Bayern Munich: Khi tấn công và ghi bàn là bản ngã

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 20/09/2021 15:00(GMT+7)

Zalo

Dù mùa giải mới chỉ trôi qua được vài vòng đấu, thế nhưng có lẽ nhiều người đã tin chức vô địch Bundesliga lần thứ 10 liên tiếp khó lòng vụt khỏi tay Bayern Munich.

Ở đấu trường châu Âu, họ cũng vừa huỷ diệt Barcelona ngay tại thánh địa Camp Nou. Rõ ràng với Bayern Munich thì tấn công, ghi bàn và giành chiến thắng đã là những điều được mặc định trong DNA của các cầu thủ.
 

KHỞI ĐẦU TỆ HẠI TRƯỚC MÙA GIẢI MỚI

 
Thành thật mà nói, Bayern Munich đã có quãng thời gian chuẩn bị tiền mùa giải rất tệ dưới thời tân HLV trưởng Julian Nagelsmann – người chuyển đến từ chính kình địch RB Leipzig để thay thế cho Hansi Flick. 
 
Họ không thắng trong cả 5 trận đấu giao hữu, cụ thể hơn là hoà 2 trận và thua tới 3 trận. Đặc biệt thất bại trước Napoli vào cuối tháng 7 đã khiến người hâm mộ đội bóng cảm thấy tức giận. Trong một ngày mà cả Robert Lewandowski, Kingsley Coman, Leroy Sane và Serge Gnabry xuất phát ở đội hình chính thức, nhưng Bayern lại để đối thủ biến Allianz Arena trở thành sân khấu riêng của mình với việc nã vào lưới thủ thành Sven Ulreich tới 3 bàn không gỡ.

Bayern Munich
Bayern Munich đã khởi đầu triều đại của HLV Julian Nagelsmann không tốt, họ không thắng trong cả 5 trận giao hữu, trong đó có thất bại trước Napoli. Ảnh: Getty Images
 
Nhiều người bắt đầu hoài nghi về khả năng cầm quân của Nagelsmannm, hoài nghi về việc ban lãnh đạo đội bóng “cắn răng” chi ra 25 triệu euro để đền bù hợp đồng của chiến lược gia trẻ tuổi người Đức với đội bóng cũ RB Leipzig. Mọi thứ thậm chí còn tệ hơn trong ngày Bundesliga trở lại, Bayern bị cầm hoà 1-1 trong chuyến làm khách trên sân của Borussia Monchengladbach, bất chấp việc các học trò của Nagelsmannm thống trị ở mọi thông số; từ kiểm soát bóng, dứt kiểm, hưởng phạt góc.
 

KHI MỌI THỨ TRỞ VỀ ĐÚNG QUỸ ĐẠO

 
Cuộc khủng hoảng phong độ “mini” đó chỉ thực sự chấm dứt sau trận tranh Siêu cúp nước Đức, khi Bayern xuất sắc đánh bại Dortmund với tỉ số 3-1 bằng những bàn thắng của hai công thần Lewandowski và Thomas Muller, trong đó tiền đạo người Ba Lan đã toả sáng với một cú đúp. Danh hiệu đầu tiên của Julian Nagelsmann với đội bóng mới và đó cũng là bước đệm để “tiểu Mourinho” đưa Bayern trở về với đúng bản ngã của chính mình.
 
Kể từ đó đến nay, Bayern đã thắng 6 trận đấu liên tiếp trên mọi đấu trường với một phong độ làm bàn huỷ diệt. Cụ thể, Lewandowski và các đồng đội đã sút tung lưới đối thủ tổng cộng 34 bàn, tức là trung bình 5,6 bàn thắng/trận. Đó là một hiệu suất thật đáng ngưỡng mộ với bất cứ đội bóng nào ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu. 
 
Nạn nhân mới nhất bị Bayern “thảm sát” chính là Bochum - đội bóng vừa trở lại giải đấu cao nhất nước Đức sau 11 năm chờ đợi. Tổng cộng 7 bàn thắng đã được ghi. Và tất nhiên 7 cho Bayern và 0 cho Bochum. Ngoại trừ pha đá phản lưới nhà của Vasilios Lampropoulos ở phút 43, 6 bàn thắng còn lại được ghi bởi 6 cái tên khác nhau của Bayern. Đó là cách mà Bayern chào mừng Bochum trở lại với Bundesliga, mà đúng hơn phải là chào mừng Bochum trở lại với “Bayernliga”.
 
Nhưng có lẽ các cầu thủ Bochum cũng chẳng nên quá buồn trước kết quả đó. Nhiệm vụ lớn nhất của họ là trụ lại giải đấu này. Xét cho cùng với một đội bóng nhỏ như Bochum, việc để thua 4 bàn hay 7 bàn cũng chẳng phải điều gì đó quá tồi tệ, đặc biệt trước một đội bóng đã vô địch Bundesliga 9 lần liên tiếp như gã khổng lồ xứ Bavaria.

Bayern Munich
Gnabry và Sane cùng các đồng đội nã 7 bàn vào lưới Bochum. Ảnh: Bayern Munich
 
Chỉ trước đó 3 ngày, ở chuyến làm khách trên sân Camp Nou, Bayern cũng đã huỷ diệt Barcelona với tỉ số 3-0, trong một ngày mà bức ảnh thở dốc của Jordi Alba khi được rút ra sân ở phút 74 đã nói lên tất cả. Biết rằng Barcelona đang trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn, tuy nhiên phải khẳng định rằng ở thời điểm hiện tại Bayern là một tập thể khó tìm được đối thủ xứng tầm. 
 
Trước thềm trận đấu, niềm hi vọng lớn nhất trên hàng công của Barcelona là Memphis Depay đã đăng lên trang cá nhân của mình một dòng chữ đầy ẩn ý: “ Cười hôm nay thôi, còn ngày mai không chắc lắm”. Đó giống như là một tiên liệu trước của tiền đạo người Hà Lan về thất bại của đội bóng xứ Catalan trước Bayern. Có thể các Cules sẽ không hài lòng trước hành động đó của Depay, nhưng họ cũng nên nhớ rằng, dù trong quá khứ hay hiện tại, chưa bao giờ Barcelona được đánh giá vượt trội hơn Bayern trong những cuộc đối đầu tại Champions League. Cụ thể, trong lịch sử 9 lần trạm chán giữa hai đội bóng, Barcelona chỉ thắng 2 trận, trong khi nhận về 6 trận thua. Đặc biệt, ký ức về trận thảm bại 2-8 ở tứ kết Champions League mùa giải 2019/2020 sẽ ám ảnh tất cả các cầu thủ Barcelona có mặt trong đội hình hôm ấy đến mãi sau này.
 
Jose Mourinho từng có một câu nói để đời: “Bạn sẽ huỷ diệt 1 trận đấu với chiến thắng 10-0, nhưng bạn sẽ huỷ diệt cả một giải đấu với 10 chiến thắng cùng với tỉ số 1-0”. Nhưng đối với Bayern, họ làm được cả hai đều, đó là liên tục giành chiến thắng trước các đối thủ với những tỉ số không tưởng.
 

CON SỐ 6 NĂM…?

 
Các cầu thủ Bayern tổ chức tấn công, họ dồn ép đối thủ và họ ghi bàn, kịch bản đó đã lập đi lặp lại như một quy luật. Nói như vậy không có nghĩa Bayern là đội bóng bất khả chiến bại. Họ cũng có những thời điểm đánh mất chính mình. Nhưng xét cho cùng, việc ngăn cản các cầu thủ Bayern ghi bàn thì chẳng mấy đội bóng nào làm được. Lần gần nhất mà một đội bóng khiến các chân sút của Bayern nản lòng trong một trận đấu chính thức đã là chuyện từ cách đây 20 tháng. Đó cũng chính là trận đấu mà Nagelsmannm xuất sắc cầm hoà Bayern với tỉ số 0-0 ngay tại Allianz Arena, thời điểm HLV 34 tuổi vẫn còn đang dẫn dắt Leipzig. 
 
“Tịt ngòi” 1 trận đã vậy, vậy thì câu chuyện Bayern “tịt ngòi” 2 trận liên tiếp đã diễn ra từ tận bao giờ? Đó chính xác là từ tháng 5/2015, thời điểm Bayern còn đang được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Ngày 02/05/2015, Bayern thất thủ 0-2 trước Bayer Leverkusen. Sau đó 4 ngày là trận thua 0-3 trước Barcelona tại Camp Nou tại bán kết Champions League 2014/2015. Đó cũng là chiến thắng gần nhất của Barcelona trước Bayern và cũng là mùa giải cuối cùng “Blaugrana” bước lên ngôi vương tại đấu trường danh giá nhất Châu Âu. Đã có những câu chuyện đáng nhớ gì xảy ra trong 6 năm đó?
 
Bayern trải qua 6 đời HLV nữa trong khi người cũ Pep Guardiola giành thêm tổng cộng 13 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau. Zinedine Zidane từ một trợ lý cho Carlo Ancelotti, dẫn dắt đội trẻ của Real Madrid, cho đến khi bước vào ngôi đền huyền thoại với cú hatrick Champions League giai đoạn 2016-2018. Thời điểm ấy, Erling Haaland cần đợi thêm vài tháng nữa để có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên ở cấp độ trẻ, còn Kylian Mbappe vẫn là cậu nhóc vô danh ở học viện đào tạo của AS Monaco và chưa biết mình sẽ trở thành nhà vô địch World Cup trong tương lai. Nói như vậy để thấy được việc các cầu thủ Bayern ghi bàn cũng giống như việc họ hít thở từng phút, từng giờ. 
 

ĐIỀU GÌ HÌNH THÀNH NÊN MỘT BAYERN HUỶ DIỆT?

 
Bundesliga có thể không phải giải đấu giàu tính cạnh tranh với sự thống trị gần như tuyệt đối của Bayern, tuy nhiên sẽ là sai lầm nếu nói chất lượng giải đấu này không cao. Tốc độ các trận đấu tại Bundesliga không hề kém cạnh nếu so sánh với Premier League. Vài năm trở lại đây, việc các đội bóng Đức (không kể đến Bayern) thi đấu tốt đấu trường châu Âu là điều mà chúng ta đã được chứng kiến. 
 
Leipzig từng đánh bại cả Tottenham lẫn Atletico Madrid để vào đến bán kết Champions League 2019/2020. Mùa trước, dù nằm cùng bảng đấu với Paris Saint-German và Manchester United, thế nhưng Leipzig cũng xuất sắc vượt qua vòng bảng. Dortmund cũng chẳng hề tỏ ra kém cạnh. Đội bóng vùng Ruhr là đại điện quen thuộc ở các vòng đấu loại trực tiếp. Hai mùa giải gần nhất, Dortmund chỉ bị loại trước các đối thủ mà sau này họ lọt vào tới trận chung kết. Đó là Paris Saint-German (mùa giải 2019/2020) và Manchester City (2020/2021).
 
Các đội bóng Đức ưa thích lối chơi tấn công với những pha lên bóng nhanh kể kết liễu đối thủ. Đó là lý do tại sao đây được xem là giải đấu dành cho những “máy chạy” tốc độ. Arjen Robben và Franck Ribery từng là biểu tượng sống trong suốt một thập kỷ và giờ là thời của những Alphonso Davies, Kingsley Coman, Leroy Sane, Serge Gnabry và Moussa Diaby. 
 
Không phải ngẫu nhiên mà các hậu vệ như Alphonso Davies và Achraf Hakimi lại thi đấu cực kỳ thăng hoa ở Đức, nơi mà các khán giả thường xuyên được chứng kiến những pha bứt tốc trên sân. Ngay đến các tiền đạo đã và đang thành công tại đây cũng phải sở hữu một tốc độ tốt. Pierre-Emerick Aubameyang, Timo Werner và Erling Haaland là ví dụ điển hình.

Bayern Munich
Các cầu thủ Bayern Munich luôn duy trì được sức bền, sự dẻo dai để đáp ứng lối chơi tốn nhiều thể lực. Ảnh: Getty Images
Hiện tại, điều biến Bayern trở thành một tập thể đáng sợ dưới thời Nagelsmann xuất phát từ lối chơi pressing tầm cao, sử dụng các miếng đánh trực diện đặc biệt là từ hai cánh, thay vì cố gắng kiểm soát bóng. Và đó dường như cũng là đặc sản của các chiến lược gia người Đức; từ Jurgen Klopp, Hansi Flick cho đến Thomas Tuchel. Trong môi trường bóng đá hiện đại, khi pressing tầm cao dần trở thành xu hướng, tuy nhiên không phải đội bóng nào cũng đủ trình độ và nhân sự để chơi thứ bóng đá đặt nặng yếu tố thể lực đến vậy.
 
Điển hình nhất là trong trận đấu giữa Barcelona và Bayern tại Champions League, nếu nhìn sơ qua chúng ta không thể nhận ra nhiều sự khác biệt về mặt thông số chuyền bóng và kiểm soát bóng giữa hai đội. Bayern kiểm soát bóng 52% cả trận, thực hiện tổng cộng 596 đường chuyền, chỉ nhỉnh hơn một chút với 560 đường chuyền của Barcelona. Nhưng sự khác biệt đến từ các pha mở bóng. Trong khi các cầu thủ Barcelona chỉ thực hiện vỏn vẹn 4 pha phát động tấn công thì với Bayern con số đó là 17. 
 
Đã bao giờ chúng ta đặt ra câu hỏi rằng tại sao trong khi các thế lực từng thống trị các giải đấu quốc nội như Barcelona hay Juventus đều đã và đang trải qua những giai đoạn chuyển giao lực lượng khiến sức mạnh của họ suy giảm trầm trọng, thế nhưng chuyện đó lại không xảy ra với Bayern?
 
Câu trả lời từng được Thomas Muller bật mí trong một bài phỏng vấn: “Ở Đức, chúng tôi không tin vào siêu sao. Chúng tôi được dạy từ nhỏ để chơi như một đội, không phải để toả sáng một mình. Đó là lý do tại sao bạn sẽ không thấy nhiều cầu thủ người Đức giành chiến thắng ở cuộc đua Quả bóng vàng. Nhưng đó cũng là lý do bạn có thể nhìn thấy 4 ngôi sao trên áo đấu của chúng tôi”. Bốn ngôi sao mà Thomas Muller nói đến ở đây chính là bốn lần Die Mannschaft vô địch World Cup. 
 
Ở cấp độ CLB cũng vậy. Tại Bayern, mỗi cầu thủ trong đội hình chính thức đều là những cá nhân ưu tú nhất ở vị trí của họ. Nhưng lối chơi của Bayern sẽ không phụ thuộc vào bất cứ ai quá nhiều, khác với tình cảnh của Messi, Ronaldo tại Barcelona và Real Madrid. Ngoài ra, lối sống lành mạnh, một tinh thần thép trong luyện tập cũng biến Bayern trở thành một tập thể xuất sắc. Hãy cứ nhìn Leon Goretzka, Alphonso Davies, Philippe Coutinho, trước và sau khi cập bến Allianz Arena, chúng ta sẽ hiểu ra vấn đề. Ngay cả những công thần Manuel Neuer, Muller và Lewandowski dù đã qua tuổi 30, nhưng họ đều chưa có dấu hiệu suy giảm phong độ. 
 
Rõ ràng tất cả những điều đó đã góp phần tạo nên một đế chế thống trị mang tên Bayern Munich!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow