Bayern Munich và dấu hỏi về tương lai của những yếu nhân

Tác giả CG - Thứ Hai 19/08/2019 16:22(GMT+7)

Zalo

Cho dù bị cầm hòa ngay trận mở màn Bundesliga 2019/20, Bayern Munich rõ ràng vẫn đang là ứng cử viên vô địch. Tuy nhiên họ cũng đang đứng ở ngã ba đường trong câu chuyện đi, ở của những nhân vật cấp cao.

Cho dù bị cầm hòa ngay trận mở màn Bundesliga 2019/20, Bayern Munich rõ ràng vẫn đang là ứng cử viên vô địch. Tuy nhiên họ cũng đang đứng ở ngã ba đường trong câu chuyện đi, ở của những nhân vật cấp cao.

Bayern Munich và dấu hỏi về tương lai của những yếu nhân hình ảnh
Bayern Munich và dấu hỏi về tương lai của những yếu nhân
Một bầu không khí ngùn ngụt lửa và căng thẳng. Khi chủ tịch Uli Hoeness và CEO Karl-Heinz Rummenigge của Bayern Munich đối diện với giới truyền thông tại Säbener Strasse - trụ sở đội bóng - vào tháng 10/2018, tất cả mọi người đã bị sốc.
 
2 vị quan chức của đội bóng xứ Bavaria đã quyết định “lành làm gáo, vỡ làm muôi” trong sự sững sờ của những người theo dõi. Rummenigge dọa các nhà báo bằng “thư từ luật sư truyền thông của chúng tôi” trong tương lai trước khi Hoeness nạt nộ vào những thứ mà ông mô tả là “những báo cáo thiếu tôn trọng”.
 
Đó có lẽ là nỗ lực cuối cùng của 2 người để thể hiện cái uy trước tất cả, hoặc gần như thế. Ký giả Christian Falk của tờ Bild - một trong những người bị nhắm đến trong cuộc họp báo bất thường mùa thu năm ngoái - tiết lộ tháng trước rằng chủ tịch Hoeness sẽ không tái tranh cử vào tháng 11 tới và sẽ nghỉ hưu. 
 
Phía Bayern phủ nhận thông tin trên, CEO Rummenigge chia sẻ trên tờ Bild Am Sonntag một vài ngày sau là mong muốn thảo luận về tương lai trong nội bộ trước khi tuyên bố công khai của Hoeness “nên được tôn trọng”. Trong khi đó, kế hoạch của Rummenigge được cho là sẽ rời khỏi vị trí hiện tại của ông khi hợp đồng hết hiệu lực vào năm 2021.
 
Cảm giác sẽ thật sự kỳ lạ khi những thời khắc ấy đến gần. Khi đó, ở mỗi trận đấu của Bayern sẽ không còn 2 người đàn ông ngồi bên nhau trên khán đài, Hoeness với chiếc khăn quàng màu đỏ trắng quấn quanh cổ. Tháng 5 vừa qua, ông đã kỷ niệm 40 năm (gần như không bị gián đoạn) kể từ khi bắt đầu làm việc tại CLB trên cương vị tổng giám đốc khi mới 27 tuổi. Từ đó đến nay, Bayern đã khác, họ xử lý xong các khoản nợ lẫn những thách thức, trở thành một thế lực hùng mạnh và vươn tới đẳng cấp khác cả về khía cạnh thương mại lẫn thể thao.
 
Bayern Munich 2-2 Hertha Berlin
Bayern Munich 2-2 Hertha Berlin
Khi các cựu danh thủ Bayern như Rummenigge và Franz Beckenbauer - những người đã có kinh nghiệm thi đấu ở Italia và Mỹ cũng như đội tuyển quốc gia - trở thành cộng sự Hoeness năm 1991, CLB bắt đầu bước lên một đẳng cấp khác.
 
“Chúng tôi đi khắp thế giới để biến Bayern trở thành CLB số một châu Âu”, Rummenigge hồi tưởng nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Hoeness làm việc tại CLB. “Đến nay, trong suốt mỗi trận đấu, Uli và tôi luôn bàn luận về bóng đá từ phút đầu tiên tới phút 90”.
 
Nếu điều này khiến bạn tưởng tượng ra một khung cảnh yên bình và hòa thuận thì không hề vậy. Hoeness từng phải ngồi tù 2 năm (từ 2014 đến 2016) sau khi thừa nhận đã trốn khoản thuế lên tới gần 30 triệu euro. CLB vẫn sát cánh bên Hoeness trong suốt phiên tòa và dù đã từ chức sau khi bị kết án nhưng sự quay trở lại CLB trên cương vị chủ tịch vào ngày ông được tha bổng bị xem là mang tính hình thức.
 
Nhìn từ bên ngoài, bạn có thể thấy khá ít sự thay đổi tuy nhiên, mối quan hệ và sự tôn trọng lẫn nhau giữa Hoeness và Rummenigge đã không còn như xưa. Cả 2 đã không còn chung chí hướng trong cách điều hành đội bóng. 
 
Những cuộc tranh luận lành mạnh trong nội bộ luôn là một đặc trưng của Bayern nhưng vài năm qua, những chia rẽ, bất đồng trong tầm nhìn của hai yếu nhân về tương lai của CLB ngày càng được thể hiện rõ. 
 
Niko Kovac - HLV đương nhiệm - nhận được sự tin tưởng từ Hoeness nhiều hơn là Rummenigge. Sau khi nhà cầm quân Croatia vô tư nói về hy vọng Leroy Sané sẽ gia nhập CLB - trước khi cầu thủ chạy cánh của Manchester City dính chấn thương đầu gối - ông đã bị Rummenigge công khai chỉ trích.
 
Niko Kovac tu hao voi cac hoc tro tai Bayern Munich
 
Một trong những dự án lớn cuối cùng mà Hoeness và Rummenigge làm cùng nhau sẽ là trẻ hóa đội hình, mục tiêu mà Rummenigge đã hướng tới suốt nhiều năm qua, trong bối cảnh Arjen Robben và Franck Ribéry đã ra đi. Họ vẫn kiên trì với dự án này cùng 7 danh hiệu Bundesliga liên tiếp của Bayern và đội bóng xứ Bavaria vẫn là ứng cử viên hàng đầu ở mùa giải này. Tuy nhiên, bộ đôi lãnh đạo cũng hiểu rằng mùa giải trước Bayern đã có chút chuệch choạc nhưng may mắn không bị trừng phạt khi kịp thời trở lại đường đua với Borussia Dortmund vào mùa xuân.
 
Dortmund đã bổ sung lực lượng cho mùa giải này từ rất sớm. Bayern cũng đã làm điều tương tự bằng những bản hợp đồng Benjamin Pavard từ Stuttgart và Lucas Hernández từ Atlético Madrid. Họ mong muốn làm mới hàng phòng ngự khi những Jérôme Boateng và Mats Hummels đang dần bị gạt ra khỏi kế hoạch. Bên cạnh đó, số tiền 80 triệu euro giải phóng hợp đồng mà đội bóng trả cho Atletico Madrid để có Hernández gần như cao gấp đôi kỷ lục trước đó của CLB (lẫn Bundesliga).
 
Tuy nhiên, công cuộc cải tổ đã bị ngưng trệ kể từ đó. Trên hàng công, chẳng có cái tên mới nào được bổ sung cho đến khi Ivan Perisic gia nhập theo dạng cho mượn từ Inter Milan và mới đây là Coutinho - người không còn nằm trong kế hoạch của Barca. Ngay cả khi hai cầu thủ này được xem là sự bổ sung hợp lý thì thực tế họ cũng chỉ là sự lựa chọn thứ 3 hay thứ 4 của Bayern sau khi những lời đề nghị cho Callum Hudson-Odoi, Timo Werner, Sané đều không được chấp nhận. 
 
Tuy nhiên, trừ khi Bayern khởi đầu rất kém cỏi, nếu không mọi con mắt của giới quan sát sẽ hướng về những diễn biến trên thượng tầng tại Đại hội thành viên thường niên diễn ra vào tháng 11 này. 
 
Cựu thủ thành Oliver Kahn sẽ bắt đầu làm việc tại CLB từ năm 2020 và có khả năng anh sẽ được nhắm làm người thay thế Hoeness. Herbert Hainer - cựu CEO Adidas, người đã có mặt khi gã khổng lồ ngành trang phục thể thao mua lại 10% cổ phần Bayern năm 2010 đồng thời hiện là thành viên ban lãnh đạo đội bóng xứ Bavaria - được xem là ứng cử viên thay thế Rummenigge.
 
Có vẻ như cả Hoeness lẫn Rummenigge đều không tin tưởng vào khả năng của thế hệ kế cận, ngay cả khi những con người đó có DNA của Bayern Munich. Hasan Salihamidzic - giám đốc thể thao đương nhiệm - chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ tuyệt đối và Rummenigge từng có những phát biểu rất gay gắt về cựu danh thủ Bosnia trong các cuộc họp báo. 
 
cuu cau thu Philipp Lahm
 
Trong khi đó, Philipp Lahm đã từ chối một vị trí trong ban lãnh đạo sau khi treo giày bởi anh tin mình sẽ không thể có tiếng nói thực sự trong các quyết sách của CLB.
 
Tại đại hội thành viên thường niên năm ngoái, Hoeness dường như đã chết đứng trước phản ứng dữ dội của các cổ đông, họ chỉ trích ông bởi CLB xây dựng mối quan hệ với Qatar. 
 
Bayern Munich vẫn đang tiến lên, ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, tuy nhiên khi những vị lãnh đạo đầy quyền lực và uy tín rời nhiệm sở, có lẽ họ sẽ để lại một khoảng trống lớn trong lòng CLB.
 
-CG- Lược dịch từ bài viết “Bayern Munich and the problem of letting Hoeness and Rummenigge go” của tác giả Andy Brassell trên The Guardian

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow