Barcelona dường như đã quên cách đưa bóng vào lưới đối phương

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 23/04/2023 11:06(GMT+7)

Zalo

Raphinha tỏ ra vô cùng thất vọng sau khi rời sân ở phút 87 ở trận đấu với Getafe tuần trước. Mặc dù vậy, thật khó để nói liệu cầu thủ người Brazil tức giận với quyết định rút anh ra khỏi sân của Xavi, hay bực tức với chính mình.

341537367_951871102930429_6170861596388710624_n
 

Lần cuối cùng điều này xảy ra là trong trận đấu với Manchester United tại Camp Nou, thời điểm cầu thủ người Brazil được thay ra sau khi kiến tạo 1 bàn và 1 bàn thắng. Còn trước Getafe ở La Liga, anh chỉ có 1 pha dứt điểm trúng đích, 2 cú sút chệch mục tiêu và 1 lần rê bóng thành công sau 3 lần thực hiện. 

Tuy nhiên, Raphinha vẫn được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Chỉ riêng điều đó đã nói lên rất nhiều điều về trận hòa 0-0 hôm Chủ nhật.

Đây là trận thứ ba liên tiếp trên mọi đấu trường, Barcelona không thể tìm được mành lưới đối phương. Đội bóng của Xavi vẫn làm rất tốt công tác phòng ngự - đây là trận giữ sạch lưới thứ 22 của Marc-Andre ter Stegen sau 29 trận mùa này. Nhưng phía trước không chỉ có màu hồng.

Ansu Fati đang trải qua mùa giải đầu tiên không dính chấn thương kể từ khi gặp vấn đề nghiêm trọng ở đầu gối trái. Nhưng dù được trao rất nhiều cơ hội, sự trở lại của Fati không được như mong đợi.

Ferran Torres cũng đang gặp vấn đề. Mức giá 55 triệu euro được Barca đồng ý trả cho Manchester City hồi tháng 1/2022 (với phụ phí lên tới 62 triệu euro) dường như đang đè nặng lên vai Torres. 

Ngay cả Raphinha, cầu thủ đang thể hiện phong độ tốt nhất của mình sau khi thay cho Ousmane Dembele dính chấn thương cũng bắt đầu gặp trục trặc. Không có Dembele, Barca thường xuyên thất bại trong việc phá vỡ hàng thủ đối phương, khi tỏ ra dễ bị bắt bài ở 1/3 cuối sân. Ngoài ra, họ cũng đang rất nhớ Pedri.

Tiếp đến là Robert Lewandowski. Cầu thủ người Ba Lan gặp trở ngại lớn khi thiếu các vệ tinh xung quanh. Đặc biệt, sau khi Dembele vắng mặt hồi tháng 1, Lewandowski tỏ ra khá đơn độc trên hàng công.

Barcelona dường như đã quên cách đưa bóng vào lưới đối phương 1
Sau World Cup Lewandowski vẫn chưa thể tìm lại chính mình ở Barcelona

Còn nhớ, ở nửa đầu mùa giải, Lewandowski có phong độ vô cùng khởi sắc. Anh ngay lập tức tìm lại phong độ tốt nhất dù mới cập bến từ Bayern Munich vào mùa hè năm đó. Đó là thời điểm Lewandowski chạy đua cho danh hiệu Vua phá lưới ở La Liga. 

Nhưng rồi World Cup diễn ra. Sau khi giải đấu tại Qatar khép lại, anh chỉ ghi được 4 bàn ở giải VĐQG. Đó chắc chắn là một phong độ tệ hại, nhưng sự sa sút này một phần đến từ những đồng đội chơi cạnh anh. Có thể thấy rõ điều đó trong 90 phút trước Getafe.

Barca chơi rất nghèo nàn. Họ thiếu một mũi nhọn lợi hại và phần lớn những đường chuyền của họ chẳng đi đến đâu. Cả Fati và Torres đều không đá chính; thay vào đó Xavi thử nghiệm Alejandro Balde ở vị trí tiền đạo trái, còn Jordi Alba chơi phía sau anh ở vị trí hậu vệ trái. Phép thử này tỏ ra không hiệu quả, khi các pha phối hợp giữa họ thường xuyên bị bẻ gãy. 

Cả đội có 15 dứt điểm, nhưng chỉ 3 trong số đó đi trúng đích. Một màn trình diễn để lại cảm giác quen thuộc, kể từ sau trận bán kết lượt về Copa del Rey với Real Madrid (thua 0-4) và trận hòa không bàn thắng trên sân nhà trước Girona: Barca dường như đã quên cách ghi bàn.

Đó là một ngày hoàn hảo để Lewandowski ghi bàn “từ dưới đất chui lên”, theo cách mà các tiền đạo giỏi nhất thế giới thường làm. Nhưng trên thực tế, anh dành phần lớn thời gian của trận đấu bên ngoài vòng cấm của Getafe như bản đồ nhiệt dưới đây cho thấy. Cơ hội rõ ràng nhất của chân sút người Ba Lan là một cú đánh đầu đi chệch cột dọc.

Barcelona dường như đã quên cách đưa bóng vào lưới đối phương 2
Những vị trí Lewandowski chạm bóng trong trận gặp Getafe

Người hâm mộ Barca ít ra vẫn cảm thấy thoải mái, trong bối cảnh vị trí dẫn đầu của họ ở La Liga dường như không thể vượt qua: Họ vẫn hơn Real Madrid 11 điểm, đội đã thắng Cadiz 2-0 vào thứ Bảy. Họ đang hy vọng rằng khi các trụ cột trở lại, sức mạnh trên hàng công sẽ có sự thay đổi rõ rệt.

Đội bóng của Xavi đã chơi thứ bóng đá ấn tượng ở mùa giải này, với đỉnh cao là chiến thắng trước Real Madrid trong trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha vào tháng 1, khi các trụ cột đều có mặt. Nhưng khi họ vắng mặt, mọi thứ trở nên tồi tệ - nhất là sự vắng mặt của Pedri, vì đội hình Barca không có chiều sâu lý tưởng.

Trong trận đấu với Getafe, rất nhiều CĐV Barcelona đã theo dõi với sự hoài niệm, khi một đường chuyền hỏng đưa bóng ra ngoài biên và đến chỗ Xavi, người sau đó đã có pha đỡ bóng một chạm hoàn hảo.

Trở lại với mệnh đề đầu bài viết. Có lẽ Xavi cũng thấy hình ảnh Raphinha thất vọng trên ghế dự bị. Hẳn người hâm mộ Barcelona cũng có cảm giác tương tự, bất chấp bức tranh tổng quan là khá tươi sáng.

Lược dịch bài viết “Barcelona fail to score again – they seem to have forgotten how to attack” của Laia Cervelló Herrero (The Athletic)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

X
top-arrow