Những sai lầm chuyển nhượng đang làm hại Barcelona

Tác giả CG - Thứ Năm 08/10/2020 17:10(GMT+7)

Zalo

Barcelona trải qua một kỳ chuyển nhượng tồi tệ như hệ quả của những năm tháng lãng phí với các bản hợp đồng gây thất vọng.

Barcelona và kỳ chuyển nhượng thất bại hình ảnh
Arturo Vidal, Luis Suarez và Ivan Rakitic đều đã rời khỏi Barcelona. Luis Suarez cũng đã công khai rời khỏi đội bóng chủ sân Camp Nou trong mùa hè vừa qua.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè khép lại, Barcelona chứng kiến Luis Suarez đến Atletico Madrid, Ivan Rakitic đến Sevilla, Arturo Vidal đến Inter Milan, Rafinha Alcantara đến Paris Saint-Germain và Jean-Clair Todibo đến Benfica. Tổng cộng họ thu được 3,5 triệu euro. Một vài giờ trước khi kỳ chuyển nhượng kết thúc, CLB đã cố gắng đẩy Ousmane Dembele tới Manchester United nhưng không thành công. 3 năm trước, Barca mua cầu thủ người Pháp với giá 105 triệu euro cộng 45 triệu euro phụ phí.
 
Đó là chiều đi, còn chiều đến họ lại không thể chiêu mộ được Memphis Depay và Eric García. Đèn vẫn sáng ở các văn phòng sân Camp Nou sau nửa đêm ngày cuối cùng thị trường chuyển nhượng, song đó không phải vì họ đang cố gắng hoàn tất các bản hợp đồng như HLV Ronald Koeman yêu cầu. Tất cả những điều này vẽ nên một bức tranh khác về cuộc khủng hoảng, thất bại và bế tắc khác của Barcelona. Koeman thừa nhận đội hình hiện tại không phải như ông dự tính, tuy nhiên nhà cầm quân người Hà Lan sẽ buộc phải làm việc với họ.
 
Cuối tuần trước, Barcelona đã chiêu mộ thành công và ra mắt Sergino Dest. Tuy nhiên anh cũng là bản hợp đồng cuối cùng của Blaugrana trong kỳ chuyển nhượng này. Không tiền đạo cũng chẳng có hậu vệ nào mà họ cần xuất hiện. 
 
Garcia sẽ ở lại Manchester City thêm một năm nữa. Trong khi đó, “Chúng tôi muốn Depay đến Barcelona và cậu ấy cũng muốn thế” là chia sẻ của HLV Koeman trên kênh Dutch TV vào đầu ngày cuối cùng thị trường chuyển nhượng. Song cuối cùng, tiền đạo đang khoác áo Lyon vẫn ở lại Amsterdam để chuẩn bị cho trận đấu của đội tuyển Hà Lan. Bản thân Koeman luôn biết rằng đội bóng ông đang dẫn dắt có khả năng chiêu mộ, nhưng chỉ khi “Chúng tôi phải bán bớt cầu thủ trước khi Depay tới. Tình hình tài chính rất khó khăn”.
 
Depay là cái tên mà Koeman yêu thích và dự kiến anh sẽ chỉ tốn của Barca 25 triệu euro. Con số này rõ ràng là thấp hơn rất nhiều so với 116 triệu euro để có được Lautaro Martinez từ Inter Milan - mục tiêu mà suốt cả năm qua người ta đã nói về việc đội bóng chủ sân Camp Nou theo đuổi. Thực sự, logic của vấn đề hết sức đơn giản: Barcelona không có tiền.
 
Những sai lầm chuyển nhượng đang làm hại Barcelona hình ảnh gốc 2
 
Giám đốc Jordi Moix tuyên bố rằng với nguồn thu giảm 204 triệu euro so với dự kiến, khoản lỗ sau thuế của Barcelona trong năm qua là 97 triệu euro dù họ đã tiết kiệm được 79 triệu euro từ việc cắt giảm chi phí. Theo dự đoán, năm nay thậm chí sẽ còn ảm đạm hơn.
 
Các cầu thủ sẽ lại được yêu cầu giảm lương một lần nữa. Tuy nhiên COVID-19 chỉ là một phần vấn đề. Ngay cả khi không có đại dịch toàn cầu này, Barcelona đã lỗ nặng. Trước đại dịch, các hoạt động kinh doanh của họ gần như không thu được lợi nhuận dù trước đó có dự đoán rằng họ sẽ thu được hơn 1 tỷ euro.
 
Năm 2017, Barcelona bán Neymar và 222 triệu euro họ nhận được từ PSG được tiêu sạch trong vòng 6 tháng. Blaugrana đã rất cố gắng tìm người thay thế tiền đạo Brazil, mọi thứ tuyệt vọng tới nỗi cuối cùng họ quyết định đưa anh trở về. Nhưng mọi thứ không thành vì Barca không có đủ tiền. Thay vào đó, họ phạm sai lầm với hết giải pháp ngắn hạn này đến giải pháp ngắn hạn khác, tình hình dài hạn thì dồn họ tới miệng vực và COVID-19 xuất hiện đã đẩy họ xuống.
 
Lionel Messi đã từng nói gì? Siêu sao người Argentina cho biết: “Đã từ lâu rồi, ở đây chẳng có dự án nào cả. Họ cứ đi loanh quanh, chỉ cố gắng lấp khoảng trống mỗi khi nó xuất hiện”. Kể từ năm 2015 đến nay, Barcelona đã tiêu gần 1 tỷ euro vào thị trường chuyển nhượng nhưng không ai trong số đó tạo nên thành công toàn diện. Điều này là nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền lương của Barca trở nên quá cao và bấp bênh. Trong khi đó, những cầu thủ trụ cột, thi đấu tốt thì ngày càng già đi và tất nhiên phải được tăng lương. Giám đốc Jordi Moix cho biết tổng cộng, khoản nợ của Barcelona là gần 500 triệu euro.
 
Đối diện với viễn cảnh phải chịu trách nhiệm cá nhân, ban lãnh đạo Barcelona đã phản ứng. Ngoài Dest thì những tân binh của Barca trong kỳ chuyển nhượng này chủ yếu là những thương vụ đã được chốt từ lâu hoặc vì lý do tài chính. Pedri gia nhập từ Las Palmas với giá 5 triệu euro sau khi đã đạt thỏa thuận 12 tháng trước. Cầu thủ chạy cánh Francisco Trincao đến từ Braga với giá 31 triệu euro sau khi đã đạt thỏa thuận vào tháng 1.
 
Ngoài ra, họ cũng chi 7 triệu euro cho Palmeiras cộng thêm 3 triệu euro phụ phí vào tháng 1 để có sự phục vụ của Matheus Fernandes và ngay lập tức cầu thủ người Brazil được đem cho mượn tại Valladolid. Cuối tháng 6, Barcelona đạt thỏa thuận trao đổi Arthur Melo cho Miralem Pjanic với Juventus ngay trước khi kết thúc năm tài chính. Theo thông báo, Pjanic có giá 60 triệu euro và Melo là 72 triệu euro. 
 
Ngoài ra, Marc Cucurella cũng chính thức rời khỏi Barcelona sau khi chuyển tới Getafe với giá 10 triệu euro. Tuy nhiên, thương vụ duy nhất tạo ra doanh thu đáng kể là bán Nelson Semedo cho Wolverhampton với giá 30 triệu euro. 
 
Ivan Rakitic
Ivan Rakitic gặp lại Barcelona.

Còn lại như chúng ta đã biết, Sevilla có Rakitic với giá 1,5 triệu euro cộng 6 triệu euro phụ phí. Vidal đến Inter với chỉ 1 triệu euro phụ phí. Arda Turan chính thức rời khỏi Barcelona sau 3 năm kể từ lần cuối chơi cho đội bóng xứ Catalunya. Trong khi đó, họ đã trả tiền để Suarez rời đi. Sau khi nói với cầu thủ người Uruguay rằng anh sẽ phải đi, Barca đã trả một nửa mức lương 14 triệu euro. Song họ đã từ bỏ thỏa thuận này ngay khi biết điểm đến của Suarez là Atletico Madrid.
 
Suárez, Rakitic, Vidal, và Rafinha: Barca chỉ thu về gần 1,5 triệu euro sau khi để họ ra đi. Một nhà báo viết trên Twitter: “Barcelona đã tặng họ cho các đội bóng tham dự Champions League và chẳng thu về đồng nào. Thật không thể tin nổi”. Tiền đạo Iago Aspas bất ngờ trả lời: “Anh đang quên đi trên dưới 70 triệu euro tiền lương và những khó khăn của các CLB với những giới hạn lương trong mùa giải này”.
 
Rõ ràng là Barcelona đã tiết kiệm được một khoản, nhưng chừng đó là chưa đủ. Sự thất vọng và phẫn nộ của người hâm mộ không thể giải quyết được điều gì. Trong khi đó, những người có thu nhập cao nhất không vội vã rời đi. Jordi Alba, Sergio Busquets, Gerard Pique không phải những cầu thủ không thể đụng đến, nhưng chưa có ai ngỏ lời mua họ. Philippe Coutinho đã được trao thêm một cơ hội nữa. Junior Firpo và Martin Braithwaite có giá 18 triệu euro mỗi người, đội bóng nào sẽ chi tiền? Alena và Riqui Puig đều được thông báo rằng không nằm trong kế hoạch nhưng quyết định ở lại.
 
Memphis Depay
Memphis Depay đã không thể tới Barcelona trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng.

Các lựa chọn ít đi, Barcelona đành mở cửa cho những sự tiếp cận. Semedo ban đầu nằm trong danh sách “không thể chuyển nhượng” cho đến khi lời đề nghị chắc chắn duy nhất làm thay đổi. Khi Semedo đi thì Dest mới có thể tới. Nhưng có những cầu thủ khác mà họ mong muốn và khi ngày chuyển nhượng cuối cùng dần trôi qua, Depay và Garcia nhìn thời gian trôi thì sự vô vọng lại càng tăng lên. Barca cần cân bằng ngân sách, giảm lương.
 
Vì thế, Barca phải tìm cách đẩy những người thừa trong đội đi bất cứ đâu. Barca tìm kiếm một thỏa thuận và chấp nhận bất cứ lời đề nghị nào họ nhận được. Với Rafinha, ban đầu họ đặt ra yêu cầu 18 triệu euro. Cuối cùng, anh rời đi miễn phí, phụ phí tối đa 3 triệu euro và chia sẻ 35% khoản phí chuyển nhượng trong tương lai. Với Todibo, ban đầu họ tuyên bố Fulham cần trả 18 triệu euro để có hậu vệ người Pháp. Nhưng cuối cùng, họ lại để anh tới Benfica theo dạng cho mượn và thu về 2 triệu euro.
 
Trong khi đó, Dembele - người mà Barcelona hy vọng sẽ hoàn tất hợp đồng cho mượn với Manchester United sau khi “Quỷ đỏ” kiên quyết không tăng phí chuyển nhượng - đã từ chối rời đi. Samuel Umtiti cũng vậy. Barca dường như rất tức giận với họ, một kịch bản đổ lỗi được tạo ra - như thể nhiệm vụ của các cầu thủ này là rời đi để tạo điều kiện cho những bản hợp đồng mới sẽ tới. Tuy nhiên họ lại không muốn đi.
 
Có lẽ chỉ có một cầu thủ thực sự muốn đi nhưng ban lãnh đạo không để anh làm thế. Người đó là Lionel Messi.
 
Dịch từ bài viết “Barcelona's transfer blunders bite back on dreadful deadline day” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow