Bayern Munich: Đội hình mỏng có cản trở mộng thống trị?

Tác giả CG - Thứ Năm 24/09/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Bayern Munich không cần mang về những siêu sao. Đơn giản là họ cần những phương án dự phòng cho một mùa giải căng thẳng và khốc liệt.

Bayern Munich Đội hình mỏng có cản trở mộng thống trị hình ảnh
 
Rõ ràng không hợp lý khi đề cập đến vấn đề một CLB vừa giành cú ăn ba ở mùa giải trước, một CLB trải qua 22 chiến thắng liên tiếp (bao gồm thắng lợi 8-0 trước Schalke ở vòng một Bundesliga mùa giải này) lại hơi thiếu hụt một chút về lực lượng cho mùa giải mới. Nhưng đó chính là vấn đề của Bayern Munich ở thời điểm này.
 
HLV trưởng Hansi Flick đã đề cập đến điều này vào tuần trước, và ông nói đúng. Nhà cầm quân người Đức nói sẽ đánh giá đội hình của mình và không loại trừ khả năng sẽ có những bản hợp đồng mới. Ông hy vọng thượng tầng sẽ lắng nghe, đây rõ ràng không phải là chuyện hiển nhiên. 
 
Thực tế, đội hình Bayern Munich đang thiếu lựa chọn ở một vài trị trí. Tất nhiên đội hình chính không phải câu chuyện đáng bàn mà vấn đề là chiều sâu. Đây chính là điều đáng nói khi đây có thể là một trong những mùa giải gấp gáp nhất trong những năm gần đây. Nếu đội bóng xứ Bavaria lại lọt vào chung kết Champions League, hành trình sẽ kéo dài trong vòng 253 ngày.
 
Mùa giải 2018/2029 - mùa bóng gần nhất không bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - kéo dài trong 288 ngày. Nhiều trận đấu trong thời gian ngắn đồng nghĩa các cầu thủ sẽ mệt mỏi hơn và ít thời gian để hồi phục hơn. Và nguy cơ chấn thương cũng tăng lên. Thực tế là kỳ nghỉ đông theo thông lệ của Bundesliga đã được rút ngắn xuống còn hai tuần, do đó sẽ không có nhiều cơ hội như mọi khi để sạc pin trong giai đoạn giữa mùa giải.
 
Bayern Munich có ít nhất ba khu vực rõ ràng cần lo lắng.
 
Vị trí hiển nhất là hậu vệ phải. Benjamin Pavard là nhà vô địch World Cup nhưng anh không có cầu thủ dự phòng tự nhiên nếu không chuyển Joshua Kimmich đá ở đó. Và nếu làm vậy, ở trung lộ sẽ có một khoảng trống khác. Hơn nữa, Pavard giống một trung vệ biến thể hơn là hậu vệ biên tấn công phù hợp trong hệ thống của Flick.
 
Do đó không bất ngờ khi Bayern Munich đang tìm kiếm một phương án thay thế cho vị trí này. Họ đã liên hệ với hậu vệ Sergino Dest của Ajax suốt mùa hè. Tuyển thủ Mỹ chắc chắn là phương án hợp lý, tuy vậy những thông tin gần đây cho biết anh đang trên đường tới Barcelona.
 
Bayern Munich Đội hình mỏng có cản trở mộng thống trị hình ảnh
 
Tiếp theo là vị trí tiền vệ trung tâm. Việc Thiago Alcantara rời đi khiến Bayern chỉ còn ba lựa chọn đáng tin cậy cho hai vị trí trong đội hình chính thức: Leon Goretzka, Joshua Kimmich và Corentin Tolisso. Thậm chí Tolisso cũng không hoàn toàn đáp ứng được hạng mục “đáng tin cậy” bởi anh đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải 2018/2019 vì chấn thương dây chằng và dính chấn thương mắt cá cuối mùa giải trước.
 
Ngoài những gương mặt này ra, Bayern có Michael Cuisane - người có tổng cộng 10 lần ra sân ở mùa giải 2019/2020 nhưng chủ yếu sau khi Bayern đã lên ngôi vô địch Bundesliga. Tiền vệ này mới bước sang tuổi 21 vào tháng trước và vẫn có thể phát triển, tuy nhiên màn trình diễn của anh quả thực chưa ổn định. Bên cạnh đó là Javi Martinez. Cầu thủ 32 tuổi đã phải vật lộn với những chấn thương và quan trọng nhất là anh chỉ còn một năm hợp đồng. Tiền vệ người Tây Ban Nha được cho đang trở về khoác áo Athletic Bilbao.
 
Về các cầu thủ chạy cánh thì sao? Lý tưởng nhất, Flick muốn có bốn người. Thay vào đó ông lại chỉ có ba lựa chọn: Serge Gnabry, Kingsley Coman và tân binh Leroy Sane. Tất nhiên, Sane là một tài năng lớn nhưng mùa giải trước anh chỉ chơi đúng 12 phút. Coman cũng vậy, anh không thực sự là cầu thủ bền bỉ. Suốt ba mùa giải vừa qua, anh luôn phải ngồi ngoài ít nhất hai tháng vì chấn thương. Trong khi đó, Bayern không lựa chọn mua đứt Ivan Perisic từ Inter Milan.
 
Tiếp theo cùng nhìn sang các nơi khác. Ở vị trí trung vệ, nhân sự của Bayern rất tốt và có bốn lựa chọn. Nhưng trong đó, David Alaba chỉ còn một năm hợp đồng và đang bị cuốn vào một cuộc đàm phán có nguy cơ trở thành cuộc bôi nhọ lẫn nhau (Cựu Chủ tịch Uli Hoeness gọi Pini Zahavi - người đại diện của Alaba - là “con cá hổ tham tiền”). 
 
Trong khi đó, Niklas Sule ngồi ngoài sáu tháng mùa giải trước vì chấn thương dây chằng. Lucas Hernandez ngồi ngoài ba tháng (mùa trước nữa tại Atletico Madrid, anh ngồi ngoài sáu tháng vì chấn thương dầy chằng giữa gối). Còn Jerome Boateng thì đã 32 tuổi.
 
Ngoài ra, bạn có nghĩ tới điều gì đó sẽ xảy đến với Robert Lewandowski - một cầu thủ đã thi đấu như một cỗ máy suốt mùa giải 2019/2020. Khi đó, bạn có thể hướng tới Joshua Zirkzee - tiền đạo 19 tuổi và mới chỉ ra mắt đội một mùa giải vừa qua. Hoặc bạn có thể hướng đến những người khác (Thomas Muller? Coman? Sane?) và như vậy lại tạo ra một khoảng trống nữa trong đội. Câu chuyện tương tự với vị trí tiền vệ tấn công của Muller. Anh có thể được thay thế bằng Cuisance và tiền vệ người Pháp gần như là phương án dự phòng duy nhất cho vị trí này.

Bayern Munich Đội hình mỏng có cản trở mộng thống trị hình ảnh
 
Đây chính là vấn đề: mùa giải trước Bayern đã mất Sule, Hernandez và Tolisso suốt một khoảng thời gian dài nhưng vẫn giành cú ăn ba. Bạn có thể coi đó là bằng chứng cho thấy khả năng phục hồi và tài xoay sở khéo léo của họ, ví dụ như việc đẩy Alaba vào đá trung vệ, Alphonso Davies đá hậu vệ trái và khám phá ra anh là hậu vệ trái đẳng cấp thế giới. Hoặc bạn có thể coi đó là lời cảnh báo: các cầu thủ Bayern không phải là không thể bị tổn thương. Dù Bayern có thể vượt qua những chấn thương ở mùa giải trước nhưng mùa giải năm nay có thể họ sẽ không may mắn như thế nữa.
 
Gã khổng lồ xứ Bavaria sở hữu những gương mặt trẻ triển vọng như Tanguy Kouassi, Chris Richards, Zirkzee, Jamal Musiala và thậm chí là Cuisance. Tuy nhiên với những cầu thủ trẻ, không nên bắt họ “chín ép”.
 
Sự đa năng của nhiều cầu thủ Bayern như Alaba, Kimmich, Muller, Hernandez, Pavard cho phép họ bù lấp những khoảng trống nếu có những vị trí bị chấn thương. Nhưng thực tế là tất cả những cầu thủ này (ngoại trừ Hernandez) đều đá chính ở thời điểm hiện tại. Rút một người thi đấu hiệu quả để lấp vào vị trí khác sẽ tạo thêm một khoảng trống nữa trong đội hình.
 
Năm nay, Bayern Munich đã nói lời chia tay với Thiago, Philippe Coutinho, Ivan Perisic và Alvaro Odriozola. Việc trông đợi hoàn toàn vào Sane hay những cầu thủ đã dính chấn thương dài hạn ở mùa trước sẽ tạo ra khác biệt là một canh bạc.
 
Tất nhiên bổ sung nhân sự không có nghĩa Bayern mang về những siêu sao. Đơn giản là họ cần những phương án dự phòng cho một mùa giải căng thẳng và khốc liệt. Sẽ thật đáng tiếc nếu những biến cố bất ngờ xảy đến - chấn thương, các ca dương tính COVID-19 hay đơn giản là sự hao mòn thể lực khi chơi trong hệ thống yêu cầu cường độ cao của Flick - khiến hành trình bảo vệ cú ăn ba của Bayern bị chệch đường dù họ có năng lực để làm điều đó.
 
Lược dịch từ bài viết “Bayern Munich look dominant in Bundesliga, but is their squad too thin to defend Treble?” của tác giả Gabriele Marcotti trên ESPN.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow