Barcelona: Bớt phụ thuộc Messi và sự chói sáng của Ansu Fati

Tác giả CG - Thứ Hai 28/09/2020 16:59(GMT+7)

Zalo

Rõ ràng màn trình diễn của Villarreal trận đấu vừa qua cho thấy họ hoàn toàn không phải bài kiểm tra với Barca dưới thời Koeman và cú đúp của Fati trong hiệp một đã ngăn cản bất cứ vấn đề không hay gì có thể xảy ra với Blaugrana. Biểu tượng mới nhất của La Masia đã thu hút toàn bộ sự chú ý khỏi Lionel Messi.

Barcelona Bớt phụ thuộc Messi và sự chói sáng của Ansu Fati hình ảnh gốc 2
 
Mọi con mắt đều đổ dồn vào Lionel Messi trong trận đấu đầu tiên của Barcelona ở LaLiga mùa giải này sau câu chuyện của anh cách đây chưa lâu với CLB. Dù ghi một bàn tuy nhiên tiền đạo người Argentina lại phải sắm vai phụ cho Ansu Fati sau chiến thắng trước Villarreal vừa qua.
 
Messi đã ghi bàn thắng trong trận đấu chính thức đầu tiên của ba HLV Barcelona trước đó là Luis Enrique, Ernesto Valverde và Quique Setien. Nhưng với trận đấu chính thức đầu tiên của triều đại Ronald Koeman, Fati mới là nhân vật chính. Cầu thủ 17 tuổi đang nổi lên như một trong những siêu sao của tương lai.
 
Dù Messi đứng khá gần nhưng anh không tham gia vào bàn mở tỷ số ở phút 15 của Fati - một cú dứt điểm đẹp mắt và sắc bén. Cầu thủ 33 tuổi người Argentina cũng hoàn toàn không tham gia vào pha bóng khi Fati kết thúc đường phản công nâng tỷ số lên 2-0. Có thể phần nào hiểu được điều này khi Messi đã không tham gia quá trình tập luyện trước mùa giải trong tuần đầu tiên.
 
Messi xuất phát trong vai trò của một số 9 ảo trong khi Fati, Philippe Coutinho, Griezmann hỗ trợ phía sau và liên tục hoán đổi. Chúng ta có thể thấy sự sắc bén của Barca trong bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Tình huống chuyền bóng vào của Jordi Alba phút 15 có thể là hướng đến vị trí của Messi như anh đã làm rất nhiều lần suốt rất nhiều năm qua. 
 
Tuy nhiên, Fati đã băng lên nhận bóng trước và cú dứt điểm của anh khiến tất cả phải ngỡ ngàng, kể cả thủ thành Sergio Asenjo trong khung gỗ Villarreal. Khi bóng chạm lưới, Messi bật nhẹ lên - không rõ là anh thất vọng vì người dứt điểm không phải mình hay ăn mừng với người đồng đội trẻ. Hoặc cũng có thể là cả hai.
 
Trong bàn thắng thứ hai, như đã nói, Messi một lần nữa không tham gia. Lúc đó anh đang băng lên ở cánh phải khi bốn cầu thủ tấn công của Blaugrana cùng nhau phản công. Tuy nhiên, Coutinho - người cầm bóng từ sân nhà - đã đưa ra quyết định chính xác khi chuyền cho Fati. Có thể trước đó đường bóng được hút về phía Messi khi các đồng đội đều nhìn vào anh để tìm chỉ dẫn cho các đợt tấn công của Barca. Có thể trong tình huống này Messi cố gắng kéo các hậu vệ đối phương ra xa nhưng anh hoàn toàn không đứng trong khu vực tấn công nguy hiểm khi Fati tung cú dứt điểm.

Barcelona Bớt phụ thuộc Messi và sự chói sáng của Ansu Fati hình ảnh gốc 2
 
Thật kỳ lạ khi tất cả chúng ta đã quá quen với việc Messi là trung tâm của mọi thứ ở Barca suốt nhiều năm qua. Ngay cả khi số pha lập công của anh đã giảm nhẹ trong những năm gần đây nhưng số lượng kiến tạo của anh ở mùa giải 2019/2020 lại cao nhất trong toàn bộ sự nghiệp. Nhưng giờ đây khi Koeman đã trao nhiệm vụ kiến tạo lối chơi cho Frenkie de Jong thì về lý thuyết, tầm quan trọng của Messi trong quá trình triển khai tấn công cũng giảm bớt. Trong một tình huống phản công mà El Pulga đóng góp khi thế trận vẫn cân bằng, anh dễ dàng bị Dani Parejo cướp bóng.
 
Khi tỷ số là 2-0, Barcelona thậm chí còn có nhiều không gian hơn để triển khai. Lúc này Messi lùi sâu hơn và tham gia quá triển triển khai dẫn đến bàn thắng thứ ba. Một lần nữa Fati lại tăng tốc vượt qua hậu vệ phải Mario Gaspar của Villarreal trước khi bị phạm lỗi. Messi rất nghiêm túc khi bước lên chấm 11m và không phạm sai lầm để nâng tỷ số lên 3-0. Anh mỉm cười và đấm vào không khí trong lúc ăn mừng. Koeman cũng nắm chặt tay ăn mừng ở đường biên.
 
Ngay cả khi tỷ số đã được nâng lên thành 3-0, Messi còn nỗ lực di chuyển không bóng nhiệt hơn và thậm chí còn tắc bóng để ngăn chặn tình huống triển khai của Villarreal. Tốc độ của trận đấu không quá cao. Ngay trước khi hiệp một khép lại, siêu sao người Argentina không hề gặp áp lực nào khi cầm bóng. Anh câu bóng vào vòng cấm cho Busquets nhưng trung vệ Pau Torres đã can thiệp để biến nó thành một pha phản lưới. Tính trong cả hiệp một, số pha chạm bóng của anh gần như nhiều ngang Coutinho và Fati trong khi Griezmann lạc lõng.
 
Cầu thủ người Pháp vẫn tỏ ra lép vế khi có sự hiện diện của Messi bên cạnh. Dù vậy có những chỉ dẫu rõ ràng rằng Fati có cùng bước sóng và họ có thể liên kết với nhau bằng trực giác. Hiệp hai bắt đầu với việc bộ đôi này chuyền bóng cho nhau xung quanh vòng cấm dù cú dứt điểm của Messi đi thẳng về phía thủ thành Asenjo.

Barcelona Bớt phụ thuộc Messi và sự chói sáng của Ansu Fati hình ảnh gốc 2
 
Khi trận đấu chuẩn bị khép lại, Messi tiếp tục có những cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công. Anh liên tục có những pha đi bóng ở những khu vực nguy hiểm, vượt qua đối thủ và cố gắng dứt điểm. Tính cả trận, anh có 7 cú dứt điểm, 4 trong số đó trúng đích nhưng chỉ 1 bàn thắng (chính là tình huống phạt đền do Fati mang về).
 
Dù vậy không hề có dấu hiệu gì cho thấy Messi hờn dỗi. Có thể anh vẫn phẫn nộ chủ tịch Josep Maria Bartomeu và chúng ta cũng không chắc anh nghĩ gì về Koeman nhưng trận đấu đầu tiên của Barcelona ở LaLiga cho thấy bản năng cạnh tranh của anh vẫn còn. Việc người thân Luis Suarez rời đi và phản ứng của mọi người khiến quá trình chuẩn bị của Messi bị đứt quãng, song trong suốt 90 phút anh hoàn toàn tập trung vào nhiệm vụ của mình. Koeman đã thực hiện một nước đi “chính trị” khôn ngoan khi để anh lại trên sân suốt cả trận ngay cả khi các cầu thủ tấn công khác như Fati, Coutinho và Griezmann đều đã được rút ra nghỉ.
 
Rõ ràng màn trình diễn của Villarreal trận đấu vừa qua cho thấy họ hoàn toàn không phải bài kiểm tra với Barca dưới thời Koeman và cú đúp của Fati trong hiệp một đã ngăn cản bất cứ vấn đề không hay gì có thể xảy ra với Blaugrana. Biểu tượng mới nhất của La Masia đã thu hút toàn bộ sự chú ý khỏi một siêu sao.
 
Xét trên nhiều khía cạnh, điều này có thể phù với chính Messi khi Barcelona bớt phụ thuộc vào anh. Cách anh giải quyết thực tế đó cũng như sự tiến bộ của Fati sẽ tạo ra viễn cảnh hấp dẫn cho Barcelona trong thời gian tới.
 
Dịch từ bài viết “No hiding or sulking from Messi – but Fati is starting to steal spotlight” của tác giả Dermot Corrigan trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow