐ Bayern cho rằng việc sa thải Nagelsmann sẽ làm dịu những cái đầu nóng trong phòng thay đồ của "FC Hollywood”. Trên hết, họ tin tưởng việc Tuchel đồng ý dẫn dắt Bayern được xem là tín hiệu tuyệt vời, nhất là khi đội bóng đang bước vào giai đoạn then chốt nhất của mùa giải. Kinh nghiệm và bản lĩnh của vị chiến lược gia 49 tuổi này được xem là phong phú hơn hẳn một người còn trẻ tuổi như Nagelsmann. Mọi thứ đã được lập trình sẵn từ trước đó. Chỉ 1 ngày sau khi Nagelsmann bị “trảm”, Tuchel tươi cười xuất hiện trong phòng họp báo với tư cách là tân HLV trưởng của Bayern. 

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, canh bạc này đã thất bại toàn tập. Kỳ trăng mật của Tuchel với đội bóng mới nhanh chóng kết thúc. Chỉ 4 ngày sau khi Bayern đả bại Dortmund tại Allianz Arena và đòi lại vị trí dẫn đầu tại Bundesliga, họ bị loại tức tưởi khỏi Cúp quốc gia Đức với thất bại 1-2 trên sân của Freiburg. Để rồi tiếp theo là chuỗi 4 trận gây thất vọng liên tiếp (3 thất bại, 1 trận hòa), đặc biệt là 2 màn trình diễn bạc nhược trước Man City tại tứ kết Champions League. 

Bayern Munich và sai lầm khi sa thải Julian Nagelsmann 3
Thomas Tuchel có khởi đầu đáng thất vọng khi được trao niềm tin tại CLB mới.

Kết quả này biến Tuchel trở thành HLV có khởi đầu tệ bậc nhất trong lịch sử Bayern, ngang bằng với Soren Lerby – cựu danh thủ từng bị sa thải vào năm 1992 sau 7 tháng cầm quân. Tính ra, Tuchel trải qua 3 thất bại chỉ sau 7 trận đấu, bằng tổng số trận thua mùa giải 2022/2023 của Nagelsmann (3 thất bại sau 37 trận đấu). Trái với phát biểu hùng hồn thời điểm mới nhận chức với tuyên bố: “DNA của Bayern là chiến thắng. Chúng tôi có thể giành mọi danh hiệu”. Giờ đây khuôn mặt của Tuchel đã đăm chiêu và trầm lắng hơn rất nhiều.

Xét cho cùng, Tuchel không phải là mục tiêu để trút bỏ toàn bộ trách nhiệm cho những thất bại của Bayern trong giai đoạn gần đây. Cựu HLV trưởng của Chelsea cần nhiều thời gian hơn để nắm bắt mọi thứ. Ngay cả khi Nagelsmann còn ngồi trên băng ghế chỉ đạo, chẳng ai dám khẳng định rằng Bayern đủ sức quật ngã một tập thể đang sở hữu phong độ hủy diệt như Man City. Nhưng chí ít, Bayern sẽ có một cuộc thư hùng cân tài, cân sức hơn trước đại diện của bóng đá Anh. Bởi dù sao, Nagelsmann vẫn là người hiểu các cầu thủ hơn sau gần 2 mùa giải gắn bó. Nhờ vậy, nhà cầm quân 35 tuổi có thể sẽ nhạy bén hơn trong chiến thuật, điều chỉnh nhân sự kịp thời để thích ứng với những biến số xuất hiện trên sân. 

Cụ thể, ở trận lượt đi trên sân Etihad, thay vì chơi rập rình chờ cơ hội, Tuchel lại bố trí một đội hình giàu sức tấn công với toàn các cầu thủ tốc độ là Jamal Musiala, Kingsley Coman, Serge Gnabry và Leroy Sane. Trong đó, Gnabry đóng vai trò là tiền đạo ảo. Tuy nhiên, cách chơi này không những không thể xuyên phá được hàng thủ chắc chắn của Man City, ngược lại còn khiến khả năng đánh chặn từ xa của toàn đội gặp vấn đề. Ở hàng phòng ngự, cả Alphonso Davies lẫn Dayot Upamecano đều tỏ ra lúng túng trước sức ép liên tục từ các chân sút đối phương. Thay vì sớm nhận ra lỗ hổng và điều chỉnh, Tuchel lại quá chậm chạp trong các quyết định thay người. Thậm chí cái tên giàu kinh nghiệm trận mạc nhất là Muller chỉ được vào sân ở những phút cuối trận. Điều này khiến cho Bayern không thể tìm kiếm được bất cứ bàn thắng nào để tạo hy vọng cho lượt về. 

Dễ nhận thấy dù chiếc ghế nóng tại Allianz Arena đã đổi chủ được hơn 1 tháng, nhưng những vấn đề của Bayern vẫn là căn bệnh trầm kha. Gnabry, Sane và Mane liên tục bất bình với chiến thuật của Nagelsmann, nhưng họ chưa từng một lần nhìn lại bản thân để nhận ra sự sa sút phong độ đến chóng mặt của chính mình. Oliver Kahn lẫn Salihamidzic đòi sa thải Nagelsmann để làm dịu phòng thay đồ, tuy nhiên tập thể ấy thậm chí còn loạn hơn sau vụ Mane “tác động vật lý” với Sane. 

Bayern Munich và sai lầm khi sa thải Julian Nagelsmann 4
Chia tay với Nagelsmann, Bayern thậm chí còn hỗn loạn hơn.

Sau tất cả, cách hành xử tệ bạc với Nagelsmann đã được chứng minh là sai lầm. Giống như huyền thoại Lothar Matthaus đã nói: “Đã tới lúc họ phải tự đặt câu hỏi rằng chúng ta đã làm gì sai? Điều gì thiếu hiệu quả ở đây? Việc thay đổi HLV có đúng lúc không? Cuối cùng, việc sa thải Nagelsmann và thay bằng Tuchel chẳng mang lại điều gì. Đặc biệt sau thất bại trước Mainz 05, bạn có thể nói rằng kế hoạch của Kahn và Salihamidzic chẳng giúp gì cho CLB hết!”

Không chỉ vấn đề liên quan đến “thay tướng” giữa mùa, bộ đôi này còn bị chỉ trích thậm tệ với những thương vụ sai lầm trên thị trường chuyển nhượng. Từ chuyện để Sadio Mane thay thế Robert Lewandowski, cho đến việc tiêu tốn gần 50 triệu euro cho bộ đôi Mathys Tel và Ryan Gravenberch. Có lẽ đã đến lúc giới thượng tầng Bayern cần một cuộc thanh trừng cải tổ bộ máy lãnh đạo. Nhưng đến khi điều đó xảy ra, “Hùm xám” có thể đối mặt với một mùa giải 2022/2023 trắng tay! 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow