Barca và giấc mơ kiến tạo tương lai cùng “Thung lũng Silicon Thể thao Barcelona”

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 09/08/2019 14:16(GMT+7)

Zalo

Bóng đá không thể đứng ngoài dòng chảy của Thế giới start-up công nghệ. Đấy là lý do Barcelona Innovation Hub ra đời, đấy là lý do họ phát triển “Thung lũng Silicon Thể thao Barca.

Sau khi Liverpool đánh bại Barcelona 4-0 ở trận lượt về bán kết Champions League mùa trước, để giành quyền vào đá chung kết và rồi đăng quang chức vô địch, tờ The New York Times đã có một bài viết sâu sắc về phòng nghiên cứu - phân tích dữ liệu của “The Reds”, đứng đầu bởi tiến sĩ vật lý học Ian Graham, những người hùng thầm lặng đóng vai trò quan trọng trong sự thăng tiến mạnh mẽ của Liverpool vài năm gần đây.

Giấc mơ kiến tạo tương lai cùng Thung lũng Silicon Thể thao Barcelona hình ảnh
 
Liverpool, dù vậy, không phải lá cờ đầu trong lịch vực này. Phải đến sau khi The Reds được sở hữu bởi tập đoàn FSG – đứng đầu bởi tỉ phú John W.Henry, CLB mới chính thức thành lập phòng nghiên cứu – phân tích dữ liệu. Tại Arsenal, Chelsea, Man City và hầu như tất cả các CLB hàng đầu châu Âu, đều có những chuyên gia đảm nhiệm công việc “research” như Ian Graham cùng các cộng sự ở Melwood. Chelsea xây dựng phòng nghiên cứu phân tích dữ liệu từ năm 2008. Arsenal theo sau bằng việc chi tiền mua luôn phần mềm phân tích cầu thủ của công ty StatDNA.
 
Barcelona, bại tướng của Liverpool ở bán kết Champions League 2018/19, dĩ nhiên không đứng ngoài cuộc đua “big data” trong thời đại bóng đá 4.0 này. Ngay từ cuối tháng 3/2017, tức hơn 2 năm trước trận thua Liverpool, Barca đã chính thức ra mắt “Barcelona Innovation Hub” – Trung tâm nghiên cứu đổi mới, một dự án mà theo chủ tịch CLB ông Josep Maria Bartomeu khẳng định: “nhằm mục đích tạo ra một trung tâm số 1 về kiến thức và đổi mới trong khoa học thể thao, qua đó tạo ra giá trị mới cho CLB nói riêng và cho xã hội nói chung. Không chỉ về bóng đá mà mọi vấn đề đều sẽ được chia sẻ".
 
Sự khác biệt lớn nhất giữa “Barcelona Innovation Hub” với các trung tâm khoa học thể thao hay phòng nghiên cứu-phân tích của những CLB hàng đầu châu Âu khác, như MilanLap của AC Milan, StatDNA thuộc Arsenal hay đội ngũ “siêu khủng” của Liverpool (..), chính là ở mục đích và tầm nhìn. Tuyệt đại đa số các CLB trước Barca coi đội ngũ Phân tích và Nghiên cứu là cánh tay đắc lực để đạt tới thành công trên sân cỏ cho riêng họ. Những kiến thức quan trọng hay bí quyết thành công, của đội ngũ này, vì thế luôn nằm trong “Hộp đen” nội bộ, không có chuyện chia sẻ ra bên ngoài.
 
Barca thì khác hoàn toàn. “Barcelona Innovation Hub”, qua việc liên kết với các công ty tiếp thị thể thao trên toàn Thế giới, những trường đại học danh tiếng của Mỹ, Trung Quốc và hàng loạt nhà tài trợ, hướng tới một mục tiêu có tầm vóc và quy mô cực lớn. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hệ thống kiến thức và đổi mới dựa trên những nền tảng tiên tiến, minh bạch, cởi mởi và hợp tác giữa các thương hiệu nổi tiếng, các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu, các doanh nghiệp mới thành lập, sinh viên, VĐV, các nhà đầu tư và những người có tầm nhìn xa trên khắp thế giới" - Marta Plana Dropez, giám đốc “Barcelona Innovation Hub” tuyên bố.
 
Bartomeu gọi “Barcelona Innovation Hub” là dự án “kiến tạo tương lai bóng đá”, tức không chỉ phục vụ cho nhu cầu riêng của CLB Barca mà còn đem lại lợi ích lớn cho công đồng Thể thao trên toàn thế giới. Gạt qua những lời lẽ hoa mỹ, “Barcelona Innovation Hub” được coi là nền tảng đầu tiên để tạo ra một “Thung lũng Silicon Thể thao” của Barca, và những thành tựu từ đây, bao gồm các mô hình, công thức, công trình nghiên cứu khoa học đã được kiểm nghiệm thành công, sẽ được chào bán trên toàn Thế giới.
Marta Plana on centre stage during day two of RISE 2019 at the Hong Kong Convention and Exhibition Centre. Photo: Stephen McCarthy/RISE via Sportsfile
Marta Plana 

Đến thời điểm hiện tại, tức chỉ vài tuần trước khi La Liga 2019/20 khởi tranh, “Barcelona Innovation Hub” đã có những bước phát triển đột phá về quy mô, hơn hai năm sau khi “start-up” này chính thức bắt đầu. “Sự tăng trưởng là rất rõ ràng. Hai năm trước chúng tôi là con số không. Hiện tại đã có hơn 70 công ty chuyên về nghiên cứu phân tích dữ liệu, khoa học – dinh dưỡng – y tế thể thao đã khởi nghiệp tại đây” - Marta Plana cho biết.
 
Wimu – một sản phẩm công nghệ mà các người chơi thể thao thường sử dụng để theo dõi mức độ vận động, theo bà Plana, đã được “Barcelona Innovation Hub”nghiên cứu và phát triển, qua đó tạo ra một “bản nâng cấp” có khả năng dự đoán chấn thương có-thể-xảy-ra đối với các cầu thủ.
 
Một ứng dụng khác, được Plana rất tự hào, đó là dòng sản phẩm công nghệ chuyên theo dõi giấc ngủ của các vận động viên. “Bạn ngủ ngon hơn, bạn sẽ có tinh thần tốt hơn. Đồng nghĩa bạn sẽ có những màn trình diễn tốt hơn khi thi đấu” – Plana nói. Các ứng dụng phát triển mới hoặc các dòng sản phẩm được nâng cấp từ nền tảng có sẵn sẽ được thử nghiệm thường xuyên trên chính các vận động viên của CLB thể thao Barcelona, để từ đó “Barcelona Innovation Hub” có thể đánh giá hiệu quả một cách tốt nhất.
 
“Đây không phải chỉ là câu chuyện chiến thắng trong các trận đấu hay giành danh hiệu. Mà là sức khỏe, tương lai của các vận động viên thể thao. Những nghiên cứu và thành tựu công nghệ của chúng tôi, sẽ giúp những siêu sao như Messi kéo dài tuổi nghề. Đó có thể là điều đầu tiên bạn nghĩ tới. Nhưng Barca không chỉ có Messi. Chúng tôi là một CLB thể thao, với hơn 2000 vận động viên ở chín môn khác nhau. Công nghệ phát triển và những ứng dụng giá trị của nó sẽ giúp CLB tốt hơn. “Barcelona Innovation Hub” đã và đang là một phần quan trọng của CLB”.
Barcelona nen nhin nhan: Su toa sang cua Lionel Messi dang lam hai ho
 
“Barca là CLB đại diện cho Barcelona, cho Catalunya nhưng chúng tôi cũng là một thương hiệu toàn cầu, có CĐV ở khắp mọi nơi trên Thế giới. Barca có hơn 300 triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội, khoảng 40% là từ châu Á” – Plana nói - “công nghệ - vì thế - chính là cách để chúng tôi kết nối với nhau, cùng chia sẻ những thành tựu, cùng nhau phát triển”.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, theo bà Plana, “Barcelona Innovation Hub” đã mở một văn phòng nghiên cứu ở Hong Kong, cùng một trung tâm nghiên cứu quốc tế khác ở New York. “Nắm bắt và phát triển công nghệ, càng chia sẻ, càng minh bạnh, bạn càng trở nên tốt hơn” - đó là thứ mà “Barcelona Innovation Hub” hướng tới.
 
“Tôi đã sống và làm việc nhiều năm ở Thung lũng Silicon (Mỹ) và tôi hiểu rằng, việc chia sẻ các phát hiện, các thành tựu với nhau chính là cách để bạn tiến lên phía trước”. Plana tốt nghiệp ngành luật tại Mỹ, từng làm việc tại thung lũng Silicon vài năm trước khi hồi hương, nối nghiệp mẹ mình – bà Carme Dropez, một chính trị gia Catalan, cũng là phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Barca đảm nhiệm một vai trò trong Ban lãnh đạo CLB.
 
“Bóng đá không thể đứng ngoài dòng chảy của Thế giới start-up công nghệ. Đấy là lý do Barcelona Innovation Hub ra đời, đấy là lý do chúng tôi phát triển “Thung lũng Silicon Thể thao Barca. Chúng tôi là CLB đầu tiên làm điều này, thách thức và khó khăn là rất lớn. Đa số sẽ nói, chúng tôi chỉ là một CLB bóng đá/thể thao, tại sao lại bước vào địa hạt công nghệ. Nhưng Công nghệ có ở khắp mọi nơi và phát triển không ngừng, chúng tôi phải nắm lấy, để đổi mới, để trở nên tốt hơn”, Plana cho biết.
 
Theo Plana “Những thành tựu có thể định lượng, bạn sẽ không thể nhận ra được, vào thời điểm này. Nhưng 10 năm nữa, bạn sẽ hiểu những gì chúng tôi bắt đầu ngày hôm nay, với Barcelona Innovation Hub, với Thung lũng Silicon Thể thao, có giá trị lớn lao đến nhường nào”.

- EL FLACO - Lược dịch từ Barcelona aiming to be ‘Silicon Valley of sports’ - SCMP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow