Barcelona: Mây đen bao phủ Camp Nou dù Messi không ngừng tỏa sáng

Tác giả CG - Thứ Sáu 28/02/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Barcelona có thể vẫn giành chiến thắng hoặc không thua, họ có thể vẫn ở nhóm đầu bảng xếp hạng La Liga. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ đang ở trong một trạng thái tích cực. Những lùm xùm xảy ra trong khoảng 1 tháng trở lại đây cho thấy nếu không thể giải quyết dứt điểm những vấn đề, Barca hoàn toàn có thể sa lầy.

Barcelona có thể vẫn giành chiến thắng hoặc không thua, họ có thể vẫn ở nhóm đầu bảng xếp hạng La Liga. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ đang ở trong một trạng thái tích cực. Những lùm xùm xảy ra trong khoảng 1 tháng trở lại đây cho thấy nếu không thể giải quyết dứt điểm những vấn đề, Barca hoàn toàn có thể sa lầy.

video
 
Barcelona Mây đen bao phủ Camp Nou dù Messi không ngừng tỏa sáng hình ảnh
 

Vấn đề gia hạn hợp đồng của Lionel Messi với Barcelona vẫn chưa có tuyên bố cuối cùng. Hợp đồng hiện tại của chân sút người Argentina với đội bóng chủ sân Camp Nou chỉ còn đến tháng 6/2021 trong khi có một điều khoản cho phép anh được quyền tự do ra đi khi mùa giải năm nay khép lại. Nếu là vài năm trước, việc Messi rời khỏi Barcelona là điều rất khó tưởng tượng, tuy nhiên ở thời điểm này viễn cảnh đó lại trở nên sống động hơn bao giờ hết. 
 
Những bê bối và lùm xùm ở thời điểm hiện tại chắc hẳn không khỏi khiến Messi (và người hâm mộ đội bóng) mệt mỏi. Khẩu hiệu “Hơn cả một CLB” của Barcelona đang bị chính những thành viên CLB - mà Messi cũng góp phần - làm lem luốc. Sự chia tay của HLV Ernesto Valverde dẫn đến những ì xèo của giới quan sát, sau đó thư ký kỹ thuật Eric Abidal trả lời tờ Sport rằng các cầu thủ không tập luyện hết mình dưới thời của nhà cầm quân 56 tuổi. Ngay lập tức, Messi phản pháo lại trên mạng xã hội khiến sự kịch tính của màn kịch được đẩy lên cao trào.
 
Không lâu sau, trả lời trước đông đảo báo giới, khi được hỏi lại về sự căng thẳng của siêu sao Argentina, Abidal cho biết: “Vài ngày qua tôi rút ra được nhiều điều. Vấn đề nội bộ thì phải giải quyết trong nội bộ, không phải trên truyền thông”. Chia sẻ của cựu danh thủ người Pháp như ngầm khẳng định rằng ông không sai mà đáng lẽ không nên tiết lộ trên báo những câu chuyện nội bộ đội bóng.
 
Đến gần đây nhất, chủ tịch Josep Bartomeu bị tố đã thuê một công ty truyền thông để bôi nhọ danh tiếng của chính các cầu thủ trong CLB, trong đó có Messi và Gerard Pique, cùng các đối thủ trong cuộc chạy đua chức chủ tịch CLB nhiệm kỳ tới. Có thể nói đó là bê bối lớn nhất trong chuỗi thời gian tăm tối của Barcelona thời gian qua. Ngay khi thông tin này xuất hiện, Messi chỉ biết nói rằng: “Mọi chuyện thật kỳ lạ. CLB nói họ có bằng chứng là họ không làm nhưng chúng ta sẽ phải chờ đợi và xem liệu họ đang nói thật hay nói dối”. Chính El Pulga cũng không tránh khỏi sự nghi ngờ.

chu tich Josep Maria Bartomeu
 
 
Đó là chưa kể đến vụ kiện tụng đầy tranh cãi của Barca với Arturo Vidal xung quanh một khoản tiền thưởng; bị Santos đòi bồi thường 4,5 triệu euro vì vi phạm một điều khoản trong thương vụ Neymar 7 năm trước hay những thất bại trên thị trường chuyển nhượng. Liên tiếp gặp những điều tiếng không hay; một cầu thủ công khai chỉ trích quan chức CLB; tin đồn một chủ tịch thuê người bôi nhọ chính cầu thủ đội mình xuất hiện là điều không bình thường, nó cho thấy đội bóng đó đang không ở trong tình trạng “khỏe mạnh”. Thực sự có một đám mây đen đang bao phủ bầu trời Camp Nou.
 
Trên New York Times, cây bút Rory Smith bình luận: “Trong 2 thập kỷ qua, Barcelona không chỉ trở thành hiện thân cho lối chơi của một đội bóng nên sử dụng - ‘mọi đội bóng nên cố gắng chơi theo cách của Barcelona’, Bobby Chalrton từng nhận định - mà còn là cách một CLB nên vận hành”. 
 
Trong khi đó, ở cuốn sách “The Barcelona Way: Unlocking the DNA of a Winning Culture”, tác giả Damian Hughes chỉ ra 5 nguyên tắc tổng quát cho thành công của Barca trong suốt một giai đoạn là: Đại cục; Vòng cung thay đổi; Sự lặp lại; Kiến trúc văn hóa; Lãnh đạo thực thụ. 
 
Cụ thể “đại cục” là hướng đi chung, tầm nhìn tới tương lai của CLB; “vòng cung thay đổi” nói tới việc thay đổi sẽ diễn ra thế nào để mọi thứ vẫn đi theo đại cục; “sự lặp lại” là việc lặp lại các hệ thống và quy trình cốt lõi; “kiến trúc văn hóa” là hình thành một bộ quy tắc văn hóa trong toàn bộ đội bóng; “lãnh đạo đích thực” là người chỉ huy toàn bộ quá trình.
 
Barcelona từng là một thế lực đáng mơ ước của bóng đá toàn cầu, họ có một lối chơi làm hình mẫu cho nhiều đội bóng và nền bóng đá trên thế giới, có một học viện La Masia để cung cấp những cầu thủ tài năng cho đội một. Trong vòng 20 năm, họ có đến 2 Dream Team là của thập niên 90 với HLV Johan Cruyff và giai đoạn 2008 đến 2012 với Pep Guardiola. 

Valencia 2-0 Barcelona Messi that vong
 
 
Tuy nhiên giờ đây, lối đá của Barcelona đã không còn là bất khả chiến bại; những cầu thủ của La Masia trong những năm qua không quá xuất sắc. Ở thượng tầng thì luôn có những điều tiếng không tốt. Năm 2014, ông Sandro Rosell đã phải từ chức chủ tịch CLB vì những cáo buộc biển thủ số tiền trong việc chiêu mộ Neymar từ Santos mà đến năm 2017 thì bị bắt. Trong khi đó, nhiệm kỳ của Bartomeu đến thời điểm này đang gặp vô vàn sóng gió mà chúng ta đã biết.
 
Trong cuộc tiếp đón Eibar cuối tuần trước, trên các khán đài sân Camp Nou, các Cule đã liên tục hô vang phản đối ông Bartomeu. Ở dưới sân, Barca giành chiến thắng 5-0 trong đó Messi đóng góp 1 cú poker. Barcelona vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga, đang nắm lợi thế lọt vào tứ kết Champions League; Messi vẫn là ngọn đèn dẫn lối, trái tim và khối óc để giúp Blaugrana giành chiến thắng trên sân cỏ. 
 
Nếu Messi không ghi bàn thì anh sẽ kiến tạo. Anh là cầu thủ đầu tiên có tổng cộng 1000 bàn thắng và kiến tạo trong sự nghiệp. Messi luôn bị nghi ngờ bởi “quyền lực đen” bao trùm ở Barcelona, thậm chí không thua kém chủ tịch CLB, tuy nhiên nếu không có anh, các cổ động viên Blaugrana chắc chắn chẳng còn niềm vui nào để bấu víu.
 
Messi và các đồng đội vẫn tiếp tục đưa Barcelona đi về phía trước nhưng chúng ta đều hiểu, bóng đá không chỉ là câu chuyện diễn ra trên sân vận động với 22 con người tranh nhau một trái bóng.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow