Barcelona: Khi nào mới chạm đáy?

Tác giả CG - Thứ Hai 20/09/2021 18:40(GMT+7)

Zalo

Như chúng ta vẫn thường nói cái gì khi đã chạm đến đáy, nó không thể lún sâu hơn được nữa và từ đó sẽ đi lên. Vấn đề của Barcelona là không rõ họ đã chạm đáy hay chưa.

Barcelona
Ảnh: Reuters

Gerard Pique cúi mặt tiến về phía đường hầm sau khi tiếng còi của trọng tài Michael Oliver vang lên. “Thẳng thắn mà nói, chúng tôi không phải ứng cử viên”, Pique đã nói như vậy. HLV Ronald Koeman cũng thừa nhận giữa Barcelona và Bayern Munich có một khoảng cách lớn. Đó chính là hiện thực, là điều “bình thường mới” ở Barcelona vào lúc này. Về danh tiếng, họ vẫn là một đội bóng lớn, nhưng về thực lực, họ đã tụt lại. 
 
Những lá thăm may rủi đưa Barcelona gặp lại Bayern Munich. Không còn là một thất bại khủng khiếp với tỷ số 2-8 như 1 năm trước, trận thua 0-3 nhìn nhẹ nhàng hơn rất nhiều nếu xét về mặt kết quả. Song, có xem trận đấu đó mới thấy Barca kém hơn Bayern Munich rất nhiều. Một trận thua toàn diện, tâm phục khẩu phục. Và có lẽ cổ động viên Barcelona phải cay đắng thừa nhận những gì Pique hay Koeman nói là đúng: họ đã không còn là chính họ và đã tụt lại so với những đối thủ ở châu lục. 
 
Nhưng còn thấy đau là còn thương, còn thất vọng là còn quan tâm. Nhưng có cảm giác nào tệ hơn như vậy không? 
 
“Ngay cả khi Bayern ghi bàn thứ ba, hoàn tất một buổi hạ nhục Barcelona, không có những tràng huýt sáo, không có những tiếng la ó thất vọng vang dội khắp các khán đài. Vẫn có một vài khoảnh khắc - Sergio Busquets và Sergi Roberto bị la ó - nhưng chúng không thường xuyên và chỉ thoáng qua. Thay vào đó, các cầu thủ phải chịu đựng một thứ còn đau lòng hơn, đáng nói hơn và chắc chắn là tệ hơn nữa: sự thương hại”. Đó là cách mà cây bút Rory Smith miêu tả về thất bại của Barcelona trong trận đấu với Bayern Munich tuần trước.
 
Một thập kỷ trước, Barcelona biểu tượng của bóng đá thế giới về một lối chơi định hình xu hướng chiến thuật của cả một thời kỳ: một thủ môn quét, hàng phòng ngự dâng cao, cách pressing đồng bộ và áp đảo trung tuyến thông qua khả năng cầm bóng. HLV Sir Alex Ferguson từng phải thừa nhận về Barca thời kỳ đó rằng: “Nếu bạn xếp 3 tiền vệ ở trung lộ, họ sẽ có 4 người. Nếu bạn xếp 4 người, họ có 5 người”. Lời khẳng định của nhà cầm quân người Scotland đã nói lên tất cả: Barcelona luôn biết cách thống trị trận đấu và áp đảo đối phương.

Barcelona
Barcelona hoàn toàn thi đấu dưới cơ trước Bayern Munich. Ảnh: Reuters
 
Nhưng đó đã là câu chuyện của một thập kỷ trước. Barcelona lúc này đã sa sút quá nhiều. Trận đấu với Bayern Munich là một minh chứng: họ pressing kém cỏi và cũng không thể nào thoát khỏi những màn pressing của đối thủ. Barcelona nằm gọn trong túi của Bayern, “cuộc đi săn” của Bayern (từ mà đội ngũ mạng xã hội của gã khổng lồ bóng đá Đức sử dụng trước trận đấu) đã thành công mĩ mãn và không gặp phải chút tổn thương nào. Vẫn biết rằng trước trận đấu Jordi Alba đã bị ốm, nhưng hình ảnh anh thở hổn hển trên băng ghế dự đã khái quát toàn bộ hình ảnh của Blaugrana ngày hôm đó: yếu đuối, mệt mỏi và bị vờn bở hơi tai.
 
Nhìn cái cách Barcelona thi đấu ngày hôm ấy, ta nhận ra họ không chỉ kém Bayern Munich mà còn kém cả những đối thủ khác của châu lục. Barcelona ra sân với mũi nhọn là Luuk de Jong, một cầu thủ chưa bao giờ là tiền đạo hàng đầu thế giới suốt cả sự nghiệp cho đến nay. Và những bản hợp đồng như kiểu De Jong là điều mà Barcelona hướng đến ở thời điểm này trong bối cảnh những khoản nợ kếch xù vẫn đè nặng lên đội bóng.

Barcelona đã tụt dốc không phanh trong vài năm qua, mọi thứ thực sự bị vỡ lở trong 1 năm trở lại đây. Song, điều đáng nói là chưa biết đến bao giờ họ mới tụt xuống đến tận cùng. Như chúng ta vẫn thường nói cái gì khi đã chạm đến đáy, nó không thể lún sâu hơn được nữa và từ đó sẽ đi lên. Vấn đề của Barcelona là không rõ họ đã chạm đáy hay chưa.
 
Trong hoàn cảnh khó khăn, điều cần thiết là tất cả phải đồng lòng, cùng nhìn về một hướng. Song, ở Barca dường như vẫn có những con sóng ngầm. Mùa hè vừa qua, chủ tịch Joan Laporta đã thông báo với HLV Ronald Koeman rằng ông cần 2-3 tuần để tìm kiếm HLV trưởng mới, nếu không tìm được ai, Koeman sẽ ở lại. Nhận xét một cách công bằng, đó thực sự là điều thiếu tôn trọng với chiến lược gia người Hà Lan. Dù sao, Koeman cũng là huyền thoại của CLB khi còn là cầu thủ và trên cương vị HLV, ông cũng có những vị thế nhất định chứ không phải một nhà cầm quân đang học việc hay mới vào nghề. 
 
Ngay trước trận đấu gặp Bayern Munich, đài NOS của Hà Lan lại phát sóng cuộc phỏng vấn với Koeman, trong đó chiến lược gia người Hà Lan nhấn mạnh: “Tôi nghĩ bạn luôn cần làm rõ vấn đề. Một khi bạn để CLB gặp rắc rối và không làm rõ tương lai của HLV trưởng, bạn sẽ bị đặt dấu hỏi về năng lực quản trị.

Mối quan hệ giữa tôi và Laporta đã cải thiện thời gian qua. Dù vậy, vào tuần trước, truyền thông lại tung một số thông tin không chính xác. Từ đó, mọi người sẽ bảo HLV trưởng không có thực quyền. Đáng lẽ điều đó phải được giải quyết riêng tư. Đằng này, ông ấy nói hơi nhiều. Tôi muốn thấy một vị chủ tịch đưa ra cách giải quyết rõ ràng thay vì cứ tập trung phát biểu trên truyền thông”.

Ronald Koeman
Đang chịu nhiều áp lực ở Barcelona. Ảnh: Getty Images
 
Lúc này, theo nhà báo Marcelo Bechler, người từng đưa tin đầu tiên về việc Neymar đến PSG, ban lãnh đạo Barcelona đã bàn về việc sa thải Koeman. Vấn đề chỉ là nếu làm vậy họ sẽ phải trả khoản phí đền bù hợp đồng 12 triệu euro và một số thành viên đang muốn chờ thêm vài tuần nữa. Trong khi đó, nhà báo Lluis Canut, bạn thân của Koeman, khẳng định rằng ông không biết chiến lược gia người Hà Lan có kết thúc mùa giải này trên cương vị HLV trưởng Barca hay không.
 
Mọi thứ vẫn đang hết sức mông lung. Barcelona không chơi một thứ bóng đá thuyết phục dưới thời Koeman, nhưng sa thải ông, ai sẽ là người thay thế? Jordi Cruyff, người đã trở lại Barca làm việc, được coi là ứng cử viên hàng đầu. Nhưng chính con trai của huyền thoại Johan Cruyff đã khẳng định vào tháng 7 ông sẽ không thay thế Koeman và đến nay lập trường đó vẫn giữ nguyên.
 
Xavi Hernandez là một ứng cử viên khác, một người dường như quá phù hợp và gần như đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí: đã dẫn dắt một đội bóng, là huyền thoại của CLB, thấm nhuần triết lý mà Cruyff gây dựng và Guardiola phát triển. Nhưng Xavi chưa thử sức ở châu Âu, chẳng ai dám chắc ông sẽ thành công nếu trở lại Barca. Và nếu Xavi thất bại, cái vòng luẩn quẩn thay HLV của Barcelona lại tiếp tục không biết khi nào là hồi kết.
 
Lúc này Barcelona đã không còn ngoạn mục nữa, đó chính là “bình thường mới” của họ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow