Barcelona và tháng 1 quyết định vận mệnh đội bóng

Tác giả CG - Thứ Tư 06/01/2021 17:00(GMT+7)

Zalo

Barcelona đang lạc lối trên phương diện bóng đá, không có nhiều khả năng để vô địch LaLiga hay Champions League mùa này; đánh mất niềm tin của Messi; chìm sâu trong vũng lầy tài chính; không còn đào tạo ra những học viên xuất sắc. Trong hoàn cảnh đen tối đó, các socio (thành viên của Barcelona) sẽ được bỏ lá phiếu bầu cho các ứng cử viên dưới sự giám sát chặt chẽ nhất.

Barcelona và tháng 1 quyết định vận mệnh đội bóng hình ảnh
 
Tháng 1 này là 1 tháng nhiều sự kiện với Barcelona: cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của họ được tự do đàm phán với đội bóng khác để rời đi tự do; họ cũng có thể phải nói lời tạm biệt với cơ hội giành 3 danh hiệu (Siêu cúp, Copa del Rey và LaLiga) trước thềm tháng 2. Và mọi người đừng quên còn cuộc bầu cử chủ tịch CLB nữa.
 
Đối với những người ngoài Catalunya, những cuộc đấu đá chính trị, bỏ phiếu là thứ khiến họ thích thú. Trong khi đó, vấn đề khác là Lionel Messi lựa chọn gia nhập Paris Saint-Germain hay Manchester City, hay anh sẽ ở lại Barcelona? 
 
Và liệu Barcelona có vấp ngã ở các đấu trường cúp? Họ có đánh rơi điểm trong 3 trận đấu liên tiếp (trước Athletic Bilbao, Elche và Granada) khi họ đã kém đội đầu bảng 10 điểm? Những tin tức này có thể khiến người hâm mộ Barca ngán ngẩm, những người vốn đang sợ mọi thứ ở CLB trở nên tồi tệ hơn. 
 
Cuối tuần qua, Barcelona đã giành chiến thắng trước Huesca để tiếp tục nuôi hy vọng. Đoàn quân HLV Ronald Koeman đã thi đấu tốt suốt 60 phút. Sau đó, họ tự làm khó mình, đá rối và phạm những sai lầm.

Thay vì thể hiện quyết tâm hạ gục Huesca, ghi thêm bàn thắng, gia tăng cách biệt thì Koeman đã đợi đến khi trận đấu chỉ còn lại 9 phút chính thức mới đưa Antoine Griezmann vào sân như thể tìm bàn ấn định. Thật kỳ lạ. Và thay vì bổ sung thêm những cầu thủ sáng tạo có khả năng đe dọa hàng phòng ngự đối thủ như Konrad de la Fuente, Francisco Trincao hay Riqui Puig thì chiến lược gia người Hà Lan lại tăng thêm khả năng phòng thủ bằng cách đưa hậu vệ Oscar Mingueza vào sân.
 
Cuối cùng, Barcelona đã đạt được mục đích và Huesca “tí hon” đã không thể có được trận hòa mà họ đã có quyền nghĩ tới. Đội bóng từng được gọi là xuất sắc nhất thế giới 10 năm trước, giành cú ăn 3 năm trước và từng có khả năng giành chức vô địch LaLiga thứ 11 trong vòng 15 vào mùa trước thì nay lại chỉ đang ở mức trung bình.

Cách khoảng 300km về phía bắc, trước đó 1 ngày, Atletico Madrid đá tự tin, áp đặt thế trận và thể hiện sự áp đảo mà đã lâu rồi Barcelona không có. Luis Suarez là người mang về chiến thắng với một trong những bàn thắng điển hình của anh. Trước đó, chính tiền đạo người Uruguay là người kiến tạo cho Marcos Llorente mở tỷ số.
 
Barcelona và tháng 1 quyết định vận mệnh đội bóng hình ảnh
 
Người phần nào gián tiếp tạo ra sự so sánh này nhưng lại không được nhắc tên trên truyền thông Tây Ban Nha suốt cả tuần qua là cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barcelona. Bartomeu trở lại Camp Nou vào năm 2010 với tư cách là cánh tay phải của tân chủ tịch Sandro Rosell. Khi chủ tịch Rosell rời nhiệm sở vì những bê bối, Bartomeu là người kế nhiệm. Barca từ đỉnh cao trở nên hỗn loạn.
 
Ngay cả khi một trong những cuốn kinh thánh bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại được đặt sẵn ở Camp Nou (do Johan Cruyff truyền bá), 2 người đàn ông ấy vẫn cố gắng:
 
- Khiến Pep Guardiola đánh mất đi nhiệt huyết và sự tận tâm.
 
- Khiến CLB trở thành chủ đề gây tranh cãi và là đối tượng của nhiều cuộc điều tra về số tiền khi ký hợp đồng với Neymar.
 
- Phản bội lời hứa công khai với Eric Abidal về vị thế của hậu vệ người Pháp khi anh khỏi bệnh ung thư.
 
- Bị cáo buộc trả tiền cho công ty truyền thông để bôi nhọ các cầu thủ trên mạng xã hội.
 
- Để Neymar chuyển tới PSG.
 
- Chịu thất bại kỷ lục ở UEFA Champions League.
 
- Để cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử CLB thất vọng và công khai ý định rời đi vài tháng trước. Cách đây chưa lâu, anh khẳng định Bartomeu đã nhiều lần nói dối.
 
Bartomeu có dấu ấn với tất cả những gì đã diễn ra cuối tuần qua vì dưới quyền quản lý của mình, ông đã góp phần khiến Barcelona rơi vào tình trạng tồi tệ về tổ chức và cả khía cạnh bóng đá - như đã nói ở trên, họ đang chơi thứ bóng đá kiểu “hãy bảo vệ cách biệt 1 bàn” trước đội bóng yếu nhất LaLiga. 
 
Barcelona và tháng 1 quyết định vận mệnh đội bóng hình ảnh
 
Chính ông là người quyết định để Suarez rời đi trong mùa hè vừa qua. Suarez, chân sút số 1 LaLiga hiện tại, đang là nhân tố quan trọng giúp Atleti trên hành trình hướng tới chức vô địch quốc gia thứ 3 trong vòng 44 năm. Với 9 bàn thắng ở LaLiga mùa này sau 843 phút có mặt trên sân, tức là anh ghi trung bình khoảng 1 bàn/trận. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Messi tỏ ra khó chịu không chỉ với cách Suarez bị đối xử mà trên hết là cách CLB để anh gia nhập đối thủ trực tiếp.
 
Không ít khả năng là thời điểm Barcelona ra mắt tân chủ tịch (ngày 24 tháng 1), Suarez có thể đã giúp Atleti đánh bại Blaugrana ở Siêu cúp Tây Ban Nha (ngày 17 tháng 1). Đó chẳng phải là một màn châm biếm hay sao?
 
Nhưng ngoại trừ việc Barcelona có thể không giành được suất tham dự Champions League mùa tới và để Messi rời đi vào thời điểm tài chính CLB đang khó khăn, chẳng có gì quan trọng hơn với Barcelona vào lúc này ngoài cuộc bầu cử chủ tịch trong thời gian 2 tuần nữa. 
 
Barcelona đang lạc lối trên phương diện bóng đá, không có nhiều khả năng để vô địch LaLiga hay Champions League mùa này; đánh mất niềm tin của Messi; chìm sâu trong vũng lầy tài chính; không còn đào tạo ra những học viên xuất sắc.
 
Barcelona và tháng 1 quyết định vận mệnh đội bóng hình ảnh
2 ứng viên Victor Font và Joan Laporta đang là những ứng viên sáng giá cho chiếc ghế chủ tịch CLB Barcelona

Trong hoàn cảnh đen tối đó, các socio (thành viên của Barcelona) sẽ được bỏ lá phiếu bầu cho các ứng cử viên dưới sự giám sát chặt chẽ nhất. Truyền thông, cho dù là do hiểu biết hay bị lôi cuốn bởi một ứng cử viên nào đó, đều đang bắt đầu khẳng định Joan Laporta sẽ giành chiến thắng dễ dàng (dù không còn những nhân tố giúp triều đại 2003-2010 của ông thành công như Johan Cruyff, Txiki Begiristain, Ferran Soriano, Marc Ingla, Ronaldinho, Frank Rijkaard, Guardiola).
 
Dù phần lớn sự chú ý sẽ tập trung vào Messi, những vấn đề trên sân cỏ thì cuộc bầu cử chủ tịch trong tháng này sẽ vô cùng quan trọng với đội bóng xứ Catalunya, cả hiện tại và tương lai. Cụm từ “hãy cẩn trọng với những gì bạn ước” vốn không xa lạ gì, nhưng trong trường hợp này, với các socio, lời cảnh báo chính xác phải là: “Hãy cẩn trọng với người mà bạn bầu”. CLB của các bạn đang nguy hiểm.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Graham Hunter trên ESPN. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow