Bayern Munich và điểm tới hạn của một tập thể siêu cường

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 13/01/2021 16:16(GMT+7)

Zalo

“Thua trận kiểu này là… một phần của bóng đá, ngay cả khi bạn là Bayern Munich”, Hansi Flick thủng thẳng trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo sau trận Bayern thất bại 2-3 trên sân Monchengladbach cuối tuần trước.

Bayern Munich và điểm tới hạn của một tập thể siêu cường hình ảnh
 
Tất nhiên, Hansi có lý do để không nghiêm trọng hóa trận thua ngược của đội nhà. Dù sao, đó cũng chỉ là thất bại thứ 2 của Bayern trong 23 trận liên tiếp, trên mọi đấu trường kể từ khi mùa giải 2020/21 khởi tranh. Tính từ khi Hansi tiếp quản ghế HLV trưởng Bayern, CLB xứ Bavaria chỉ “trắng tay” tổng cộng 4 trận, tính cả thất bại mới nhất ở Borussia Park.
 
Sau tất cả, Bayern vẫn đứng đầu BXH Bundesliga, sớm giành vé dự vòng 1/8 Champions League – giải đấu mà “Hùm xám” đang là nhà ĐKVĐ, chuẩn bị có thêm 1 chiếc cúp nữa ở FIFA Club World Cup để làm đầy thêm bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ của họ. Tại Cúp QG Đức, rạng sáng mai Bayern Munich sẽ gặp đội hạng Hai Holstein Kiel và tất nhiên chẳng mấy ai hoài nghi về một chiến thắng của thầy trò Hansi.
 
Thất bại mới nhất tại Borussia Park thực ra là một trận đấu mà Bayern khởi đầu tuyệt vời, sớm dẫn 2 bàn thắng, với “30 phút đầu tiên hay nhất mùa giải” – theo mô tả của tiền vệ Leon Goretzka.
 
Nhưng sau “30 phút hay nhất” là… “60 phút tệ nhất”. Hàng thủ dâng cao của Bayern phối hợp thiếu nhịp nhàng, đặc biệt là trong các tình huống giăng bẫy việt vị, tạo điều kiện cho Gladbach gỡ liền 2 bàn cuối hiệp một. Đầu hiệp hai, một pha bóng bất cẩn của Sule cùng sự thiếu quyết đoán từ các đồng đội mang đến bàn thứ 3 cho đội chủ sân Borussia Park.
 
Bayern Munich và điểm tới hạn của một tập thể siêu cường hình ảnh gốc 2
Gladbach 3-2 Bayern Munich
Việc Bayern thủng lưới 2, thậm chí 3 bàn liền không phải quá hiếm thời Hansi. Quan trọng là cách họ phản ứng sau đó. Vài ngày trước, Bayern từng ngược dòng từ thế thua 0-2 Mainz 05 thành thắng 5-2 với 5 pha lập công trong hiệp đấu thứ hai. Nhưng tại Monchengladbach, kịch bản tương tự không xảy ra. Bayern tỏ ra thiếu sắc bén, ít sáng tạo và có vẻ sụt giảm cả niềm đam mê trong việc công phá cầu môn đối phương.
 
Tất nhiên, không có ai chiến thắng mà chẳng hề chiến bại. Ngay cả 1 tập thể hùng mạnh bậc nhất như Bayern, cũng có lúc đánh mất mình, vì nhiều yếu tố. Nhưng, chính xác có một chữ “NHƯNG” khá lớn đối với trường hợp cụ thể của Bayern.
Bởi thất bại tại Borussia Park hoàn toàn không phải là một… sự cố cá biệt. Đúng là Bayern vẫn là hàng công xuất sắc nhất giải đấu, với tổng cộng 46 bàn qua 15 trận đầu. Nhưng ở tuyến sau, Bayern đang trở nên tầm thường hơn bao giờ hết.
 
Bayern đã thủng lưới tới 3 bàn trước Monchengladbach, nâng tổng số bàn thua của họ tại Bundesliga mùa này lên 24. Chưa bao giờ hàng thủ Bayern dễ tổn thương đến thế. 24 bàn thua/15 trận là “kỷ lục” chưa từng có kể từ mùa giải 1981/82. 4 thập kỷ trước, Bayern chỉ về thứ 3 chung cuộc Bundesliga!
 
Chỉ Mainz 05, Schalke 04, Cologne, Hoffenheim và Hertha Berlin là thủng lưới nhiều hơn đội bóng của Hansi mà thôi. Tất cả những cái tên vừa nêu đều đang thuộc nhóm 7 CLB cuối BXH Bundesliga 2020/21. Chất lượng phòng ngự sa sút khiến Bayern phụ thuộc quá lớn vào hỏa lực tấn công của tuyến trên, điều hoàn toàn không ổn chút nào trong những cuộc đua đường trường.
  
Bayern Munich và điểm tới hạn của một tập thể siêu cường
 
xG (bàn thắng kỳ vọng) bình quân của Bayern tại Bundesliga mùa là là 2.0. Ở chiều đối diện, bàn thua kỳ vọng (xGA) của họ là 1.6. Tức chênh lệch hiệu số xG bình quân mỗi trận của “Hùm xám” chỉ là 0.6 bàn. Để tiện so sánh, 35 trận đầu tiên thời Hans Flick, hiệu số xG trung bình trận của Bayern là 1.7. Sự sụt giảm về hiệu quả trong lối chơi của Bayern giữa 2 cột mốc là rất rõ ràng!
 
Vấn đề đáng lo ngại hơn là ở chỗ, có tới 8/23 trận đã đấu mùa này Bayern sở hữu chỉ số xG thấp hơn đối thủ của họ. Cần biết, điều tương tự chỉ xảy ra đúng 2 lần ở 35 trận đầu Hansi dẫn dắt, trong đó có chung kết Champions League với PSG (xG của Bayern là 1.0 so với 1.8 phía đối thủ).
 
Bayern mùa này vẫn giữ được mức 35% tỷ lệ gây áp lực thành công (tỷ lệ phần trăm Bayern giành quyền kiểm soát bóng trong vòng năm giây sau khi gây áp lực lên đối thủ) như mùa trước – tính từ thời điểm Hansi nắm đội. Tổng thể không đổi nhưng tiến vào những lớp thống kê sâu hơn chúng ta sẽ thấy sự khác biệt.
 
Kể từ đầu mùa, Bayern hứng chịu bình quân 11.3 pha dứt điểm cầu môn mỗi trận từ các đối thủ của họ, tăng 25% so với mùa trước (8.5). Tương tự chỉ số xGA bình quân mỗi cú dứt điểm cũng tăng nhẹ, từ 0.11 lên 0.12. Tích tiểu thành đại, tổng số bàn thua kỳ vọng trung bình trận mùa này của Bayern tăng 0.5 bàn so với mùa trước (từ 0.9 xGA lên 1.4 xGA).
 
Manuel Neuer vẫn đang có một mùa giải ấn tượng và vì thế nguyên nhân khiến chất lượng phòng ngự của Bayern trở nên tầm thường, phần lớn là bởi những đồng động phía trên anh.
 
Đầu tiên là sự sa sút đồng loạt của từng cá nhân ở bộ tứ vệ. Benjamin Pavard rất nhiều trận mùa này tạo cảm giác uể oải bên hàng lang phải. Cánh đối diện, sao mai Alphonso Davies, sau khi trở lại sau chấn thương mắt cá, cũng chật vật để tái hiện những màn trình diễn siêu hạng mùa trước. Cả Sule và Boateng đều không thể hiện hiệu quả thi đấu đúng với  kỳ vọng khi được xoay tua đá cặp cùng David Alaba đang sa sút trông thấy.
 
Bayern Munich và điểm tới hạn của một tập thể siêu cường hình ảnh gốc 2
 
Vì nhiều lý do, nhưng đáng chú ý nhất là sự tới hạn về thể lực và các ca chấn thương liên tiếp, Hansi đã buộc phải xoay vòng liên tục nhân sự tuyến giữa Bayern mùa này, khiến bộ đôi Joshua Kimmich – Goretzka mới chỉ đá chính cùng nhau 7/21 trận tại Bundesliga và Champions League. Ngay cả kết cấu tưởng chừng ổn định nhất cũng trở nên bất ổn, làm giảm hiệu quả thi đấu của Bayern, ở cả 2 nửa sân.
 
Đại dịch covid-19, hơn một năm dài bóng đá với mật độ thi đấu khủng khiếp (Bayern đã chơi… 40 trận liên tiếp kể từ tháng Năm 2019) và số ngày nghỉ ngơi bị rút ngắn đáng kể, cùng việc thiếu những phương án dự phòng tương xứng từ băng ghế dự bị hứa hẹn sẽ trầm trọng thêm “vấn đề” ở Bayern-Hansi, vốn là một tập thể đòi hỏi rất nhiều năng lượng để duy trì lối chơi pressing dâng cao.
 
Trận thua Gladbach có thể chỉ là một “tai nạn” với bất kỳ đội bóng nào, ở bất kỳ thời điểm nào như cách mà Hansi Flick đã bình luận vài ngày trước. Nhưng nếu những thực trạng hiện tại của Bayern không sớm được cải thiện, trước khi Champions League trở lại vào cuối tháng Hai, thầy trò Hansi rất nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với… “tai ương”.
 
Lược dịch: No need to panic but Bayern are nowhere near their devastating best (Raphael Honigstein & Mark Carey, The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow