Bayern Munich sau cú ăn ba: Đến nhà vua cũng phải thắt lưng buộc bụng

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 01/09/2020 10:14(GMT+7)

Zalo

Mặc dù số tiền thu từ vụ Thiago, vào khoảng 30 triệu euro, có thể được tái đầu tư, nhưng rất có thể Bayern sẽ giữ tiền đến tận những ngày cuối cùng (05/10) để tuyển người. Nhân sự họ ưu tiên tìm kiếm vẫn sẽ là những chân dự bị chất lượng như Perisic hay Coutinho mùa này.

 Với chức vô địch Champions League, FC Bayern Munich nhận được số tiền thưởng chưa từng có từ UEFA, tuy nhiên, bất chấp việc đội hình ngày một mỏng manh hơn, có những lý do nhất định khiến Hasan Salihadmidzic nhún nhường trên thị trường chuyển nhượng.
 
Nhiều lời khen giá trị đã dành cho Bayern. Ottmar Hitzfeld trong cuộc phỏng vấn với Goal và Spox nói rằng ông tin thầy trò Hansi Flick sẽ còn hoàn thiện hơn trong vài năm tới trên đấu trường quốc tế và đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ danh hiệu vô địch Champions League. HLV thành công nhất cấp CLB của Đức, người từng hai lần vô địch Champions League, thậm chí còn dự đoán rằng đây mới là viên gạch khởi đầu cho kỷ nguyên siêu thành công của CLB như những năm 1970, khi mà Die Roten vô địch châu Âu 3 lần liên tiếp.
 
Bayern sau cú ăn ba Nhà vua cũng phải thắt lưng buộc bụng hình ảnh
Bayern gặp xáo trộn nhân sự khiến Flick hơi lo lắng
 
Luận điểm của Hitzfeld tất nhiên sẽ gây tranh cãi vì xét cho cùng, có những CLB được nâng cấp đáng kể như Chelsea và Inter Milan. Manchester City cũng sẽ cực kỳ hùng mạnh nếu có được Lionel Messi. Nhưng thực tế, đa số CLB sẽ phải thắt lưng buộc bụng, chi tiêu kỹ lưỡng hơn như FC Barcelona và phần nào đó là Real Madrid. Họ đều phải đối mặt với sự thay đổi lớn, nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch, không còn tha thiết đổ tiền tấn vào thị trường chuyển nhượng.
 
Đáng ngạc nhiên, những người khiêm nhường nhất lại có vị trí cực kỳ quan trọng ở Bayern. Đầu tiên, HLV Hansi Flick tuyên bố rằng ông e ngại đội bóng trong mùa giải tới sẽ không mạnh như hiện tại. “Chúng tôi sẽ mất một số cầu thủ có chất lượng rất cao và phải chấp nhận điều đó. Nếu có thể, tôi muốn tiếp tục làm việc với nguyên đội hình này. Điều đó sẽ rất tuyệt nhưng mọi thứ sẽ không được như ý muốn”, Flick nói.
 
Ngay sau đó, Salihamidzic, GĐTT chịu trách nhiệm chuyển nhượng, giải thích rằng sau khi mua được Leroy Sane, Bayern không thể chi trả thêm một khoản đắt đỏ nào nữa: “Chúng tôi đang ở mức giới hạn về kinh tế”.
 
Điều này thật sự gây ngạc nhiên vì hai lý do. Một mặt, cho đến nay, CLB giàu nhất nước Đức luôn báo cáo lợi nhuận kỷ lục năm này qua năm khác, mới nhận số tiền thưởng vào khoảng 130 triệu euro từ UEFA cho chức vô địch Champions League. Một mặt, họ vẫn sở hữu đội hình xuất phát đầy những ngôi sao ưu tú ngay cả khi để Thiago ra đi.
 
Sự lo lắng dành đội ngũ dự bị cho 11 người đá chính. Nhiều tủ trong phòng thay đồ của Bayern sắp được dọn dẹp sạch sẽ. Cho đến nay, ngoại trừ vụ chuyển nhượng đình đám kéo dài đã lâu Leroy Sane, người có giá khoảng 45 triệu euro; những người như Tanguy Nianzou (từ PSG) và Alex Nuebel (Schalke), Adrian Fein - trở lại sau khi được cho mượn tới HSV - đều sẽ chỉ đóng vai trò dự phòng.
 
Các cầu thủ Lars Lukas Mai, Christian Fruechtl và Sarpreet Singh đều đã rời đi, còn các bản hợp đồng đi mượn như Philippe Coutinho và Alvaro Odriozola sẽ không tiếp tục được gia hạn. Ivan Perisic cũng quay về Inter Milan, nếu Bayern muốn mua đứt phải bỏ ra 20 triệu euro. Javi Martinez không còn tương lai còn Sven Ulreich đã sẵn sàng nói lời từ biệt.
 
Cùng với Thiago, tổng cộng sẽ có 9 người sẽ ra đi, đó là chưa tính những người vẫn đang đàm phán hoặc chưa quyết định được tương lai như David Alaba, Jerome Boateng, Corentin Tolisso và cả Michael Cuisance.
 
Vì vậy từ mùa đông năm ngoái ở Qatar, Flick đã trao đổi thẳng thắn với Brazzo (biệt danh của Salidhamidzic)đội hình như vậy quá mỏng. Trung vệ là vị trí duy nhất dư dả với những cầu thủ đẳng cấp cộng với tân binh Nianzou, nếu cần có thể được chi viện từ cánh với những Alaba, Lucas Hernandez và Benjamin Pavard. Nhưng bù lại vị trí hậu vệ phải lại thiếu thốn một cách đáng thất vọng.
 
Khi Pavard dính chấn thương trước trận chung kết Champions League, Kimmich phải rời khỏi hàng tiền vệ để trám vào hàng lang bên phải. Các ứng viên cho vị trí mà Bayern được đồn đoán theo đuổi là Max Aarons (20 tuổi) từ Norwich và Sergino Dest (19 tuổi) từ Ajax, với mức phí chuyển nhượng ước tính khoảng 20 triệu euro.
 
Bayern sau cú ăn ba Nhà vua cũng phải thắt lưng buộc bụng hình ảnh
Những nhân tố chính của Bayern đã ở CLB rất lâu và nhận lương rất cao
 
Tình hình cũng rất khó khăn ở hàng tiền vệ ngay cả khi họ có nhiều hảo thủ chất lượng như Kimmich, Leon Goretzka và Thomas Mueller. Thậm chí nếu Flick tin tưởng bộ ba Fein, Cuisance và Tolisso nhiều hơn thì Bayern vẫn phải tìm thêm người cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Mục tiêu của họ, Eduardo Camavinga hay Marcelo Brozovic, đều ở ngưỡng 40 triệu euro. Rất đắt trong thời buổi này!
 
Ngoài ra, Flick cũng muốn ký thêm một cầu thủ chạy cánh thứ tư giàu kinh nghiệm, điều này sẽ ngăn cản cuộc đổ bộ của Pedri (17 tuổi), người Barca chỉ muốn cho mượn chứ không bán, và ngăn cản cả những cầu thủ từ đội dự bị Leon Dajaku và Oliver Batista-Meier tiến lên. Perisic hợp chuẩn của Flick nhưng với BLĐ Bayern thì anh vừa già vừa đắt đỏ. Karl-Heinz Rummenigge gần đây có nhắc nhở Flick: “Cứ ước thôi vì chúng tôi đâu đủ tài chính trong thời buổi corona này”.
 
Câu hỏi quan trọng vẫn là: nhà vô địch châu Âu đang đánh lừa thiên hạ hay thực sự gặp khó khăn tài chính như Brazzo than vãn? Theo Rummenigge, Bayern Munich AG tính toán chỉ thu về “ít hơn 50 triệu euro” sau khi mùa giải kết thúc, nhưng vẫn hy vọng sẽ con số sau cùng sẽ ghi bằng mực đen (ám chỉ không lỗ).
 
Sự thâm hụt chủ yếu đến từ việc thiếu vắng khán giả do Corona. Trước đại dịch, FCB luôn có được 1/5 tổng thu nhập từ bán vé và các khoản thu khác đi kèm trận đấu. Mỗi trận không khán giả ước tính khiến họ mất đi 2,5 triệu euro. Nhưng đó vẫn chưa hết, nếu mùa giải mới 2020/2021 diễn ra mà vẫn không khán giả, khoản thâm hụt sẽ từ 20 triệu euro có thể lên đến 50 triệu euro vào cuối năm.
 
Ngoài ra vẫn còn những khoản khác liên quan đến đại dịch. Ví dụ gói bản quyền truyền hình trọn gói thanh toán ít hơn 150 triệu euro so với bình thường. Còn trong 130 triệu euro thu được từ chức vô địch Champions League, khoản thưởng 100 triệu euro đã được tính từ trước vì Bayern thường dự đoán ít nhất sẽ vào đến tứ kết.
 
Hơn nữa, cơ cấu lương của Bayern đang ở mức cao so với những CLB hàng đầu khác, nếu như bạn phân tích kỹ tình huống thực tế đang xảy ra với nhân sự của Bayern. Những người như Manuel Neuer, Robert Lewandowski, Thomas Mueller hay tân binh Sane, đều thành danh từ lâu và có mức lương rất đáng kể qua nhiều lần gia hạn. Những người trẻ hơn như Kimmich, Serge Gnabry hay Alphonso Davies đều xứng đáng với mức lương tăng cao sau khi họ tạo ra đột phá trong mùa này.
 
Bayern sau cú ăn ba Nhà vua cũng phải thắt lưng buộc bụng hình ảnh
Flick và Brazzo sẽ phải tính toán kỹ lưỡng để không chi quá mức nhưng vẫn duy trì sức mạnh cho Bayern
 
Tổng hợp lại, có rất nhiều lý do để tin tưởng vào tuyên bố khiêm nhường của Salihamidzic trên thị trường chuyển nhượng, ít nhất là nếu họ muốn nhắm tới những tên tuổi lớn (như chi ra 80 triệu euro dành cho Lucas Hernandez năm ngoái).
 
Mặc dù số tiền thu từ vụ Thiago, vào khoảng 30 triệu euro, có thể được tái đầu tư, nhưng rất có thể Bayern sẽ giữ tiền đến tận những ngày cuối cùng (05/10) để tuyển người. Nhân sự họ ưu tiên tìm kiếm vẫn sẽ là những chân dự bị chất lượng như Perisic hay Coutinho mùa này.
 
Ở khía cạnh chuyên môn, ít nhất là ngay khi vừa ăn ba xong, FCB vẫn là một thế lực hàng đầu ở bất kỳ giải đấu nào.
 
Theo Martin Volkmar | Spox
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow