Bayern Munich và điểm yếu mang tên trung phong cắm

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 22/04/2023 12:25(GMT+7)

Zalo

Vài giờ trước trận tứ kết lượt về Champions League với Manchester City, Bayern Munich đã có bản hợp đồng quan trọng đầu tiên cho mùa giải mới dưới thời Thomas Tuchel: Peter Sauer, nhân viên chăm sóc mặt cỏ sẽ chuyển từ VfL Wolfsburg sang Munich vào đầu tháng Năm.  

Bayern Munich và điểm yếu mang tên trung phong cắm 1
 

Chúng ta đều hiểu người đàn ông 50 tuổi này sẽ không giải quyết ngay lập tức tất cả các vấn đề của đội bóng. Nhưng với tư cách là người đã nhiều lần giành giải thưởng “Nhân viên chăm sóc sân của năm” của Bundesliga, Sauer được kỳ vọng sẽ mang đến một mặt sân tốt hơn tại Allianz Arena.

Bởi vấn đề này đã trở nên nghiêm trọng trong đêm thứ Tư. Có rất nhiều cú trượt chân diễn ra trên sân. Trong đó có cú ngã tai hại của Dayot Upamecano tạo điều kiện để Erling Haaland mở tỷ số, qua đó dập tắt mọi hy vọng lội ngược dòng của Bayern. 

“Chúng tôi đã chơi tốt, nhưng gặp vấn đề với cầu thủ thứ 12 và 13,” Thomas Muller chua chát chia sẻ sau tiếng còi mãn cuộc, ám chỉ đến mặt sân và trọng tài Clement Turpin, tâm điểm của sự giận dữ đến từ người hâm mộ xứ Bavaria.

Nhưng dù rất thất vọng, chân sút của Bayern vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra lý do thực sự khiến Bayern không thể chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng. “Suy cho cùng, đơn giản là chúng tôi không ghi đủ số bàn thắng cần thiết,” Muller nói. “Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều (để tạo ra cơ hội), chúng tôi đã thực hiện những tình huống dàn xếp tuyệt vời. Nhưng sự hiệu quả trước khung thành là thứ còn thiếu.”

Muller không sai. Đây đã là trận thứ 5 liên tiếp các tiền đạo của Bayern tịt ngòi. Còn trong đêm thứ Tư, tiền vệ Joshua Kimmich là cầu thủ ghi bàn duy nhất từ chấm phạt đền.

Một lần nữa, người ta lại nói nhiều đến sự tự ti và thất thường trên hàng công. Đó là điều xảy ra khi bạn không có một cây săn bàn đáng tin cậy, người luôn ghi bàn bất kể điều gì diễn ra phía sau anh ta. 

Bayern Munich và điểm yếu mang tên trung phong cắm 2
 

Trong 9 năm qua, Bayern có Robert Lewandowski, người luôn “nổ súng” vào những thời điểm thuận lợi hay khó khăn, khi ốm đau cũng như khỏe mạnh. Cuộc hôn nhân giữa họ đã tan vỡ vào mùa hè năm ngoái. Để rồi giờ đây, Bayern nhận ra rằng nỗ lực lấp đầy khoảng trống của anh bằng việc thử nghiệm hàng loạt các tiền đạo ảo đã thất bại. 

GĐTT Hasan Salihamidzic cho biết: “Chúng tôi có 8 cầu thủ đẳng cấp thế giới cho 8 vị trí, nhưng lại không có một tiền đạo cắm phù hợp. Chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau và xem ai là cái tên thích hợp, trước khi xem có thể làm gì.”

Eric Maxim Choupo-Moting, người mới trở lại sau chấn thương đã làm tốt trong việc phối hợp với các vệ tinh xung quanh. Thế nhưng, khả năng di chuyển của chân sút 33 tuổi vẫn còn nhiều hạn chế, cũng như kỹ năng dứt điểm tương đối tệ. 

Sự tương phản giữa anh và tiền đạo bên phía đội khách, Haaland (người ghi 2 bàn và có 1 kiến tạo sau 2 lượt trận) càng trở nên rõ ràng hơn. Cay đắng ở chỗ, Haaland lẽ ra đã ký hợp đồng với Bayern, sau khi được giới thiệu cách đây một năm trước. Nhà ĐKVĐ nước Đức đã nhắm cầu thủ người Na Uy làm người kế vị cho Lewandowski, nhưng cuối cùng lại không thể đua tranh với lời đề nghị của Man City.

Oliver Kahn rất muốn thử nghiệm một hệ thống linh hoạt hơn, với tân binh Sadio Mane được bố trí đá cắm. Điều này không chỉ xuất phát từ ý đồ chiến thuật của Julian Nagelsmann, mà còn đến từ những hạn chế của CLB về mặt tài chính. 

“Chúng tôi đã thử mọi cách để thay thế Lewandowski, kể cả với số 9 mà chúng ta thấy ngày hôm nay,” GĐĐH của Bayern cho biết. “Nhưng có bao nhiêu tiền đạo được như Lewandowski ở châu Âu? Những người ở đẳng cấp đó cực kỳ đắt đỏ.” Khi được hỏi liệu Bayern có sẵn sàng chi đậm vào mùa hè này hay không, Kahn lảng tránh và lặp lại những gì Salihamidzic từng nói. “Chúng tôi luôn nỗ lực để cải thiện đội hình. Chúng tôi sẽ xem có thể làm những gì.”

FX4a8z3XgAAHoF4-9481-1658118298
Bayern Munich vẫn chưa thể khỏa lấp được vị trí trung phong cắm sau khi Lewandowski ra đi

Đã có đồn đoán rằng họ sẽ mua cầu thủ trị giá 100 triệu euro đầu tiên trong lịch sử để đảm bảo có nhiều bàn thắng hơn. Nhưng con số đó thậm chí chưa chắc đã đủ để đưa về sự lựa chọn ưa thích của họ, Victor Osimhen (Napoli) về với đội bóng xứ Bavaria. Tuyển thủ Pháp Randal Kolo Muani (Eintracht Frankfurt) là một phương án khác đang được cân nhắc. Tiền đạo 24 tuổi sẽ có giá phải chăng hơn. Tuy nhiên, Kolo Muani cũng sẽ có rất nhiều đội bóng theo đuổi, gồm cả những đội không phải tạo ra thu nhập một cách tự nhiên như Bayern. 

Sau một thập kỷ vàng son mà Bayern đã thành công nhiều lần trong việc bù đắp những thiếu hụt về mặt lực lượng, áp lực giờ đang thực sự đang đè nặng lên vai Kahn và Salihamidzic trong việc chiêu mộ một sát thủ đẳng cấp tiếp theo, người có thể biến lối chơi đẹp mắt của Bayern gặt hái những thành quả. Hẳn họ đang ước câu chuyện đó sẽ đơn giản như cách Haaland chọc thủng lưới họ sau 2 lượt trận. 

Lược dịch bài viết “Champions League exit will only hasten Bayern’s quest to supercharge their forward line” của Raphael Honigstein (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow