Barcelona bị loại: Khi bài học cũ vẫn chưa thuộc hết

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 08/05/2019 14:19(GMT+7)

Zalo

Ba bàn lợi thế trong khi không để thủng lưới bất cứ bàn nào trên sân nhà, Barcelona đến Anfield với lợi thế quá lớn trong tay, cộng với việc đối thủ không thể có lực lượng mạnh nhất, không có lý do nào có thể bào chữa cho thất bại ê chề của Lionel Messi và các đồng đội.

Không thể tin nổi, là những gì mà chúng ta có thể thốt lên sau khi chứng kiến màn lội ngược dòng điên rồ của những người chủ nhà Liverpool trước Barcelona. Có lẽ trong giấc mơ thì những người yêu mến đội bóng thành phố cảng cũng không thể nghĩ rằng, Liverpool của họ lại có thể đứng dậy sáng loà đến như thế sau những gì xảy ra ở Camp Nou. The Kop hiên ngang tiến vào trận chung kết lịch sử, trong khi với những kẻ bại trận Barcelona, họ chỉ còn biết tự trách mình mà thôi.
Barcelona bị loại Khi bài học cũ vẫn chưa thuộc hết hình ảnh
Barcelona bị loại: Khi bài học cũ vẫn chưa thuộc hết
Ba bàn lợi thế trong khi không để thủng lưới bất cứ bàn nào trên sân nhà, Barcelona đến Anfield với lợi thế quá lớn trong tay, cộng với việc đối thủ không thể có lực lượng mạnh nhất, không có lý do nào có thể bào chữa cho thất bại ê chề của Lionel Messi và các đồng đội.
 
Hơn ai hết, đội bóng xứ Catalunya hiểu rõ, khi hồi còi kết thúc trận đấu của trọng tài còn chưa vang lên, thì mọi điều đều có thể xảy ra. Họ là người đã từ cõi chết trở về sau khi thua PSG tới 4 bàn không gỡ sau lượt đi, cũng chính họ là người đã để cho AS Roma đánh bại mới chỉ mùa giải năm ngoái. Thế thì tại sao, Barcelona?
 
Những gì xảy ra ở Anfield rạng sáng nay cũng tương tự như những gì xảy ra ở Olimpico trước đó một năm, Barca nhanh chóng bị thủng lưới trong những phút đầu tiên của trận đấu, rồi sau đó vỡ vụn trong hiệp 2. Bài học mà đấu trường Champions League dạy cho Barca vẫn chưa được Lionel Messi và các đồng đội học thuộc, và giờ đây, thay vì trở về Tây Ban Nha sửa soạn cho trận chung kết, họ trở về nhà với một nỗi đau khôn nguôi.
 
Barca chua voi vang quyet dinh tuong lai HLV Valverde
 
Barcelona chắc chắn phải biết, những người Liverpool đã chuẩn bị những gì để đón tiếp họ, nhưng Valverde vẫn không thể chống lại những gì có thể xảy ra. Jurgen Klopp nhanh chóng xua quân lên, nhằm nhanh chóng gỡ lại một bàn để hy vọng có thể mở ra với họ, xua quân dâng cao đồng nghĩa với việc chấp nhận hở sườn bên dưới, Klopp quyết chơi canh bạc, và ông đã thắng.
 
The Kop đã đạt được cả hai mục tiêu trong những phút ban đầu của trận đấu, tìm kiếm được một bàn thắng để níu kéo lại hy vọng cho họ, đồng thời không nhận một bàn thua nào trong những phút giành giật sự sống đó. Trong khi đó, Barcelona chỉ có thể tự trách mình mà thôi.
 
Vô số những cơ hội đã được mở ra cho Messi và các đồng đội, thế nhưng khác hẳn với sự chắt chiu ở trận lượt đi, Messi và những người chơi bên cạnh anh bỗng nhiên cầu toàn và cẩu thả đến lạ lùng. Hơn một lần Jordi Alba hay Messi có cơ hội dứt điểm, nhưng họ lại để thời cơ trôi qua. Nên nhớ, chỉ cần một bàn thắng thôi, Barca đã có thể định đoạt trận đấu.
 
Buc anh gay chu y tren san Anfield.
Bức ảnh gây chú ý trên sân Anfield.
Với lợi thế ba bàn như đã nói, những người Barca đã tự cho phép mình thoải mái, nhưng họ đã quên mất một điều, đối thủ của họ là Liverpool, và sân bóng mà họ đang chơi, là Anfield, một trong những sân bóng khó chịu nhất thế giới. Còn Liverpool, có truyền thống là một kẻ đánh đu với cảm xúc.
 
Liverpool có thể thua chóng vánh hay đánh mất mình ở một thời điểm nào đó, nhưng cũng chính họ là đội bóng có thể nói, là khó lường nhất trên thế giới vào lúc này. Barca đã quên, hay có thể họ cố tình không nhớ, cuối cùng hậu quả như thế nào thì ai cũng đã thấy.
 
Sau khi chấp nhận tung hết hoả lực trong những phút đầu và bảo vệ được thành quả một bàn sau hiệp 1, Jurgen Klopp biết ông cần phải làm gì trong hiệp thi đấu thứ hai. Chấn thương của Andy Robertson ngỡ là điều tồi tệ với The Kop nhưng không ngờ nó lại là bước ngoặt của cả trận đấu. Wijnaldum trở thành người hùng không ai có thể ngờ tới, và dĩ nhiên Valverde không thể tính toán tới điều này.
 
Một bàn thắng nữa, 2-0 cho Liverpool, những người yêu mến Barca thật sự bắt đầu bối rối, khoảng cách chỉ còn một bàn. Với khí thế của Liverpool khi đó, một bàn thực sự là quá mong manh, với bóng ma của Olimpico một năm trước đó, có thể nói Barca đang lâm vào thế hoang mang cực độ.
 
Jordi Alba chi ra buoc ngoat khien Barca nhan tham bai
 
Nếu bóng đá sân cỏ 11 người có thể xin dừng trận đấu để hội ý như trong Futsal, có thể Valverde sẽ làm được một điều gì đó trong những phút giây hoảng loạn này. Thế nhưng khi ông còn chưa biết phải làm gì, thì Barca nhận thêm một bàn thua nữa. Lại là Wijnaldum, khi tiền vệ người Hà Lan nhảy lên đánh đầu, Pique và Lenglet chắc còn đang nghĩ về bàn thua trước đó.
 
Liverpool chính thức định đoạt trận đấu sau pha xử lý cực kỳ láu cá của Trent Alexander Arnold, và khi trái bóng nằm gọn trong lưới của Ter Stegen sau pha dứt điểm của Origi, những người Barca mới thảng thốt nhận ra mọi việc. 
 
Thất bại của Barca một lần nữa chứng minh một điều, bao năm qua, họ đã rất phụ thuộc vào Lionel Messi. Khi Messi toả sáng, hay đơn giản anh chỉ là chính anh, Barca cực kỳ nguy hiểm, còn ngược lại trong một ngày mà Messi đánh mất mình, Barca nguy to.
 
Trận đấu rạng sáng nay đã lại lặp lại cái điệp khúc đó, thực tế Messi đã có một trận đấu không hề tồi, những đường mở bóng của anh có tính sát thương rất cao, nhưng khi anh không ghi bàn, những người đồng đội của anh cũng bất lực. Và khi lâm vào thế phải dồn lên trong những phút cuối, anh cũng không thể làm được gì khác hơn. Messi bị phong toả, đồng nghĩa với việc Barca bị bóp nghẹt, Messi không ghi bàn, đồng nghĩa với việc Barca không thể có bàn thắng.
 
Sự bất lực của Barca có thể nói không chỉ gói gọn ở tiền đạo người Argentina, mà còn ở hai người đã cùng anh đá trên hàng công rạng sáng nay. Philippe Coutinho và Luis Suarez đã có một chuyến trở về Anfield đầy thảm hoạ, có vẻ như những tác động về tâm lý đã ảnh hưởng rất lớn đến cặp đôi này. 
 
Noi buon thua tran cua Messi.
Nỗi buồn thua trận của Messi.
Trong thất bại của Barca, không thể không nói đến vai trò của vị thuyền trưởng bên phía họ, Ernesto Valverde. Vị chiến lược gia người xứ Basque lại một lần nữa thể hiện sự bất lực trong những lúc mà đội bóng của ông cần sự linh hoạt trong chiến thuật nhất. Thay vì tìm cách để cho Barca thoát ra khỏi những áp lực, ta chỉ thấy Valverde chịu đựng đến tội nghiệp phía bên ngoài đường pitch.
 
Barcelona một lần nữa không thể tham dự một trận chung kết sau khi đã đăng quang trước đó 4 năm, trong khi Lionel Messi không thể thực hiện được lời hứa đem cúp bạc Champions League về với các cổ động viên nhà hồi đầu mùa. Những gì mà các cổ động viên Barca có thể làm lúc này chỉ có thể là mau chóng quên đi, rồi tiếp tục chờ đợi ở mùa giải mới. Với Ernesto Valverde, thời gian giành cho ông chắc không còn nhiều nữa, trong khi với Lionel Messi, tuổi tác sẽ không thể cứ mãi chờ đợi anh, sang năm Leo đã 32 tuổi rồi.
 
HƯNG TRẦN (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow