Barcelona: Sa thải Ernesto Valverde và mớ hỗn độn ở Camp Nou

Tác giả CG - Thứ Ba 14/01/2020 10:57(GMT+7)

Zalo

HLV Ernesto Valverde đã chính thức chia tay Barcelona sau rất nhiều ngày Barcelona ráo riết đi tìm HLV trưởng mới của đội bóng.

HLV Ernesto Valverde đã chính thức chia tay Barcelona sau rất nhiều ngày Barcelona ráo riết đi tìm HLV trưởng mới của đội bóng.
 
Barcelona sa thải Ernesto Valverde và mớ hỗn độn ở Camp Nou hình ảnh
 

Cựu HLV trưởng Barcelona điều hành buổi tập vào sáng thứ 2 bởi khi đó ông vẫn đang là người dẫn dắt đội bóng. Và chuyện gì đã xảy ra? Chắc chắn Ernesto Valverde không phải người đưa ra quyết định. Ông lái xe đến San Joan Despí sau 8 giờ sáng. Đến 11 giờ, ông ra sân tập như bình thường, các cầu thủ đứng xung quanh như một cách để nói: “Tạm biệt…”. Đến khi rời khỏi khu tập luyện, có lẽ ông đã biết đó là lần cuối cùng nhưng không phải vì họ đã nói cho ông biết.
 
Vào tối thứ 5 tuần trước, đội bóng của Valverde lại gục ngã. Dù trận đấu đó Barcelona đã thi đấu tốt hơn so với những màn trình diễn trước đó trong mùa này thì chiến lược gia người xứ Basque vẫn bị la ó mỗi khi ông xuất hiện trên màn hình lớn. Trước khi cuộc chạm trán ở Siêu cúp Tây Ban Nha còn 9 phút thi đấu chính thức nữa thì khép, Barcelona vẫn dẫn trước Atletico Madrid 2-1. Nhưng chung cuộc, họ thất bại 2-3. Những tiếng vọng từ Rome và Anfield dội về làm cơn ác mộng thêm ám ảnh bởi 3 lần đã là quá nhiều. Mùa hè vừa qua, rất nhiều người đã bất ngờ khi CLB không có động thái gì mà thay vào đó lại giữ HLV ở lại. Giờ đây thì họ đã hành động, chỉ có điều nó không được hay mà như Andres Iniesta chia sẻ thì “hơi xấu một chút”. 
 
Trước khi phải ra đi, hợp đồng của Valverde có thời hạn đến hết mùa giải này kèm lựa chọn gia hạn thêm một năm. Barcelona đang dẫn đầu La Liga, nơi họ ngự trị trong 2 mùa giải qua, nhưng như Pep Guardiola chia sẻ: “Đó là một CLB đặc biệt, nơi mà giành chức vô địch quốc gia là không đủ”. Và đây là sự thật, dù những người bên ngoài Tây Ban Nha có thể cảm thấy kỳ lạ: không ai mong Valverde tiếp tục dẫn dắt đội bóng trong mùa giải này. Ký ức ở Anfield có lẽ đã phải là dấu chấm hết tuy nhiên ông vẫn ở lại đến ngày hôm qua với sự ủng hộ từ các cầu thủ và chủ tịch.

Barcelona sa thải Ernesto Valverde và mớ hỗn độn ở Camp Nou hình ảnh
Buổi tập cuối cùng của HLV Ernesto Valverde với Barcelona
 
Nếu vào giữa chiều thứ 2, một vài người đã tự hỏi liệu ông có thể tiếp tục công việc hay không thì giờ họ đã có câu trả lời. Thất bại ở Saudi Arabia thực sự là một vết đâm chí mạng, thúc giục ban lãnh đạo không thể đợi thêm nữa mà phải làm điều gì đó. Cũng có những sự hối tiếc rằng họ đã không hành động sớm hơn. Thời gian có hạn buộc ban lãnh đạo phải hành động theo cách không hay cho lắm. Những gì diễn ra tiếp theo được công khai: CEO Óscar Grau và giám đốc thể thao Eric Abidal đã gặp Xavi Hernández ở Qatar. Họ rất vội vàng và cần một câu trả lời sớm. Họ đề nghị cựu huyền thoại của mình một công việc mà ông muốn trong tương lai. Xavi từ chối trước sự ngạc nhiên của Grau và Abidal.
 
Giống như Víctor Font, người sẽ tranh cử chủ tịch trong 2 năm tới, Xavi không tin vào những vị giám đốc này, ông cảm thấy đây chưa phải thời điểm thích hợp. Trong khi đó Ronald Koeman, người luôn sẵn sàng đảm nhận công việc sau vòng chung kết Euro, cũng có cảm nhận tương tự. Và mọi thứ cứ thế tiếp diễn, chỉ có điều chẳng ai nói gì với Valverde hết dù ông đọc tất cả thông tin. Mọi thứ đã không bao giờ còn có thể như cũ ngay cả khi Barcelona cố gắng giả vờ như không có gì xảy ra và sử dụng chiêu bài chỉ trích truyền thông. Valverde vẫn ra sân tập như bình thường và các cầu thủ làm nên thành công của ông ở đội bóng xứ Catalunya - nếu có thể gọi như vậy - vẫn đứng xung quanh. 
 
Vào mùa hè chiến lược gia 55 tuổi đến Barcelona, đó cũng là thời điểm Neymar rời đi khiến kế hoạch gặt hái thành công vỡ vụn. Gerard Piqué thừa nhận: “Lần đầu tiên sau 9 năm, tôi cảm thấy thua kém Madrid”. Các cầu thủ hay nhất đội ngày càng nhiều tuổi hơn và những thành viên chủ chốt không còn ở lại. Một số người duy trì quyền lực đen dù Valverde cũng bị cho là tiếp tay điều đó. Quả thực ủng hộ tính thứ bậc trong phòng là một điều tốt nhưng nó có thể dễ dàng bị méo mó thành thứ gây hại. 
 
Nhưng sau tất cả, Barcelona vẫn giành 2 chức vô địch quốc gia. 

HLV Valverde sap bi sa thai
 
 
Tuy nhiên nếu ông là người hoàn hảo trong cơn khủng hoảng thì sự sáng tạo lại là một điều khác, đặc biệt khi quyền hạn của ông bị giảm sút. Có những điều mà ông có thể thay đổi và những điều ông không thể hoặc không làm được. Ở một CLB mà bản sắc là thứ làm nên thương hiệu thì những kết quả không phải tất cả. Những kỳ vọng có lẽ đã bị thổi phồng, và các sự kiện ở Rome hay Liverpool lần lượt diễn ra, rồi thứ 5 tuần trước là thất bại trước Atletico Madrid.
 
Khi Valverde bước vào buổi tập ngày thứ Hai vừa qua, tên ứng cử viên thay thế ông đã xuất hiện dày đặc. Không phải Xavi, không phải Koeman, những ứng cử viên lúc này là Massimiliano Allegri, Roberto Martínez và Quique Setién. Ngoài ra còn có Gabriel Milito, Thierry Henry, Marcelo Gallardo, Mauricio Pochettino - người nói sẽ thích làm việc ở một nông trại hơn là Barcelona lúc này - và Francisco Javier García Pimienta - HLV đội B.
 
Và xe của chủ tịch Josep Maria Bartomeu đến. Người đại diện của Valverde cũng xuất hiện. Sau buổi tập, chủ tịch và HLV trưởng vẫn gặp nhau. Chưa có tin tức gì cả. Có lẽ Bartomeu đã chờ Valverde từ chức, nếu như vậy mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nhà cầm quân 55 tuổi không làm thế, Valverde vẫn là Valverde. Một cuộc họp giữa ban lãnh đạo diễn ra sau đó, những chiếc xe rời đi cùng các bức ảnh về những người đàn ông ngồi trước tay lái. Cuộc họp bắt đầu lúc 3 giờ. 8 tiếng sau vẫn chưa có gì xảy ra. Cho đến gần nửa đêm thứ Hai, Valverde vẫn là HLV trưởng Barcelona còn tất cả mọi người đều chờ hồi chuông chính thức báo hiệu một “cái chết” đã được báo trước vang lên.
 
Và sau đó, thông báo chính thức được phát đi.
 
Dịch từ bài viết "How Barcelona made a right mess of sacking Ernesto Valverde" của tác giả Sid Lowe trên The Guardian

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow