Barcelona: “Messidependencia” và nguyên nhân của những màn trình diễn thiếu thuyết phục

Tác giả CG - Thứ Sáu 15/11/2019 20:06(GMT+7)

Zalo

Trong trận đấu trên sân Camp Nou cuối tuần trước, Barcelona đã vượt qua Celta Vigo với tỷ số 4-1. Đó là một thắng lợi dễ dàng với đội chủ nhà. Ở chiều ngược lại, đây đã là thất bại thứ 5 liên tiếp của đội bóng tới từ xứ Galicia và họ tiếp tục đứng chôn chân ở khu vực xuống hạng. Lionel Messi giải quyết trận đấu bằng một cú hat-trick trước khi Sergio Busquets ấn định thắng lợi. Ngày hôm sau, tờ Diario Sport - 1 trong 2 báo thể thao hàng đầu của Catalonia - đã giật dòng tiêu đề trên trang nhất: “"

Barcelona dù vẫn đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng La Liga nhưng những màn trình diễn của họ chưa hoàn toàn làm người hâm mộ thỏa mãn. Nguyên nhân là do đâu, ký giả Richard Fitzpatrick lý giải với bài viết trên Bleacher Report.

Trong trận đấu trên sân Camp Nou cuối tuần trước, Barcelona đã vượt qua Celta Vigo với tỷ số 4-1. Đó là một thắng lợi dễ dàng với đội chủ nhà. Ở chiều ngược lại, đây đã là thất bại thứ 5 liên tiếp của đội bóng tới từ xứ Galicia và họ tiếp tục đứng chôn chân ở khu vực xuống hạng. Lionel Messi giải quyết trận đấu bằng một cú hat-trick trước khi Sergio Busquets ấn định thắng lợi. Ngày hôm sau, tờ Diario Sport - 1 trong 2 báo thể thao hàng đầu của Catalonia - đã giật dòng tiêu đề trên trang nhất: “"Messi, Messi, Messi và chỉ Messi."
 
Barcelona đang dẫn đầu bảng xếp hạng với hiệu số bàn thắng cao hơn Real Madrid. Tuy nhiên màn trình diễn của họ trong mùa giải này lại thiếu thuyết phục. Họ đã thất bại trong những chuyến làm khách đến sân của Athletic Bilbao, Granada và Levante. “Với Barcelona, giờ đây sân vận động nào cũng là Anfield”, Diario AS tóm tắt tình hình, đề cập đến thất bại của họ trước Liverpool hồi tháng 5 tại bán kết lượt về Champions League.
 
PHỤ THUỘC MESSI VÀ SỰ THIẾU ỔN ĐỊNH CỦA CÁC VỊ TRÍ
 
Những người chỉ trích nói rằng Barcelona là đội bóng một người - ở Tây Ban Nha, họ bị gọi là “Messidependencia” (Phụ thuộc Messi). Sau khi bỏ lỡ một vài trận đầu mùa giải vì chấn thương, cầu thủ số 10 người Argentina đã ngay lập tức chứng minh tầm quan trọng khi trở lại. Anh ghi 8 bàn trong 7 trận và giúp Barcelona tiếp tục cuộc đua vô địch. Tuy nhiên từ lâu, người ta đã có cảm giác rằng CLB ấy chỉ có 1 ngôi sao xuất chúng chứ không hề là tập thể.

Barcelona Nguyên nhân những màn trình diễn kém thuyết phục hình ảnh
 
 
“Messidependencia không phải một vấn đề”, Miguel Rico - nhà báo của tờ Mundo Deportivo vốn thân Barcelona - nhận định. “Đó là điều may mắn với Barcelona. Messi - như chúng ta đã thấy màn trình diễn gần nhất của cậu ấy trước Celta Vigo - có khả năng gánh đội bóng trên vai, được sự ủng hộ của HLV, chủ tịch và ban lãnh đạo CLB.
 
Nếu không có Messi, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra với Barcelona. Không thể giải thích nổi nếu Barca mà không liên quan tới Messi, nhưng điều đó là bình thường khi một đội bóng có cầu thủ hay nhất thế giới và phụ thuộc vào anh ta. Điều này xảy ra với mọi môn thể thao đồng đội - khi Michael Jordan thi đấu cho Chicago Bulls, đội bóng phụ thuộc vào ông ấy. Khi Magic Johnson thi đấu cho L.A. Lakers, đội bóng phụ thuộc vào ông ấy.
 
Vấn đề là khi các đồng đội của Messi quen dựa dẫm và sống dưới cái bóng của cậu ấy, họ sẽ chờ đợi cậu ấy làm mọi thứ. Các đồng đội của cậu ấy mới thực sự là những người cần cải thiện vì Messi luôn làm hết rồi”.
 
Barcelona gặp vấn đề ở mọi vị trí, bắt đầu từ hàng phòng ngự. Gerard Pique - người thi đấu rất hay mùa trước - đang có vấn đề. Anh đã phải nhận 9 thẻ vàng trong 15 trận đấu mùa này, nhiều hơn 2 so với tổng cộng 52 trận mùa trước. Đó là dấu hiệu về một người đang phải thi đấu ở - hay có lẽ là vượt quá - giới hạn của mình.
 
Người hâm mộ và truyền thông chỉ trích anh dữ dội vì cho rằng tâm trí anh đang ở nơi khác, chẳng hạn như việc đầu tư vào giải quần vợt Davis Cup hay FC Andorra. 

Pique Barca
 
 
“Sự sa sút của Pique mùa này là rất nghiêm trọng”, Inaki Lorda - nhà báo làm việc tại tạp chí Panenka - nhận định. “Đó là một trong những thứ lý giải phong độ thiếu thuyết phục của Barcelona vì Clement Lenglet đang chơi tốt. Khi Samuel Umtiti thi đấu, cậu ấy cũng chơi tốt. Mùa giải trước, Pique là trung vệ hay nhất châu Âu bên cạnh Virgil van Dijk.
 
“Có nhiều thứ đã làm ảnh hưởng đến màn trình diễn của cậu ấy. Vào cuối tuần trước, cậu ấy đã trả lời phỏng vấn rằng chỉ ngủ khoảng 4 đến 5 giờ mỗi đêm. Việc thiếu ngủ - và tất cả những công việc cậu ấy đang làm - rõ ràng đã làm ảnh hưởng đến phong độ. Những tấm thẻ vàng là một dấu hiệu - cậu ấy không chuẩn xác. Bình thường, cậu ấy hay khởi đầu mùa giải chậm chạp giống như Luis Suarez và hiển nhiên là sau mỗi năm, mọi thứ lại càng khó khăn hơn vì tuổi tác tăng lên. Năm nay cậu ấy đã gần 33 rồi.
 
Về Pique, tôi vẫn sẽ giữ thái độ tích cực vì cậu ấy là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới. Hy vọng khi tất cả những công việc của Davis Cup trôi qua, cuộc sống của cậu ấy sẽ chậm hơn. CLB đang ở trong một tình thế khó khăn vì không thể can thiệp vào thời gian rảnh của cầu thủ. Họ không thể can thiệp nếu như Pique vẫn tập luyện, thi đấu và giữ tinh thần chuyên nghiệp. Nhưng chắc chắn là cậu ấy đang sa sút”.
 
Trong khi đó, Barcelona - đội bóng nổi tiếng về khả năng thống trị ở trung lộ - đã không thể giải quyết vấn đề bộ 3 tiền vệ. HLV Ernesto Valverde đã loay hoay với 7 tiền vệ kể từ đầu mùa giải. Họ bao gồm Arthur; Arturo Vidal; Sergi Roberto; Carles Alena - người đã đá chính ở vòng đầu La Liga mùa này nhưng từ đó không còn ra sân nữa; Ivan Rakitic - một trong những cầu thủ được Valverde sử dụng nhiều nhất mùa trước nhưng mùa giải năm nay đang bị ghẻ lạnh; Busquets - người đã không còn là bất khả xâm phạm sau 12 mùa giải ở CLB; và tân binh Frenkie de Jong - đã được sử dụng ở cả 3 vị trí trong hàng tiền vệ.
 
Ngay cả bộ 3 tấn công, Valverde cũng không chắc chắn. Mùa giải này, ông đã sử dụng 5 tiền đạo khác nhau đá cùng Messi: Carles Perez, tài năng trẻ Ansu Fati, Antoine Griezmann, Ousmane Dembele và Suarez.
 
ERNESTO VALVERDE VÀ QUYỀN LỰC CẦU THỦ
 
Nói về những vấn đề của Barcelona, ký giả Jordi Quixano của tờ El Pais nhận định: “Valverde vẫn chưa thể tìm ra giải pháp mà đội bóng cần. Ông ấy chưa biết hàng tiền vệ tốt nhất của mình gồm những ai, vị trí mà De Jong hoạt động tốt nhất, Griezmann nên đá cánh trái hay cắm. Ông ấy đang để những cầu thủ mà ông ấy coi là tốt nhất trên sân nhưng không ai trong số họ được thi đấu ở vị trí sở trường cả.
 
Ông ấy là một HLV giỏi phân phối thời gian thi đấu của các cầu thủ nhưng chưa thể tìm ra công thức để ổn định đội bóng như đã làm trong năm đầu tiên nắm quyền. Sau khi để mất Neymar vào mùa hè 2017, ông chuyển sơ đồ chiến thuật sang 4-4-2 bất chấp triết lý của Barca, tuy nhiên đội bóng vẫn hoạt động tốt. Các cầu thủ rất hài lòng với ông ấy vì về cơ bản, ông để họ làm những gì họ muốn”.

HLV Valverde
 
 
Vấn đề quyền lực cầu thủ - phòng thay đồ do những cầu thủ có tiếng nói chỉ huy: đội trưởng Messi, Suarez, Busquets, Pique và Jordi Alba - cũng thường xuyên được truyền thông Tây Ban Nha chú ý đến. Nó được HLV Valverde và chủ tịch Josep Maria Bartomeu tạo điều kiện.
 
“Từ lúc Pique công khai tuyên bố rằng họ sẵn sàng nhận lương trễ nếu điều đó giúp đưa Neymar trở lại CLB đã cho thấy quyền lực của các cầu thủ lớn thế nào”, Quixano tiếp tục. “Bạn đã từng thấy ở đâu có đội bóng yêu cầu mang về một cầu thủ và tự tin nhận lương chậm cũng được không? Rõ ràng các cầu thủ có nhiều quyền lực hơn họ đáng có.
 
Quyết định giữ Valverde lại mùa này [sau khi bị Liverpool loại một cách xấu hổ ở UEFA Champions League mùa trước] là của Bartomeu. Ông ấy là mẫu chủ tịch thường không can thiệp nhiều vào chuyên môn nhưng khi đã can thiệp thì đó luôn là đứng về phe cầu thủ. Không phải lúc nào ông ấy cũng nghĩ đến lợi ích tốt nhất cho CLB đâu”.
 
DẤU HỎI VỀ ĐỘNG LỰC
 
Barcelona đang dẫn đầu bảng đấu của mình tại UEFA Champions League nhưng họ vẫn chưa thể chính thức vượt qua vòng bảng trước sự cạnh tranh dữ dội của Borussia Dortmund lẫn Inter Milan. Mùa giải trước, chỉ sau 4 lượt đấu là họ đã giành vé vào vòng loại trực tiếp.
 
Sau chiến thắng 2-1 khá may mắn trong chuyến làm khách đến sân của Slavia Prague, một thống kê đã chỉ ra Barcelona là đội chạy ít nhất trong số 32 đội vòng bảng Champions League. Đó là dấu hiệu cho thấy mùa này đội bóng xứ Catalonia đã lười biếng hơn và chúng mang đến những ký ức không hề vui vẻ của những thất bại trước Liverpool và AS Roma ở vòng loại trực tiếp Champions League trong suốt 2 mùa giải vừa qua.
 
“Về những thất bại trước AS Roma và Liverpool, trách nhiệm không chỉ thuộc về HLV”, ký giả Miguel Rico nhận định. “Các cầu thủ nên bị chỉ trích nhiều hơn ông ấy. Khi một đội bóng ở đẳng cấp như của Barcelona thì các cầu thủ phải thi đấu vô cùng ăn khớp với nhau. Cơn phẫn nộ phải dành cho các cầu thủ trên sân chứ không phải HLV. Các cầu thủ Barcelona như không ở trên sân trong những cuộc cuộc chạm trán ở Rome hay Anfield. Bạn chỉ cần nhìn vào bàn thắng cuối cùng ở Anfield [pha lập công của Divock Origi] để nhận ra mức độ tập trung của họ bằng 0.
 
Theo quan điểm của tôi, các cầu thủ Barca quá thoải mái. Họ không tự đặt ra yêu cầu khắt khe cho mình. Họ nghĩ là kỹ năng cá nhân của họ là đủ để giành chiến thắng một trận đấu với 2 hay 3 tình huống chính. Nhưng bóng đá hiện nay - thực ra thì vẫn luôn là như vậy, nhưng hiện giờ thì càng đòi hỏi cao hơn bao giờ hết - ngoài tài năng ra, bạn cần thi đấu thật cần mẫn trước các đối thủ.
 
Và các cầu thủ Barcelona không thi đấu đủ nhiệt. Nếu nhìn cường độ mà Barcelona tạo ra rồi, bạn có thể thấy những đối thủ của họ luôn nhiệt hơn. Ý tôi là nếu bạn xem Liverpool hay Manchester City thi đấu, bạn sẽ thấy dường như họ chơi ở tốc độ rất khác so với Barcelona”.
 
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Valverde là ông có thể thúc đẩy tinh thần trong đội hay không. Cả Luis Enrique và Pep Guardiola đều giận điên người trong mùa giải cuối cùng họ dẫn dắt đội bóng chủ sân Camp Nou. Guardiola từng thừa nhận là ông không còn có thể thôi thúc các cầu thủ Barca trong suốt mùa giải 2011/2012 - mùa cuối cùng của ông. Dù tỏ ra không hài lòng về Valverde nhưng Bartomeu được cho là vẫn ủng hộ chiến lược gia 55 tuổi. Vài ngày trước, ông vẫn thực hiện cuộc phỏng vấn với AP và nói rằng Valverde là “HLV lý tưởng” với Barcelona trong thời kỳ chuyển giao này.

barcelona messi
 
 
“Valverde sẽ vẫn là HLV trong phần còn lại của mùa giải nếu như không có điều gì quá tệ xảy ra. Nhưng ông sẽ không tại vị quá mùa giải này”, Ramiro Martin - tác giả cuốn sách “Messi: Un Genio en la Escuela del Futbol” (tạm dịch: Messi: Một thiên tài trong ngôi trường bóng đá) - cho biết. 
 
“Ông ấy đáng ra nên rời đi sau thất bại Liverpool ở mùa trước. Không phải bởi trách nhiệm mà vì chiến thuật của ông không phù hợp. Đội bóng cần một HLV mới trong mùa giải này nhưng tôi sợ là ban lãnh đạo Barcelona không thấy có một ứng cử viên nào rõ ràng và từ thông tin thân cận phòng thay đồ mà tôi có được thì các cầu thủ muốn ông ở lại”.
 
Ở đấu trường quốc nội, trong 2 mùa giải gần nhất Barcelona đã đưa thêm 2 chức vô địch La Liga về phòng truyền thống vì họ tạo dựng vị trí dẫn đầu trước những đối thủ Real Madrid và Atletico Madrid ngay từ giai đoạn Giáng sinh. Mùa giải này, có lẽ Real Madrid của Zinedine Zidane - dù vẫn gặp một vài vấn đề - nhưng sẽ rất quyết tâm để đòi lại ngôi vị số 1. Los Blancos đã ghi tới 16 bàn mà không để thủng lưới lần nào trong 5 trận gần nhất.
 
Tháng 12 sẽ là giai đoạn khó khăn với Barcelona ở La Liga với những chuyến làm khách đến sân của Atletico Madrid và Real Sociedad trước khi gặp Real Madrid tại Camp Nou. Dù sở hữu đội hình mạnh nhất Tây Ban Nha - và thậm chí là châu Âu - như nhà báo Inaki Lorda của Panenka nhận định - nhưng Barcelona sẽ phải tìm ra giải pháp để bớt phụ thuộc vào Messi nếu họ có thể lên ngôi tại La Liga lần thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, để gặt hái thành công tại đấu trường châu Âu thậm chí còn là câu hỏi lớn hơn.
 
Dịch từ bài viết “‘Messidependencia’ and Why Barcelona Are Failing to Convince” của tác giả Richard Fitzpatrick trên Bleacher Report

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow