Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick? (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 20/06/2020 10:57(GMT+7)

Zalo

"Hansi thực sự đã làm rất tốt việc khơi dậy sức mạnh của đội bóng, giúp họ thi đấu bằng lối đá tấn công phóng khoáng, đồng thời giúp họ có được một phòng ngự cân bằng," Salihamidzic chia sẻ với The Athletic. "Anh ấy rất ăn ý với các cầu thủ. Các bài tập có thể khá nặng, nhưng cũng rất thú vị, nhờ đó, họ có được sự chuẩn bị tốt cho mọi trận đấu. Hansi khao khát thành công cũng nhiều nhưcác cầu thủ vậy, thực sự họ rất hợp nhau."

Không được đánh giá cao khi mới nhận lãnh công việc tạm quyền ở Die Roten. Tuy nhiên, chỉsau một thời gian ngắn, Hansi Flick đã chứng minh thực lực của mình qua việc đưa Bayern Munich đến chức vô địch thứ 8 liên tiếp của mình, thậm chí nếu có thể, ông hoàn toàn có thểmơ đến cú ăn 3 thần thánh mà người thầy của mình, Jupp Heynckes, đã làm được ở mùa giải 2012-2013. Vậy, Hansi Flick đã làm được điều đó như thế nào trong một khoảng thời gian ngắn dẫn dắt Bayern Munich ?

Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick hình ảnh
 

Trước khi nhận lãnh công việc ở Allianz Arena vào năm 2016, Carlo Ancelotti đã từng nói rằng Bayern Munich có thể giành chức vô địch Bundesliga mà "không cần tốn một giọt mồ hôi", xuất phát từ nguồn lực tài chính cũng như sự vượt trội của họ ở Bundesliga.

Nhưng không lâu sau đó, ở mùa giải 2019-2020, họ lại rơi vào khủng hoảng toàn diện. Bayern rơi xuống vị trí thứ 7 trên BXH khi bước vào trận đấu gặp Werder Bremen vào giữa tháng 12. Trận thắng 6-1 trước Bremen sau đó đã mở ra một chuỗi 22 trận bất bại và chỉ 1 trận hòa dưới thời Hansi Flick trên mọi đấu trường, chính thức đưa họ lên ngôi vô địch Bundesliga sau trận thắng 1-0 trước chính Werder Bremen cách đây vài ngày.

Cú ăn đôi thứ 5 trong 8 mùa giải đang ở phía trước, thậm chí nếu có thể, Hùm Xám sẽ đoạt được cú ăn 3. Bayern không chỉ giành chiến thắng dưới thời Hansi Flick, họ còn làm được điều đó bằng một lối chơi chặt chẽ, giúp cho BLĐ mơ về khả năng đoạt được danh hiệu Châu Âu thứ 6.

Phục hưng lại ngọn cờ đầu của Bundesliga thực sự là một thành quả của Flick, một HLV trầm lặng, ít nói, một người chưa từng nắm một đội bóng hàng đầu, nhưng giờ đây đang trên đường trở thành một trong những HLV xuất sắc nhất Bundesliga thời điểm hiện tại.

Sự thiếu kinh nghiệm của ông ở cấp độ này là một trong những nguyên nhân vì sao Bayern luôn tìm kiếm một người thay thế Niko Kovac trong khi vẫn tin cậy ông hồi tháng 11. Bayern muốn có một HLV với bản CV "ưa nhìn" và một sự an toàn nhất định cho một đội bóng chuyên giành danh hiệu. Trong khi đó, bản CV có phần giản dị của Flick, người từng đoạt...World Cup 2014 dưới danh nghĩa trợ lý của Joachim Loew, thực sự khiến Bayern lo lắng rằng ông không đủ sức cáng đáng mùa giải còn lại của Hùm Xám.

Trợ lý 55 tuổi được đem về để làm trợ lý cho Kovac ở mùa hè năm ngoái, "theo yêu cầu của HLV hiện tại", như báo chí Đức đã đưa tin. Tuy vậy, mọi thứ có phần khác so với thực tế.

HLV Hansi Flick
HLV Hansi Flick

Các ông chủ của Bayern đã dần nhận ra việc các cầu thủ luôn gặp khó khăn trong việc hòa nhập với lối chơi tiêu cực của Kovac cũng như cách ông đánh giá thấp chất lượng đội hình dù giành được cú ăn đôi ở mùa đầu tiên. Chính cựu chủ tịch Uli Hoeness đã đưa ra ý tưởng đưa Flick, một cựu tiền vệ và nhân viên...xách nước của Bayern ở giữa thập niên 80 của Bayern, trở thành một phương án dự phòng trong trường hợp HLV người Croatia đánh mất sự tin tưởng của phòng thay đồ ở mùa thứ2. Khi Kovac để thua 5-1 trước đội bóng cũ Eintracht Frankfurt hồi đầu tháng 11, ông chính thức bịsa thải và được thay thế bởi Flick.

Đánh bại Dortmund 4-0 trong trận đầu tiên thực sự đã đem đến lòng tin cho CLB, giúp ông được ởlại chiếc ghế nóng cho đến khi một cái tên lớn hơn được đem về. Đến thời điểm giáng sinh, ông chính thức được giao nhiệm vụ tạm quyền cho đến hết mùa giải. Không lâu sau đó, Bayern nhận ra rằng Flick làm tốt công việc được giao tới mức họ không cần tới một HLV khác thay thế. Vì vậy, BLĐ Bayern chính thức ký kết hợp đồng với ông cho tới năm 2023.

"Le Flick, C'est Chic" (Flick đang là mốt-ND), tạp chí 11 Freunde đã viết như thế về ông ở tuần này, nhưng thực sự chẳng có gì hào nhoáng trong nhiệm kỳ của ông. Cũng như Di Matteo, người anh hùng "bất đắc dĩ" của Chelsea mùa 2011-2012, Flick không hề phô trương bằng những bài nói hùng hồn, dù là trong phòng thay đồ hay trước giới truyền thông. Những người từng theo dõi ông trong vài tháng vừa qua sẽ nói với bạn rằng thành công của ông đến từ việc Flick luôn là chính mình: một người đàn ông luôn đối xử với mọi người bằng sự ân cần, tôn trọng, một người biết cách làm sao để giúp đội hình chất lượng của Bayern thành công: đưa ra những hướng dẫn đơn giản cùng một phương án cơ bản để họ có thể tỏa sáng.

Phong cách huấn luyện của ông thực sự rất riêng biệt. Sau khi nhận lãnh công việc từ Kovac, ông quyết định hỏi han ý kiến của những thành viên chủ chốt trong đội. Bắt đầu bằng ý kiến xung quan lối chơi của đội bóng. Các phản hồi cho biết đội bóng mong muốn một lối chơi thiên về tấn công hơn lối chơi dưới thời Kovac, một lối chơi khiến họ chán nản. "Chúng tôi sẽ giữ nguyên đội hình, giành bóng ở khu vực của mình nhưng rồi phải bứt tóc đến 80 mét để đến được khung thành đối phương," một cầu thủ kỳ cựu chia sẻ với The Athletic. "Chúng tôi thực sự không thi đấu bóng đá." 

Việc trở lại với lối pressing cùng hàng phòng ngự dâng cao nhanh chóng được ủng hộ. Mọi người đều có chung ý tưởng với Flick, nhưng quan trọng nhất với ông đó là làm sao khiến các cầu thủthấy rằng tiếng nói của họ được coi trọng. "Sự thấu hiểu chính là tố chất tuyệt vời nhất của ông ấy, về mặt này, ông ấy khá giống với Jupp Heynckes," một nguồn tin thân cận với phòng thay đồ chia sẻ với The Athletic. Cũng như ông thầy cũ của mình, người đạt cú ăn 3 với Bayern Munich, Flick đã cho thấy khả năng khiến người khác cảm thấy mình được tôn trọng, dù họ là ngôi sao hàng đầu của đội hay những cầu thủ mới chập chững lên đội một. "Các cầu thủ rất thích cách anh ấy trò chuyện cũng như cách anh ấy thực hiện đúng các phương án đề ra. Từ đó, khiến họ gắn bó với anh và muốn chiến đấu cùng anh."

Một ví dụ sinh động cho tinh thần này của Javi Martinez chính là hình ảnh ông an ủi Javi Martinez khi cầu thủ người TBN liên tục phải ngồi ngoài ở tháng 10. Cụ thể, chính Flick đã an ủi anh trên băng ghế chỉ đạo khi cầu thủ người TBN bật khóc.

Jerome Boateng và Thomas Muller, 2 cầu thủ lớn từng bị Kovac ngó lơ, đã được Flick phục hưng. Cả hai giờ đây đã thi đấu tốt hơn ở nửa cuối cùa mùa giải sau khi được thi đấu trở lại trong hệthống kiểm soát/pressing vốn giúp họ rút ngắn khoảng cách giữa các tuyến của Bayern, thêm vào đó, giúp cho đội hình có thể pressing từ rất cao. CLB cũng rất hài lòng khi Flick sẵn lòng trao cơhội cho các cầu thủ trẻ như cặp tiền đạo tuổi teen Joshua Zirkzee và Oliver Batista Maier cơ hội. 

Thực sự sẽ rất sai lầm khi cho rằng Flick là một gã "trai ngoan". Hình ảnh trầm lặng của ông thực sự đã che đậy thành công tham vọng rất lớn của bản thân. Khi làm việc với Low dưới danh nghĩa trợ lý ở ĐT Đức, ông thường thách các thành viên trẻ hơn trong ban huấn luyện hít đất với mình, thậm chí không thèm nói chuyện với một trong số họ trong vài ngày sau khi bị đánh bại trong một trận cờ đam. Các quan chức Bayern Munich cũng cho rằng Flick biết rất rõ phải làm gì và tỏ ra rất cương nghị trừ khi có một ý kiến cho rằng anh nên làm theo cách khác.

Flick đã nhanh chóng tiếp quản Bayern. Ông là một lãnh đạo có tầm nhìn và là một người chăm chỉ, đồng thời là một người cương quyết, không ngại nói lên ý kiến của mình.

(còn nữa)

Dịch từ bài viết: "How Flick saved Bayern’s season and won their eighth Bundesliga title in a row" của tác giả Raphael Honigstein đăng trên trang The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow