Barcelona: Người mới và những vấn đề cũ

Tác giả Hưng Trần - Thứ Hai 29/07/2019 15:01(GMT+7)

Zalo

Mùa giải 2019/2020 chỉ còn khoảng một tháng nữa sẽ bắt đầu, với các cổ động viên của Barcelona, bên cạnh sự hào hứng thì những nỗi lo về những vấn đề cũ vẫn đang lởn vởn trong đầu họ.

Merseyside, ngày 8/5/2019, khi những chàng trai Barcelona lê những bước chân nặng nhọc của mình rời khỏi Anfield sau trận thua kinh hoàng trước đạo quân của Jurgen Klopp, có những nỗi đau mà những người yêu mến họ đã không thể thốt nên lời. Barcelona lại một lần nữa dẫm lên vết xe đã đổ trước đó của mình, sau lần ngã ngựa ở Olympico 1 năm trước đó. 

Barcelona Người mới và những vấn đề cũ hình ảnh
 
Đã hơn hai tháng sau trận thua thảm hại trước Liverpool, những dư chấn mà nó để lại hẳn vẫn chưa phai nhoà trong tâm trí những người Barca. Và như thường lệ, khi mùa hè đến, những bản hợp đồng bom tấn lại được đổ về Camp Nou.
 
Việc không thể giành quyền vào chơi trận chung kết trong bốn năm liên tiếp là một thất bại lớn với Lionel Messi và các đồng đội. Vậy thế nên dẫu cho đã vô địch La Liga đồng thời không thể chiến thắng trước Valencia ở chung kết cúp Nhà Vua, thì mùa giải vừa qua vẫn được xem là thất bại với đội bóng xứ Catalunya.
 
Với Barcelona, trong những năm gần đây, La Liga như là một món quen ( Barca vô địch tới 7 lần trong 10 năm qua), và Champions League mới là đích đến để khẳng định sự thành công của họ. Nhất là khi đại kình địch Real Madrid đã chơi cực kỳ thành công ở sân chơi này.
 
Ngay từ khi mùa giải chưa kết thúc, những người trong ban lãnh đạo đội chủ sân Camp Nou đã lên kế hoạch bổ sung nhân sự cho đội bóng. Từ Hà Lan, Frenkie de Jong trở thành bản hợp đồng bom tấn đầu tiên với giá 75 triệu Euro. Và mới đây, Antoine Griezmann chính thức trở thành người của họ với con số 120 triệu Euro từ Atletico Madrid.
 
Với việc bổ sung hai trong số những cái tên hot nhất trong làng bóng đá thế giới trong những năm gần đây, về lý thuyết, sức mạnh của Barcelona sẽ gia tăng lên rất nhiều. Thế nhưng liệu họ có thể tạo nên một Barca giàu sức sống hơn hay không, là một câu chuyện hoàn toàn khác.
 
De Jong Barca vs Chelsea
De Jong Barca vs Chelsea
Barcelona cùng với Real Madrid là hai đại kình địch không chỉ ở La Liga mà còn trên mặt trận Champions League. Và việc cả hai không ngừng chạy đua vũ trang để tăng cường sức mạnh của mình là điều bắt buộc, thành công hay suy bại của cả Barca lẫn Real không chỉ đơn thuần về mặt thành tích mà còn cả về danh dự.
 
Trong khi Real đang dần thay máu mình bằng những cái tên mới đồng thời tạm biệt những cái tên từng là biểu tượng của mình, thì Barca vẫn đang loay hoay với điệp khúc, mua với giá cao ngất ngưởng, sử dụng không hết được khả năng của họ rồi vội vã đẩy đi.
 
Barca là clb hàng đầu thế giới, nhưng những người phụ trách công tác chuyển nhượng của họ thật sự không phải là những người giỏi nhất. Sau cuộc chia tay trong bất lực với Neymar hai năm trước, họ lại tiếp tục thể hiện sự kém cỏi của mình bằng những phi vụ khác.
 
Ousmane Dembele và Philippe Coutinho là hai cái tên tiêu biểu cho sự lãng phí của Barcelona. Cả Dembele và Coutinho đều được mang về với những cái giá trên trời nhằm thay thế trực tiếp Neymar, nhưng sau hai năm, mọi việc như thế nào thì ai cũng đã rõ. Trong khi Dembele chỉ xuất hiện trên mặt báo với những chấn thương và Scandal bỏ tập, thì Coutinho đến thời điểm này vẫn đang lạc lối trong sơ đồ chiến thuật của Ernesto Valverde.
 
Coutinho
 
Mùa hè này, khi Neymar muốn trở về nơi mà anh xem “ là nhà” thì cả Dembele và Coutinho lại đang được Barca mang ra để làm mồi nhử cho sự tái hợp với đứa con hư ngày nào của Camp Nou. Việc này chứng tỏ cả một đội ngũ những người lãnh đạo của đội bóng chủ sân Camp Nou vẫn đang lạc lối trong cái mê trận của chính họ. 
 
Sự thất bại của cả hai cái tên từng được xem là sáng giá bậc nhất Châu Âu ngoài tự bản thân họ, còn một phần rất lớn đến từ chính những người bên phía Barcelona, và Valverde là người trực tiếp phải chịu trách nhiệm cho chuyện này.
 
Dembele và Coutinho đã không được sử dụng với tần suất và vị trí phù hợp với những tố chất của họ. Sự tự tin của cả hai dường như đã được để lại ở Signa Iduna Park lẫn Anfield, gần hai năm chơi cho Barca, cả hai không những không cải thiện được thêm khả năng của họ, mà còn có dấu hiệu thụt lùi.
 
Ernesto Valverde vẫn tiếp tục dựa vào Lionel Messi như phần lớn những người tiền nhiệm của mình, Valverde không sai trong chuyện này, có một siêu sao như Lionel Messi trong đội hình thì bất cứ ai cũng phải dựa vào anh ấy là điều đương nhiên. Thế nhưng Valverde đã không làm ( hay không biết cách) tạo nên sự tin cho những người mới đến clb như Dembele hay Coutinho. 
 
Dembele nhieu kha nang se tiep tuc thi dau cho Barca
 
Sự tự tin là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại không chỉ trong bóng đá mà còn trong tất cả mọi việc trong cuộc đời. Khi một ai đó làm việc một cách gò ép, hay không thoải mái với sự rụt rè, người đó đã thất bại ngay từ khi bắt đầu. Cả Dembele và Coutinho đều đã và đang trải qua những ngày như thế ở Nou Camp.
 
Không chỉ Dembele và Coutinho, mà còn rất nhiều cái tên khác thể hiện cho sự lãng phí và công tác chuyển nhượng kỳ lạ của Barca. Có những người được mua rồi ra đi mặc dù chưa đá được vài trận cho họ như Yerry Mina, có những người vẫn chưa thể hiện được gì nhiều như Nelson Semedo hay Malcom, và hãy xem Barca mang về Kevin Prince Boateng, Jeison Murillo trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua để làm gì?
 
Việc quá phụ thuộc vào Lionel Messi khiến cho Barca lâm vào những tình thế hiểm nghèo mỗi khi Messi bị xuống phong độ hay đơn giản là bị phong toả. Messi dù sao cũng chỉ là một con người bằng xương bằng thịt, nên chuyện anh sa sút vào một ngày nào đó là chuyện đương nhiên. Barca có thể không gặp vấn đề với La Liga vì nó có tận 38 vòng đấu, nhưng Champions League là một câu chuyện khác, vì ở đấu trường này, mọi sai lầm đều bị trừng phạt bằng tấm vé đi tiếp. 
 
Sỡ dĩ phải nói những điều trên để thấy, chừng nào mà Valverde không giải quyết được sự phụ thuộc quá lớn vào Messi, cũng như không tìm ra những phương án khác, thì có thêm bao nhiêu Griezmann hay Coutinho cũng vậy mà thôi. 
 
HLV Ernesto Valverde
HLV Ernesto Valverde
Valverde cũng chính là một trong những điểm yếu lớn nhất của Barca. Khi những dấu ấn về chiến thuật của vị HLV người xứ Basque này là không lớn ở Barcelona, tới Camp Nou đã hai năm, nhưng những gì mà ông mang đến cho đội bóng xứ Catalunya vẫn chưa xứng đáng với những kỳ vọng. 
 
Hình ảnh cam chịu và bất lực của Valverde trong cả hai chuyến hành quân đến Olympico và Anfield vẫn còn in đậm trong lòng các Cule. Thật sự có những thời điểm, tưởng chừng như Valverde đã bị sa thải, nhưng cho đến lúc này, ông vẫn cùng đồng hành với các học trò hướng đến mùa giải mới. Sẽ không còn cơ hội cho Valverde sửa chữa những sai lầm nữa ( nếu nó tiếp tục xảy ra) trong mùa giải hứa hẹn nhiều thử thách này.
 
Mùa giải 2019/2020 chỉ còn khoảng một tháng nữa sẽ bắt đầu, với các cổ động viên của Barcelona, bên cạnh sự hào hứng thì những nỗi lo về những vấn đề cũ vẫn đang lởn vởn trong đầu họ. Nếu Valverde và cả ban lãnh đạo Barca không tìm ra những giải pháp cho mình, thì đừng tin Barca sẽ có một mùa giải mới thành công theo mong đợi của họ.
 
Một bài viết của Hưng Trần (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow