Barcelona phải trở lại với một diện mạo khác

Tác giả CG - Thứ Năm 09/12/2021 11:43(GMT+7)

Zalo

Việc Barcelona có thể đánh bại Bayern Munich ở thời điểm này thực sự là một bất ngờ. Và đã không có bất ngờ nào diễn ra trên sân Allianz Arena vừa qua.

Barcelona
 
“Tôi đang rất tức giận. Thực tế này làm tôi phát cáu. Nhưng chúng tôi sẽ phải đối diện với nó, một kỷ nguyên mới bắt đầu từ ngày hôm nay. Chúng tôi phải làm lại từ con số không”, HLV Xavi Hernandez chia sẻ sau trận thua Bayern Munich. Về cơ bản Barcelona đã thua một trận toàn diện và cách họ thua cho thấy họ không xứng đáng giành vé đi tiếp. Barcelona đã chơi những trận như vậy xuyên suốt vòng bảng, và sự tụt dốc của một ông lớn như thế là thực tại đáng buồn với người hâm mộ của họ.
 
Trước trận đấu, ít khán giả nghĩ tới một kết quả tích cực cho Barca trước Bayern Munich. Vấn đề không chỉ là Barca đang sa sút mà còn vì Bayern quá mạnh ở thời điểm này, mọi thứ được vận hành gần như trơn tru. Nói cách khác, Barca đã thua toàn diện ngay từ trước khi bóng lăn. Thứ duy nhất mà họ có thể bấu víu vào là niềm tin, nhưng Xavi Hernandez đã không thể khơi dậy nó, hoặc không khơi dậy đủ mạnh mẽ để đưa đội bóng này vượt qua cơn nguy khó. Và điều đáng buồn nhất chính là như thế: Barca thua và chẳng ai nghĩ họ có thể làm nên điều bất ngờ trước Bayern Munich. Chỉ Xavi tin, nhưng vậy là không đủ, như chính nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã nói sau trận: “Tôi đã kỳ vọng đội bóng thi đấu theo cách khác. Ngay lúc này tôi có cảm giác bất lực, nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đưa Barca trở lại”.
 
Sau trận, hình ảnh Clement Lenglet tươi cười nói chuyện với Robert Lewandowski lập tức được lan truyền trên mạng xã hội. Về cơ bản, trung vệ người Pháp đã không khéo léo, bởi việc Barca phải xuống chơi ở Europa League là điều đã không xảy ra suốt 18 năm (khi đó giải đấu vẫn còn tên là UEFA Cup). Vì thế đây thực sự là một cơn khủng hoảng, và hành động của Lenglet thực sự có thể gây sự phẫn nộ với các Cule. Như ký giả Sid Lowe nhận xét, đó là một hành động “thảm hại”.
 
Song, kể cả khi trung vệ người Pháp không phải “vật tế thần” cho trận thua này, trận đấu của Barca bộc lộ quá nhiều vấn đề mà họ cần phải giải quyết. Những chia sẻ của Thomas Muller sau trận đã gói gọn phần nào vấn đề của đoàn quân HLV Xavi: “Barcelona không thể chống đỡ được cường độ thi đấu của chúng tôi. Về mặt kỹ thuật họ có mọi thứ, họ sở hữu những cầu thủ giàu kỹ chiến thuật, nhưng họ lại không thể thi đấu ở cường độ cao nhất trong bóng đá đỉnh cao”.
 
Ousmane Dembele, người mà chủ tịch Joan Laporta tự tin nói rằng giỏi hơn Kylian Mbappe, là hình ảnh tiêu biểu của Barca khi anh có một trận đấu hoàn toàn vô hại trước khi bị rút ra ở phút 73. Suốt cả trận đấu, Barcelona tung ra 7 cú dứt điểm nhưng chỉ có 2 tình huống đi trúng mục tiêu. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của họ ở trận đấu này chỉ là 0,38 trong đó cú dứt điểm có xác suất thành bàn cao nhất chỉ vỏn vẹn 12%. Barcelona thua trận một cách bạc nhược và yếu đuối mà như ký giả Lluis Mascaro của tờ Sport gọi là “một chương mới trong sự sa sút đau đớn của Barcelona”.

Barcelona
Bayern Munich có một trận đấu vượt trội so với Barca. Ảnh: Getty Images
 
Vấn đề của Barcelona hiện tại là không rõ họ còn có thể tệ hơn như thế này hay không. Khi một trái bóng đã rơi xuống đáy, nó sẽ nảy lên. Khi mọi thứ tệ đến cùng cực và không thể tệ hơn được nữa, sau đó tình hình sẽ tốt lên. Vấn đề của Barcelona là không rõ mọi thứ sẽ chạm đáy vào lúc nào.
 
Sau khi sa thải Ronald Koeman, Barcelona đưa Xavi Hernandez trở lại với hy vọng vào một cuộc hồi sinh lối chơi mà chính huyền thoại người Tây Ban Nha là bộ não của nó. Nhưng về cơ bản, Xavi phải bắt đầu lại từ con số không, thậm chí là số âm. Những chuẩn mực mà Barcelona từng tạo ra giờ đã biến mất. 
 
Xavi cố gắng thay đổi, nhưng khi mọi thứ vẫn chưa đi vào ổn định hay có tác dụng thì đội bóng của ông liên tục đón nhận những cú đánh vỗ mặt từ các đối thủ. Về cơ bản tập thể này là “bình mới rượu cũ”, đa phần những con người trong đó chỉ là những cầu thủ hạng B so với Barca của Xavi trước kia, hoặc không thì là những gương mặt trẻ chưa đủ độ chín. Cuộc cách mạng của Xavi sẽ cần thời gian, nhưng liệu sức ép thành tích có cho Xavi thời gian hay không lại là câu chuyện khác.
 
Sau trận thua Bayern Munich trên sân Camp Nou ở lượt đi, Gerard Pique cúi mặt tiến về phía đường hầm cùng một vẻ ủ rũ. “Thẳng thắn mà nói, chúng tôi không phải ứng cử viên”, trung vệ người Tây Ban Nha khẳng định. HLV Ronald Koeman cũng thừa nhận giữa Barcelona và Bayern Munich có một khoảng cách lớn. Đó chính là hiện thực, là điều “bình thường mới” ở Barcelona vào lúc này. Chỉ trong vài mùa giải, từ một ông lớn họ đã trở thành đội bóng hạng khá của châu Âu. Mọi thứ diễn ra nhanh đến chóng mặt.
 
Tất nhiên không Cule nào mong muốn Barca như hiện tại, nhưng giống như một cơ thể ốm yếu sau cơn bạo bệnh, họ cần thời gian để hồi phục. Barcelona chắc chắn phải trở lại với một diện mạo khác, nhưng nó cần thời gian và sự đầu tư. Còn mùa giải này của đội bóng xứ Catalunya gần như đã chấm hết, dù Xavi tuyên bố đội bóng của ông đặt mục tiêu vô địch Europa League. Nhưng về cơ bản, Barcelona ở thời điểm hiện tại không mang tới những niềm hy vọng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow